Đang tải...

Toyota / Lexus Khái niêm VVTi trên động cơ Toyota

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi khoadongluc, 24/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,024
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,262 lít xăng
    Khái niệm VVTi (Variable valve Timing) của động cơ TOYOTA có ý nghĩa là thiết bị điều khiển điện tử điều chỉnh pha phối khí (sự đóng mở xupap) phụ thuộc vào sự làm việc của động cơ nhằm đáp ứng khả năng cung cấp hỗn hợp khí và nhiên liệu tối ưu. Điều này đồng nghĩa với việc giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và hạn chế ô nhiễm môi trường bằng cách tối ưu hóa quá trình cấp, và đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt, thải khí cháy.
    [​IMG]
    Hiện có nhiều kiểu thiết bị điều khiển điện tử lắp trên động cơ ô tô: điều khiển góc cấp sớm hỗn hợp, tối ưu hóa hành trình đóng mở các xupap, tối ưu hóa khe hở xu páp trong quá trình hoạt động bằng biên dạng cam thay đổi …. Mỗi nhà sản xuất đều có các phương án riêng biệt. Tuy nhiên có thể cung cấp cho bạn kết cấu qua hình vẽ sau của một hãng ô tô.
    Kết cấu sử dụng một bộ xoay trục cam bằng áp lực chất lỏng để thay đổi góc mở sớm xupap. Áp lực chất lỏng được thay đổi nhở hệ thống điều khiển điện tử băng hai cảm biến quan trọng nhất là cảm biến đo tốc độ vòng quay trục khuỷu, cảm biến đo vị trí trục cam. Các cấu trúc cụ thể bạn xem trên hình.
    Nhiệm vụ của xupap mà bạn hỏi là nhằm tạo khả năng thực hiện sự phân phối khí nạp và khí cháy vào, ra khỏi buồng đốt động cơ phụ thuộc vào góc quay trục khuỷu nhằm nạp đầy và thải sạch.
    Trên động cơ có 2 loại xupap (phân biệt theo chức năng): hút và xả. Xupap hút có nhiệm vụ mở buồng đốt và cung cấp hỗn hợp vào trong. Xupap xả có nhiệm vụ mở buồng đốt và thải khí đã cháy ra ngoài.
    Xupap có nhiều cách phân loại:
    - Phân loại theo chức năng đã nêu ở trên,.
    - Phân loại theo cách bố trí: đặt, treo
    - Phân loại theo hình dáng tán nấm; phẳng, lõm, lồi
    - Phân loại theo khả năng làm mát, theo khả năng tự động rà (xoay), ….
     
  2. yobin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/2/11
    Số km:
    112
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    373 lít xăng
    bác có thể cho ae tài liệu cụ thể về phần này đc ko??
    tks bác nhiều!@
     

Chia sẻ trang này