Đang tải...

Kết cấu động cơ đốt trong

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi khoadongluc, 2/6/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,017
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,240 lít xăng
    #1 khoadongluc, 2/6/09
    Last edited by a moderator: 17/6/14
    Tiêu Đề : Kết cấu động cơ đốt trong
    Ngôn Ngữ: Tiếng Việt
    Đinh Dạng: pdf
    Dung Lượng : 9.9 MB

    upload_2014-6-17_16-57-44.png

    Phần 1: Động học, động lực học cơ cấu khuỷu trục thanh truyền động cơ
    1. Động học
    2. Động lực học
    3. Tính tổng T trong động cơ nhiều xi lanh phân bố thẳng hàng
    Phần II. Kết cấu chi tiết và cụm chi tiết chính trong động cơ đốt trong
    1. Kết cấu nhóm piston
    2. Kết cấu nhóm thanh truyền
    3. Kết cấu trục khuỷu, bạc lót bánh đà.
    4. Cơ cấu phối khí
    5. Hệ thống làm mát
    6. Hệ thống bôi trơn
    7. Hệ thống nhiên liệu động cơ
     

    Các file đính kèm:

  2. k31dl1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/7/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
  3. nokia3250
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    thank pac rất nhìu Sô ĐT của Em 0979109729
    Em cơ sở 4 Thái Bình
    Bác Pm cho Em rồi Anh Em ta đi cafe nhé Pác
     
  4. CDOTO07A-CT
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    58 lít xăng
    cam on cac pac cung cap thong tin nha . to nam nay lam tot nghiep nen rat can tohng tin
     
  5. PhucKK
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/10/09
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Chào các bác!
    Em đang định thiết kế mấy cái xilanh lực cho một thiết bị nhưng mà chẳng tìm thấy tài liệu nào nói về cấu tạo của xilanh lưc. Bác nào có thì share cho em với! Em cần các thông số như: khe hở cho phép giữa pistong và xilanh, cách chọn vòng găng để đảm bảo chịu được áp lực lơn...và nhiều thứ nựa Cảm ơn các bác trước nhé!
     
  6. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    thiết kế xi lanh thủy lực

    Xy lanh thủy lực là cơ cấu cung cấp chuyển động thẳng, dưới sự tác động lại của một lực tác động dọc trục lên xy lanh.

    Để tính toán các thông số của xy lanh, trước tiên chúng ta phải biết các thông tin "đầu vào" như sau:
    1- Lực tác động lên cán (hoặc vỏ) xy lanh - tính bằng kgs, tấn, N...: Xy lanh sẽ phải được cung cấp dầu có áp suất để thắng lại được lực này.
    2- Khoảng hành trình làm việc của xy lanh (quãng đường di chuyển = S): m hoặc cm
    3- Thời gian để xy lanh đi hết hành trình này - t: giây (s)
    4- Ngành ứng dụng, sử dụng: để lựa chọn áp suất làm việc và loại kết cấu xy lanh.

    Khi đã có câu trả lời cho các câu hỏi ở trên rồi, ta cóthể tính được các thông số làm việc và lựa chọn xy lanh.

    a- Lựa chọn áp suất làm việc MAX của xy lanh.
    Giá trị này được xem xét lựa chọn ở hai mặt:
    - Nếu đã có sẵn hệ thống bơm thủy lực thì giá trị này là giá trị max mà hệ thống bơm có thể cung cấp được và
    - Nếu chưa có hệ thống bơm cấp thủy lực (có nghĩa là chúng ta phải lựa chọn hệ thống bơm thủy lực này dựa trên yêu cầu của xy lanh đang chọn) thì phải lựa chọn giá trị áp suất MAX. Về nguyên tắc, với một lực tác dụng cho trước, áp suất càng cao thì xy lanh càng nhỏ, gọn (về đường kính) và ngước lại. Tuy nhiên, áp suất cao cũng đồng nghĩa với hệ thống nguồn cấp và điều khiển phải làm việc ở chế độ cao áp và chi phí sẽ càng đắt. Do đó, tùy thuộc vào các ứng dụng - tính chất công việc khác nhau, người ta sẽ quyết định mức áp suất sử dụng khác nhau. Thông thường trong công nghiệp có hai dải áp suất chính là: đến 200 bar và từ 250 - 400 bar.

    Sau khi đã biết/chọn được áp suất MAX của hệ thống, sẽ tính toán đến đường kính làm việc của xy lanh.

    b- Xác định đường kính làm việc của xy lanh thủy lực
    Đường kính xy lanh bao gồm hai thông số:
    - D: Đường kính lòng xy lanh
    - d: Đường kính cán xy lanh

    Một cách chung nhất, các đường kính này được tính toán dựa trên Diện tích làm việc (A) của xy lanh dưới tác dụng của áp suất dầu thủy lực (p) để thắng lại lực cản lên nó (F)

    A (cm2) = F (kg) / [p (kg/cm2) * 0.95] trong đó hiệu suất chuyển đổi cơ khí -> thủy lực = 0.95

    [​IMG]

    Các thông số theo hình vẽ trên:
    Ak: Diện tích làm việc phía đuôi xy lanh
    Fz: Lực đẩy tác dụng lên cán xy lanh
    Ar: Diện tích làm việc phía cần xy lanh
    Fd: Lực kéo tác dụng lên cán xy lanh

    Nếu cấp vào hai phía xy lanh với cùng một áp suất p thì:
    Ak = Fz / [0.95*p] và
    Ar = Fd / [0.95*p]

    Từ đây sẽ tính được đường kính làm việc của xy lanh: (SQRT là khai căn bậc 2 nhé!)
    D = SQRT(4*Ak/3.14) và
    d = SQRT(D*D - 4*Ar/3.14)

    c- Tính vận tốc và Lưu lượng cần cấp vào xy lanh
    Vận tốc của cần xy lanh thò/thụt v (m/s) = S (m) / t (s)
    Theo nghiên cứu trong phần lớn trường hợp, vận tốc của cán xy lanh không nên vượt quá v = 0.5 m/s vì lý do làm kín của phần gioăng phớt và đảm bảo an toàn làm việc.

    Lưu lượng Q cần cấp vào xy lanh để xy lanh đi hết hành trình trong thời gian yêu cầu

    Q (l/phút) = A * v * 6 / 0.95 trong đó hiệu suất lưu lượng của xy lanh = 0.95

    Lưu ý là lưu lượng cần cấp vào phía cán xy lanh Qr sẽ nhỏ hơn lưu lượng cấp vào phía đầu xy lanh Qk.

    d- Tính toán chiều dài chịu uốn của cần xy lanh

    Kết cấu của xy lanh thủy lực có khả năng chịu kéo/nén đúng tâm rất tốt nhưng khả năng chịu uốn của cán/vỏ xy lanh rất kém, nhất là khi xy lanh đã duỗi ra. Chính vì vậy phải tính toán chiều dài chịu uốn lớn nhất (Lm) của xy lanh để quyết định kiểu lắp ghép của xy lanh.
    Để xác định, cần dựa vào các thông số tính toán về đường kính cán d và áp suất làm việc ở trên và tra trên biểu đồ sau để xác định được lực lớn nhất trên cán xy lanh và giá trị Lm

    [​IMG]

    Với mỗi kiểu lắp ghép khác nhau, chiều dài làm việc cho phép của cán xy lanh L = Lm * k

    Hệ số k được tra trong bảng dưới đây:

    [​IMG]
     
  7. PhucKK
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/10/09
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Rất cảm ơn bác! Nhưng mà em thấy vẫn lờ mờ lắm, bác chỉ giúp em về cấu tạo của pistong, một số mẫu xilanh lực thường găp với cả các thông số của các loại gioăng phớt...
     
  8. cuong_mxd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    các bác cho em hỏi luôn
    em thấy các lỗ chốt của piston đều bị lệch
    không hiểu lý do tại sao ?
     
  9. youaremylove
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/10/09
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    106 lít xăng
    ai có bài giảng kết cấu động cơ đốt trong cho em với
    em đang tính toán kết cấu ứng suất bền trục khuỷu mà chưa có
    cảm ơn trước:-?
     
  10. pnt15589
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/3/10
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    cac bac giup e voi. em dang lam bai " phan tich ket cau than nap may dong co 6 xilanh thang hang ". bac nao co tai lieu gui link e xin .e chan thanh cam on
     
  11. pnt15589
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/3/10
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    bac nao co bai phan tich ket cau than dong co 6may thang hang cho em xin
     
  12. pnt15589
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/3/10
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    bac nao co bai phan tich ket cau than dong co 6may thang hang cho em xin. e xin chan thanh cam on. yahoo cua em la pnt15589@yahoo.com.vn
     
  13. vanson8790
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/6/09
    Số km:
    61
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    cảm ơn bác nha . đang cân gấp để làm
     
  14. hoanghaio4k3
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/10
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    thank bác nhiều nha!!!!!!=d>
     
  15. TRAI88
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/10
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    cám ơn nhiều nhiều!!! thế này thì cần gì mua sách cho tốn kém hjj
     
  16. linh_tinh350
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/2/11
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    282 lít xăng
    theo em ty giam th pn ngang cht p ton nn pton lch bn
     
  17. linh_tinh350
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/2/11
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    282 lít xăng
    [MERGETIME="1398778053"][/MERGETIME]
    Bác nên trích nguần tài liệu nào, ví dụ : nhà xuất bản, cụ nào chủ biên, án hành lưu chiểu năm nào, tiện đường anh em làm thuyết minh gập thầy hướng dẫn và phản biện còn biết mà trình bầy. chú thế này thì khó quá.:)
    [MERGETIME="1398778066"][/MERGETIME]
    Bác nên trích nguần tài liệu nào, ví dụ : nhà xuất bản, cụ nào chủ biên, án hành lưu chiểu năm nào, tiện đường anh em làm thuyết minh gập thầy hướng dẫn và phản biện còn biết mà trình bầy. chú thế này thì khó quá.:)
    [MERGETIME="1398778122"][/MERGETIME]
    Bác nên trích nguần tài liệu nào, ví dụ : nhà xuất bản, cụ nào chủ biên, án hành lưu chiểu năm nào, tiện đường anh em làm thuyết minh gập thầy hướng dẫn và phản biện còn biết mà trình bầy. chú thế này thì khó quá.
    [MERGETIME="1398778128"][/MERGETIME]
    Bác nên trích nguần tài liệu nào, ví dụ : nhà xuất bản, cụ nào chủ biên, án hành lưu chiểu năm nào, tiện đường anh em làm thuyết minh gập thầy hướng dẫn và phản biện còn biết mà trình bầy. chú thế này thì khó quá.
    [MERGETIME="1398778134"][/MERGETIME]
    Bác nên trích nguần tài liệu nào, ví dụ : nhà xuất bản, cụ nào chủ biên, án hành lưu chiểu năm nào, tiện đường anh em làm thuyết minh gập thầy hướng dẫn và phản biện còn biết mà trình bầy. chú thế này thì khó quá.
    [MERGETIME="1398778155"][/MERGETIME]
    Bác nên trích nguần tài liệu nào, ví dụ : nhà xuất bản, cụ nào chủ biên, án hành lưu chiểu năm nào, tiện đường anh em làm thuyết minh gập thầy hướng dẫn và phản biện còn biết mà trình bầy. chú thế này thì khó quá.
     

Chia sẻ trang này