Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Kiểm tra bánh xe của bạn để tránh gặp nguy hiểm

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi tuvanoto, 31/12/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tuvanoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/09
    Số km:
    222
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    476 lít xăng
    Bánh xe là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới việc điều khiển, bộ phận thắng và sự an toàn nói chung của chiếc xe. Có cách nào để giúp bạn bảo đảm bánh xe ở tình trạng hoạt động tốt nhất không" Câu trả lời là phải thường xuyên kiểm soát, và có một cách kiểm soát nhanh và dễ dàng mà chúng tôi sẽ trình bầy sau đây.
    Những điểm bạn cần chú ý quan sát
    Bạn có thể kiểm soát bằng mắt thường xuyên coi có dấu hiệu gì không tốt, nếu có bạn nên nhờ thợ chuyên môn kiểm lại, sửa chữa nếu cần hoặc thay bánh xe mới.
    - Dấu nứt hoặc cắt bên hông bánh xe.
    - Bánh xe mòn không đều. Có thể là do áp suất bên trong dồn nén khác thường vì xe mất cân bằng (misaligned), bánh bị hư hại từ trước hoặc hư hại trong bộ phận nhún (suspension).
    - Đường rãnh mòn khác thường. Hiện nay đa số bánh xe có sẵn một vạch đo dầy 1/16 inch, vạch chạy ngang bánh xe. Nếu các rãnh bánh xe mòn thấp hơn vạch đo này, bạn cần thay bánh xe mới. Bạn cũng có thể mua một thước đo rãnh bánh xe ở các tiệm bán phụ tùng, giá rất rẻ.
    - Hoặc bạn cũng có thể dùng đồng bạc penny để làm thước đo. Bạn nhét đồng tiền vào rãnh bánh xe, đầu ông tổng thống Lincoln hướng vào bánh xe là mực đo. Nếu bạn có thể thấy đỉnh đầu ông Lincoln nghĩa là bánh xe đã quá mòn.
    - Khối u. Nếu có những khối u bên thành bánh xe, phải thay bánh xe ngay. Những khối u là do bánh xe có một điểm quá mềm yếu mà phát triển nên. Chúng có thể làm bánh xe "quị" bất cứ lúc nào.
    - Xe rung động, lúc lắc khác thường. Có thể là do bánh xe bị lệch, nghiêng hoặc không cân bằng (misaligned, unbalanced, bent), cũng có thể bánh xe bị hư hại bên trong. Xin đừng coi thường, bạn nên đưa xe cho thợ chuyên môn xem xét.

    Vấn Đề Bánh Xe Mềm

    Nghiên cứu cho thấy quá nửa xe chạy trên đường phố có ít nhất một bánh mềm dưới mức cho phép. Bánh xe bị mất "hơi" vì thất thoát từ từ qua vỏ bánh hoặc chỗ giáp với van bơm. Tiến trình này chậm chạp khiến người ta không để ý tới. Nhiệt độ thay đổi theo mùa cũng làm áp suất bánh xe bị giảm thiểu.
    Aùp suất bánh xe mỗi loại mỗi khác. Loại có mức áp suất thấp nếu mất áp suất thêm một ít cũng đã ảnh hưởng nhiều đến tay lái rồi. Bánh xe mền khiến người lái như cảm thấy êm hơn như lún trong sình lầy, điều khiển tay lái khó hơn. Hơn nữa bánh xe mềm cũng làm tốn xăng hơn.
    Bánh xe mềm làm thành bánh cong nhiều hơn và khiến nhiệt độ bánh xe tăng cao hơn, điều này làm giảm tuổi thọ của bánh xe. Nhiệt độ cao khiến các rãnh bánh xe rời xa nhau hơn, hoặc có thể làm nổ bánh xe. Mô hình điện toán đã giúp soi sáng về tình trạng bánh xe có áp suất thấp. Mỗi bánh xe khi tới một tốc độ nào đó sẽ bắt đầu biến dạng ở vành bánh, khi đó nhiệt độ bắt đầu tăng lên. Nghiên cứu cho thấy khi bánh xe mềm, mức tiêu thụ năng lượng (xăng dầu) gia tăng đáng kể. Tóm lại bánh xe mềm làm nhiệt độ bánh xe cao hơn và bánh xe hao mòn nhanh hơn.

    Điều Cần Biết khi đo áp suất lốp

    - Đánh giá áp suất bánh xe bằng mắt không bảo đảm. Laoị bánh radial hơi phình cong, trông giống như bị xẹp, thực sự không phải như thế.
    - Mỗi tháng đo bánh xe ít nhất một lần, kể cả bánh sơ-cua. Giá của đồ đo áp suất bánh xe chỉ vào khoảng 200k hay 300k.
    - Bơm bánh xe theo mức chỉ dẫn của hãng sản xuất xe, có in trên thành cửa xe, cửa nắp xăng hay cửa hộp đựng giấy tờ trong xe. Đừng bơm theo mức tối đa "maximum inflation pressure" in trên bánh xe. Bánh xe sơ-cua thường được chỉ dẫn là 60 psi.
    - Đo áp suất khi bánh đang "lạnh", nghĩa là chưa chạy quá 1 hay 2 dặm. Khi đang chạy, bánh xe bị hâm nóng và áp suất gia tăng, khiến việc đo không còn chính xác.
     

Chia sẻ trang này