Đang tải...

Cơ bản Khái quát về hộp số tự động

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi autovn, 30/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    Khái quát chung
    Với các xe có hộp số tự động thì người lái xe không cần phải suy tính khi nào cần lên số hoặc xuống số. Các bánh răng tự động chuyển số tuỳ thuộc vào tốc độ xe và mức đạp bàn đạp ga.
    [​IMG]
    Một hộp số mà trong đó việc chuyển số bánh răng được điều khiển bằng một ECU (Bộ điều khiển điện tử) được gọi là ECT-Hộp số điều khiển điện tử, và một hộp số không sử dụng ECU được gọi là hộp số tự động thuần thuỷ lực. Hiện nay hầu hết các xe đều sử dụng ECT.
    [​IMG]
    Đối với một số kiểu xe thì phương thức chuyển số có thể được chọn tuỳ theo ý muốn của lái xe và điều kiện đường xá. Cách này giúp cho việc tiết kiệm nhiên liệu, tính năng và vận hành xe được tốt hơn.
    Phân loại hộp số tự động
    Các hộp số tự động có thể được chia thành 2 loại chính, đó là các hôp số được sử dụng trong các xe FF (động cơ ở phía trước, dẫn động bánh trước) và các xe FR (động cơ ở phía trước, dẫn động bánh sau).
    [​IMG]
    Các hộp số của xe FF có một bộ dẫn động cuối cùng được lắp bên trong, còn các hộp số của xe FR thì có bộ dẫn động cuối cùng (vi sai) lắp bên ngoài. Loại hộp số tự động dùng trong xe FR được gọi là hộp truyền động.
    [​IMG]
    Trong hộp số tự động đặt ngang, hộp truyền động và bộ dẫn động cuối cùng được bố trí trong cùng một vỏ hộp. Bộ dẫn động cuối cùng gồm một cặp bánh răng giảm tốc (bánh răng dẫn và bánh răng bị dẫn), và các bánh răng vi sai.
    Hộp số điều khiển điện tử (ECT)
    [​IMG]
    Một hộp số điều khiển điện tử (ECT) gồm các bộ phận sau:
    1. Bộ biến mô
    [​IMG]
    Để truyền và khuyếch đại mômen do động cơ sinh ra.
    2. Bộ truyền bánh răng hành tinh
    [​IMG]
    [​IMG]
    Để chuyển số như giảm tốc, đảo chiều, tăng tốc, và vị trí số trung gian.
    3. Bộ điều khiển thuỷ lực
    Để điều khiển áp suất thuỷ lực sao cho bộ biến mô và bộ truyền bánh răng hành tinh hoạt động êm.
    4. ECU động cơ & ECT
    Để điều khiển các van điện từ và bộ điều khiển thuỷ lực nhằm tạo ra điều kiện chạy xe tối ưu.
    [​IMG]
    Hộp số này sử dụng áp suất thuỷ lực để tự động chuyển số theo các tín hiệu điều khiển của ECU.
    ECU điều khiển các van điện từ theo tình trạng của động cơ và của xe do các bộ cảm biến xác định, do đó điều khiển áp suất thuỷ lực.
    Hộp số tự động thuần thuỷ lực
    Kết cấu của một hộp số tự động thuần thuỷ lực về cơ bản cũng tương tự như của ECT. Tuy nhiên, hộp số này điều khiển chuyển số bằng cơ học bằng cách phát hiện tốc độ xe bằng thuỷ lực thông qua van điều tốc và phát hiện độ mở bàn đạp ga từ bướm ga thông qua độ dịch chuyển của cáp bướm ga
    [​IMG]
    Ở các phần sau chúng ta sẽ đi chi tiết cụ thể từng phần trong hộp số tự động.
     
  2. lephu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Số km:
    145
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    228 lít xăng
    Bác biết nhiều thế nhỉ
     
  3. haiauauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/10
    Số km:
    640
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    665 lít xăng
    các phần sau ở đâu bác?
     

Chia sẻ trang này