Khi nào cần phải thay lốp mới cho xe?

S
Bình luận: 0Lượt xem: 1,252

showpei

Tài xế O-H
(volang.vn) Trong quá trình xe di chuyển, các lốp xe luôn phải chịu những va đập liên tục với mặt đường, những rung động này là không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là bạn có thể nhận ra được đâu là những rung động bình thường và đâu là những rung động bất thường. Việc di chuyển trong tình trạng lốp xe bị hỏng sẽ là nguyên nhân gây ra các tai nạn không lường. Vậy để tránh được điều này, bạn cần phải nhận biết được khi nào các lốp xe ở tình trạng xấu và phải thay thế trước khi chúng bị hỏng hẳn.



Để tiết kiệm thời gian gửi xe đến các trạm bảo hành hay các garage, các bạn có thể tự mình kiểm tra với những phương pháp kiểm tra và cách nhận biết các dấu hiệu khi nào cần phải thay lốp xe mới dưới đây:

Dấu hiệu 1: Đo chiều sâu của các vấu lốp


Đo được chiều sâu còn lại của vấu lốp


Nếu bạn thường xuyên phải lái xe trong điều kiện đường trơn trượt, mặt đường ẩm ướt, bạn muốn duy trì tình trạng lái tốt hơn, không có cách nào khác là đảm bảo các vấu lốp theo tiêu chuẩn cho phép, các vấu lốp phải có độ sâu không dưới 1,6 mm. Bạn có thể mua một thiết bị để đo độ sâu của các vấu lốp theo cách mà các nhân viên kỹ thuật thường làm.




Một cách mà người Mỹ thường dùng để đo chiều cao vấu lốp mà không tốn một hào nào là dùng đồng xu có hình đầu của tổng thống Lincoln (tất nhiên là nếu bạn có mới thực hiện được theo cách này) và chèn vào giữa các vấu lốp, đầu Lincoln cắm xuống. Nếu toàn bộ phần đầu của Lincoln còn nhìn thấy được, điều đó đồng nghĩa với việc các vấu lốp đã quá mòn.

Dấu hiệu 2: Quan sát các thanh báo mòn lốp

Các lốp xe đời mới có một ưu điểm mà các lốp xe đời cũ không có, chúng có các thanh báo mòn lốp được gắn ngay trên các lốp xe. Các thanh báo mòn này không nhìn thấy được hoặc khó nhìn thấy khi các lốp xe còn mới, chúng sẽ dần dần lộ diện khi các vấu lốp bị mòn. Chúng xuất hiện dưới dạng một thanh cao su với bề mặt bị mòn đi vuông góc với hướng chuyển động của các vấu lốp. Nếu bạn quan sát được một hoặc hai thanh báo mòn trên lốp xe, chứng tỏ rằng các vấu lốp đã quá mòn.

Dấu hiệu này càng trở nên rõ ràng hơn khi quan sát các vết nước ướt hằn lên bánh xe của bạn khi nó đi qua các vũng nước. Sử dụng phương pháp kiểm tra chiều cao vấu lốp đã được mô tả ở trên để kiểm tra chiều cao vấu lốp còn lại nhưng nếu các thanh báo mòn lốp bắt đầu xuất hiện trên bất kỳ hoặc tất cả các lốp xe, đã đến lúc đưa xe đến các trạm bảo hành hoặc đại lý bán lốp để xác nhận lại xem đã đến lúc thay thế chúng hay chưa.

Dấu hiệu 3: Nhiều vết nứt ở mép lốp




Không phải tất cả các vấn đề hư hỏng xảy ra với lốp đều xuất phát từ các vấu lốp, chúng cũng có thể xuất hiện ở mép lốp. Rất dễ kiểm tra bằng cách quan sát các hư hỏng ở mép lốp, hãy tìm các vị trí bị mòn hoặc bị rách bên mép lốp, cách rãnh nứt thường khá đặc biệt và dễ nhận ra bằng mắt thường. Dấu hiệu này cho thấy các lốp xe có biểu hiện bị rò rỉ hơi (hoặc tệ hơn nó gần như sắp bục ra). Đây chắc chắn là điều mà bạn muốn tránh cho nên trước khi các vết nứt bên mép lốp trở nên tệ hơn, hãy đưa xe đến trạm bảo hành và yêu cầu các kỹ thuật viên thay thế chúng.

Dấu hiệu 4: Có nhiều chỗ phình ra và phồng rộp trên lốp


Những chỗ phình ra bất thường hoặc phồng rộp trên lốp có thể dẫn đến nổ lốp


Đôi khi trên các bề mặt bên ngoài của vỏ lốp bắt đầu bị suy yếu và không duy trì được hình dáng lốp như cũ. Cuối cùng xuất hiện một số điểm lồi ra bất thường hoặc phồng rộp trên bề mặt lốp. Điều này cũng giống như chứng phình động mạch của một trong các mạch máu của bạn, nếu bác sĩ nói rằng bạn bị chứng phình động mạch thì nên đến bệnh viện ngay lập tức trước khi các động mạch của bạn bị vỡ. Các lốp xe cũng giống như vậy, các vị trí xung yếu này có thể gây ra sự nổ lốp bất ngờ và nếu bạn không đưa xe đến garage ngay trước khi điều này xảy ra, tai nạn có thể sẽ xảy ra khi lốp đột nhiên bị nổ và bạn đang đi với tốc độ cao. Hãy quan sát kỹ những chỗ phồng rộp và phình ra trên lốp xe để xác nhận tình trạng của chúng.

Dấu hiệu 5: Xe bị rung quá nhiều

Khi mới ngồi lên xe, những rung động nhất định là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt khi di chuyển trên những con đường trải nhựa kém. Nhưng nếu bạn lái xe thêm một lúc, bạn có thể cảm nhận được đâu là sự rung động do mặt đường và đâu là những rung động lạ xuất phát từ những bất thường. Có thể có một số nguyên nhân gây ra sự rung động như vậy: chẳng hạn lốp xe của bạn bị lệch hoặc không cân bằng hoặc các giảm sóc của xe đã kém hiệu quả. Nhưng cũng có thể các rung động xuất phát từ các hư hỏng ở lốp xe, ngay cả khi lốp không phải là nguyên nhân gốc rễ của sự rung động thì những rung động này có thể làm hỏng lốp rất nhanh chóng.


Xe bị rung động nhiều khi di chuyển đa phần là dấu hiệu chứng tỏ có điều gì đó không ổn ở lốp xe.


Vì vậy, nếu xe của bạn có biểu hiện đảo ở bánh trước, rung lắc ở bánh trước và đặc biệt bạn cảm nhận rất rõ ràng khi không lái xe trên những con đường xấu, hãy đưa xe đến các trạm bảo hành để kiểm tra ngay. Quá nhiều rung động đa phần luôn là dấu hiệu cho thấy xe có vấn đề.

Tổng hợp
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên