Đang tải...

Thảo luận Keo tự vá: Làm đúng cách thì không ăn mòn vành xe

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi bachthiensu, 23/4/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bachthiensu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/09
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    51 lít xăng
    Keo tự vá: Làm đúng cách thì không ăn mòn vành xe
    Thứ năm, 29-09-2011, 04:55 (GMT+7)

    KH&ĐS có bài về "Keo tự vá có thể phá huỷ vành xe", đã có nhiều bạn đọc quan tâm đến vấn đề này. Sau đây là ý kiến làm rõ thêm của nhà sản xuất và nhà khoa học.

    Ông Trần Thanh Thắng, chủ cơ sở sản xuất keo tự vá Tiến Hưng (TPHCM) cho biết: Nếu đúng là keo tự vá sản xuất đúng quy trình thì không ăn mòn vành xe. Chúng tôi đã có nghiên cứu, nguyên liệu sản xuất keo tự vá là hỗn hợp keo cao su non, bản thân cao su non có amoniac chính chất này gây ra mục vành bằng kim loại.

    Nếu khâu sản xuất, sơ chế đúng quy định là loại bỏ chất này trong cao su non thì đảm bảo an toàn cho vành và lốp xe, sau đó mới phối trộn một số phụ gia có lợi tạo thành keo lỏng nhưng khi gặp không khí sẽ khô lại. Nếu không muốn dùng có thể bóc, rửa sạch lớp màng này trong lốp xe để dễ dàng sử dụng vá thủ công bằng tay.

    Về thời gian sử dụng với xe chạy thường xuyên thì có thể 5 - 6 tháng phải đổ tiếp keo, xe chạy ít thì 8 - 9 tháng mới tiếp tục đổ keo và keo đó có thể trám lỗ thủng kích thước bao nhiêu...

    Keo tự vá cũng có những nhược điểm như lỗ thủng, đinh quá lớn hoặc chạy xe trời mưa bị cán đinh thì việc tự dán cũng hạn chế. Bởi keo không thể trám đầy nhanh được. Khi bơm keo vào bánh xe phải tháo tim van rồi bơm và không chờ khi lốp xe có lỗ thủng mới bơm keo.


    Thận trọng khi dùng keo tự vá

    PGS.TS Nguyễn Đắc Thành, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu Polymer, trường đại học Bách khoa TPHCM cho biết, nguyên lý keo tự vá thực ra là cao su để trong dung môi thành chất lỏng. Khi được bơm vào lốp xe, nếu có vết thủng xì hơi, lúc này lớp keo lỏng chảy tới vết thủng tạo sự bay hơi dung môi đồng thời không khí bên ngoài tràn vào gây tiếp xúc không khí như vậy mới đủ sức che lại vết thủng.

    Ở đây có hai tác dụng xảy ra đó là vật lý và hóa học gây phản ứng. Vành xe được làm từ hợp kim tương đối bền, nếu có sự ăn mòn thì cũng phải có một quá trình chứ không dễ dàng, thường thì dung môi hữu cơ ít phá hủy kim loại chỉ có các loại axit mới có tính chất phá hủy kim loại nhanh chóng.

    Chất cao su có tính dẻo, tính đàn hồi cao, làm keo dính rất tốt, tuy nhiên phải kết hợp với phụ gia, nhưng các phụ gia ở đây là chất gì? Vì thế, cần phải có chứng nhận của cơ quan chức năng là sản phẩm đó đảm bảo an toàn được phép lưu hành trên thị trường. Hiện tại, khi không có điều kiện thử nghiệm thì tốt nhất là dùng loại có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng.

    Theo bee.net
     
  2. daica1982
    Offline

    Bán Chuyên
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    358
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    270 lít xăng
    Em hay dùng loại keo của TQ dùng cũng tốt ghê,1-2 năm vành tháo ra vẫn sáng nguyên.còn loại vành lắp săm thì lại bị han do tiếp xúc với nước mưa(em ở BẮC NINH)
     

Chia sẻ trang này