Đang tải...

Khả năng chống kích nổ

Thảo luận trong 'Năng lượng ô tô' bắt đầu bởi haui, 7/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    125
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -132 lít xăng
    i. Hiện tượng kích nổ
    - Trong động cơ xăng có hiện tượng cháy không bình thường thì đó là hiện tượng
    kích nổ.
    - Nếu ở một vùng nào đó có những nguyên nhân làm tăng nhiệt độ cục bộ và đủ
    điều kiện để diễn ra tại đây quá trình bốc cháy khi màng lửa từ bugi chưa lan
    tràn tới thì quá hiện tượng cháy không bình thường này gọi là cháy kích nổ.
    Hậu quả:
    Khi cháy bình thường tốc độ cháy của màng lửa khoảng 20 – 40 m/s. Nếu xảy ra hiện tượng kích nổ do phần hòa khí gây ra kích nổ đã được chuẩn bị tốt nên tốc độ cháy lớn, khoảng 1500 – 2000 m/s khiến áp suất tăng nhanh tạo ra sóng xung kích với cường độ lớn tác động lên thành buồng cháy nên gây ra:
    - Tiếng gõ của động cơ, tải trọng động lớn.
    - Nhiệt độ, áp suất cao.
    - Động cơ sẽ nóng, rung , công suất giảm
    ii. Hiện tượng cháy sớm
    Là hòa khí bị đốt cháy không phải bởi tia lửa bugi mà là từ một trung tâm tự cháy nào đó trong buồng đốt. Trung tâm tự cháy này có thể là muội than nóng đỏ trên xuù-paùp xả hoặc trên điện cực bugi.
    iii. SỰ khác nhau giữa hiện tượng cháy kích nổ và cháy sờm
    * Cháy sớm: Ngọn lửa xuất hiện trước thời điểm bugi bật tia lửa và không tạo sóng xung kích.
    * Cháy kích nổ: là hiện tượng hòa khí ở xa bugi bị nén và tự cháy, khi màng lửa chưa lan tới, cháy kích nổ xuất hiện sau khi bugi đã bật tia lửa và tạo ra sóng xung kích
     

Chia sẻ trang này