Đang tải...

Cơ bản Kiểm tra mạch điện bằng đèn

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi hochoi, 1/8/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Đèn kiểm tra mạch là thiết bị được sử dụng để kiểm tra một mạch điện kín. Mỗi chiếc đèn kiểm tra mạch này dùng một bóng đèn đặt bên trong một que thử với đầu nhọn bằng kim loại để báo hiệu thông mạch. Thiết kế với đầu nhọn như vậy rất phù hợp với dây điện có vỏ nhựa bên ngoài, kiểm tra các cầu chì hoặc kiểm tra điện tích mặt của ắc quy.

    Một chiếc đèn kiểm tra mạch điện tuy đơn giản nhưng là công cụ vô cùng hưu ích. Nếu bạn đang cố tìm cách chuẩn đoán hoặc phát hiện các trục trặc của hệ thống điện thì đôi khi một chiếc đèn kiểm tra mạch điện có thể giúp bạn loại trừ các khả năng gây ra hư hỏng một cách nhanh nhất và đơn giản hơn là sử dụng một đồng hồ đo mạch DMM. Phương pháp này nhanh hơn, đơn giản và rất linh hoạt. Bởi vậy cách đo mạch bằng đèn kiểm tra mạch có thể coi là một phương pháp kiểm tra an toàn và nhanh nhất. Bạn có thể sử dụng nó để kiểm tra bất kỳ một mạch điện nào được nối với cực dương của nguồn. Ví dụ nếu đèn pha của xe không sáng lên trong khi cầu chì vẫn còn tốt, bạn có thể dùng bút của đèn kiểm tra lần theo đường dây dẫn và tìm ra được vị trí hư hỏng. Nếu đường dây dẫn đến cực dương không bị hư hỏng gì, bạn cũng có thể sử dụng đèn kiểm tra mạch điện để kiểm tra các điểm tiếp mát của mạch điện.

    [​IMG]
    Nối một đầu với điểm tiếp mát và đầu còn lại nối với cực dương
    của mạch điện mà bạn muốn kiểm tra

    Đèn kiểm tra mạch điện rất dễ sử dụng. Đầu tiên, hãy xem làm thế nào để kiểm tra điện áp của một mạch điện được nối với dương cực. Cách thức cơ bản nhất được thể hiện trong hình ảnh trên đây. Bạn có một nguồn phát điện với một cực dương (trong hình ảnh này là cực dương của ắc quy) và bạn có một vị trí tiếp mát (bất kỳ một miếng kim loại nào hở ra được gắn vào khung xe bằng bu lông). Đèn kiểm tra mạch phải được nối giữa hai vị trí này. Khi bạn nối một đầu vào cực dương của nguồn điện và đầu còn lại của đèn kiểm tra với điểm tiếp mát thì đèn sẽ sáng lên. Để kiểm tra điện áp của cực dương, bạn nối đầu kẹp của đèn kiểm tra mạch với điểm tiếp mát đã được làm sạch từ trước và cho đầu bút thử tiếp xúc với đầu dây mà bạn muốn kiểm tra. Nếu đèn sáng lên thì bạn đã thực hiện rất tốt rồi đó.
    Chú ý:

    [​IMG]
    - Trước khi tiến hành kiểm tra điện áp của mạch điện, bạn phải đảm bảo rằng đèn kiểm tra mạch còn tốt bằng cách kiểm tra tình trạng trên bình ắc quy của xe.
    - Thứ tự lắp các đầu đo của đèn kiểm tra mạch có thể đảo lộn được. Sẽ không sao nếu một đầu của đèn được nối với cực dương trước, đầu còn lại nối với điểm tiếp mát sau. Dùng bất kỳ cách nào trước đều được nếu bạn thấy tiện nhất.
    - Hầu hết các đèn kiểm tra mạch đều có đầu rất nhọn. Bạn có thể dùng đầu nhọn này để chọc thủng vỏ nhựa bảo vệ trên dây điện. Nghĩa là bạn có thể dùng nó để kiểm tra một mạch điện mà không cần phải bóc lớp vỏ bảo vệ dây điện ra.
    Dùng đèn kiểm tra mạch để kiểm tra một điểm nối mát.
    [​IMG]
    Kiểm tra một điểm nối mát bằng đèn theo cách ngược lại
    Bút thử của đèn thử thông mạch là một thiết bị tốt để kiểm tra điện áp cực dương nguồn điện nhưng nó cũng có thể được dùng để kiểm tra một mạch điện tiếp mát. Nếu bạn đã xác định và nắm được hầu hết các thiết bị nối với cực dương của mạch điện, bạn nên kiểm tra để biết tình trạng của các điểm tiếp mát của các thiết bị này.


    Thực hiện việc này rất đơn giản. Khi bạn đã xác định được cực dương của nguồn điện vẫn trong tình trạng tốt, hãy gắn một đầu đèn kiểm tra mạch vào cực dương của nguồn. Sau đó dùng đầu bút thử cho tiếp xúc với cực tiếp mát của các thiết bị này. Nếu đèn sáng lên thì cực tiếp mát của thiết bị này còn tốt, bạn tiếp tục kiểm tra các thiết bị khác. Nếu đèn không sáng lên nghĩa là đã đến lúc phải làm sạch điểm tiếp mát và kiểm tra lại đường dây dẫn. Nếu may mắn các điểm tiếp mát không quá bẩn thì không cần thiết phải làm sạch lại.
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi Petrolimex-vn.
  2. hoc_hoi1992
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/8/09
    Số km:
    22
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    hay quá :)
     
  3. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,622 lít xăng
    bác rút kinh ngiệm nếu thấy hay thì ấn nút thank là đủ không viết cụt ngủn như vậy nữa nha bác ! cam ơn bác
     
  4. sdc1412ss
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/09
    Số km:
    910
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    215 lít xăng
    cái đèn này rất hữu ích mà lại dễ làm nữa,sdc1412ss nghĩ anh em nên mỗi người tự làm 1 cái đi,để sử dụng cho thành thạo dần là vừa sau này ra trường xài rất nhìu đó,sdc1412ss cũng có 1 cái trong thung đồ nghề nè
     
  5. anhtuantb09
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/8/09
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    26 lít xăng
    hi cái này thì tự làm cũng dễ:D
    bài viết rất hữu ích thanks bạn nhé:D
     
  6. hoanthienban
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Cái dây này gọi là dây đèn thử , làm cũng rất đơn giản thôi .
     
  7. fliffper
    Offline

    DÂN CHƠI XA LỘ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/09
    Số km:
    250
    Được đổ xăng:
    51
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    434 lít xăng
    cái đèn thử này việt nam cũng có, nhưng mà làm hơi khác tí thôi, nhưng nguyên lý cũng y chang .... dùng để dò mạch điện thì không còn gì bằng .
     
  8. man_bridge2002
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/4/09
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Gửi mod,

    Nhiều bài viết trong diễn đàn này được lấy từ website caronline.com.vn
    Theo tôi các bác nên ghi rõ nguồn khi đăng lại trên diễn đàn.

    Thanks.
     
  9. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    gớm dữ dằn nha! rút kinh nghiệm:D
     
  10. quocduy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/11/09
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    116 lít xăng
    cái đèn này có j đâu , nó chỉ kiểm tra dc khi có nguồn chạy wa thôi . giả sử ko có nguồn thì sao ? potay. sao các bác ko mua đại 1 cái VOM mà sài , vưa tiện , lại pro nữa . ai sài mấy cái này . :69:
     
  11. trungkien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/7/09
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    259 lít xăng
    cai nay hay nam do, don gian re che tạo
    con VOM u chi kiem tra thong mach binh thuong thui, con kiem tra qua bo ECU va ro le thi bo tay, van phai dung nguon dien de kiem trạ

     

Chia sẻ trang này