Đang tải...

Thảo luận Kiểm tra hệ thống lạnh theo kinh nghiệm

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi hoiannhaem, 16/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hoiannhaem
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/5/10
    Số km:
    153
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    63 lít xăng
    I/ Kiểm tra sơ bộ hệ thống làm lạnh
    1/ Khi hệ thống làm lạnh hoạt động bình thường, đường ống phía có áp lực cao sẽ nóng và phía có áp lực thấp sẽ lạnh. Có hai cách để xác định đường ống thuộc phía áp lực nào:
    + Đường ống phía áp lực cao thường có đường kính nhỏ hơn đường ống phía áp lực thấp.
    + Vào những ngày ẩm ướt sẽ có những giọt nước hoặc tuyết bám vào đường ống phía áp lực thấp.
    Từ đó suy ra cách kiểm tra hệ thống lạnh đơn giản và nhanh chóng là sờ vào các đường ống của hệ thống lạnh. Đường ống có áp lực cao phải nóng. Đường ống có áp lực thấp phải lạnh.
    Dọc theo đường ống phía áp lực cao hoặc phía áp lực thấp mà có sự thay đổi nhiệt độ thì bên trong đường ống có những chỗ bị hẹp (bị nhỏ lại) do móp - bẹp, tắc nghẽn...
    Nếu máy nén hoạt động mà không có sự khác biệt nhiệt độ giữa các đường ống ở phía áp lực cao và phía áp lực thấp thì chất làm mát trong hệ thống ít hoặc không có.
    2/ Dùng nhiệt kế đo nhiệt độ khí lạnh để đánh giá khả năng làm lạnh.
    Đặt một nhiệt kế trong cửa thoát khí chính giữa trên bảng điều khiển (táp-lô). Đóng kín các cửa xe và chạy máy lạnh trong 5 phút. Sau đó, trong chu kỳ máy nén đang hoạt động (ga-răng-ty lớn), tiến hành đọc chỉ số đo của nhiệt và so với bảng dưới đây để xác định khả năng làm lạnh của hệ thống:

    Nhiệt độ môi trường/ Nhiệt độ khí lạnh (đơn vị đo: độ C)
    21/ 2-8 26.5 / 4-10 32/7-13 37.5/10-17 43/13-21
    (chỉ số cụ thể tuỳ thuộc vào từng loại xe).
    Nếu nhiệt độ khí lạnh nằm trong khoảng cho phép là OK, còn lớn hơn thì chắc chắn hệ thống lạnh có vấn đề.

    II/ Xác định một số nguyên nhân trục trặc hệ thống làm lạnh.
    1/ Nhiều nguyên nhân làm cho hệ thống lạnh hoạt động không tốt có thể phát hiện bằng việc quan sát. Những nguyên nhân đó bao gồm: dây đai truyền động máy nén bị lỏng hoặc hỏng, các đường rãnh lưu thông không khí trên bộ ngưng hơi bị cản trở, li hợp máy nén lỏng, giá lắp máy nén bị lỏng hoặc gẫy. Những hư hỏng khác có thể nhìn thấy như dây dẫn điện bị gãy, đứt, đầu máy nén bị rò rỉ. Quan sát tình trạng trong hệ thống làm mát động cơ cũng có thể biết được nguyên nhân gây ra sự quá nhiệt.
    2/ Một số dấu hiệu thể hiện trên kính kiểm soát ga (mắt lọc - nằm phía trên bầu hút ẩm/lọc ga - thường sơn màu đen) cũng cho ta biết tình trạng của hệ thống lạnh:
    + Màu trắng đục như sữa -> có nước trong hệ thống.
    + Thỉnh thoảng có bọt nước -> chất làm mát hơi thấp hoặc bộ hút ẩm không giữ được hơi ẩm.
    + Có bọt nổi liên tục -> chất làm mát quá thấp.
    + Có vết sọc của dầu trên kính -> hệ thống không còn chất làm mát.
    + Kính kiểm tra màu sáng -> Hệ thống hoạt động bình thường nhưng cũng có thể hệ thống trống rỗng.

    III/ Lưu ý dành cho các thân chủ khi đứng xem thợ sửa chữa hệ thống lạnh
    + Chú ý bảo vệ mắt. Chất làm lạnh (chất sinh hàn) rơi vào mắt có thể gây mù. Nếu bị chất làm lạnh bắn vào mắt thì lập tức rửa mắt với một lượng nước lớn trong vòng 15 phút, rồi đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.
    + Chất làm lạnh vấy vào da sẽ gây lạnh tê cóng, có thể gây bỏng lạnh.
    + Nếu mở van áp lực cao trên cụm đồng hồ đo áp lực (áp lực kế) trong khi động cơ đang chạy hoặc trong lúc đang nạp hệ thống. Áp lực cao sẽ đi vào bình chứa chất làm lạnh và sẽ GÂY NỔ. Để nạp một hệ thống lạnh trong khi nó đang hoạt động, chất làm lạnh chỉ được thêm vào ở phía áp lực thấp của hệ thống.
    Vậy nên tốt nhất là đứng tránh xa mấy chú thợ khi các chú ấy đang .. vặn vặn, trọc trọc hệ thống lạnh.
     
  2. CAT773E
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    339 lít xăng
    Cái này bạn lấy theo tài liệu nào? Kinh nghiệm từ đâu?
     
  3. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    212
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,705 lít xăng
    Cái này có lẽ mai quay cái video thấy sự sôi của môi chất qua mắt ga thì rõ hơn đúng không.
     
  4. nhatrangmotor
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/8/10
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Cái này hình như theo thông số kinh nghiệm của bác ý :))
     
  5. sandenh23907
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/12/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    em thay bac ay noi cung 1 so chi tiet' dung' mak` . kinh em chi moi 1 nam mong cac' bac' chi bao them
    cho em hoi muon bik them ve bat' binh. thi` xem o dau vs lam gi co the xem dc. thank cac bac
     
  6. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Em quen 1 bác thợ điện lạnh, bác ấy có cách kiểm tra đánh giá hệ thống máy lạnh đơn giản thôi, các bác tham khảo nhé:
    Để đánh giá hệ thống máy lạnh làm việc đạt yêu cầu hay không, bác ấy kiểm tra như sau:
    Vị trí đặt xe: ngoài trời nắng.
    Nhiệt độ bên ngoài: >=37 độ C.
    Xe đặt ngoài nắng 30 phút rồi bắt đầu kiểm tra.
    Động cơ hoạt động ở chế độ không tải (khoảng 800 vòng/phút).
    Nếu sau khi bật hệ thống điều hòa 30 phút, hệ thống làm việc ổn định, rơle nhiệt đóng ngắt nhịp nhàng, nhiệt độ đo được tại cửa gió khoảng 5 hoặc 6 độ C là OK.
    Không biết cách kiểm tra đó có được không, các bác cho ý kiến.
     
  7. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Em quen 1 bác thợ điện lạnh, bác ấy có cách kiểm tra đánh giá hệ thống máy lạnh đơn giản thôi, các bác tham khảo nhé:
    Để đánh giá hệ thống máy lạnh làm việc đạt yêu cầu hay không, bác ấy kiểm tra như sau:
    Vị trí đặt xe: ngoài trời nắng.
    Nhiệt độ bên ngoài: >=37 độ C.
    Xe đặt ngoài nắng 30 phút rồi bắt đầu kiểm tra.
    Động cơ hoạt động ở chế độ không tải (khoảng 800 vòng/phút).
    Nếu sau khi bật hệ thống điều hòa 30 phút, hệ thống làm việc ổn định, rơle nhiệt đóng ngắt nhịp nhàng, nhiệt độ đo được tại cửa gió khoảng 5 hoặc 6 độ C là OK.
    Không biết cách kiểm tra đó có được không, các bác cho ý kiến.
     
  8. dieungoclongvn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/3/10
    Số km:
    79
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    301 lít xăng
    cách này em cũng thấy thợ hay áp dụng lắm.
     
  9. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Cách này dân điện lạnh hay dùng lắm bác ah.Nhưng em nói thật để xuông 5 độ củng hơi khó
     
  10. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Cách này dân điện lạnh hay dùng lắm bác ah.Nhưng em nói thật để xuông 5 độ củng hơi khó
     

Chia sẻ trang này