Đang tải...

Kinh nghiệm lái xe Kết hợp phanh và ga ôtô trên cùng một bàn đạp!

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi hui, 1/7/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    Với duy nhất một bàn đạp, người lái xe có thể thực hiện được cả hai thao tác là phanh và ga, mặc dù không thể thực hiện đồng thời hai thao tác này. Nó sẽ giúp tài xế khắc phục việc bị cuống và đạp nhầm khi xử lý tình huống.
    Phát minh này thuộc về nhà sáng chế người Thụy Điển Sven Gustafsson. Ý tưởng đó có từ 30 năm trước, nhưng tới nay ông mới hiện thực hóa nó. Mặc dự điều này nghe qua có vẻ kỳ quặc, các quan chức thuộc Cục Đường bộ Quốc gia Thụy Điển (SNRA) đã hoàn thành khâu thử nghiệm trên đường và chấp thuận việc lưu hành những chiếc ôtô áp dụng phát minh mới.
    Theo nhà nghiên cứu Richard Nilsson thuộc ĐH Uppsala, trong trường hợp nguy cấp, việc phanh xe mất khá nhiều thời gian. Phải mất ít nhất là 0,2 giây khi chuyển chân từ bàn đạp này sang bàn đạp khác. Và ở tốc độ 90 km/giờ, khoảng thời gian đó đủ làm cho xe bạn chạy thêm 5 m - một quãng đường quá lớn, làm tăng độ rủi ro lên nhiều lần.
    Một vấn đề khác với những bàn đạp riêng biệt là chúng dễ làm cho lái xe bị cuống và đạp nhầm khi xử lý tình huống. Sai lầm nhỏ trong quá trình phanh xe, như do người lái xe đi giày mới, có thể làm lái xe đạp nhầm vào chân ga và gây tai nạn.
    Bàn đạp mới của Gustafsson khắc phục được cả hai nhược điểm trên. Để tăng ga, bạn phải gạt chiếc bàn đạp này sang bên, trong khi để phanh, bạn cần đạp nó về phía trước. Điều đó nghĩa là việc tăng ga chủ yếu sử dụng cử động cổ chân, trong khi việc phanh xe lại được thực hiện nhờ toàn bộ bàn chân. Khi một trong hai chức năng được thực hiện, chức năng còn lại tự động mất tác dụng.
    Khi thử nghiệm, 18 người đã tập lái với bàn đạp kết hợp này trên quãng đường dài 1.000 km. Kết quả là, những người này làm quen với pedal mới rất nhanh. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là do thiếu tập trung khi lái xe, người lái có thể phản xạ theo thói quen cũ, đạp vào một khoảng trống trước đó từng là chân phanh, và hậu quả thật khó lường.
    Ngoài việc ứng dụng cho ô tô, hệ thống bàn đạp này còn có thể sử dụng cho các tàu tuần tiễu trên biển. Phát minh này cho phép người lái cài đặt trước một tốc độ mong muốn trên các hành trình dài. Với pedal kết hợp phanh và ga mới cho phép chân người lái được nghỉ trên bàn đạp, trong khi việc điều khiển vẫn tiếp tục, nên họ có thể phản ứng tốt hơn trong những tình huống khẩn cấp.
    Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên người ta sắp xếp lại trật tự của những chiếc bàn đạp. Năm 1909, kỹ sư Henry Ford đó giới thiệu một chiếc ô tô 3 bàn đạp. Bộ phận ga của xe này là một đòn bẩy trên trục lõi, trong khi 3 bàn đạp là phanh, số, và côn. Sau đó, Ford quyết định thiết kế phanh và ga gần nhau.
     

Chia sẻ trang này