Đang tải...

Cơ bản Khác biệt giữa chế hòa khí và phun xăng điện tử

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi luuGiang, 1/4/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. luuGiang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/3/16
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    97 lít xăng
    [​IMG]
    Phun xăng điện tử​





    [​IMG]
    Bộ chế hòa khí​


    Ưu điểm của phun xăng điện tử là tạo nên hòa khí có tỷ lệ lý tưởng ở tất cả các xi-lanh. Tuy nhiên, do phức tạp nên mỗi khi hỏng hóc, hệ thống này cũng gây nên nhiều vấn đề.


    Chế hòa khí (hay còn gọi là bình xăng con) nhiệm vụ của nó là hòa trộn không khí và xăng cho động cơ. Không khí và nhiên liệu sau khi đi qua chế hòa khí bị hút vào xi-lanh và thực hiện quy trình nén-nổ tại đây. Chế hòa khí chỉ có ở các động cơ xăng. Còn động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt.


    Nguyên tắc hoạt động của bộ chế hòa khí: gió đi qua cửa hẹp trong lòng Bộ chế hòa khí, tăng vận tốc và giảm áp suất nên hút xăng lên để hòa trộn với gió cùng đi vào buồng nổ động cơ. Người ta cũng thiết kế sao cho xăng được tán thành sương thì nhẹ và dễ hút lên hơn, đồng thời hòa trộn với không khí cũng sẽ đều và nhuyễn hơn, giúp cho buồng nổ đốt cháy hết hòa khí trọn vẹn.

    Bộ chế hòa khí càng về sau chế tạo càng tỉ mỉ và tinh tế, có thêm nhiều mạch xăng,nhưng về nguyên lý hoạt động thì không thay đổi.

    [​IMG]


    Mục tiêu của tất cả các chế hòa khí là tạo nên một hòa khí có tỷ lệ khối lượng tối ưu giữa không khí và nhiên liệu là 14,7:1. Với những hòa khí đạt tỷ lệ trên, nó sẽ cháy hoàn toàn. Một hỗn hợp nào đó có tỷ lệ thấp hơn được gọi là "giàu" do có quá nhiều nhiên liệu so với không khí. Ngược lại, hỗn hợp đó được coi là "nghèo".


    Hỗn hợp giàu sẽ không cháy hết do thừa nhiên liệu và gây hao xăng. Trong khi đó, hỗn hợp nghèo không sinh ra công tối đa, khiến động cơ làm việc yếu và thiếu ổn định. Để thực hiện điều này, chế hòa khí phải kiểm soát được lượng không khí đi vào động cơ và thông qua đó cung cấp một lượng nhiên liệu phù hợp. Tuy nhiên, điểm yếu của các loại chế hòa khí là chỉ đáp ứng tỷ lệ lý tưởng ở khoảng vận hành nhất định nên xe hoạt động không hiệu quả.

    Nguyên tắc hoạt động của phun xăng điện tử: Hệ thống phun nhiên liệu điện tử EFI (Electronic Fuel Injection) hầu như khắc phục được các nhược điểm của bộ chế hòa khí.

    [​IMG]
    Kim phun nhiên liệu​

    Do vận hành tự động nên hệ thống EFI cần có các thông số để điều khiển kim phun đóng mở trong khoảng thời gian sao cho lượng nhiên liệu vừa đủ để tạo nên hỗn hợp lý tưởng. Các thông số cần thiết để EFI hoạt động ổn định là góc quay và tốc độ trục khuỷu, lưu lượng khí nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ nước làm mát, tỷ lệ hỗn hợp, nồng độ oxy ở khí thải....Những số liệu này được thu thập từ các cảm biến đặt khắp nơi trong động cơ.

    Phân loại theo vị trí đặt kim phun, EFI được chia thành loại phun đa điểm MFI (Multiport Fuel Injection) và phun xăng tập trung (kim phun đặt trước bướm ga). Ở MFI, mỗi xi-lanh sẽ có một kim phun tức động cơ V6 sẽ có 6 kim phun và V8 sẽ có 8 kim. Không khí và nhiên liệu sẽ hòa trộn ngay tại xi-lanh. Trong khi đó, loại phun xăng tập trung chỉ có một kim phun đặt trên ống nạp cho các xi-lanh.

    Ưu điểm: EFI mà đặc biệt là loại đa điểm MFI có thể tạo nên những hòa khí có tỷ lệ gần ngưỡng lý tưởng ở tất cả các xi-lanh, tùy theo điều kiện vận hành của chúng. Điều này có nghĩa hòa khí ở các buồng đốt đều cháy hết, qua đó sinh công tối đa trong khi lượng nhiên liệu tiêu thụ ở mức vừa đủ, EFI còn có thể điều chỉnh lượng xăng theo từng chế độ vận hành của động cơ, Chẳng hạn như khi khởi động, hòa khí cần giàu xăng để cháy, hệ thống sẽ phun xăng nhiều hơn. Khi động cơ đã ổn định, máy tính điều khiển sao cho nhiên liệu ở mức vừa đủ.

    Nhược điểm: Nhược điểm của EFI bắt nguồn từ chính sự phức tạp của nó. Nếu xảy ra hỏng hóc, người sử dụng chỉ còn cách mang xe vào garage, nhờ các kỹ thuật viên dùng máy đọc lỗi để xác định nguyên nhân, ngoài ra thì kim phun cũng rất dể bị hỏng nếu sử dụng xăng chất lượng thấp.
     
  2. zomson
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/15
    Số km:
    339
    Được đổ xăng:
    71
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    522 lít xăng
    quá hay bác ạ.em đóng góp chút ít.bác nói nhược điểm của phun xăng như vậy cũng không đúng bác ạ
    nói tốn kém về kinh tế thì hợp lý hon bác ạ.ưu điểm của nó là khi động cơ khởi động thì kim phun mới mở còn đối với bộ chế hòa khí thì khi khởi động máy không hoạt động thì xăng vẫn vô nên máy dùng bộ chế hay bị ngộp xăng khi khởi động lâu lên là vậy
     

Chia sẻ trang này