Đang tải...

Thảo luận "Khớp chất lỏng trong quạt làm mát động cơ"

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi civic_1102, 20/7/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. civic_1102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/7/12
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng
    #1 civic_1102, 20/7/12
    Last edited by a moderator: 20/7/12
    bác nào rành về cái này cho e biết với, em xin ít tài liệu được không ạ!
    tks:)
     
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    #2 Phạm Vỵ, 20/7/12
    Last edited by a moderator: 20/7/12
    Giới thiệu khái quát về quạt dùng khớp chất lỏng

    Khớp chất lỏng này bao gồm một bộ li hợp thuỷ lực chứa dầu silicôn. Sự truyền chuyển động quay cho quạt thông qua đai chữ V được điều khiển bằng cách điều chỉnh lượng dầu trong buồng làm việc.
    Khi nhiệt độ thấp, tốc độ quay của quạt được giảm xuống để giúp động cơ nhanh ấm lên và giảm tiếng ồn. Khi nhiệt độ động cơ tăng lên, tốc độ quạt tăng lên để cung cấp đủ lượng không khí cho két nước, tăng hiệu quả làm mát. Lúc này chuyển động quay của trục khớp chất lỏng được truyền hết sang quạt.
    [​IMG]

    Nguyên ký hoạt động:

    [​IMG]
     
  3. Mèo Sạch Thỉu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/7/09
    Số km:
    654
    Được đổ xăng:
    77
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    468 lít xăng
    Em tháo quạt của Musso & Jolie ra mấy lần .. thấy nó đơn giản lắm .. chỉ thấy có 1 lò so lưỡng kim thường hay bị tuột mất dẫn đến quạt bị trượt nước sôi, ngoài ra có 1 dung dịch sền sệt mầu trắng mà bác Phạm Vỵ đề cập ở trên ..
    Các bác nhà mình hay sáng kiến chốt chết quạt .. động cơ không nóng được máy chạy rất sượng & xe ăn xăng ..
     
  4. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,863
    Được đổ xăng:
    1,068
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,337 lít xăng
    #4 Mr.Pono, 20/7/12
    Last edited by a moderator: 20/7/12
    Cảm ơn bác phạm vỵ đã trả lời. Em xin phép bác viết một tí cho bác tài này hiểu rõ dầu làm việc như thế nào trong hệ thống Quạt tự động này.

    HÌNH ẢNH 3 CHẾ ĐỘ CỦA BÁC phạm vỵ. CỤ NHÌN PHẦN DẦU ẤY NHÁ
    [​IMG]


    TRƯỚC TIÊN CỤ XEM HÌNH NÀY:
    [​IMG]

    Môi chất dùng trong li hợp tự động này là chất lỏng Silicon. Khi động cơ làm việc, tùy theo nhiệt độ của nước làm mát động cơ mà chất lỏng ở các chế độ làm việc khác nhau. Bimetal hình trên chính là một lò xo cảm ứng nhiệt, hay còn gọi là tấm lưỡng kim. Nó là nhân tố quyết định trong việc điều khiển chế dộ làm việc của quạt gió (hay của dầu silicon trong li hợp). Nhiệt độ mà nó "cảm ứng" chính là nhiệt độ của "gió đã đi qua các cánh tản nhiệt" của két nước (Không phải là nhiệt độ của nước làm mát đâu nhé).

    1. Khi nhiệt độ nước làm mát còn thấp thì nhiệt độ "gió đã đi qua két nước" cũng thấp nên Tấm lưỡng kim này chưa bung ra, lúc này quạt chỉ quay nhẹ do có một lượng nhỏ Silicon đang tồn tại giữa Rotor và Cover do độ nhớt của dầu Silicon. Tấm lưỡng kim có dạng xoắn ốc như hình dưới đây:
    [​IMG]

    2. Khi nhiệt độ nước làm mát cao, động cơ nóng, vì vậy "gió đã đi qua két nước" cũng có nhiệt độ cao. Lúc này tấm lưỡng kim bung ra do nhiệt và làm cho Valve xoay đi một góc nên lỗ trên cánh van và lỗ của Vách ngăn trùng nhau, vì vậy dầu đi từ khoang chứa (Storage Chamber) vào khoang làm việc (Activating Chamber). Bình thường, Giữa Rotor và Cover luôn có một khe hở, nếu chưa có dầu giữa chúng thì không hề có sự tiếp xúc truyền lực nào. Nhưng khi van đã mở, lượng dầu lớn do quán tính li tâm sẽ được đưa đến khe hở giữa Rotor và Cover. Do bề mặt tiếp xúc thủy lực được nhiều, nên mômen được truyền từ Rotor sang Cover tăng lên rất nhanh, Quạt quay nhanh để làm giảm nhiệt độ của "gió đã đi qua két nước" xuống. Trong suất quá trình làm việc, dầu Silicon tạo thành một vòng tuần hoàn giữa 2 khoang (Storage Chamber) và (Activating Chamber).

    [​IMG]

    3. Khi nhiệt độ nước làm mát giảm xuống thì "gió đã đi qua két nước" cũng hạ nhiệt. Do đó Tấm lưỡng kim co lại làm cho Valve đóng cửa thông giữa khoang chứa và khoang làm việc lại. Lúc này dầu đi vào khoang Activating Chamber bị ngắt nguồn cấp, lượng dầu trong khoang này bị quán tính li tâm đánh ra phía khe hở tiếp xúc và bị thu hồi về khoang chứa Storage Chamber. Chú ý rằng trên bề mặt trước của Rotor thường có một cánh dẫn (chều cao thấp) để làm nhiệm vụ như một bơm cấp dầu vào khe hở giữa Rotor và Cover. Một chú ý nữa là tại khe hở tiếp xúc giữa Rotor và Cover nó có kết cấu như một cửa tiết lưu, tăng thông dầu từ Activating Chamber vào khe nhưng lại hạn chế cho chảy ngược. Khi dầu đã bị thu hồi về khoang Storage Chamber thì chỉ tồn tại một lượng nhỏ trong khe giữa Rotor và Cover, quạt hoạt động như mục 1. ở trên.



    CHÚ Ý: LY HỢP TỰ ĐỘNG CÒN CÓ LOẠI SỬ DỤNG ĐIỆN + HƠI ĐỂ ĐIỀU KHIỂN
    [​IMG]
     
  5. hoangmeo123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    686
    Được đổ xăng:
    85
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,520 lít xăng
    #5 hoangmeo123456, 20/7/12
    Last edited by a moderator: 20/7/12
    Cụ duongpn cho em hỏi có phải cái cánh dẫn đó hình xoắn tựa như kiểu xoắn của bề mặt roto nhưng ngược chiều không bác? Em chưa thấy nhưng chỉ suy luận theo cách giải thích của bác thôi. Có gì mong bác chỉ giáo.
     
  6. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,863
    Được đổ xăng:
    1,068
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,337 lít xăng
    Nó như dạng cánh dẫn của bơm cánh dẫn. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng như vậy, tùy vào kết cấu của từng hãng s/x. Tiếc là vụ mất cái Laptop đã không còn hình ảnh này (vì Tôi đã tháo rã một cái hư hỏng ra để xem nó thế nào và có chụp lại)
     
  7. bungati2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/11
    Số km:
    2,069
    Được đổ xăng:
    579
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    5,341 lít xăng
    cái này em thường gọi là li tâm bác ạ

    ---------- Post added at 12:17 AM ---------- Previous post was at 12:16 AM ----------

    cái này e làm xuốt trong nó có loại mỡ chuyên dụng mình có thể mua dc.
    còn nếu ko sửa dc .
    các bác cứ cho kái li tâm này chết cứng cho e.xe chạy càng mát
     

Chia sẻ trang này