Đang tải...

Thảo luận Khóa dành cho xe máy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi nhatrangmotor, 8/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nhatrangmotor
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/8/10
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Loại khóa này rất đa dạng, được làm từ vật liệu bền và chống gỉ như thép hợp kim, đồng, inox. Chúng là sản phẩm của các Nhà máy Khóa Việt Tiệp, Minh Khai và nhiều cơ sở gia công khác, hoặc là hàng nhập, hiệu Marter Lock, SoLex.


    Ngoài khóa cổ của chiếc xe, liền hoặc rời với ổ khóa điện, người ta thường sắm thêm ít nhất một khóa bảo hiểm cho xe máy của mình. Chọn mua loại nào để thao tác đóng mở đơn giản, an toàn và giá hợp lý là nỗi băn khoăn của nhiều người.

    Khóa xích bánh xe

    Loại đơn giản nhất là dùng một dây xích vòng qua bánh xe (hoặc nhiều xe lại với nhau) rồi móc hai đầu lại bằng một khóa treo. Cũng có thể bấm ổ khóa này vào vào xích, hoặc vào hai lỗ của chân chống đứng. Khóa kiểu này rất phong phú, giá từ 10.000 cho đến hơn 50.000 đồng, tuy rẻ nhưng dùng hơi bất tiện và thiếu thẩm mỹ.

    Khóa chân chống đứng

    [​IMG]Thường dùng cho Dream và các xe tương tự, được lắp phía dưới chân chống đứng, thiết kế đơn giản gồm một ổ khóa và một chốt ngang bằng inox. Khi dựng chân chống giữa lên, chỉ cần đẩy chốt ngang vào, nó sẽ không hạ được xuống. Khóa rất an toàn, nhưng lại phải dựng chống đứng khi đóng và cúi thấp nếu muốn mở. Vị trí lắp dưới gầm xe làm cho khóa thường bị bám bùn đất bẩn.

    Khóa lắp trên giảm xóc trước

    [​IMG]Loại này lắp trên giảm xóc trước của xe, hiện đang được ưa chuộng, có cấu tạo như loại khóa chân chống, sử dụng chốt lò xo ngang, nhưng thao tác đóng mở tiện lợi hơn. Ổ khóa an toàn hơn vì các ốc bắt được đặt âm bên trong, kẻ gian sẽ mất nhiều thời gian khi phá. Giá của loại này từ 50.000 đến 70.000 đồng, nếu bằng inox thì đắt hơn một chút.

    Khóa càng dài móc hai giảm xóc

    [​IMG]Mẫu khóa này có càng dài, móc vào hai giảm xóc trước, khóa cứng bánh trước. Loại này có khá nhiều mẫu mã, giá cả đa dạng, từ 50.000 đến 200.000 đồng/chiếc. Chúng có chung một nhược điểm là khá cồng kềnh, đóng, mở tốn thời gian, nhưng độ an toàn cao hơn hẳn và gây tâm lý e ngại cho bọn đạo chích. Điều gây phiền hà cho chủ nhân là tháo nó ra để đâu cũng vướng. Có loại được thiết kế để bẻ dọc theo càng trước xe khi không dùng, nhưng cũng rất vướng víu và thiếu thẩm mỹ.

    Khóa xe phanh đĩa

    [​IMG]Còn một loại khóa bảo hiểm dùng cho xe phanh đĩa, chẳng hạn khóa Master Lock, được chế tạo toàn bộ bằng thép không gỉ. Thiết kế đơn giản, chỉ gồm một khối sắt tròn đường kính khoảng 5 cm, có một rãnh hẹp vừa khít với bề dày của đĩa phanh, một chốt ngang nhỏ phía trong và một ổ chìa khóa vòng. Khi khóa, chỉ cần đẩy chốt ngang xuyên qua lỗ nhỏ trên đĩa phanh, ổ khóa mắc vào giảm xóc làm xe không chuyển động được. Ưu điểm của loại này là độ an toàn cao, gọn gàng, thao tác nhanh. Nhưng giá bán lên tới 490.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, bạn có thể tự chế ra một chiếc có tác dụng tương tự với giá rẻ hơn rất nhiều, từ một khóa cầu ngang loại chống gỉ.

    Khóa điện tử

    Mới đây ở TP HCM, một số cơ sở tư nhân đã chào bán khóa bảo hiểm xe, mở bằng mã số điện tử. Loại này có nhiều chức năng như khóa cổ, báo động và tắt máy xe. Giá 160.000 đồng, thợ tới lắp đặt tại nhà. Nhưng khóa cũng có những nhược điểm như hay bị sự cố ở phần mã số, mạch điện tử, khi bị hư hỏng rất khó sửa.

    (Theo Ôtô Xe Máy)
     

Chia sẻ trang này