Đang tải...

Cơ bản Kiểm tra chất lượng mối hàn

Thảo luận trong 'Đồng sơn' bắt đầu bởi otohui, 23/10/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    #1 otohui, 23/10/10
    Last edited by a moderator: 22/5/14
    Kiểm tra không phá hủy (Non destructive test – NDT) là thuật ngữ chỉ các biện pháp kiểm tra cho phép xác định tình trạng bề mặt và bên trong chiều dày của kết cấu mà không ảnh hưởng đến thiết bị. Các phương pháp chủ yếu :

    1. Siêu âm kiểm tra (Ultrasonic test – UT)

    2. Chụp ảnh bức xạ hay còn gọi là chụp phim (Radiographic test – RT)

    3. Kiểm tra bằng chất lỏng thẩm thấu (Penetrant test - PT)

    4. Kiểm tra bằng bột từ (Magnetic particle test – MT)


    Trong đó các biện pháp số 1 và 2 (UT và RT) được sử dụng để phát hiện các khuyết tật nằm sâu bên trong chiều dày kết cấu, còn biện pháp số 3 và 4 (PT và MT) sử dụng khi cần kiểm tra các khuyết tật nằm trên bề mặt.
    1.Kiểm tra siêu âm (Ultrasonic test)

    Là một trong những phương pháp dễ áp dụng và chi phí thấp nhất. Người ta phát vào bên trong kim loại các chùm tia siêu âm và ghi nhận lại các tia siêu âm phản xạ từ bề mặt kim loại cũng như từ các khuyết tật bên trong kim loại. Trên cơ sở phân tích các tia phản xạ này, người ta có thể xác định được chiều dày kim loại cũng như độ lớn và vị trí các khuyết tật bên trong kim loại. Với thế hệ máy siêu âm chương trình số vào loại hiện đại nhất Việt Nam hiện nay và đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, công việc Siêu âm kiểm tra là một trong những thế mạnh của Trung tâm kiểm định KTAT KV2.
    2.Chụp phim (RT):

    Giống như tên gọi của nó, trong phương pháp này người ta dùng các chùm tia X hoặc tia phóng xạ gamma để chụp ảnh vật cần kiểm tra. Trong khi việc chụp ảnh thông thường chỉ cho hình ảnh về bề mặt vật chụp, chụp ảnh bức xạ cho phép ghi nhận cả hình ảnh bên trong vật chụp do các chùm tia X, tia gamma có khả năng xuyên thấu. Nếu phương pháp siêu âm đòi hỏi phải xử lý số liệu ngay trong quá trình kiểm tra thì phương pháp chụp phim cho phép lưu lại phim chụp để đọc vào bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên chụp phim là công việc đòi hỏi nghiêm ngặt về an toàn do liên quan đến việc sử dụng các nguồn phát tia phóng xạ. Với khả năng hiện tại, Trung tâm hoàn toàn có thể đáp ứng các yêu cầu chụp phim các kết cấu kim loại, mối hàn với phương châm: chất lượng tốt nhất, tiến độ nhanh nhất và giá cả cạnh tranh nhất.
    3.Kiểm tra bằng chất lỏng thẩm thấu (PT):

    Một trong những phương pháp hay sử dụng nhất để phát hiện các vết nứt trên bề mặt kim loại, mối hàn sau khi gia công, đặc biệt là các vật liệu không nhiễm từ như thép không rỉ. Trong phương pháp này người ta phun một chất lỏng có khả năng thẩm thấu cao và có màu sắc dễ phân biệt (thường là màu đỏ) lên bề mặt vật cần kiểm tra. Nếu trên bề mặt có các vết nứt dù là rất nhỏ, chất thẩm thấu sẽ ngấm vào và đọng lại ở các khe nứt. Sau khi chờ cho quá trình ngấm kết thúc, người ta loại bỏ hết phần chất thẩm thấu thừa trên bề mặt và tiếp tục phun lên bề mặt kiểm tra một chất khác gọi là “chất hiện màu” làm cho phần chất thẩm thấu đã ngấm vào các vết nứt nổi rõ lên cho phép ghi nhận các vết nứt rất nhỏ, mắt thường không phát hiện được. Tuy nhiên để có thể áp dụng phương pháp này bề mặt vật kiểm tra phải rất sạch và khô vì vậy nó không thích hợp với các bề mặt bị bám bẩn và có độ nhám cao. Mặt khác mặc dù không đòi hỏi phải đầu tư thiết bị, việc kiểm tra PT đòi hỏi người kiểm tra phải thực sự có kinh nghiệm và được đào tạo đầy đủ. Phương pháp này thường được Trung tâm kiểm định KTAT KV2 sử dụng như biện pháp kiểm tra bổ sung trong việc kiểm tra các mối hàn sau khi xử lý nhiệt, các mối hàn kết cấu cần trục, v.v.
    4.Kiểm tra bằng bột từ (MT):

    Mặc dù không sử dụng được với các vật liệu không nhiễm từ như thép không rỉ, MT là phương pháp có độ tin cậy và độ nhạy cao hơn, không đòi hỏi bề mặt kiểm tra phải quá sạch và nhẵn như khi kiểm tra thẩm thấu. MT được Trung tâm KTAT KV2 áp dụng phổ biến trong việc kiểm tra định kỳ các nồi hơi và bình áp lực có nguy cơ nứt cao sau một thời gian sử dụng như bồn chứa NH3 hóa lỏng, các nắp nồi hấp, bình khử khí, bao hơi và bao bùn của nồi hơi nhà máy nhịêt điện, bề mặt ống lò của nồi hơi ống lò ống lửa v.v. Mặt khác chúng tôi cũng thường áp dụng MT như biện pháp kiểm tra bổ sung đối với các mối hàn, chi tiết gia công sau khi xử lý nhiệt. Trong phương pháp này, vùng cần kiểm tra sẽ được từ hoá bằng cách cho tiếp xúc với một nam châm điện đặc biệt được gọi là “gông từ”. Sau khi từ hóa, người ta phun lên bề mặt vùng cần kiểm tra một lớp bột sắt từ (thường có màu đen). Nếu trên vùng kiểm tra không có các khuyết tật hay vết nứt, các hạt sắt từ này sẽ phân bố một cách đều đặn dọc theo các đường sức từ trường. Nếu có các vết nứt hay khuyết tật, các đường sức từ trường bị gián đoạn sẽ làm cho các hạt sắt từ tập trung cục bộ tại vùng có khuyết tật. Bằng việc xem xét kỹ sự phân bố của các hạt sắt từ trên vùng kiểm tra, người ta dễ dàng phát hiện ra các vị trí bị nứt hay có các khuyết tật bề mặt. Trong thực tế để dễ phân biệt vị trí có khuyết tật, người ta thường phun lên bề mặt vùng kiểm một lớp dung môi màu trắng có tác dụng làm nổi bật màu đen của các hạt sắt từ hoặc sử dụng đèn huỳnh quang tia cực tím trong những trường hợp đòi hỏi độ nhạy cao.


    Tuy nhiên Em thấy ở ngoài phương pháp 3 người ta có thể thay thế đó là dùng dầu và vôi bột để thử (Phương pháp thẩm thấu vôi dầu).

    Ngoài ra các bạn có thể tham khảo ở các trang web sau sẽ có hình minh họa rõ ràng và đầy đủ hơn(Tiếng Anh).

    http://www.ndt.net/article/v05n09/berke/berke5.htm.
     
  2. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Nứt - Khuyết tật không cho phép đối với mối hàn

    Trong các dạng khuyết tật thường gặp của mối hàn, nứt (crack) là dạng khuyết tật nguy hiểm nhất và hầu như mọi tiêu chuẩn đều không chấp nhận sự xuất hiện của nứt.
    Dựa trên dải nhiệt độ nứt xuất hiện, có thể chia nứt thành 2 dạng chủ yếu:
    1. Nứt nóng (hot crack): hình thành trong quá trình mối hàn nguội từ nhiệt độ cao, ứng với dải nhiệt độ từ nhiệt độ đường lỏng cho đến nhiệt độ 900-800 độ C. Nứt nóng có thể xuất hiện trong kim loại mối hàn hoặc tại vùng ảnh hưởng nhiệt khi kim loại hàn đang trong quá trình kết tinh. Nguyên nhân chính của nứt nóng là do kim loại mất khả năng biến dạng ở nhiệt độ cao. Quá trình giảm nhiệt độ của kim loại mối hàn và vùng ảnh hưởng nhiệt bao giờ cũng dẫn đến sự hình thành và tăng ứng suất khi kim loại co ngót. Các ứng suất này gây ra biến dạng kéo. Nếu khả năng biến dạng của kim loại tại mối hàn và vùng ảnh hưởng nhiệt là nhỏ thì có thể xuất hiện nứt.
    2. Nứt nguội (cold crack): chủ yếu do hydro gây ra, thông thường sau khi kết thúc hàn trong dải nhiệt độ thấp hơn 200-300 độ C. Các vết nứt nguội có thể xuất hiện ở kim loại mối hàn hoặc vùng ảnh hưởng nhiệt. Chúng có thể ở sâu bên trong hoặc phát triển ra bề mặt. Nứt nguội thường có độ mở nhỏ và ít phân nhánh hơn nứt nóng. Nguyên nhân gây ra nứt nguội chủ yếu do hàm lượng hydro khuyếch tán trong kim loại. Nguồn hydro này xuất phát chủ yếu từ sự phân ly trong hồ quang của hơi nước có trong vỏ bọc que hàn, lõi của điện cực lõi bột, khí bảo vệ, thuốc hàn hoặc từ bề mặt vật hàn bị nhiễm bẩn, dầu mỡ và cả hơi nước trong không khí cũng đều là các nguồn gây hydro trong kim loại mối hàn. Thép ở trạng thái nóng chảy có khả năng hòa tan nhiều hydro . Ngay sau khi kết tinh, tốc độ khuyếch tán của hydro trong thép vẫn còn cao. Nếu trong kim loại mối hàn có một lượng hydro khuyếch tán đủ lớn thì dễ xảy ra nứt nguội. Ngoài ra, trong quá trình nguội của kim loại hàn sinh ra ứng suất co ngót, ứng suất này dễ gây nứt nguội.
    Một trong những nguyên nhân làm cho nứt trở thành dạng khuyết tật nguy hiểm nhất và không thể chấp nhận vì nứt có khả năng lan truyền rất cao. Từ một vết nứt nhỏ nếu không được phát hiện và loại bỏ kịp thời, toàn bộ phần mối hàn liên quan có thể bị nứt lan truyền trong một thời gian ngắn, dẫn đến phá hủy kết cấu.
     
  3. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Kiểm tra bằng thiết bị nội soi trong ngành Công nghiệp Đóng tàu
    Kiểm tra RVI là một trong 6 phương pháp kiểm tra không phá hủy (NDT) thông dụng nhất hiện nay và đã được các nước tiên tiến trên thế giới ứng dụng kiểm tra trong công tác kiểm tra chất lượng và trong bão dưỡng tàu thủy

    Kiểm tra từ xa bằng hình ảnh (Remote Visual Inspection – RVI) sử dụng thiết bị nội soi là kiểm tra bên trong, những chỗ mắt thường không nhìn thấy hoặc con người không tiếp cận được để xác định rõ ràng điều kiện hoạt động, tình trạng hiện tại cũng như các hỏng hóc của máy móc thiết bị mà không cần tháo rời máy móc thiết bị hoặc chỉ tháo một phần rất nhỏ. Việc tháo máy móc thiết bị để kiểm tra mất rất nhiều thời gian và đôi khi không được phép dừng máy. Vì vậy kiểm tra bằng hình ảnh nội soi giúp kỹ thuật viên chủ động kiểm tra khi cần thiết và quá trình kiểm tra được thực hiện nhanh chóng trong chốc lát và đưa ra bằng chứng cụ thể chứng minh tình trạng máy móc trong thời điểm hiện tại. Giới thiệu phương pháp kiểm tra RVIKiểm tra từ xa bằng hình ảnh (Remote Visual Inspection – RVI) sử dụng thiết bị nội soi là kiểm tra bên trong, những chỗ mắt thường không nhìn thấy hoặc con người không tiếp cận được để xác định rõ ràng điều kiện hoạt động, tình trạng hiện tại cũng như các hỏng hóc của máy móc thiết bị mà không cần tháo rời máy móc thiết bị hoặc chỉ tháo một phần rất nhỏ. Việc tháo máy móc thiết bị để kiểm tra mất rất nhiều thời gian và đôi khi không được phép dừng máy. Vì vậy kiểm tra bằng hình ảnh nội soi giúp kỹ thuật viên chủ động kiểm tra khi cần thiết và quá trình kiểm tra được thực hiện nhanh chóng trong chốc lát và đưa ra bằng chứng cụ thể chứng minh tình trạng máy móc trong thời điểm hiện tại.Kiểm tra theo phương pháp RVI được ứng dụng phổ biến và mang lại hiệu quả trong nhiều ngành công nghiệp như công nghiệp máy bay, công nghiệp dầu khí/hóa chất, công nghiệp đóng tàu/ôtô, công nghiệp thép, xi măng

    . Giới thiệu máy nội soi IPLEX SA của hãng OLYMPUSTrước đây, các kỹ sư sử dụng thiết bị nội soi ống cứng hoặc thiết bị nội soi ống mềm để kiểm tra. Tuy nhiên do các hạn chế của các loại ống nội soi này như chiều dài ống soi hạn chế, khả năng linh hoạt kém, người kỹ thuật vên phải ghé mắt quan sát ảnh qua hệ thống thấu kính và không có khả năng lưu hình ảnh, quay phim hoặc đo lường kích thước khuyết tật. Ngay nay, công nghệ phát triển và ra đời thiết bị nội soi video khắc phục nhược điểm của thiết bị nội soi ống cứng và thiết bị nội soi ống mềm. Thay vì quan sát hình ảnh qua hệ thống thấu kính thì bạn có thể quan sát hình ảnh trên màn hình hiển thị màu LCD. Ông soi có camera có thể luồn sâu vào bên trong để kiểm tra. Thiết bị nội soi IPLEX SA có một ống soi dài lên đến 2m, 3m, 3.5m, 5m hay 8m luồn vào trong vùng cần kiểm tra. Trên đầu soi có đèn chiếu sáng và camera. Camera thu lại hình ảnh, truyền về bộ xử lý trung tâm và hiển thị hình ảnh trên màn hình video. Thiết bị có chức năng đo lường kích thước các khuyết tật (hay đo các kích thước khác) nhằm đánh giá theo các tiêu chuẩn an toàn.Ngoài ra, các chức năng chụp ảnh, quay phim, ghi âm vào bộ nhớ và phát lại về sau giúp cho người vận hành có thể xem và phân tích các khuyết tật kỹ lưỡng hơn. Các đối tượng cần kiểm tra Kiểm đường ống, bồn chứa Trên mỗi con tàu có rất nhiều bồn chứa đủ loại như chứa khí, nước, nhiên liệu, hóa chất… và hàng trăm mét đường ống dẫn chạy khắp trên tàu. Sau một thời gian sử dụng dưới tác động của môi trường các bồn chứa và các ống có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp và các vấn đề nảy sinh như ăn mòn, rỗ, nứt, cáu cặn động lại bên trong, mối hàn xuống cấp… Các khuyết tật, hư hỏng bên ngoài có thể dễ dàng nhìn thấy nhưng các khuyết tật nằm bên trong chỉ quan sát được nhờ các thiết bị nội soi.Kiểm tra tình trạng nồi hơi và các bộ trao đổi nhiệt, các đường ống dẫn hơiNồi hơi và bộ trao đổi nhiệt là các bộ phận quan trọng cung cấp hơi cho các khâu trong qui trình công nghệ. Yêu cầu về an toàn cho nồi hơi rất cao. Các vấn đề thường xẩy ra với nồi hơi, hệ thống cung cấp hơi và bộ trao đổi nhiệt như:§ Phồng rộp, rỗ do nhiệt độ, ăn mòn do axít ngưng tụ, hóa chất …Bị biến dạng, nứt, gãy do lực căng, va đập§ Các hư hỏng do nhiệt độ cao, quá nhiệt§ Hư hỏng do mối hàn, vật liệu chế tạo…§ Cáu cặn đọng lại bên trong nồi hơi, đường ống làm giảm khả năng vận chuyển hơi và giảm khả năng truyền nhiệt.Động cơ Diezen: Cần kiểm tra bằng RVI các điểm sau:- Nắp xi lanh: các vết nứt, lỗ xả khí...- Pít-tông: vết cháy, vết nứt, cặn bẩn...- Thành xi lanh: kiểm tra các vết xước, mạt sắt...- Quạt hút gió: căn bẩn, vết nứt, hư hỏng ở miệng hút và cánh quạt- Kiiểm tra tua bin tăng áp: tình trạng cánh tua binĐộng cơ tua bin: cần kiểm tra các điểm sau- Tình trạng cánh tuabin: nứt, gãy, cáu bẩn bám trên cánh…- Tình trạng bên trong buồng đốt, vòi phun, cửa thải khí…- Tìm kiếm các vật rơi bên trong nhue bu lông, đai ốc…- Tình trạng vết nứt, ăn mòn, vết xước của vỏ tuan bin- Kiểm tra tình trạng các ổ đỡ, các van…- Kiểm tra bệ máy: kiểm tra các vết nứt hay khuyết tật khác khi bảo dưởngKiểm tra hộp số: tình trạng các bánh răng mà không cần mở nắp hộp số, kiểm tra khớp ly hợp…Kiểm tra trục và ống bao trục chân vịt: kiểm tra tình trạng trục chân vịt bên trong ống bao trục, kiểm tra khe hở…Kiểm tra bộ ổn định: kiểm tra tình trạng bên trong ổ đỡ.Kiểm tra tình trạng vỏ tàu và các bộ phận khác: Vỏ tàu trong quá trình sử dụng sẽ bị ăn mòn, han rỉ hay các khuyết tật khác do ảnh hưởng của môi trường. Cần kiểm tra tình trạng vở tàu ở phía ngoài, phía trong và bên trong giữa các lớp của vỏ tàu.Kiểm tra mối hàn của võ tàu: kiểm tra nứt nẻ, ăn mòn, han rỉ…Kiểm tra quạt gió: kiểm tra cửa thoát khí và các cánh tuabin, các mảnh vở trong khoang khí sạch…Kiểm tra các bồn nhiên liệu: tình trạng ăn mòn, nứt nẻ, xuống cấp của thành bồn và các mối hàn.Kiểm tra hệ thống khí nén: máy nén khí, bình chứa khí và hệ thống ống phân phối khí khắp con tàu.Kiểm tra hệ thống lạnh: phân phối khắp con tàu.Kiểm tra hệ thống cáp điện: kiểm tra các lỗi cáp trong các đường ống hay cáp đi ngầm, đi trên trần.Kiểm tra các tổ máy quan trọng:Trên mỗi con tàu có nhiều tổ máy lớn vận hành liên tục và việc dừng máy thiệt hại lớn về kinh tế. Các máy này thường có cấu trúc phức tạp và đòi hỏi chế độ vận hành bảo dưởng tốt nhất. Tuy nhiên trong quá trình lắp đặt cũng như vận hành các máy móc này do nhiều yếu tố tác động nên không tránh khỏi các sự cố xẩy ra. Nếu phát hiện kịp thời và đưa ra bằng chúng chính xác mới có thể ngừng máy để khắc phục. Một kết luận thiếu chính xác sai hoặc ngừng máy để kiểm tra sẽ mất rất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến năng suất sản xuất. Với thiết bị nội soi Video IPLEX của OLYMPUS bạn không cần phải ngừng máy mà nhanh chóng kiểm tra, xác minh được sự cố và nguyên nhân của nó. Không những thế, hình ảnh hiển thị trên màn hình video cho nhiều người cùng xem xét đánh giá, hoặc có thể chụp lại ảnh làm bằng chúng hoặc phân tích về sau. Trên cơ sở đó bạn có thể quyết định ngừng máy hay vận hành tiếp.Tương tự nhu vậy các máy móc khác cũng yêu cầu kiểm tra thường xuyên. Việc kiểm tra được thực hiện nhanh chóng và chủ động khi bạn có trong tay các thiết bị nội soi công nghiệp.Thủ tục kiểm tra.Thao tác kiểm tra với thiết bị nội soi Video, bạn chỉ cần luồn dây soi vào bên trong qua miệng ống hoặc bất kỳ lỗ nhỏ nào (kích thước lỗ từ 4mm trở lên), điều kiển đầu soi bằng bộ điều khiển từ xa và có thể quan sát mọi hiện trạng bên trong trên màn hình màu LCD. Bạn có thể lưu lại hình ảnh (nhúng chú thích bằng giọng nói) và đo lường các khuyết tật nhằm đánh giá theo các tiêu chuẩn Kết luậnVới thiết bị nội soi công nghiệp bạn có thể chủ động kiểm tra tình trạng máy móc thiết bị khi thấy cần thiết mà không phải tháo rời các bộ phận. § Rút ngắn thời gian kiểm tra và phát hiện kịp thời các hư hỏng, xuống cấp§ Không cần thiết phải tháo máy móc, thiết bị§ Chủ động kiểm tra khi cần thiết§ Kết quả thu được chính xác và tin cậy§ Đảm bảo độ an toàn cao§ Tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả công việc
    Chi tiết về thiết bị nội soi IPLEX SA có thể tham khảo tại địa chỉ: www. olympusindustrial.com
     
  4. vvn56
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/1/12
    Số km:
    389
    Được đổ xăng:
    69
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    412 lít xăng
     

Chia sẻ trang này