Đang tải...

Thảo luận Khu vực (mạch) nào của xe, khi sửa chữa tránh bị điện giật.

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi KingLove, 27/11/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,692 lít xăng
    Chào các cụ !

    Trong quá trình học tập của con.Con vẫn còn nhớ 1 câu của thầy như sau :
    Vậy em muốn hỏi các cụ :

    1.Câu nói này của thầy em là để ám chỉ bọn em là nên xem xét kỹ vấn đề trước khi động chạm , hay là lời chỉ dạy thực sự ( điện trên xe có thể giật chết người ).

    2.Nếu điều đó là sự thật , thỳ ở mạch nào và thời điểm nào có thể xảy ra được việc đó.

    3.Điện áp hay dòng điện trong trường hợp đó là bao nhiêu?

    Câu hỏi của con có thể ngu ngơ nhưng là điều con thực sự muốn biết.Mong các cụ chỉ bảo thêm.
     

    Bài viết khác:

  2. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    #2 namtv, 27/11/12
    Last edited by a moderator: 27/11/12
    Cu King!

    Theo anh nghỉ, thầy nói thế để mấy đứa chú tâm khi làm về điện đóm thôi. Chứ trên xe thì làm gì có chổ nào giật được chết người. Thường khi bị chạm cực (-) vào cực (+) nếu điện áp lớn khoảng 24V hoặc 12V thì gây ra tiếng nổ, tóe tia lữa điện lúc đó có thể chập cháy hệ thống điện mà thực tế a bị nổ mấy lần cháy tay, cháy ca lê (cháy xém thôi nhé :D) nhưng không cháy cái gì hết..=))
     
  3. checkcar
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/7/12
    Số km:
    1,506
    Được đổ xăng:
    432
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    10,032 lít xăng
    cụ nghĩ gì về dòng điện cao áp của decol hay mobin nếu giật trong 1 tít tắc chúng ta có thể rút tay ra khỏi điện thì không sao chứ bị dính điện cao áp thì cụ thử xem trước tiên cụ thử điện xe máy đi. trường hợp đấu nhầm bình sẽ gây cháy nổ và khi đấu dây điện cực dương cực âm có thể cháy xe chứ không gây chết người
     
  4. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    #4 born-@, 27/11/12
    Last edited by a moderator: 27/11/12
    Born cũng đồng ý kiến với anh Nam. Hầu hết trên hệ thống điên thân xe bây giờ đều dùng 12V hoặc 24V, tất cả đều dưới 50V thì không thể gây giật chết người được. Từ khi đọc topic này, Born đã search rất lâu mà chả có trang nào đề cập đến những tai nạn liên quan đén giật điện từ điên thân xe cả. Có chăng chỉ là trường hợp này thôi, nhưng chỉ cháy xe do đấu sai cáp ăc quy thôi:
    http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/dau-noi-acquy-de-khoi-dong-xe-can-than-trong-533053.html

    Born thiết nghĩ có một trường hợp có thể bị giật điện King ạh, đó là ở hệ thống đánh lửa điện áp thứ cấp sinh ra rất cao. Bị giật là do dây cao áp bị phồng hỏng gây rò rỉ điên áp. Nhưng chỉ xãy ra đối với hệ thống đánh lửa thông thường thôi, vì bây giờ hệ thống đánh lửa hiện đại đã tích hợp cả bobin và bụi thành một rồi, nên trường hợp này cũng khó xãy ra được.
    King đặt ra câu hỏi chắc cũng có chủ kiến của mình. Nói ra cho Born được rõ với..:8::9:
     
  5. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,015
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    152 lít xăng
    nghe mấy mod này nói chuyện em có cảm giác nó bất thường ấy các bác ah.=))=))=))=))
    thầy nói vậy là để chúng ta luôn luôn cảnh giác và nhất thiết phải quan sát thật kỹ trước khi làm bất cứ điều gì nhé. trong kỹ thuật tất cả đều phải có độ chính xác rất lớn,đừng quên khi lắp lại là được rồi.
    còn điện trên xe có áp cao nhất khoảng 40.000v với loại đánh lửa sử dụng ECU.thấp hơn là với bộ kích bóng đèn salon khoảng 25.000v. bác nào bảo dòng trên oto không gây chết người được nếu cố tình nào? em mà có cơ hội tra tấn tù nhân bằng oto em tháo buzi ra,em trói tất cả các đường cao áp vào người rồi em đề cho nó quay tít mù xem thằng nào khỏe nhất chịu được bao nhiêu lâu. còn nếu trường hợp chập cháy bó dây điện dẫn đến cháy xe thì không sắt cũng phải đen xì ấy chứ
    làm điện chắc sẽ không tránh được,bản than anh cũng dính mấy lần cháy dây ròi đó,trong trường hợp đó thì cố gắng nhanh nhất mà tháo cọc bình ra rồi xử lý đám cháy nhé
     
  6. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    Cụ lôi dòng điện cao áp cấp cho bugi ra hù mọi người hả. :)) Em chưa được thử nơi.. Cho cụ tra tấn em đó :))
     
  7. checkcar
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/7/12
    Số km:
    1,506
    Được đổ xăng:
    432
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    10,032 lít xăng
    em mong các mod cũng như mọi ngườ khi đưa ra 1 bài comment phải biết suy nghĩ comment nhiều không được gì đâu . ít mà chất lượng còn hơn nhiều mà vớ vấn 1 cũng đã rút kinh nghiệm rồi. còn các bác mod đã làm việc hơn người khác thì suy nghĩ và cách nói cũng khác nhé..........
     
  8. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    Em spam tí cho vui mà, cụ làm gì mà nổi nóng với em thế. Ai nói là tụi em giỏi, tụi em chỉ có cái là nhiệt tình và rãnh hơn cụ thôi..:D Tụi Mod trẻ như chúng em chưa có kinh nghiệm. Mong được cụ giúp đỡ ạ.
    Xin thề, Xin thề lần sau không spam không suy nghỉ nữa.
    Cảm ơn cụ đã nhắc nhở.
    P/s: Mong cụ đừng trả lời lại cái comment này của em nữa, không thì làm loãng cái topic của cụ King mất. King ơi, anh xin lỗi nhé, phá topic của chú và xóa mấy bài viết của anh giùm luôn nhé. Thanks..:D
     
  9. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,692 lít xăng
    #9 KingLove, 27/11/12
    Last edited by a moderator: 27/11/12
    Thưa với cụ!!
    Nhà cháu chưa hiểu vấn đề , nên đưa topic "thảo luận " này ra để được các cụ chỉ bảo.
    Ý cụ là topic của nhà cháu ko chất lượng , vớ vẩn đúng ko??
    Nhà con luôn tôn trọng những người hơn tuổi,và có kinh nghiệm " đời " hơn mình nhưng cụ nói thế con không phục và ko tán thành.
    Mong cụ suy nghĩ 1 chút trước khi comment.

    @Namtv : đã là topic thảo luận thỳ bất cứ suy nghĩ gì đều có thể nói ra, không nhất thiết là phải trả lời đúng và thật xoáy vào trọng tâm của "đề bài".A cứ comment những gì mà anh suy nghĩ, như vậy là nhà em vui rồi.
    Trân trọng.
     
  10. VIU
    Offline

    VIU
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/09
    Số km:
    558
    Được đổ xăng:
    271
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,876 lít xăng
    Theo e nghĩ trên xe o to thì chỉ có điện cao áp là giật thui nhưng mà chết người thì chắc ạ. vì theo e được biết thì điện cao áp trên ô tô là điện 1 chiều hiệu điện thế lớn nhưng mà dòng thì lại nhỏ. Thầy giáo cụ nói thế là vừa tếu táo cho vui và là để nhắc nhở khi làm phải chú ý tập trung thôi. Em thích những Thầy dậy kiểu pha trò như thế chứ dậy cứ lý thuyết đọc chép chán lắm ak. :)
     
  11. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,692 lít xăng
    Nhà cháu cũng suy nghĩ như vậy.Nhưng vì ko dám khẳng định nên đưa ra vấn đề cho cả nhà mình trao đổi.
     
  12. hoanmy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/12/11
    Số km:
    670
    Được đổ xăng:
    940
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,036 lít xăng
    Các cụ lại sai rồi ngày nay do nhu cầu của hành khách,giải trí cho hành khách và phục vụ (nạp điện thoại,xem ti vi vvvv)các xe khách đường dài thường hay lắp thêm bộ INVERTER (BỘ KÍCH ĐIÊN)lấy điện áp một chiều của acquy để kích nên dòng điện xoay chiều 220v để dáp ứng nhu cầu của hành khách.nên khi ta sửa chữa điện các xe này mình nên lưu ý hãy cắt bộ chuyển nguồn này trước khi chúng ta làm diện thân xe khách các bác nhé.thầy giáo nói rất đúng đấy các bác ạ
     
  13. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,692 lít xăng
    Cảm ơn cụ nhiều lắm ạ.
    Cụ là người đầu tiên cho con biết được điều này..Đúng là ko đưa vấn đề ra bàn bạc thỳ còn lâu đầu con mới sáng lên được.
     
  14. ĐẠI SA_1995
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/11/12
    Số km:
    125
    Được đổ xăng:
    23
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    429 lít xăng
    1- câu nói đó có thể đùa vui nhưng là sự thật
    2-những nguồn đó là ở nguồn nổ ( nguồn cao áp của máy xăng đời cũ , nguồn cấp cho kim phun điện tử, nguồn cấp cho ecm). Nó sinh điện từ lúc bắt đầu khởi động
    3-nguồn cấp cho kim phun có nguồn từ 90v-120v ,Hz >650 và tăng theo ga. Cái này thường có trên động cơ catterpiler (động cơ c13 của khoan tamrock f9, c15 của khoan diertech, 3412 của cat 773e , c27 của 773f...)
    Nguồn cấp cho ecm năm trên khoan atlat copco F11. Nó có một hộp nhỏ nằm sau hộp cầu chì sau cabin. Nó lấy nguồn 24v rồi sinh ra 220v (nguồn này có khi bật kháo luôn khi nổ cũng vậy). Nó hỏng thì không nổ được.
    Còn 1 loại nữa là máy êkage(tiếng nga không biết viết thế nào) cả máy nó chạy380v. Máy xúc này dung tích gầu lớn nhất 10,8m3. Nhưng nó điện hoàn toàn=))=))=))
    Mình chỉ biết vậy ai biết xin bổ sung để hoc hỏi
    Với lại các bác cho em hỏi sao cái máy tính em khi vào diễn đàn nhập USE NAME với PASS nhưng khi vào lại không đăng nhập đươc nó cứ bảo phải ghi danh. Em phải online bằng phone nè. Máy em chạy windows xp. Mong các bác giúp đỡ
     
  15. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,692 lít xăng
    Cụ Đại Sa : cụ đăng nhập đúng tên tài khoản có cả dấu cách nhé..
    Ko lý do gì điện thoại đăng nhập được mà máy tính ko đăng nhập được cả..
    Hoặc là : cụ đã bao giờ bị khóa cái nick nào ở cái máy tính đó chưa..có thể cụ đã bị khóa dải IP của cái máy tính đó.
    Cảm ơn đóng góp trả lời của cụ.nhà con xin học hỏi ạ.
     
  16. clemoletbua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/6/12
    Số km:
    509
    Được đổ xăng:
    214
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    731 lít xăng
    em cũng dùng xp mà. bác dùng trình duyệt gì
     
  17. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    #17 phanminhnhat, 27/11/12
    Last edited by a moderator: 27/11/12
    Phải khẳng định một điều là dòng điện DC giật sẽ nguy hiểm hơn dòng AC. Để kiểm chứng các bác hãy lấy 10 cái bình 12V/100A mắc nối tiếp lại với nhau cầm tay vào 2 đầu dây và.... THỬ:D

    Dòng AC có tần số càng cao => càng ít nguy hiểm vì tốc độ đảo chiều nhanh.
    => Đây cũng là lý do mà khi bị điện lưới AC 220V-50Hz giật thì khó rút tay ra hơn khi bị dòng 23000V-400Hz của ballast xenon hay dòng 40000V của bugi giật :))

    Ở tần số 50Hz tới 60Hz thì điện AC 50v đã gây nguy hiểm tới tính mạng.

    Điện giật mạnh hay yếu còn tùy vào điện trở thân người vào lúc đó, điện trở càng thấp càng "nhạy cảm với điện" :D

    Điện nào cũng có thể giật chết người nhưng với điều kiện dòng điện chạy qua người phải đủ lớn => điện trở thân người phải đủ nhỏ

    Những mức độ dòng điện gây ảnh hưởng đến cơ thể người (Theo Wiki):
    + 1 mA gây đau nhói.
    + 5 mA gây giật nhẹ.
    + 50 đến 150 mA có thể giết chết người, bằng các tác động như rhabdomyolysis (phân hủy cơ), hay làm suy thận cấp (do chất độc của cơ bị phân hủy đi vào máu).
    + 1 đến 4 A gây loạn nhịp tim, và lưu thông máu bị gián đoạn.
    + 10 A gây ngừng tim (cầu chì trong gia đình thường tự ngắt ở cường độ dòng này)

    Kết luận: Điện 12V có thể gây chết người nếu điện trở thân người đó đủ nhỏ
    (VD: điện trở thân người là 200 Ohm => dùng định luật Ôm tính => dòng qua người 60mA => lọt vào khoảng nguy hiểm thứ 3 ở trên)

    Nhưng trên thực tế điện trở thân người trung bình rất lớn khoảng vài MOhm nên 12V "chưa nhằm nhò gì" :D
     
  18. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,015
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    152 lít xăng
    hôm nào em mời bác đến thăm xưởng em TÒ VÒ nhé.:35::35::35::35: . em nói thế thôi chứ mỗi lần cao áp nó giật lại mất toi mấy lứa đẻ ấy
     

Chia sẻ trang này