Đang tải...

Công nghệ vật liệu Khám phá công nghệ lốp không hơi TWEEL

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi MTV, 6/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. MTV
    Offline

    MTV
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/09
    Số km:
    1,597
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    181
    Xăng dự trữ:
    91 lít xăng



    (thegioioto) Với công nghệ lốp mới có tên TWEEL của Michelin, trong tương lai, bạn sẽ không phải lo lắng về việc lốp xe bị hết hơi, hay bị nổ bất chợt.
    Cấu tạo
    Năm 2005, hãng lốp hàng đầu thế giới Michelin cho ra mắt một đột phá mới về công nghệ, có tầm ảnh hưởng lớn tới tương lai ngành công nghiệp ôtô: Lốp không có không khí, là sự kết hợp giữa bề mặt lốp cao su và vành dẻo tạo thành bánh xe TWEEL (Tyre và WhEEL).
    [​IMG]
    Từ trên xuống: mặt lốp (ta lông), vành mỏng, trục bánh có thể biến dạng và các nan hoa dẻo.
    Lốp TWEEL có cấu tạo bao gồm các nan hoa bằng polyurethan nối trục bánh xe với vành lốp cao su. Các nan hoa dẻo này có thể biến dạng để hấp thụ lực như ở lốp hơi truyền thống.
    Ngay cả trục bánh xe cũng bao gồm các cấu trúc có thể biến dạng dẻo và trở về hình dạng ban đầu sau đó. Chỉ cần thay đổi kích thước và độ dày, hãng Michelin có thể tạo ra rất nhiều loại lốp cho các dòng xe khác nhau. Ngoài ra, bề mặt lốp có thể làm giống bất kì loại lốp nào hiện nay.
    [​IMG]
    Xe lăn iBOT và Concept Centaur của Segway là những ứng dụng thương mại đầu tiên sử dụng TWEEL
    Lợi ích và hạn chế
    Lốp TWEEL mang lợi lợi ích rõ ràng do nó không thể hết hơi, xịt hoặc nổ lốp. Trong những chặng đường dài và xấu, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào TWEEL. Không thể hết hơi đồng nghĩa là bạn không cần đến lốp dự phòng và không gian chứa đồ sẽ rộng hơn.
    [​IMG]
    Audi A4 với lốp TWEEL
    Tuy nhiên, TWEEL còn nhiều hạn chế. Khi chạy với tốc độ trên 80km mỗi giờ, xe dùng lốp TWEEL thường bị rung. Ngoài ra, lốp TWEEL còn phát ra tiếng ồn lớn hơn loại lốp hơi truyền thống.
    Còn đối với các chuyến đi xa với vận tốc cao, lốp TWEEL sinh nhiệt lớn và do đó, tuổi thọ của lốp sẽ bị giảm xuống. Một hạn chế nhỏ khác là các loại hàng rào đinh vô hiệu với TWEEL. Như vậy, nếu tội phạm sử dụng loại lốp này, lực lượng cảnh sát sẽ khó khăn hơn trong việc khống chế, truy bắt bằng cách rải đinh.
    Ứng dụng
    Chính vì hạn chế ở tốc độ caochưa khắc phục được của TWEEL nên các ứng dụng thương mại của nó mới chỉ dừng ở các phương tiện có tốc độ thấp và tải nhẹ như xe lăn hoặc scooter.
    Chiếc iBOT (xe lăn điện tử cho người tàn tật) và Concept Centaur của nhà phát minh Segway đều được sử dụng lốp TWEEL. Chiếc iBOT có khả năng leo bậc thang và vượt qua những địa hình khó, mang lại tính cơ động hiện chưa từng có ở loại xe lăn truyền thống.
    Chiếc Concept Centaur của Segway, chiếc scooter đầu tiên áp dụng công nghệ hai cầu chủ động (4WD), cũng được trang bị TWEEL nhằm tăng thêm độ tin cậy.
    [​IMG]
    Concept Centaur sử dụng công nghệ TWEEL
    Hãng Michelin đã thử nghiệm TWEEL trên xe du lịch (Audi A4) và nhận được kết quả là độ bám đường tăng 5 lần so với lốp thường và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
    Ông Terry Gettys, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển khu vực Bắc Mỹ của Michelin, cho biết: "Việc sử dụng TWEEL trên xe hơi đã được chứng minh với Audi A4, khẳng định chắc chắn về những ứng dụng rộng rãi trong tương lai của nó"
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Thử nghiệm TWEEL trên Audi A4.
    Không chỉ thế, TWEEL còn mang lại các ứng dụng trong quân sự. Các thử nghiệm của quân đội Mỹ cho thấy khả năng tránh các vụ nổ mìn cao hơn so với lốp thông thường, đồng thời độ bền cũng cao hơn.
    [​IMG]
    Lốp TWEEL lắp trên xe quân sự Humvee của quân đội Mỹ.
    [​IMG]
    Thử nghiệm lốp TWEEL trên xe thám hiểm vũ trụ Lunar Rover của NASA.
    Ngoài ra, NASA đang có kế hoạch phát triển thế hệ xe thám hiểm vũ trụ sử dụng lốp TWEEL. Lốp TWEEl đang hứa hẹn rất nhiều ứng dụng trong tương lai trên nhiều loại phương tiện.
    Theo Báo Đất Việt



    thegioioto.com.vn


    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này