Đang tải...

Thảo luận kiểm tra bảo dưỡng nhông ,sên,đĩa xe máy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi khoadongluc, 19/7/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,024
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,282 lít xăng
    tính năng của thứ này như chúng ta đã biết là bộ 3 không thể thiếu đi 1 của một con xe thông dụng
    việc tìm hiểu về kỹ thuật cũng như bảo dưỡng là một vấn đề cần thiết đối với dân kỹ thuật chúng ta cũng như các bạn muốn tìm hiểu về xe máy nói chung


    một ngày nào đó chugn1 ta nhận ra rằng "con vợ hai" của mình không còn độ bốc nữa , chạy không ngọt như thuở nào? chuyển động nặng nề , chậm chạp ,máy có tiếng kêu lạ , giật giật lúc sang số...
    Lúc tăng ga đột ngột nghe tiếng lách cách phát ra tại hộp chắn sên, điều này cho thấy sên đã bị giãn và độ chùng của sên vượt quá mức cho phép.
    đó là thần chứng của con bệnh về bô 3 này sau đây có thể nghiên cứu một số biện pháp mà khoadongluc tôi đã sưu tâ,2 được
    [​IMG]

    Kiểm tra nhông, sên, dĩa:
    [​IMG]
    Tháo nắp che trên hộp chắn sên để kiểm tra độ chùng của sên (Ảnh: MQ)
    1. Kiểm tra sên:
    - Tắt máy, dựng xe bằng chống đứng và để xe ở tình trạng không số.

    [​IMG]
    - Tháo nắp kiểm tra (trên hộp chắn sên). Dùng ngón tay dịch chuyển sên lên xuống. Độ chùng theo phương đứng của sên thông thường (trong khoảng cho phép) từ 25 – 35mm (1,0 - 1,4inch).
    - Khi kiểm tra, bạn nên lặp lại quá trình này vài lần tại các vị trí khác nhau bằng cách quay bánh xe, dừng lại và kiểm tra. Độ chùng của sên là không thay đổi. Nếu sên chỉ bị chùng vài chổ thì có thể do vài mắt sên bị xoắn và bó lại, để tránh trường hợp này thì sên cần được thường xuyên bôi trơn.
    2. Kết hợp kiểm tra xem xét cả nhông, dĩa và sên:
    - Tháo hộp chắn sên, nắp che nhông (đuôi cá) ra khỏi xe.
    - Kiểm tra các răng trên dĩa và nhông có trở nên quá nhọn (do bị mài mòn) hoặc mẻ, gẫy... hay không?
    - Sên có còn ôm khít vào những răng cưa của dĩa và nhông (do sên bị mòn, giãn) hay không?
    - Dùng dung môi khó cháy làm sạch sên, sau đó kiểm tra sên có bị hư con lăn, lỏng chốt nối, hoặc những dấu hiệu không thể bảo dưỡng.

    [​IMG]
    Tháo hộp chắn sẹn, nắp che nhông ra khỏi xe để kiểm tra sên, nhông và dĩa...
    - Nếu phát hiện các hiện tượng nêu trên bạn cần phải thay mới cả "bộ ba" này để đảm bảo cho xe hoạt động với hiệu suất tốt nhất, bởi nếu chỉ thay 1 hoặc 2 trong 3 bộ phận trên thì có thể giữa các bộ phận này không trùng khớp với nhau và dẫn đến chóng hỏng cho bộ phận vừa thay.
    - Nếu nhận thấy nhông, sên, dĩa vẫn còn có thể sử dụng được thì bạn có thể tự làm hoặc nhờ thợ tăng hoặc cắt bớt một vài đốt. Tuy nhiên việc cắt bớt sên chỉ biện pháp tạm thời và bạn không nên kéo dài hay thực hiện nhiều lần sẽ có hại cho các bộ phận truyền động khác của xe, thậm chí gây nguy hiểm cho bản thân người sử dụng.
    *Chú ý: Sau khi tăng chỉnh sên, độ dịch chuyển tự do của bàn đạp phanh sau sẽ thay đổi vì bánh xe đã có sự dịch chuyển lúc ta điều chỉnh độ chùng của sên. Bạn nên kiểm tra lại độ dịch chuyển của bàn đạp phanh sau và điều chỉnh (nếu cần) trước khi cho xe vận hành.
    Bảo dưỡng:
    - Tuổi thọ của sên phụ thuộc vào sự điều chỉnh và bôi trơn hợp lý. Việc bảo dưỡng không tốt có thể nhanh chóng làm mòn, hư hỏng cho nhông, sên, dĩa. Tùy theo điều kiện sử dụng xe của từng nơi (xe hoạt động nơi có nhiều bụi bẩn, cát, v.v. thì cần bảo dưỡng thường xuyên hơn).
    - Bôi trơn cho sên bằng loại dầu dùng cho hộp số hoặc dầu dùng để bôi trơn sên có bán trên thị trường.
    - Khi bôi nên cho dầu vào được mọi mắt xích để dầu len vào các dĩa sên, chốt sên, đệm sên và con lăn.
    - Khi sên bị dơ bẩn, nó cần phải được tháo ra làm sạch trước khi bôi trơn.

    [​IMG]


     
  2. new_energy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/2/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    Để thay bộ 3 nhông- sên -dĩa thì cần chuẩn bị những dụng cụ nào
     
  3. unikeyvnn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/12/09
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    311 lít xăng
    T8, T10, T12; khoá vòng 14,17,19,(23,24 tuỳ loại xe)
     
  4. tvtau
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Số km:
    129
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    103 lít xăng
    thay sen-nhong-dia xe may

    Cac dung cu: tiep 17, 8, 10, 12, 14 , co le 10, 12, 14, 19( cole mieng), cole vong de mo oc co dinh dia, kiem mo khoa sen va dot de chan sen hoac tren thi truong co ban dung cu chan sen rat huu ich ma minh thay no rat tiet kiem thoi gian cho ca nguoi sua va nguoi ngoi cho sua xe. sau do ta rap nguoc lai theo thu tu thao. Chuc ban lam viec tot.
     

Chia sẻ trang này