Đang tải...

Cơ bản Khởi động xe sử dụng cáp nối ngoài

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi otohui, 11/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    #1 otohui, 11/11/09
    Last edited by a moderator: 25/6/14

    Bạn sẽ phải làm gì nếu ắc quy xe bị hết điện hoặc bị chết hẳn. Gọi cứu hộ là phương án bạn sẽ nghĩ đến ngay nhưng có một cách khá đơn giản để khởi động lại xe nếu bạn có sẵn cáp nối ngoài và một chiếc xe khác gần đó.

    Việc khởi động lại là cần thiết để chuẩn đoán nguyên nhân gây hư hỏng ắc quy. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc ắc quy bị hết điện thường là bạn không đóng kín cánh cửa xe bên trái hoặc quên không tắt đèn pha và để qua đêm trong gara. Việc ắc quy của xe bị hết điện là một vấn đề hết sức bình thường đối với xe và bạn phải luôn sẵn sàng đối diện với nó. Khi tuổi thọ của ắc quy đã hết, nó thường mất khả năng tích điện dẫn đến không cấp đủ điện tích cho việc khởi động động cơ. Máy khởi động được thiết kế để vận hành với điện áp cao khoảng 12 vôn, do vậy với điện áp được cung cấp dưới mức tiêu chuẩn đó, máy đề sẽ không làm việc. Để khởi động ngoài mà không cần ắc quy, bạn cần trang bị một cáp nối ngoài có chất lượng tốt và điều này là cần thiết. Nếu sử dụng một cáp nối ngoài có chất lượng thấp (có đường kính nhỏ hơn chẳng hạn), rẻ tiền, nó sẽ làm việc kém hiệu quả do kiểu dây điện cao này áp bị hạn chế hoặc không tải nổi cường độ dòng điện từ ắc quy này đến ắc quy khác.

    Hướng dẫn cơ bản sử dụng cáp nối ắc quy để khởi động lại xe

    ·Đầu tiên hãy nhờ một người bạn đánh xe còn chạy tốt dùng để làm xe khởi động và đậu xe (sau đây gọi tắt là xe mồi) vào vị trí thuận lợi sao cho hai đầu xe gần nhau nhất và vừa với độ dài của cáp nối để sao cho khi nối cáp vào không bị căng (đa số các ắc quy đều được lắp phía trước của xe, dưới nắp capô). Sau đó hãy tắt máy xe khởi động.

    ·Sau khi đã tắt máy, mở nắp capô ở cả hai xe. Đầu tiên hãy nối đầu kẹp mầu đỏ của cáp nối với cực dương (+) của ắc quy bị hết điện trên xe của bạn. Sau đó hãy lắc nhẹ đầu kẹp về phía trước và sau để đảm bảo nó tiếp xúc tốt với cực ắc quy. Tiếp theo hãy lặp lại cách làm như trên với với đầu kẹp mầu đỏ còn lại với cực dương tương ứng trên ắc quy của xe khởi động.

    ·Nối đầu kẹp mầu đen của cáp nối với cực âm (-) của ắc quy bị hết điện. Tiếp đó nối đầu kẹp mầu đen còn lại của cáp với đầu tiếp mát của các thiết bị đi kèm của động cơ trên xe khởi động như máy phát điện hoặc máy nén khí của hệ thống điều hòa nhưng phải cách xa khỏi hệ thống dây cu-roa. Lý do khiến chúng ta không nối đầu kẹp mầu đen còn lại với cực âm của ắc quy trên xe khởi động là để tránh hiện tượng phóng tỉa lửa điện ở cực của ắc quy. Việc các tia lửa điện phóng ra ở trên hoặc gần ắc quy có thể gây nổ ắc quy. Hiện tượng nổ ắc quy rất ít khi xảy ra với các ắc quy sắp hết điện hoặc ắc quy vừa mới được nạp lại khả năng gây nổ có nguy cơ nhiều hơn. Bởi vậy nên việc nối kín mạch cuối cùng phải gắn vào các vị trí tiếp mát của động cơ.



    ·Sau khi đã nối xong tất cả các đầu kẹp vào các vị trí tương ứng trên các ắc quy, bạn hãy kiểm tra lại việc tiếp xúc một lần nữa bằng cách lay nhẹ các đầu kẹp. Kiểm tra tất cả các bộ phận trên xe để đảm bảo đã tắt hết điện và cả hai xe đều đã chuyển cần số về vị trí trung gian, kéo phanh tay. Khởi động động cơ trên xe có ắc quy còn tốt và cho nó chạy không tải trong khoảng 5 phút. Sau đó, tăng dần tốc độ của xe lên một chút sao cho đạt khoảng 1500 vòng/phút bằng cách đạp nhẹ bàn đạp ga, quan sát đồng hồ đo tốc độ động cơ và giữ nguyên như vậy trong khoảng 10 phút. Bạn cũng có thể tạo hệ thống nạp cho ắc quy hết điện bằng cách sử dụng máy phát trên xe đang nổ máy.

    ·Bây giờ hãy khởi động xe có ắc quy bị hết điện. Nếu không phải vì một nguyên nhân nào khác thì việc khởi động sẽ thành công ngay. Khi động cơ đã được khởi động xong, tăng dần tốc độ của nó lên đến khoảng 1500 vòng/phút và giữ như vậy khoảng 10 phút. Trong khi chờ cho xe có ắc quy hết điện nổ tại chỗ, có thể tắt máy của xe khởi động và tháo đầu kẹp mầu đen ở ắc quy trên xe này ra. Sau đó, cẩn thận tháo đầu kẹp mầu đen ra khỏi ắc quy hết điện đang được nạp. Tiếp đó, lần lượt tháo đầu kẹp mầu đỏ ra khỏi các đầu cực trên xe mồi và xe có ắc quy bị hết điện và đóng tất cả các nắp capô lại.

    ·Sau khoảng 10 phút, để động cơ trên xe có ắc quy hết điện chạy không tải, hãy kiểm tra đèn nạp ắc quy trên bảng táplô điều khiển. Nếu nó sáng lên thì chứng tỏ hệ thống nạp điện bị trục trặc và cần phải kiểm tra lại. Nếu phải khởi động lại xe bằng phương pháp đã được tiến hành một lần nữa như trên và hệ thống nạp được kiểm tra vẫn còn tốt mà đèn vẫn còn phát sáng thì chứng tỏ rằng ắc quy xe đã bị hỏng không có khả năng tích điện nữa hoặc có hư hỏng nào đó trong hệ thống điện của xe.

    ·Nếu bạn thực hiện theo đúng trình tự hướng dẫn như trên nhưng xe của bạn vẫn không thể khởi động được thì ắc quy của xe có thể đã bị hỏng hoàn toàn hoặc các đầu tiếp xúc tại các cực ắc quy không tốt, hãy kiểm tra lại một lần nữa để chuẩn đoán hư hỏng trước khi thay thế ắc quy mới. Chúc các bạn thành công.
    nguồn từ xalooto.com
     

Chia sẻ trang này