Đang tải...

Công nghệ vật liệu Khác biệt giữa chế hòa khí và phun xăng điện tử

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi MTV, 16/4/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. MTV
    Offline

    MTV
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/09
    Số km:
    1,597
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    181
    Xăng dự trữ:
    91 lít xăng
    Ưu điểm lớn nhất của phun xăng điện tử là tạo nên hòa khí có tỷ lệ lý tưởng ở tất cả các xi-lanh. Tuy nhiên, do phức tạp nên mỗi khi hỏng hóc, hệ thống này cũng gây nên nhiều vấn đề.

    Chế hòa khí (hay còn gọi là bình xăng con), được sử dụng trên cả xe máy và ôtô từ những năm đầu của ngành công nghiệp này. Nhiệm vụ của nó là hòa trộn không khí và xăng cho động cơ. Không khí và nhiên liệu sau khi đi qua chế hòa khí bị hút vào xi-lanh và thực hiện quy trình nén-nổ tại đây. Chế hòa khí chỉ có ở các động cơ xăng, còn động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt.

    Chế hòa khí hoạt động theo nguyên tắc: Không khí đi vào qua đường dẫn hẹp (cửa phun) tạo thành chân không một phần. Do chênh lệch áp suất giữa cửa phun và bình chứa nên nhiên liệu sẽ đi qua ống phun và hòa lẫn vào dòng không khí.
    [​IMG]

    Nguyên lý hoạt động của chế hòa khí. Ảnh: Wikipedia.

    Một số xe sử dụng loại cửa phun cố định (Fixed Venturi-FV) trong khi số khác lại dụng loại cửa biến thiên VV (Variable Venturi-VV). Ở loại cửa phun biến thiên, kích thước của đường dẫn không khí thay đổi theo sự thay đổi để điều khiển lượng nhiên liệu được phân phối.

    Mục tiêu của tất cả các chế hòa khí là tạo nên một hòa khí có tỷ lệ khối lượng tối ưu giữa không khí và nhiên liệu là 14,7:1. Với những hòa khí đạt tỷ lệ trên, nó sẽ cháy hoàn toàn. Một hỗn hợp nào đó có tỷ lệ thấp hơn được gọi là "giàu" do có quá nhiều nhiên liệu so với không khí. Ngược lại, hỗn hợp đó được coi là "nghèo".

    Hỗn hợp giàu sẽ không cháy hết do thừa nhiên liệu và gây hao xăng. Trong khi đó, hỗn hợp nghèo không sinh ra công tối đa, khiến động cơ làm việc yếu và thiếu ổn định. Để thực hiện điều này, chế hòa khí phải kiểm soát được lượng không khí đi vào động cơ và thông qua đó cung cấp một lượng nhiên liệu phù hợp. Tuy nhiên, điểm yếu của các loại chế hòa khí là chỉ đáp ứng tỷ lệ lý tưởng ở khoảng vận hành nhất định nên xe hoạt động không hiệu quả.

    Hệ thống phun nhiên liệu điện tử

    Xuất hiện sau kiểu phun nhiên liệu chế hòa khí khoảng 70 năm nhưng hệ thống phun nhiên liệu điện tử EFI (Electronic Fuel Injection) nhanh chóng trở nên phổ biến bởi nó khắc phục được điểm yếu nhất của chế hòa khí.
    [​IMG]

    Kim phun của hệ thống phun nhiên liệu EFI. Ảnh: Ford.

    Do vận hành tự động nên hệ thống EFI cần có các thông số để điều khiển kim phun đóng mở trong khoảng thời gian sao cho lượng nhiên liệu vừa đủ để tạo nên hỗn hợp lý tưởng. Các thông số cần thiết để EFI hoạt động ổn định là góc quay và tốc độ trục khuỷu, lưu lượng khí nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ nước làm mát, tỷ lệ hỗn hợp, nồng độ oxy ở khí thải....Những số liệu này được thu thập từ các cảm biến đặt khắp nơi trong động cơ.

    Phân loại theo vị trí đặt kim phun, EFI được chia thành loại phun đa điểm MFI (Multiport Fuel Injection) và phun xăng tập trung (kim phun đặt trước bướm ga). Ở MFI, mỗi xi-lanh sẽ có một kim phun tức động cơ V6 sẽ có 6 kim phun và V8 sẽ có 8 kim. Không khí và nhiên liệu sẽ hòa trộn ngay tại xi-lanh. Trong khi đó, loại phun xăng tập trung chỉ có một kim phun đặt trên ống nạp cho các xi-lanh.

    Ưu nhược điểm của các loại

    Sự phổ biến của phun xăng điện tử EFI đã chứng tỏ ưu điểm lớn của nó. Khác với chế hòa khí, EFI mà đặc biệt là loại đa điểm MFI có thể tạo nên những hòa khí có tỷ lệ gần ngưỡng lý tưởng ở tất cả các xi-lanh, tùy theo điều kiện vận hành của chúng. Điều này có nghĩa hòa khí ở các buồng đốt đều cháy hết, qua đó sinh công tối đa trong khi lượng nhiên liệu tiêu thụ ở mức vừa đủ.
    [​IMG]

    Hoạt động của kim phun xăng. Ảnh: Leeperformanceproducts.

    Ngoài ưu điểm trên, EFI có thể điều chỉnh lượng xăng theo từng chế độ vận hành của động cơ. Chẳng hạn như khi khởi động, hòa khí cần giàu xăng để cháy, hệ thống sẽ phun xăng nhiều hơn. Khi động cơ đã ổn định, máy tính điều khiển sao cho nhiên liệu ở mức vừa đủ. Như vậy, xét trên phương diện sử dụng nhiên liệu, EFI rõ ràng có nhiều ưu điểm hơn so với chế hòa khí.

    Tuy nhiên, rắc rối của EFI bắt nguồn từ chính sự phức tạp của nó. Nếu xảy ra hỏng hóc, người sử dụng chỉ còn cách mang xe vào garage, nhờ các kỹ thuật viên dùng máy đọc lỗi để xác định nguyên nhân. Trong khi với chế hòa khí, một người thợ bình thường cũng có thể chẩn đoán và khắc phục được. Ngoài ra, EFI sử dụng rất nhiều cảm biến nên chỉ cần một chiếc bị hỏng, cả hệ thống sẽ bị ảnh hưởng, động cơ làm việc ổn định.

    Hỏng hóc thường xảy ra nhất với những loại xe sử dụng EFI ở Việt Nam là tắc đầu kim phun. Nguyên nhân do chất lượng xăng ở nước ta chưa cao nên dễ tạo cặn trên đầu kim, gây tắc khiến động cơ không khởi động hoặc chết máy.

    Hiện nay, một vài hãng nhân cơ hội này giới thiệu những sản phẩm có khả năng làm sạch đầu kim bằng cách pha vào xăng. Tuy nhiên, với những chất gây tác động đến cả hệ thống cấp liệu, bạn không nên dùng ngay mà tham khảo thêm ở nhiều nguồn. Cách tốt nhất là hãy sử dụng sản phẩm của những nhà sản xuất tên tuổi và có đảm bảo từ hãng xe mà mình sử dụng.
     
  2. phamtinh42
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/10/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    cam on nha
     
  3. njsdklgnjz
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/09
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    hay vậy ta
     
  4. lehongduy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/10/09
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    hay quá=p~
     
  5. Pe-pooh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/09
    Số km:
    215
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    hay qua =p~=p~
     
  6. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Hệ thống phun xăng có nhiều ưu điểm hơn bộ chế hòa khí là:
    [FONT=&quot]1) [/FONT]Dùng áp suất làm tơi xăng thành những hạt bụi sương hết sức nhỏ.
    [FONT=&quot]2) [/FONT]Phân phối hơi xăng đồng đều đến từng xylanh một và giảm thiểu xu hướng kích nổ bởi hòa khí loãng hơn.
    [FONT=&quot]3) [/FONT]Động cơ chạy không tải êm dịu hơn.
    [FONT=&quot]4) [/FONT]Tiết kiệm nhiên liệu nhờ điều khiển được lượng xăng chính xác, bốc hơi tốt, phân phối xăng đồng đều.
    [FONT=&quot]5) [/FONT]Giảm được các khí thải độc hại nhờ hòa khí loãng.
    [FONT=&quot]6) [/FONT]Mômen xoắn của động cơ phát ra lớn hơn, khởi động nhanh hơn, xấy nóng máy nhanh và động cơ làm việc ổn định hơn.
    [FONT=&quot]7) [/FONT]Tạo ra công suất lớn hơn, khả năng tăng tốc tốt hơn do không có họng khuếch tán gây cản trở như động cơ chế hòa khí.
    [FONT=&quot]8) [/FONT]Hệ thống đơn giản hơn bộ chế hòa khí điện tử vì không cần đến cánh bướm gió khởi động, không cần các vít hiệu chỉnh.
    [FONT=&quot]9) [/FONT]Gia tốc nhanh hơn nhờ xăng bốc hơi tốt hơn lại được phun vào xylanh tận nơi.
    [FONT=&quot]10) [/FONT]Đạt được tỉ lệ hòa khí dễ dàng.
    [FONT=&quot]11) [/FONT]Duy trì được hoạt động lý tưởng trên phạm vi rộng trong các điều kiện vận hành.
    [FONT=&quot]12) [/FONT]Giảm bớt được các hệ thống chống ô nhiễm môi trường.
     
  7. meocontimgaigo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/3/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    318 lít xăng
    =)) chan that day cac bac ko co ji hay .cac bac co the juf em tim may so do mach dien cac loai xe tay ga doi moi ko .em cam on nhieu:101:
     
  8. le duy manh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/1/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    123 co bac nao hieu khong:b
     
  9. anhthien_oto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/4/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    cac su huynh noi ch de pit ve nguyen li hoat dong cua che hoa khi 2 hong hut o 4 che do ''tai ,khong tai ,tang toc ,khoi dang
     
  10. hoiannhaem
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/5/10
    Số km:
    153
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    63 lít xăng
    Có nhiều người kiến thức về máy móc không được bài bản cho lắm (không nắm rõ các nguyên tắc) ,cứ hay cố chấp cho rằng hệ EFI là siêu việt nhất rồi ca tụng mãi, chấp nhận mua xe có FI với giá nào cũng được.. Đành rằng các máy móc thế hệ đời sau có nhiều ưu điểm hơn các thế hệ trước ,nhưng cũng có nhiều khuyết điểm mới mà thế hệ máy cũ không bị. Cái gì cũng có cái giá phải trả của nó. Thí dụ nền văn minh của chúng ta lên xe xuống ngựa nhiều quá, ta mất khả năng đi bộ. Chỉ đi một khoảng ngắn cũng phải chạy xe. Hậu quả là chúng ta ngày nay bị béo phì, và vô số những bệnh tim mạch, rối loạn biến dưỡng xảy ra như đái đường, bệnh gút…những bệnh mà ông cha ngày xưa không hề mắc.
    Trở lại với vấn đề máy móc.Chúng ta phải biết những ưu và khuyết điểm của một hệ phun xăng điện tử là gì, để không thần thánh hóa một cơ cấu máy mới.

    Mục đích của hệ phun xăng điện tử
    Trước tiên cần loại bỏ tư tưởng rằng hệ phun xăng điện tử ra đời chủ yếu là để tiết kiệm nhiên liệu. Đối với dân chạy bốn bánh thì anh nào giàu càng khoái chạy những xe phân khối lớn ,không kể gì đến tiền xăng,miễn sao xe bốc và linh hoạt thôi.
    Một hệ phun xăng điện tử nhằm nhiều mục đích:
    1.Tạo một hòa khí có tỉ lệ càng gần với tỉ lệ cháy lý tưởng càng tốt . Ở tỉ lệ này hỗn hợp cháy nổ cho ra một công suất cao nhất.
    2.Thích hợp những đòi hỏi của động cơ ở mọi vận tốc ,mọi điều kiện vận hành và nhanh chóng đáp ứng sự thay đổi tốc độ.
    3.Vì cháy theo đúng tỉ lệ lý tưởng nên khí thái độc hại gần như không đáng kể.
    4.Tiết kiệm nhiên liệu.
     
  11. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Gần đây, những cuộc tranh cãi của người yêu xe môtô chủ yếu vẫn xung quanh đề tài: sự khác biệt giữa chế hoà khí hay phun xăng điện tử. Đơn giản mỗi người trong số họ đều nhận ra những ưu và nhược điểm của mỗi chức năng này. Đối với một số người mới sử dụng xe môtô, bộ chế hoà khí hay phun xăng điện tử chỉ là một chi tiết nhỏ, thậm chí nó còn không có giá trị trong suy nghĩ của nhiều người. Họ thường lựa chọn một chiếc xe môtô phụ thuộc vào nhiều khía cạnh khác như giá cả, sức mạnh, trọng lượng hay chỉ là vấn đề thương hiệu.
    Nhưng với các tay lái có kinh nghiệm hơn, chắc chắn họ sẽ đặt chức năng này lên hàng đầu khi quyết định mua chiếc xe thứ 2 cho riêng mình. Bởi họ đã nhận ra sự khác biệt sau khi thu thập những thông tin chi tiết hơn như cách bạn đi xe, nơi bạn sinh sống, nhiệt độ máy khi chạy xe…
    Hiện nhiều xe môtô vẫn sử dụng động cơ chế hoà khí, mặc dù hầu hết các mẫu xe đòi hỏi công suất cao ngày nay đã chuyển sang phun xăng điện tử. Tuy nhiên, một trong những lợi thế của bộ chế hoà khí so với bộ phun xăng điện tử chính là khả năng làm việc hoàn toàn bằng cơ học, chúng hoạt động đơn giản do đó rất dễ bảo trì và sửa chữa.
    [​IMG] Ngược lại, bộ phun xăng điện tử thường làm tăng các chi phí sửa chữa. Nhưng nó lại cung cấp một chế độ làm việc tốt trong nhiều điều kiện sử dụng, đặc biệt ở nhiệt độ thấp động cơ lạnh, phản ứng bướm ga tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và ít phải bảo trì.
    Trong khi đó, bộ chế hoà khí phải cần chút thời gian để khởi động động cơ ở điều kiện nhiệt độ thấp. Hệ thống bướm gió sẽ giúp kích hoạt động cơ ở trạng thái nguội. Nhiên liệu nằm trong động cơ nguội bám vào thành xi-lanh do bị ngưng tụ dẫn đến trạng thái hỗn hợp nghèo nên hệ thống bướm gió sẽ phải tiếp thêm nhiên liệu để bù đắp lượng bám trên thành xi-lanh. Khi động cơ ấm dần lên, quá trình ngưng tụ không còn cản trở việc khởi động, khi đó bướm gió sẽ không còn cần thiết nữa và được trả về vị trí ban đầu.
    Hầu hết những tay đua thích động cơ phun xăng điện tử vì nó khởi động dễ dàng ngay cả ở nhiệt độ động cơ còn thấp. Không cần hiệu chỉnh bướm gió và bộ chế hoà khí, tất cả việc bạn phải làm là xoay chìa khoá, sau đó ấn nút khởi động. Trên quan điểm xem xét cấu trúc, bộ phun xăng điện tử phức tạp hơn rất nhiều, nó cần có một bơm nhiên liệu vào ngăn chứa, cụm điều khiển điện tử và vô số các cảm biến.
    [​IMG] Bộ phun xăng điện tử được hệ thống máy tính kiểm soát quá trình cung cấp nhiên liệu. Cụm ECU lần lượt đọc các tín hiệu của cảm biến khác nhau trên xe. Qua những thông tin thu thập được, nó xác định bao nhiêu nhiên liệu cần thiết cho việc hoạt động tối ưu của xe. Máy tính dựa trên các số liệu từ cảm biến của vòng tua, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ không khí, vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga… để lập trình tính toán nhiên liệu, sau đó tiến hành đóng mở kim phun xăng.
    Ở bộ chế hoà khí, quá trình làm việc phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ không khí đi qua họng khuếch tán tạo hỗn hợp nhiên liệu/không khí để cung cấp cho động cơ. Còn với bộ phun xăng điện tử, lượng nhiên liệu cần thiết cho mỗi chế độ vòng quay và tải của động cơ, đều nằm trong lập trình của cụm ECU. Khi biết được lượng nhiên liệu, cụm ECU sẽ điều chỉnh quá trình trộn nhiên liệu và nhiệt độ khí nạp. Trong một số trường hợp, quá trình hòa trộn hỗn hợp nhiên liệu còn được điều chỉnh theo độ cao thông qua áp suất khí quyển.
    Chúng ta có thể thấy ưu điểm mấu chốt nhất của bộ chế hoà khí chính là khả năng có thể sửa chữa bằng những dụng cụ cơ bản ngay ở trên đường nhờ tính đơn giản, quen thuộc, trong khi bộ phun xăng điện tử lại bị hạn chế trong thói quen, sự tổ hợp kết cấu cơ – điện, và quá trình thay thế phụ tùng trở nên tốn kém. Qua những phân tích sơ lược trên, mong rằng bạn đọc phần nào đã hình dung ra sự khác nhau giữa hai hệ thống này.
     

Chia sẻ trang này