Đang tải...

Không chỉnh được hệ thống phanh xe nâng

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi mxdcongtrinh, 20/11/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    Chào các bác,
    Em có con xe nâng Hyster 2.5 mà em chỉnh phanh đánh vật với nó mới hôm nay mà chưa được
    Cấu tạo bánh của nó giống hệt hình dưới đây.
    Em đã thay tổng phanh mới, cúp ben xi lanh phanh, xả e, ( chỉ xả e được một bên bánh, bên bánh còn lại hỏng vú xả e) mà nó vẫn không chịu ăn.
    Nếu chỉnh vào cho nó ăn thì chỉ chạy được khoảng 1-2 tiếng là bị bó.
    Nếu chỉnh ra thì phanh nó lại không chịu bám. Đạp phanh thì nhẹ hều.
    Hiện em đang phán đoán là do má phanh mòn, tăm bua bị xước nên hành trình xi lanh phanh không đủ cho má nó bung ra. Thực ra thì em cũng không thấy mòn và xước lắm nhưng không nghĩ ra nó bị chỗ nào nữa.
    Em cũng có bổ sung dầu phanh cùng là DOT3 nhưng một loại có màu xanh, một loại có màu đỏ.- không biết như thế có sao không?
    Em có lấy tài liệu theo link này rồi nhưng không thấy giống, động cơ của em là Yamar chứ không phải Isuzu hay mazda gì cả: http://www.oto-hui.com/diendan/f516/0001665-hyster-h2-00-3-00-xl-178476.html
    Mong các bác chỉ giáo.

    [​IMG]
     
  2. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,863
    Được đổ xăng:
    1,068
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,337 lít xăng
    Cụ xem cái lỗ thông dầu của bình chứa dầu và cuppen xi lanh chính chưa nhỉ
     
  3. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    989
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    515 lít xăng
    #3 Lê Thị Thanh Thủy, 20/11/12
    Last edited by a moderator: 20/11/12

    Hiện tượng này là do dầu hồi về chậm.
    Khi không đạp phanh, dầu từ xy lanh phải thông với bình dầu. Bạn tháo tuy ô bắt vào xy lanh, thổi ngược tuy ô, nếu không thông thì phải kiểm tra van, tuy ô hoặc lỗ hồi dầu.
    Cũng nên xem lại tổng phanh mới thay đã chuẩn chưa. Có thể hơi bé thì sao???

    Chỉ nên dùng một loại dầu phanh, không nên dùng lẫn vì có thể chúng khác nguồn gốc.

    (Trích dẫn)
    VÀI ĐIỀU VỀ DẦU PHANH
    Dầu phanh là một dạng chất lỏng thủy lưc được sử dụng trong hệ thống phanh của ô-tô, xe máy, máy công trình...
    Dầu phanh có thể chế từ nhũng chất lỏng có nguồn gốc khác nhau ( từ dầu thực vật,dầu mỏ ,các glycol, polyêtylen glycol và cả từ các silicon ).
    Vì có xuất xử khác nhau nên chúng có thể không trộn lẫn ,hòa tan vào nhau và có thể tương kỵ khi trộn lẫn .Đó là một trong các đặc điểm cần lưu ý khi sử dụng dầu phanh. Khuyến cáo không trộn lẫn các loại dầu phanh có gốc khác nhau .
    Hiện nay dầu phanh phổ biến là dầu DOT3 .
    DOT là viết tắt của Department of Transportation - Bộ Giao thông vận tải Hoa kỳ.
    DOT3 được sản xuất theo tiêu chuẩn của Hôi các kỹ sư ô-tô Mỹ SAE J1703
    Có nhiều loại dầu phanh DOT : DOT3, DOT4, DOT5

    Chúng có đặc điểm gì khác nhau , giống nhau.
    Dầu DOT3 và DOT4 đều là những dầu đi từ glycol và glycol ester .Khác với DOT3, dầu phanh DOT4 có thêm Borate Ether B(OR)3 trong công thức này R là một gốc hữu cơ.
    Dầu DOT5 được sản xuất từ một nguồn gốc khác hẳn : đi từ dầu silicon
    Dầu DOT 3 được dùng phổ biến
    Dầu DOT4 có ít xe dùng đến.
    Dầu DOT5 chỉ đươc sử dụng trên rất ít xe.
    Tuy nhiên cần nói rằng về mức độ chất lượng phanh, dầu DOT4 và DOT5 cao hơn DOT3 thể hiện ở chúng có điểm sôi cân bằng cao hơn DOT 3.
    Cụ thể với dầu DOT3 điểm sôi cân bằng khô là 2050C
    điểm sôi cân bằng ướt là 1100C.
    Các điểm sôi cân bằng khô và ướt của DOT 4 tương ứng là 2300C và 1550C.
    DOT 5 tương ứng là 2600C và 1800C.
    Trong một vài trường hợp giá trị điểm sôi khô có thể lên tới 3000C , điểm sôi ướt không dưới 2000C .
    Điểm sôi cân bằng ướt là điểm sôi cân bằng khi dầu có khoảng 3-4% nước .Người ta đưa khái niệm điểm sôi cân bằng ướt vì khác với dầu phanh khác dầu phanh này có hiện tượng hút ẩm hơi nước trong không khí mà không bị nhũ. Nước có mặt chỉ làm giảm nhiệt độ sôi của dầu.
    Các thành phần tạo nên dầu phanh thường trong suốt, không mầu. Tuy nhiên khi đưa ra thị trường nhà sản xuất thường đánh dấu dầu phanh của họ bằng các chất mầu khác nhau như màu đỏ , mầu vàng với các mức độ đậm nhạt ít nhiều . Mầu dầu phanh là nhân tạo , không có tính quyết định chất lượng của dầu.
    Dầu phanh của Nga đi từ dầu thầu dầu có kí hiệu ECK và BCK. Dầu BCK trước đây được ưa dùng trên thị trường Việt nam và đã được sản xuất trong nước với tên dân gian là dầu phanh đỏ. Một vài nghiên cứu định đưa dầu ECK vào sử dụng và sản xuất ở Việt nam đã bị thất bại với lý do rất đơn giản là dầu ECK có thành phần rượu Etylic nên dễ bị nước trong không khí thâm nhập làm dầu bị nhũ. Đó là một sai lầm duy ý chí - đòi hỏi sản xuất phải từ nguyên liệu hoàn toàn nội địa ( là dầu thầu dầu và cồn tuyệt đối ). Liên xô trước đây đã có dầu phanh kiểu DOT3 đó là dầu Nê-va.
    Hiện nay ở nước ta có nhiều cơ sở sản xuất dầu phanh với những tên khác nhau như VH-3/2 . DOT3 ,...v.v...chúng có chênh lệch ít nhiều về giá bán. Đó là điều đáng mừng cho khách có cơ hội lựa chọn hàng hóa tùy túi tiền và sở thích của mình. Nhìn chung là sản phẩm dầu phanh có liên quan đến tính an toàn trong giao thông vận tải nên trước hết chúng phải đáp ứng các yêu cầu của DOT3-SAE J1703
    Còn chất lượng thực cụ thể như thế nào là trách nhiệm của nhà sản xuất ,
    Để giúp người sử dụng an tâm khi dùng một loại dầu phanh nào đó ngoài việc nên mua dầu từ nơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng chúng tôi cho rằng người dùng dầu mới nên quan sát dầu phanh này có hòa tan dễ dàng hoàn toàn với dầu cũ của mình hay không ,chất lỏng cần phải không phân lớp, tạo cặn, vẩn đục, kết tủa khi quan sát trộn lẫn trong ống nghiệm hoặc cốc thủy tinh. Thậm chí người dùng có thể quan sát khả năng gây ăn mòn, gỉ của dầu phanh khi bôi thử nó lên bề mặt 1 bản kim loại đánh sạch. Sau một ngày đêm quan sát, chúng ta sẽ có kết quả bằng nhìn trực tiếp với mắt thường. Đây là gợi ý để các người dùng dầu phanh có thể vận dụng trong thực tế.




     
  4. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    Cảm ơn các bác nhiều>
    Bình chứa dầu, em mở hẳn cả nắp ra đạp mà vẫn không ăn bác a. Cúp ben chính thì em chưa thay bởi vì em thay cả tổng mới mà.
    Xi lanh chính em mua nguyên hộp nó ghi Masster cylinder. Về hình dáng bên ngoài thì giống hệt các bác ạ. Bên trong thế nào em chưa tháo.Khi xả e em đạp thì dòng dầu xả ra cũng khá mạnh thành tia, nếu vậy không biết có bị tắc không ạ.

    Em vẫn lăn tăn cái má phanh và tăm bua, nhưng không biết độ mòn thế nào là vượt quá giới hạn.
    Mong các bấc tư vấn thêm
     
  5. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    Để kiểm tra xem má phanh có tới tămbua không, bạn có thể kích bánh xe lên, 1 người đạp phanh, 1 người quay thử bánh xe (hoặc tháo bulong tắc kê, rút thử tămbua ra).

    Việc xả triệt để e khí trong hệ thống phanh là rất quan trọng. Vì nếu còn đọng khí trong đó hơi nhiều, thì việc đạp phanh chì đủ để nén nhẹ lượng khí trong đó mà không áp má phanh được. Bạn cần tìm cách xả kiệt khí trong đó đi.



    Thân.
     
  6. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,863
    Được đổ xăng:
    1,068
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,337 lít xăng
    #6 Mr.Pono, 20/11/12
    Last edited by a moderator: 20/11/12
    Các cụ góp ý ở trên chuẩn cả. Cụ kiểm tra đi nhé.

    Pờ Nờ xin thêm tí:

    - Cái lỗ thông giữa bình dầu vào xilanh chính cơ, cụ ạ.
    - Cái "bên trong" của xilanh chính cụ phải kiểm tra lại. Nếu không là lệch "lượng" đấy cụ ạ. Giả sử nhé: đường kính xilanh mới mà nhỏ hơn cũ, khi đạp phanh mà cuppen nó đã "bịt" lỗ thông bình dầu đi rồi. Thiếu lượng. Thành ra thiếu áp nên không ăn

    - Bó: Cụ nói chuẩn rồi cụ ạ. Dầu không hồi về được đấy. Dầu hồi về phải bao gồm - lò xo hồi má phanh khỏe - lò xo hồi xilanh chính khỏe.


    Ý này đọc lại bài đầu của cụ mới thấy cụ chưa rõ :D

    - Moay ơ có lỗ để kiểm tra khe hở má phanh, cái lỗ tròn mà cụ nhìn từ phía gầm nhìn ra ấy. Xe cụ cỡ 0.7 là được à. Như cụ Diabay đã nói đó, cụ kích lên xoay bánh xe mà kiểm tra

    - Mòn đến gần đinh tán, cách đinh tán 1mm là thay được rồi

    - Lưu ý: Phanh dầu tự điều chỉnh khe hở má phanh đấy cụ ạ. Nếu mà hở quá, dầu từ bình "bù" vào trong mỗi lần cụ đạp là lại Oke ngay :))

     
  7. LỌ MỌ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/12/11
    Số km:
    623
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,394 lít xăng
    #7 LỌ MỌ, 21/11/12
    Last edited by a moderator: 21/11/12
    Nhìn cái ''natô'' Phanh này giống của TOYOTA ''Hia'' 12 chỗ những đời xe dưới năm 1990 nhẩy ?????

    Xin hỏi xe này nó dùng bơm hơi (+) hay dùng trợ động bằng hơi hút (-) để tăng hiệu suất khi đạp phanh hở Cụ ???

    Cụ quăng cho cái hình tổng phanh của em nó nhể ??? Lúc đó dễ bốc phét hơn !!! :-?



    Cụ Pờ nờ nói vậy chỉ đúng với phanh đĩa thôi ! Còn cái này tự tăng bằng chính sự chuyển động của má phanh đấy Cụ ợ !!! =d>
     
  8. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    Cảm ơn các bác đã quan tâm tư vấn ạ
    Con máy của em nó không trợ lực gì cả các bác ạ.
    Cơ cấu phanh của nó : Bàn đạp-tổng phanh trên ( master cylinder)- >ty ô dẫn xuống một chạc 3 chia sang hai bên bánh trước-> vào hai xi lanh phanh ở hai bánh. Bánh sau không có phanh.
    CHỉ có thế thôi mà chỉnh không được mới cú các bác ạ. Má phanh gốc người ta dán không dùng đinh tán a. Khi kích lên đạp phanh thì dùng tay quay không được, nhưng hạ xuống đạp phanh thì không lại được với trọng lượng của nó, nó vẫn chạy ầm ầm. Em tung cái master cylinder nó gần giống với cái gốc thôi 90% ( thiếu cái vú xả e,..)
    [​IMG]
    Em cũng đã lên phương án tháo tung tóe hết từ đầu đến đuôi để xem em nó làm sao, chờ lãnh đạo duyệt hay cứ chạy tạm, dùng phanh số, tính sau, vì đang tiến độ.
     
  9. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    989
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    515 lít xăng
    Bạn đã thổi ngược tuy ô lúc không đạp phanh chưa? Nếu chưa thì cứ làm đi nhé! Trong cụm chi tiết số 11 thường có 1 cái van đấy.
     
  10. chxm
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/12
    Số km:
    811
    Được đổ xăng:
    925
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,346 lít xăng
    mình góp tý. bạn tháo bơm con ra và đấu đường dầu phanh vào để bơm con nằm ngang quay đường đầu lên phía trên [ để rắc co bắt gá thôi ] rồi bạn thực hiện xả e . lưu ý hai piton, khống chế để không bật ra ngoài . xong bạn lắp lại vao mân, khi lắp bịt không cho dầu ra.khi lắp xong rồi lắp đường dầu . khi bắt đường dầu gần chặt thỉ đạp xả cho tới khi hết bọt e, rồi xiết chặt rắc co tuy ô. đồng thời khi xả thì bạn cho hồi vị má phanh luôn . cậu USA khi hỏng chỗ xả là bị già rồi . trên bảo cu không nghe đấy thôi
     
  11. LỌ MỌ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/12/11
    Số km:
    623
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,394 lít xăng
    #11 LỌ MỌ, 23/11/12
    Last edited by a moderator: 23/11/12
    Thật ra cái topic này Cụ đăng bên ô tô thì a/e họ tư vín cho Cụ chuổn hơn nhều ,vì hệ thống phanh kiểu ''tang chống'' này được ứng dụng đa phần ở ô tô ...

    Nhưng cũng chẳng sao có gì nói vậy ''bốc phét'' lại càng hay !!!... Có 2 kiểu tổng phanh đơn này 1 dùng van 1chiều. 1 ko có van. Nhìn tổng phanh của Cụ là loại ko van cho lên ta chỉ đề cập đến loại ko van thôi nhể !!!...

    Bốc phét nào:

    Nhìn cái tổng phanh đơn của Cụ thì kiểu tổng này ko dùng van 1 chiều để cấp liệu ''tạm gọi tên nó như vậy cho dễ viết nhé'' mà nó sử dụng nguyên lí chênh lệch áp suất giữa khoang công tác và khoang cấp liệu do có sự chuyển động tịnh tiến của piston phanh lên xuống tạo ra sự thay đổi thể tích của 2 khoang như ''Tớ đã nói ở trên'' cho lên piston tổng phanh và ''Cu sờ pen'' của nó được chế tạo rất đặc biệt .Ở các máy của Nga hay của Nhật nó chế tạo ''Cu sờ pen'' có 4 rãnh khía ở trên lưng ''Cu sờ pen'' và piston được khoan nhiều lỗ nhỏ và có 1 cái long đen siêu mỏng được ráp vào nó '' kiểu khoan lỗ này chỉ có ở các máy của Nga hay Nhật còn của Hàn xẻng thì ko và cúp pen cũng ko có khía tuy nhiên khi ấn cúp pen vào piston loại này phải rất lỏng mới được''.


    Mải ba hoa bốc phét nãy giờ quên cả vào chủ đề chính. Theo tớ cái tổng phanh của Cụ nó bị thông áp giữa khoang công tác vỚI khoang cấp liệu. Cho lên mất áp suất đẩy piston ''xi lanh đờ lu'' ở bánh xe của Cụ gây ra thôi mờ.

    Cụ hãy dựa vào một số cái thông tin của tớ mà mần là trị được pệnh của em này thôi ự !!! :))



    Thưa Mụ mót cái này ko có van cũng ko thổi ngược được đâu ợ !!!:))=))

     
  12. hondacuper
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/11
    Số km:
    1,200
    Được đổ xăng:
    539
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    484 lít xăng
    cụ mở nắp ra cụ nhìn xem khi dạp dầu trong bầu có tụt xuống không, chứ đạp thì nhẹ và dầu không thấy tụt xuống thì chứng tỏ hệ thống đang bị e, hoặc tổng trên hỏng rùi, còn khi xả e mà núm xả hỏng hoặc không có núm xả thì xả trên đường ống chỗ nối vào tổng dưới cũng được mà
     

Chia sẻ trang này