Khái niệm về cầu chì và cách kiểm tra.

T
Bình luận: 4Lượt xem: 3,924

thinhthao

Tài xế O-H
Khái niệm về cầu trì và cách kiểm tra.
Cầu chì là một dây rất mỏng, mà mỗi khi tan chảy hoặc vaporizes quá nhiều hiện nay chảy qua nó. Dây mỏng có thể được làm bằng nhôm, thiếc bọc đồng hoặc niken. Việc mở ra kết quả là mạch dừng dòng chảy hiện tại. Trong các thiết bị điện tử, hầu hết các cầu chì có hình trụ thủy tinh hoặc loại gốm với một nắp kim loại ở cuối mỗi! Các đánh giá hiện tại cũng có thể được nhìn thấy trong một trong hai nắp kim loại kết thúc. Có hai kích thước phổ biến vật lý: 1 - X - inch và 5X20mm. Các 1 - X - inch, kích thước được dùng trong xe ô tô nhiều. Bạn sẽ tìm thấy cả hai kích thước trong nhiều thiết bị điện tử, nhưng nhỏ hơn 5 X 20mm đã trở nên phổ biến hơn. Cầu chì có sẵn với xếp hạng hiện hành từ 1 / 500 Ampe đến hàng trăm amperes.

Mục đích của Fuses

Mục đích của một cầu chì là để mở một mạch điện tử hiện dòng chảy khi vượt quá một mức nhất định, xác định bằng sự đánh giá của cầu chì. Mở một mạch điện cao trong điều kiện hiện nay có thể tiết kiệm linh kiện điện tử từ bị hư hại và ngăn cản quá nóng, trong đó có thể gây ra cháy

Cầu chì trong xe bảo vệ mạch điện khỏi bị hỏng do các nguyên nhân ngắn mạch hoặc quá tải gây cháy. Hầu hết các trường hợp khi xảy ra các hiện tượng trên thì cầu chì đều nổ, chỉ có một số ít trường hợp tự bản thân cầu chì bị hỏng do chất lượng không đảm bảo.

Trong hầu hết các loại xe, hộp cầu chì thường được bố trí dưới nắp capô hoặc dưới bảng táp-lô điều khiển và trên mỗi cầu chì đều ghi rõ cường độ dòng điện định mức và mạch điện mà nó bảo vệ.

Khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra đột ngột với xe của bạn, như máy đề không chạy, đèn không sáng..., bạn hãy tự kiểm tra các cầu chì trước khi gọi đến các chuyên gia. Cách tốt nhất là nên thường xuyên kiểm tra và thay thế kịp thời các cầu chì bị hỏng bằng loại cầu chì thích hợp nếu không hệ thống điện trong xe của bạn sẽ bị hư hỏng bất kỳ lúc nào. Tuyệt đối không dùng những cầu chì không đúng chỉ số dòng điện, không dùng dây điện để nối tắt. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn phương pháp và các bước kiểm tra, rất đơn giản nhưng sẽ giúp bạn làm chủ chiếc xe trước các sự cố.

Bước 1: Xác định vị trí, phân loại các cầu chì, rơle điều khiển, cầu chì tổng trong hộp cầu chì.


Trên đây là hình ảnh một hộp cầu chì tổng. Hầu hết các thiết bị điện trong xe đều được nối với nhau và được bảo vệ thông qua hộp cầu chì này. Theo thiết kế, khi có bất kỳ thiết bị điện nào trong xe bị chập điện thì nó sẽ làm nổ cầu chì ngay lập tức. Các rơle điều khiển được sử dụng như là một công tắc dòng để điều khiển dòng điện có cường độ cao được khuyếch đại lên trong một khoảng thời gian nào đó đồng thời bảo vệ mạch khỏi bị quá tải. Cầu chì tổng được sử dụng để điều khiển điện áp nguồn cung cấp cho toàn bộ hệ thống điện trong xe.

Bước 2: Kiểm tra các cầu chì và cầu chì tổng.

Chuẩn bị: đèn kiểm tra mạch điện.


Có hai cách để kiểm tra cầu chì. Cách thứ nhất là tháo từng cầu chì ra và kiểm tra bằng cách quan sát. Cách này đã lạc hậu, ít được sử dụng và đòi hỏi người kiểm tra phải có trình độ và am hiểu về xe. Cách thứ hai là sử dụng thiết bị hỗ trợ kiểm tra và quan sát tín hiệu đèn báo. Cách này mất nhiều thời gian hơn nhưng rất hiệu quả và khá đơn giản, rất dễ thực hiện. Bạn cần chuẩn bị một dụng cụ kiểm tra gọi là đèn kiểm tra mạch điện. Bật khóa xe sang vị trí “ON” nhưng không khởi động xe. Đưa đầu dò của đèn kiểm tra mạch vào các vị trí như chân nối cầu trí với bảng mạch điện, mặt tựa của các bu lông nối. Sau đó nhẹ nhàng đưa đầu dò vào các vị trí làm việc ở hai bên đỉnh của cầu chì. Nếu đèn kiểm tra đều bật sáng ở cả hai vị trí đó thì có nghĩa là cầu chì vẫn tốt và làm việc bình thường. Còn nếu một trong hai vị trí trên, đèn kiểm tra không sáng thì điều đó có nghĩa là cầu chì đó đã cháy và cần phải thay thế nó. Bạn cứ lần lượt kiểm tra toàn bộ các cầu chì, kể cả cầu chì tổng. Nếu không có cầu chì thay thế ngay thì bạn nên đánh dấu lại, kể cả vị trí của nó để đi mua và thay thế.
 

langbk

Tài xế O-H
Khái niệm về cầu trì và cách kiểm tra.
Cầu chì là một dây rất mỏng, mà mỗi khi tan chảy hoặc vaporizes quá nhiều hiện nay chảy qua nó. Dây mỏng có thể được làm bằng nhôm, thiếc bọc đồng hoặc niken. Việc mở ra kết quả là mạch dừng dòng chảy hiện tại. Trong các thiết bị điện tử, hầu hết các cầu chì có hình trụ thủy tinh hoặc loại gốm với một nắp kim loại ở cuối mỗi! Các đánh giá hiện tại cũng có thể được nhìn thấy trong một trong hai nắp kim loại kết thúc. Có hai kích thước phổ biến vật lý: 1 - X - inch và 5X20mm. Các 1 - X - inch, kích thước được dùng trong xe ô tô nhiều. Bạn sẽ tìm thấy cả hai kích thước trong nhiều thiết bị điện tử, nhưng nhỏ hơn 5 X 20mm đã trở nên phổ biến hơn. Cầu chì có sẵn với xếp hạng hiện hành từ 1 / 500 Ampe đến hàng trăm amperes.

Mục đích của Fuses

Mục đích của một cầu chì là để mở một mạch điện tử hiện dòng chảy khi vượt quá một mức nhất định, xác định bằng sự đánh giá của cầu chì. Mở một mạch điện cao trong điều kiện hiện nay có thể tiết kiệm linh kiện điện tử từ bị hư hại và ngăn cản quá nóng, trong đó có thể gây ra cháy

Cầu chì trong xe bảo vệ mạch điện khỏi bị hỏng do các nguyên nhân ngắn mạch hoặc quá tải gây cháy. Hầu hết các trường hợp khi xảy ra các hiện tượng trên thì cầu chì đều nổ, chỉ có một số ít trường hợp tự bản thân cầu chì bị hỏng do chất lượng không đảm bảo.

Trong hầu hết các loại xe, hộp cầu chì thường được bố trí dưới nắp capô hoặc dưới bảng táp-lô điều khiển và trên mỗi cầu chì đều ghi rõ cường độ dòng điện định mức và mạch điện mà nó bảo vệ.

Khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra đột ngột với xe của bạn, như máy đề không chạy, đèn không sáng..., bạn hãy tự kiểm tra các cầu chì trước khi gọi đến các chuyên gia. Cách tốt nhất là nên thường xuyên kiểm tra và thay thế kịp thời các cầu chì bị hỏng bằng loại cầu chì thích hợp nếu không hệ thống điện trong xe của bạn sẽ bị hư hỏng bất kỳ lúc nào. Tuyệt đối không dùng những cầu chì không đúng chỉ số dòng điện, không dùng dây điện để nối tắt. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn phương pháp và các bước kiểm tra, rất đơn giản nhưng sẽ giúp bạn làm chủ chiếc xe trước các sự cố.

Bước 1: Xác định vị trí, phân loại các cầu chì, rơle điều khiển, cầu chì tổng trong hộp cầu chì.


Trên đây là hình ảnh một hộp cầu chì tổng. Hầu hết các thiết bị điện trong xe đều được nối với nhau và được bảo vệ thông qua hộp cầu chì này. Theo thiết kế, khi có bất kỳ thiết bị điện nào trong xe bị chập điện thì nó sẽ làm nổ cầu chì ngay lập tức. Các rơle điều khiển được sử dụng như là một công tắc dòng để điều khiển dòng điện có cường độ cao được khuyếch đại lên trong một khoảng thời gian nào đó đồng thời bảo vệ mạch khỏi bị quá tải. Cầu chì tổng được sử dụng để điều khiển điện áp nguồn cung cấp cho toàn bộ hệ thống điện trong xe.

Bước 2: Kiểm tra các cầu chì và cầu chì tổng.

Chuẩn bị: đèn kiểm tra mạch điện.


Có hai cách để kiểm tra cầu chì. Cách thứ nhất là tháo từng cầu chì ra và kiểm tra bằng cách quan sát. Cách này đã lạc hậu, ít được sử dụng và đòi hỏi người kiểm tra phải có trình độ và am hiểu về xe. Cách thứ hai là sử dụng thiết bị hỗ trợ kiểm tra và quan sát tín hiệu đèn báo. Cách này mất nhiều thời gian hơn nhưng rất hiệu quả và khá đơn giản, rất dễ thực hiện. Bạn cần chuẩn bị một dụng cụ kiểm tra gọi là đèn kiểm tra mạch điện. Bật khóa xe sang vị trí “ON” nhưng không khởi động xe. Đưa đầu dò của đèn kiểm tra mạch vào các vị trí như chân nối cầu trí với bảng mạch điện, mặt tựa của các bu lông nối. Sau đó nhẹ nhàng đưa đầu dò vào các vị trí làm việc ở hai bên đỉnh của cầu chì. Nếu đèn kiểm tra đều bật sáng ở cả hai vị trí đó thì có nghĩa là cầu chì vẫn tốt và làm việc bình thường. Còn nếu một trong hai vị trí trên, đèn kiểm tra không sáng thì điều đó có nghĩa là cầu chì đó đã cháy và cần phải thay thế nó. Bạn cứ lần lượt kiểm tra toàn bộ các cầu chì, kể cả cầu chì tổng. Nếu không có cầu chì thay thế ngay thì bạn nên đánh dấu lại, kể cả vị trí của nó để đi mua và thay thế.
Cảm ơn bác vì đã chia sẻ kiến thức quý báu, mỗi tội là ảnh lỗi hay sao ấy bác ạ, em không thấy ảnh hình đâu cả, bác xem lại giùm cho nó sinh động nhé!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bác trích, hay dịch ở đâu thì phải ghi nguồn. Về lý thuyết cơ bản là đúng, nhưng còn nhiều điều chưa ổn:
- Cách kiểm tra là khóa điện bật, thì chưa chắc đã đúng. Một số cầu chì không bật khóa điện, nhưng vẫn có điện, một số khác thì bật khóa điện vẫn không có điện. Việc đó dẫn đến kết quả không chính xác
- Dụng cụ chính tắc là sử dụng đồng hồ đo điện trở. Còn các cách khác là không chính tắc, nhưng vẫn dùng được, mức độ tiện dụng và chính xác là do người dùng quyết định, miễn bình luận
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên