Đang tải...

Thảo luận Kiểm tra ,bổ sungnước làm mát

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi linhautonet, 18/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. linhautonet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    574
    Được đổ xăng:
    62
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    95 lít xăng

    Mức nước làm mát phải cách mép trên của lỗ đổ nuớc từ(50-70)mmkiểm tra bằng thứơc lá hoặc nước nằm giữa mức 1 và 2 ở bình nước phụ (bình bằng nhựa ).Nếu thiếu phải bổ sung nước mềm vào hệ thống làm mát.Van thông với khí trời trong nắp két nước phải tốt,lò xo không bị kẹt,đệm kí không bị rách ,hỏng.
    b)Kiểm tra,điều chỉnh độ căng dây đai dẫn động
    Đại bộ phận các xe dùng truyền động đai để dẩn động quạt gió,bơm nước,máy phát điện,máy nén khí,bơm dầu trợ lực phanh,lái,bơm tạo độ chân không …Nếu dây đai dẫn động chùng quá dễ bị trượt làm giảm khả năng quạt gió,giảm năng suất bơm nứơc,nếu căng quá có thể làm hỏng dây đai,đồng thời tăng tải trọng phụ cho các ổ đỡ.
    Để kiểm tra,ta tác động một lực (30-40)nlên đoạn giữa của dây đai va đo độ võng của day đai,tuỳ theo từng loại xe mà tiêu chuẩn độ võng có khác nhau(theo tiêu chuẩn ).Nếu độ võng không đúng với tiêu chuẩn ta cần điều chỉnh lại độ căng dây đai bằng cách:xê dịch vị trí các bộ phận điều chỉnh ra xa hoặc gần (có thể là puli căng đai ,máy phát điện ,…)
    Xe ZIL-130có 3 nhánh đai dẫn động
    +Trục khuỷ –bơm nước (quạt gió )-máy phát điện kiểm tra với lực 40N,độ võng(8-14)mm,điều chỉnh nhờ (5)
    +Bơm nước (quạt gió )-máy nén khí
    Kiểm tra với lực 40 N,độ võng tiêu chuẩn (5¸8)mm,điều chỉnh nhờ (7)
    +Trục khuỷu-bơ nước (quạt gió )-bơm dầu trợ lực lái
    Kiểm tra với lực 40 N,độ võng tiêu chuẩn (8¸14)mm,điều chỉnh nhờ (10).
    Ở một số loại xe quạt gió (hoặc bơm nứơc )được dẫn động bằng mô tơ điện ,khi kiểm tra bật khoá điện về nút ON(khi không nổ máy)và rút giắc cắm ở công tắc điện ra khi đó quạt gió phải quay .
    Khi động cơ làm việc ,quạt gió quay,khi nhiệt độ nước làm mát khoảng 900Ctuy nhiên đôi lúc nhiệt độ nước làm mát có thể hơn 1000C,nên tuyệt đối không mở nắp két nước khi động cơ đang làm việc hoặc mới ngừng máy.Ở một số xe quạt gió được điều khiển bằng khớp dầu qua lò xo xoắn lưỡng kim(thường vật liệu là bi mêtan),khi đạt đến nhiệt độ nhất định lò xo dãn ra và gài khớp cầu để tránh quạt quay cùng tốc độ với puli.
     
  2. maninsad
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/10
    Số km:
    61
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    294 lít xăng
    Thanks nhé bạn
     
  3. truong195
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/8/09
    Số km:
    51
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    121 lít xăng
    Đối với xe đời mới, dây đai có tính gia nhiệt, khi chùn, ---phát sinh nhiệt sẻ tự động căng lại..hầu như không phải điều chỉnh. Nếu xe của bạn mà có tiếng két, thì chứng tỏ là dây Lô rồi đấy.
     
  4. trong07c4b
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/11
    Số km:
    61
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    ai có thể nói rõ hơn về nguyên lý hoạt động của khớp chất lỏng không?cảm ơn
     
  5. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Khớp chất lỏng này bao gồm một bộ li hợp thuỷ lực chứa dầu silicôn. Sự truyền chuyển động quay cho quạt thông qua đai chữ V được điều khiển bằng cách điều chỉnh lượng dầu trong buồng làm việc.
    Khi nhiệt độ thấp, tốc độ quay của quạt được giảm xuống để giúp động cơ nhanh ấm lên và giảm tiếng ồn. Khi nhiệt độ động cơ tăng lên, tốc độ quạt tăng lên để cung cấp đủ lượng không khí cho két nước, tăng hiệu quả làm mát. Lúc này chuyển động quay của trục khớp chất lỏng được truyền hết sang quạt.

    [​IMG]
    Nguyên ký hoạt động:
    [​IMG]
     
  6. trong07c4b
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/11
    Số km:
    61
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    "phạm Vỵ" em cảm ơn bác "phạm Vỵ" nhưng bác có thể nói rõ tác dụng của lò xo lưỡng kim và tấm lưỡng kim trong trường hợp khi nhiệt độ không khí nóng được không ạ. cảm ơn bác,
     

Chia sẻ trang này