Đang tải...

Thảo luận Kéo dài tuổi thọ ắc qui

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi nhatrangmotor, 8/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nhatrangmotor
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/8/10
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    [​IMG]

    Các sự cố do ắc qui dễ lộ diện nhất trong mùa đông ,bởi ắc qui của ô tô phải cung cấp tối đa năng lượng để khởi động trong khi thời tiết giá lạnh cản trở khả năng cung cấp năng lượng của nó.(Ở -400 C khả năng cung cấp của ắc qui chỉ là 40% trong khi cần gấp 3 đến 4 lần năng luợng để khởi động).Việc chắc chắn rằng ắc qui đã được sạc đầy và có thể cung cấp toàn bộ năng lượng giúp bạn tránh được những tình huống không mấy dễ chịu.

    Ắc qui hiện nay dùng chuỗi các bản cực riêng biệt hoặc cực dạng vỉ lưới có bọc chì. Các bản cực âm và dương được làm bằng vật liệu khác nhau khi nhúng trong dung dịch điện phân sẽ sản sinh ra electron, tạo thành dòng điện tích. Khi bạn mở khóa, dòng điện chạy qua đường cáp đến bộ phận khởi động cũng như toàn bộ hệ thống điện.

    Khi ắc qui còn mới và được sạc đầy, vật liệu làm bản cực có thể sản sinh ra nhiều các electron. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, bản cực này có thể bị ăn mòn, chai và không còn khả năng nạp hoặc cung cấp điện. Hầu hết ắc qui ô tô đều “lão hoá” sau khoảng 5 năm, hoặc lâu hơn là 7 năm, gây khó khăn khi khởi động.

    Khi sử dụng ô tô bạn phải chú ý một số điều khiến tuổi thọ của ắc qui bị giảm:

    - Ắc qui không được giữ chặt sẽ bị rung và lắc gây phá hỏng hoặc gãy vật liệu trên bản cực.Vật liệu gãy rơi xuống đáy vỏ không chỉ làm giảm bề mặt tiếp xúc sản sinh ra điện mà còn có thể rơi vào giữa hai bản cực gây đoản mạch ắc qui. Một ắc qui tốt sẽ có những tấm chắn quanh bản cực giúp tránh điều này.

    - Để đèn của ô tô sáng cho đến khi ắc qui bị cạn có thể phá hủy nó. Khi ắc qui cạn bản cực có thể bị chai và mất khả năng sạc. Các kỹ thuật viên cho biết chỉ cần để ắc qui bị cạn hoàn toàn trong 4 lần sẽ giảm đáng kể khả năng và có thể bạn phải mua một cái mới.

    - Hệ thống sạc không hoạt động chuẩn cũng có thể làm hư ắc qui. Cường độ nạp thấp sẽ không thể nạp đầy ắc qui và làm chai bản cực. Cường độ cao có thể làm ắc qui quá nóng, tăng tốc độ phản ứng hóa học và làm ắc qui bị mòn mau hơn. Ngày nay, hệ thống sạc điều khiển điện tử có thể duy trì tốt cường độ cần thiết. Nhưng nhược điểm của nó là quá phụ thuộc vào cảm biến điện thế. Khi dây nối ắc qui lỏng hoặc bám bẩn sẽ làm hệ thống tưởng lầm là điện thế yếu và tăng cường độ. Bụi bẩn có thể ngăn khả năng sạc và cung cấp năng lượng của ắc qui.

    Một điều may mắn là chúng ta có thể dễ dàng kiểm tra hệ thống sạc và ắc qui. Hầu hết các xưởng sửa chữa ô tô đều có dụng cụ kiểm tra. Người ta đặt tải lên ắc qui trong khi điều chỉnh điện thế. Nếu hiệu điện thế xuống quá thấp có nghĩa là bản cực đã bị mòn.

    Ắc quy này có thể hoạt động tốt trong mùa hè nhưng sẽ khó khởi động động cơ trong mùa đông. Một dây cáp sạch có thể giúp ta đôi chút nhưng nếu bản cực đã bị chai thì đó có lẽ là lúc bạn nên tậu cho mình một ắc qui mới.
     
  2. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    214
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,663 lít xăng
    Để kéo dài tuổi thọ của ắc quy
    Đầu tiên là không bao giờ đề xoành xoạch liên tục khi động cơ không nổ được.
    Tắt hết các thiết bị điện khi không sử dụng.
    Nhưng cái gì mà chẳng bị hỏng do đó phải thường xuyên quan tâm đến nó.
    Hãy luôn nhìn vào mắt thần của ắc quy để xem tình trạng nó thế nào.
    Khi không đề được nếu tìm chính xác là do ắc quy yếu phải đem đi bảo dưỡng kịp thời
     

Chia sẻ trang này