Khi nào cần thay lọc gió xe máy?

H
Bình luận: 8Lượt xem: 3,855

honda

Tài xế O-H
Xe tốn xăng hơn, yếu hơn, nóng máy là những dấu hiệu cho thấy lọc gió cần được bảo dưỡng hoặc thay mới.

Chi tiết nhỏ nhưng có ảnh hưởng lớn tới khả năng vận hành của xe
Lọc gió được ví như lá phổi của chiếc xe, có nhiệm vụ lọc và giữ lại bụi bẩn không cho chúng đi vào động cơ. Đây là chi tiết nhỏ nhưng lại có tác dụng vô cùng lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới tính kinh tế nhiên liệu, công suất động cơ, nồng độ khí thải, tuổi thọ động cơ trong khi nhiều người sử dụng không quan tâm đúng mực. Việc hiểu đúng và đủ về lọc gió sẽ giúp người sử dụng giữ “lá phổi” của chiếc xe luôn sạch và khỏe mạnh.

1. Ảnh hưởng từ lọc gió bẩn

Khi lọc gió bẩn, hoặc lọc kém sẽ gây ra những tác hại sau:

Xe tốn xăng là biểu hiện dễ thấy nhất khi lọc gió bẩn. Hỗn hợp cháy đậm - thừa nhiên liệu để sinh công. Nhiên liệu không được đốt cháy hết sẽ thoát ra theo đường ống xả ở dạng khói đen, đồng thời khiến xe không phát huy được công suất gây ì và tăng tốc kém, phụ tải nhiệt tăng nên khiến nóng máy.

Nên thực hiện đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất

Bụi bẩn gây tắc hoặc giảm tiết diện đường gió của bộ chế hòa khí, tạo muội than ở nấm xu-páp gây hở (kênh), tạo muội than ở bugi làm giảm khả năng đánh lửa, muội than bám vào thành xéc-măng làm tăng tính mài mòn mặt gương xy-lanh và việc muội than đóng cặn trong buồng đốt có thể gây nên hiện tượng kích nổ.

2. Bảo dưỡng thay thế

Trên thị trường hiện nay, có 3 loại lọc gió được sử dụng phổ biến nên tùy vào việc chiếc xe của bạn đang sử dụng loại lọc gió nào mà cách và thời gian bảo dưỡng thay thế khác nhau. Thông thường tuổi thọ của lọc gió là từ khoảng 1,2 – 1,6 vạn km.

Loại thứ nhất là lọc bằng mút tẩm dầu. Loại này được dùng trên một số dòng xe như Dream, Wave, Future đời đầu, Jupiter R, Sirius R và hầu hết các dòng xe của Piaggio. Khi lọc bẩn có thể khắc phục tạm thời bằng cách xịt khí nén hoặc giặt bằng xăng, tuy nhiên không nên làm việc này nhiều lần.

Loại thứ hai là lọc bằng giấy khô. Ưu điểm là có thể xịt sạch bằng khí nén sau mỗi 7.000 – 8.000km, có tuổi thọ cao. Các xe hiện nay còn sử dụng kiểu lọc này là Cup 82, Nouvo đời đầu.

Được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là loại giấy dầu. Nó có ưu điểm là khả năng lọc được những hạt bụi rất nhỏ nhưng vẫn đảm bảo độ thông thoáng. Loại này đặc biệt không bảo dưỡng như hai loại trên nếu không sẽ làm mất lớp dầu trên bề mặt của giấy lọc, làm giấy bị mỏng đi, dễ gây ra thủng. Cần thay thế định kỳ.

Lưu ý với người sử dụng

- Do chi phí thấp nhưng có ảnh hưởng lớn tới khả năng vận hành của xe nên thay thế định kỳ để đảm bảo xe không tốn xăng, nóng máy, giảm công suất và tuổi thọ động cơ.
- Đối với lọc bằng giấy dầu khi bẩn cần thay thế, tuyệt đối không sử dụng khí nén hoặc xăng để làm sạch.
- Đối với loại mút cần tẩm dầu chuyên dụng sau khi bảo dưỡng làm sạch.
- Khi thay ở các cửa hàng nhỏ cần kiểm tra xuất xứ của lọc để tránh hàng kém chất lượng.
- Vào mùa mưa lọc gió nhanh bị bết bẩn do không khí chứa nhiều hơi nước nên thời gian thay thế cần được rút ngắn.
- Người sử dụng xe có thể tự thay thế nhưng cần lưu ý về chủng loại và cách xác định thời điểm cần thay mới.
 

duygiap_hui

Tài xế O-H
dòng xe airal thì bác nên chạy khoảng 1000klm thì bác thay nhớt + vệ sinh lọc gió 1lần khoảng 6000 klm thì bác thay luôn cho em nó cái mới lun nhé .:cp
 

nguyentienthuy

Tài xế O-H
Khi tấm lọc gió bị tắc, khí không xuyên qua dễ dàng! Vậy thì, lượng khí lưu thông đến động cơ giảm, và nhiên liệu không cháy đủ lượng cần thiết !.Nó là nguyên nhân gây ra các sự cố như xe không thể tăng tốc hoặc khó leo lên dốc!
Với các xe dùng giấy khô: kiểm tra khoang 4k km - thay khoang 12k km
Giấy nhờn thì 16k km thì thay
và cũng phụ thuộc vào điều kiện sử dụng của xe nữa
 

minhhuy.ya

Tài xế O-H
Khi tấm lọc gió bị tắc, khí không xuyên qua dễ dàng! Vậy thì, lượng khí lưu thông đến động cơ giảm, và nhiên liệu không cháy đủ lượng cần thiết !.Nó là nguyên nhân gây ra các sự cố như xe không thể tăng tốc hoặc khó leo lên dốc!
Với các xe dùng giấy khô: kiểm tra khoang 4k km - thay khoang 12k km
Giấy nhờn thì 16k km thì thay
và cũng phụ thuộc vào điều kiện sử dụng của xe nữa

Con tùy vào điều kiện hoạt động của xe nửa. Diều kiện bình thường thì đến định kỳ bảo dưởng thay thế. Điều kiện khắc nghiệt hơn chút như hoạt động trong môi trường bụi bẩn, ẩm ướt.... mà thời gian giới hạn thay thế có thể sớm hơn.
 

vkdnta

Tài xế O-H
Với hiện trạng đường xá bụi bẩn như VN thì theo mình 10k km thay là vừa, mở ra bẩn kinh, lọc gió mấy xe phổ thông nó ko bao nhiêu tiền, vì tiền hao nhiên liệu và khấu hao động cơ nếu lọc gió bẩn nó cũng vô đó, thay sớm tốt cho xe
 

daotaygacm

Đạo Mô Tô
Con tùy vào điều kiện hoạt động của xe nửa. Điều kiện bình thường thì đến định kỳ bảo dưởng thay thế. Điều kiện khắc nghiệt hơn chút như hoạt động trong môi trường bụi bẩn, ẩm ướt.... mà thời gian giới hạn thay thế có thể sớm hơn.

Định kỳ theo tiêu chuẩn chung của các hãng xe là 1600 km..Tuy nhiên với đường xá của Việt Nam hiện tại thì chắc chỉ khoảng 6 đến 7 ngàn là lóc gió đã dơ bẩn rồi.....
Đừng vệ sinh lọc gió bằng nước hoặc bất kỳ loại dung dịch xăng dầu gì hết.......

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên