Đang tải...

Thảo luận Khái niệm vít bù lon

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi chickenauto, 1/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. chickenauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/10/09
    Số km:
    162
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    6 lít xăng
    [FONT=&quot]Trên động cơ xe gắn máy các chi tiết được lắp ghép với nhau nhờ vít, bù lon, tán, glugiông[/FONT]
    [FONT=&quot]-ĐINH VÍT[/FONT]
    [FONT=&quot]Đinh vít có nhiều loại tùy theo công dụng, thông thường trên xe gắn máy người ta dùng đinh vít[/FONT]
    [FONT=&quot]có đấu lục giác, đầu hình bán cầu, đầu dẹp phay côn.[/FONT]
    [FONT=&quot]Công dụng của đinh vít là lắp ghép hai chi tiết lại với nhau.[/FONT]
    [FONT=&quot]Ví dụ: Trên xe gắn máy catte lắp ghép với nhau nhờ các đinh vít lục giác hoặc vít bán cầu[/FONT]
    [FONT=&quot]-TÁN (đai ốc):[/FONT]
    [FONT=&quot]Được dùng chung với vít hay glugiông. Tán có nhiều loại thông dụng nhất là tán lục giác, tán[/FONT]
    [FONT=&quot]vuông, tán xẻ rãnh dùng chung với chốt bi để hãm không cho tán tự tháo ra như tán ở đầu cốt[/FONT]
    [FONT=&quot]dùm bánh trước và bánh sau. các loại khác tự hãm bằng khoen chem (long đen) hoặc tự hãm[/FONT]
    [FONT=&quot]bằng hai tán chồng lên nhau.[/FONT]
    [FONT=&quot]- KHOEN CHÊM (long den)[/FONT]
    [FONT=&quot]Có nhiều loại được dùng chung với đại ốc (tán) có công dụng giữ không cho tán tự tháo ra. Ở các[/FONT]
    [FONT=&quot]nơi chật hẹp người ta còn dùng khen chêm khóa tán thay cho chốt bi như ở đầu trục bắt ly hợp.[/FONT]
    [FONT=&quot]-BU LON :[/FONT]
    [FONT=&quot]Vít và tán vặn vào nhau gọi là bù lon.[/FONT]
    [FONT=&quot]. *BÙ LON CÓ TÁN :[/FONT]
    [FONT=&quot]Dùng để ghép, giữ chặt hai hoặc nhiều phần với nhau thành một khối duy nhất mỗi phần bị ghép[/FONT]
    [FONT=&quot]lại với nhau phải có lỗ trơn và rộng hơn đường kính của bù lon một chút.[/FONT]
    [FONT=&quot]*BÙ LON KHÔNG TÁN :[/FONT]
    [FONT=&quot]Dùng để ghép, giữ chặt hai hoặc nhiều phần với nhau thành một khối duy nhất. Những phần bị[/FONT]
    [FONT=&quot]ghép phải có lỗ trơn và lớn hơn đường kính của bù lon một chút ngoại trừ phần được dùng thay[/FONT]
    [FONT=&quot]thế tán (đai ốc) phải được ven răng để vặn đầu răng của bù lon vào siết rút các phần còn lại[/FONT]
    [FONT=&quot]thành một khối duy nhất.[/FONT]
    [FONT=&quot]Chú ý : Nếu dùng đai ốc nào khác răng với bù lon thì chúng không ăn khớp trọn vẹn làm cho hai[/FONT]
    [FONT=&quot]bên răng leo lên nhau gọi là cháy ren.[/FONT]
    [FONT=&quot]Bù lon răng mặt :[/FONT]
    [FONT=&quot]* Chiều siết và mở :[/FONT]
    [FONT=&quot]Siết vào vặn nó theo chiều kim đồng hồ.[/FONT]
    [FONT=&quot]Mở ra vặn ngược lại.[/FONT]
    [FONT=&quot]. Phân biệt :[/FONT]
    [FONT=&quot]Đặt bù lon theo chiều thẳng đứng nhìn đường xiên của răng đi từ tay trái lên dần qua tay phải là[/FONT]
    [FONT=&quot]đúng.[/FONT]
    [FONT=&quot]Đặt đai tán trước mặt dò theo chân răng xoắn đi theo chiều kim đồng hồ để tiến vào thân bù lon[/FONT]
    [FONT=&quot]là đúng.[/FONT]
    [FONT=&quot]Bù lon và tán răng mặt rất thông dụng.[/FONT]
    [FONT=&quot]Người ta gọi bù lon 6 - 20 có nghĩa là đường kính của đinh vít là 6 mm và dài 20 mm.[/FONT]
    [FONT=&quot]- GU RÔNG :[/FONT]
    [FONT=&quot]Là một thanh thép hình trụ hai đầu có ven răng.[/FONT]
    [FONT=&quot]Công dụng :[/FONT]
    [FONT=&quot]Gu rông dùng để ghép giữ hai hoặc nhiều phần thành một khối và đúng vị trí dễ dàng.[/FONT]
    [FONT=&quot]Ví dụ :[/FONT]
    [FONT=&quot]Bốn cây gu rông ghép giữ ba phần lại với nhau thành một khối duy nhất và đúng vị trí nhất định,[/FONT]
    [FONT=&quot]khối duy nhất này gồm những chi tiết : nắp cu lát, xy lanh, cạt te động cơ ở xe gắn máy.[/FONT]
    [FONT=&quot]Phương pháp siết gu rông vào động cơ :[/FONT]
    [FONT=&quot]Một đầu của gu rông cần phải siết chết vào phần cạt te động cơ và đầu còn lại là nơi lắp tán vào[/FONT]
    [FONT=&quot]để siết ép ba phần cạt te, xy lanh, quy-lát thành một khối duy nhất và đúng vị trí.[/FONT]
    [FONT=&quot]* Siết gu rông vào dùng hai tán (đai ốc) vặn vào 1 đầu của gu rông rồi siết để khóa chết[/FONT]
    [FONT=&quot]hai tán lại với nhau bằng cách giữ cố định một tán rồi siết ép tán kia thật chặt để hai tán và gu[/FONT]
    [FONT=&quot]rông tạm thời là một khối.[/FONT]
    [FONT=&quot]* Vặn đầu gu rông còn lại vào vị trí ở cạt te động cơ rồi dùng chỉa khóa tupe vặn tán nằm ở phía[/FONT]
    [FONT=&quot]trên để siết vào chắc chắn.[/FONT]
    [FONT=&quot]* Sau khi siết gu rông xong cần phải giữ chắc tán vừa siết ở vị trí cố định rồi mở tán dưới để tách[/FONT]
    [FONT=&quot]rời lực bám dính giữa hai tán, xong ta vặn từng con ra một.[/FONT]
    [FONT=&quot]* Mở gu rông cũng dùng cách khóa chết hai tán như ở trên xong ta dùng chỉa khóa mở con tán[/FONT]
    [FONT=&quot]nằm dưới để lấy gu rông ra khỏi động cơ.[/FONT]
    [FONT=&quot]Ví dụ :[/FONT]
    [FONT=&quot]Ở xe gắn máy Nhật, xy lanh, cu lát, bộ chế hòa khí, ống bô được lắp ghép bằng gu rông.[/FONT]
    [FONT=&quot]-PHE GÀI :[/FONT]
    [FONT=&quot]Phe gài ngoài được lắp trên rãnh phía ngoài trục, mục đích không cho bánh răng di chuyển theo[/FONT]
    [FONT=&quot]chiều dọc của trục, như phe gài trên trục hộp số, phe gài chận trên cốt giò đạp.[/FONT]
    [FONT=&quot]Phe gài trong được ráp trong rãnh của lỗ chứa chi tiết, mục đích giữ không cho chi tiết trong lỗ di[/FONT]
    [FONT=&quot]chuyển qua lại như hai phe gài chận lắp ở hai đầu trục piston.[/FONT]
    [FONT=&quot]-CHỐT CLAVÉT :[/FONT]
    [FONT=&quot]Muốn định vị một bánh xe răng, một bánh đà cho nó di chuyển theo trục ta ghép nó vào trục có[/FONT]
    [FONT=&quot]gắn chốt clavét. Chốt clavét có nhiều hình dạng khác nhau, trên xe gắn máy thường dùng chốt[/FONT]
    [FONT=&quot]hình bán nguyệt.[/FONT]
    [FONT=&quot]Ví dụ :[/FONT]
    [FONT=&quot]Vô lăng ráp ở đầu cốt máy định vị nhờ chốt hình bán nguyệt,.[/FONT]
    [FONT=&quot]-PHỐT DẦU :[/FONT]
    [FONT=&quot]Có công dụng giữ không cho dầu hay hơi xì ra ngoài. Trên xe gắn máy thường có các phốt dầu[/FONT]
    [FONT=&quot]chính như sau : Phốt ở hai đầu cốt máy, phốt cần sang số, phốt cần đạp máy, phốt trục thứ cấp[/FONT]
    [FONT=&quot]hộp số, phốt mâm lửa.[/FONT]
    [FONT=&quot]Ví dụ :[/FONT]
    [FONT=&quot]Một phốt dầu có ký hiệu 20 - 35 - 7 có nghĩa là đường kính trong của phốt là 20 mm, đường kính[/FONT]
    [FONT=&quot]ngoài là 30 mm và bề dày phốt là 17 mm.[/FONT]
    [FONT=&quot]- BẠC ĐẠN BẠC THAU :[/FONT]
    [FONT=&quot]Dùng để chịu xung quanh đầu trục để trục quay tự do êm ái, tùy theo công dụng mà ta dùng bạc[/FONT]
    [FONT=&quot]đạn hay bạc thau.[/FONT]
    [FONT=&quot]Ví dụ :[/FONT]
    [FONT=&quot]Hai bạc đạn chịu ở 2 đầu cốt máy, trục hộp số một đầu dùng bạc đạn, một đầu dùng[/FONT]
    [FONT=&quot]bạc thau.[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
     

Chia sẻ trang này