Kiểm tra máy khởi động

misterthanhct96
Bình luận: 60Lượt xem: 27,915

baolinh2012

Tài xế O-H
em thì không có học nhiều nhưng em đã rã em nó rồi và nó có hai lớp thật còn về chức năng của mỗi lớp em còn mơ hồ lắm....em có sai mong các bác,chú chỉ bảo tận tình
khi khởi động hai cuộn hút và giữ có điện theo sơ đồ ;+ chìa khóa -rơ le -cuộn giữ -mass
+chìa khóa -rơ le-cuộn hút -stato-mass.đồng thời dòng điện qua hai cuộn dây cùng chiều tạo lực từ hút tiếp điểm rơ le đề .khi tiếp điểm đóng cuộn hút trở thành dây dẫn vì hai đầu đều có +.vì lõi sắt nằm trong lòng cuộn dây nên chỉ cần lực từ do cuộn giữ là đủ nên cuộn giữ thường có dây bé hơn cuộn hút.khi tắt chìa khóa dòng điện đi như sau:+tiếp điểm -cuộn hút -cuộn giữ -mass.nhưng lúc này hai cuộn sẽ có lực từ ngược chiều nhau nên triệt tiêu lẫn nhau tiếp điểm nhả ra kéo bánh răng đề khỏi bánh đà trở về trạng thái ban đầu
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
khi khởi động hai cuộn hút và giữ có điện theo sơ đồ ;+ chìa khóa -rơ le -cuộn giữ -mass
+chìa khóa -rơ le-cuộn hút -stato-mass.đồng thời dòng điện qua hai cuộn dây cùng chiều tạo lực từ hút tiếp điểm rơ le đề .khi tiếp điểm đóng cuộn hút trở thành dây dẫn vì hai đầu đều có +.vì lõi sắt nằm trong lòng cuộn dây nên chỉ cần lực từ do cuộn giữ là đủ nên cuộn giữ thường có dây bé hơn cuộn hút.khi tắt chìa khóa dòng điện đi như sau:+tiếp điểm -cuộn hút -cuộn giữ -mass.nhưng lúc này hai cuộn sẽ có lực từ ngược chiều nhau nên triệt tiêu lẫn nhau tiếp điểm nhả ra kéo bánh răng đề khỏi bánh đà trở về trạng thái ban đầu
Bác cho tôi hỏi chút:
- Cái đoạn cuôn hút trở thành dây dẫn là sao? Bản chất nó luôn là dây dẫn, và ý bác nói là dẫn cho cái gì?
- Đoạn nhả khóa điện, tôi chưa biết cái dòng điện nào chạy vào + tiếp điểm?
 

baolinh2012

Tài xế O-H
Bác cho tôi hỏi chút:
- Cái đoạn cuôn hút trở thành dây dẫn là sao? Bản chất nó luôn là dây dẫn, và ý bác nói là dẫn cho cái gì?
- Đoạn nhả khóa điện, tôi chưa biết cái dòng điện nào chạy vào + tiếp điểm?
là dây dẫn là do khi tiếp điểm rơ le đề đóng ,hai chân rơ le thông nhau cuộn hút 2 đầu đều là +,tức là mất khả năng sinh từ thì coi nó chỉ là dây dẫn thôi
-khi nhả chìa khóa thì một dầu cuộn hút vẫn là +do tiếp điểm rơ le đóng qua cuộn giữ -mass (.nếu trường hợp này 2 cuộn có cùng chiều quấn thì rơ le đề sẽ luôn đóng ,đề luôn hoạt động dù có tắt chìa khóa )nhưng do dòng điện đi qua 2 cuộn ngược chiều nhau nên tiếp điểm mới nhả .cụ đừng nghĩ nhả chìa khóa ra là mất điện mà đề trở về .nguyên lý của nó là vậy đấy cụ
 

ThienTamDo

Tài xế O-H
Trước khi giải quyết vấn đề này, bác hãy học thật kỹ về nguyên lý hoạt động, sau đó đến sơ đồ mạch điện của máy khởi động. Nắm chắc 2 phần này rồi, bác phải xác định được sẽ phải chia ra những phần nào, tỷ dụ: phần động cơ, phần truyền động, phần rơle...sau đó sẽ có cách kiểm tra cho bác
Trước khi giải quyết vấn đề này, bác hãy học thật kỹ về nguyên lý hoạt động, sau đó đến sơ đồ mạch điện của máy khởi động. Nắm chắc 2 phần này rồi, bác phải xác định được sẽ phải chia ra những phần nào, tỷ dụ: phần động cơ, phần truyền động, phần rơle...sau đó sẽ có cách kiểm tra cho bác
Cụ giúp giùm em phát nhé:
Cực 30, cực 50 là cực gì ? Nối với phần nào của mô-tơ ?
Làm cách nào xác định được cực 30, cực 50 trên chuột đề ạ ?
Cám ơn cụ nhiều .
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Cụ giúp giùm em phát nhé:
Cực 30, cực 50 là cực gì ? Nối với phần nào của mô-tơ ?
Làm cách nào xác định được cực 30, cực 50 trên chuột đề ạ ?
Cám ơn cụ nhiều .
Tôi không có thói quen là nhớ các cực này, vì theo tôi, cách đặt tên này là tùy theo các hãng. Số lượng cực trên máy khởi động là ít, nên mình có thể nói thẳng về nó luôn, chứ đừng mã hóa nó làm gì, cho nên 30, hay 50 là gì thì thua, mặc dù kiến thức về máy khởi động cũng đủ dùng. Theo tôi, có các cực sau :
- Cực nguồn cấp từ bình điện
- Cực điều khiển
- Cực nối vào động cơ điện
- Cực âm máy khởi động (vỏ luôn)
Bác hỏi cực nào tôi sẽ nói được cách xác định luôn
 

hihihaha

Tài xế O-H
Tôi không có thói quen là nhớ các cực này, vì theo tôi, cách đặt tên này là tùy theo các hãng. Số lượng cực trên máy khởi động là ít, nên mình có thể nói thẳng về nó luôn, chứ đừng mã hóa nó làm gì, cho nên 30, hay 50 là gì thì thua, mặc dù kiến thức về máy khởi động cũng đủ dùng. Theo tôi, có các cực sau :
- Cực nguồn cấp từ bình điện
- Cực điều khiển
- Cực nối vào động cơ điện
- Cực âm máy khởi động (vỏ luôn)
Bác hỏi cực nào tôi sẽ nói được cách xác định luôn
cho e bon chen xíu
không biết thực tế có cần thiết phải đo Ohm của cuộn dây MKĐ và cóc đề không nhỉ vì e thấy thực tế chỗ e không ai đo cả,, ,chỉ đứt hoặc không thôi. ..bác cho e ý kiến với SUAXECHUYENNGHIEP
 

hoapro

Tài xế O-H
Tôi không có thói quen là nhớ các cực này, vì theo tôi, cách đặt tên này là tùy theo các hãng. Số lượng cực trên máy khởi động là ít, nên mình có thể nói thẳng về nó luôn, chứ đừng mã hóa nó làm gì, cho nên 30, hay 50 là gì thì thua, mặc dù kiến thức về máy khởi động cũng đủ dùng. Theo tôi, có các cực sau :
- Cực nguồn cấp từ bình điện
- Cực điều khiển
- Cực nối vào động cơ điện
- Cực âm máy khởi động (vỏ luôn)
Bác hỏi cực nào tôi sẽ nói được cách xác định luôn
Cụ cho e hỏi: tại sao khi mình kích + vô chân điều khiển ,- thì kẹp máy khởi động thì chuột đề phóng được, còn khi ta tháo hẳn chuột ra khỏi máy khởi động , + vô chân điều khiển, - vô thân chuột thì ko thấy htượng j là sao vậy cụ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
cho e bon chen xíu
không biết thực tế có cần thiết phải đo Ohm của cuộn dây MKĐ và cóc đề không nhỉ vì e thấy thực tế chỗ e không ai đo cả,, ,chỉ đứt hoặc không thôi. ..bác cho e ý kiến với SUAXECHUYENNGHIEP
- Không ai đo, là do thói quen và kinh nghiệm thôi. Nhưng đó không phải là đúng, là đủ. Mình theo thói quen đó thì mình cũng chỉ vậy vậy thôi
- Việc không ai đo cũng có thể là không biết đo nữa
- Tôi làm thì tôi vẫn đo, nhất là khi có bệnh
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Cụ cho e hỏi: tại sao khi mình kích + vô chân điều khiển ,- thì kẹp máy khởi động thì chuột đề phóng được, còn khi ta tháo hẳn chuột ra khỏi máy khởi động , + vô chân điều khiển, - vô thân chuột thì ko thấy htượng j là sao vậy cụ

Vì khi chưa tháo cụ làm vậy là 2 cuộn đều có đủ điện nên nó hút mạnh, khi tháo riêng ra mà làm vậy thì chỉ cuộn giữ có điện thôi nên nó hút yếu.
 

hoapro

Tài xế O-H
Vì khi chưa tháo cụ làm vậy là 2 cuộn đều có đủ điện nên nó hút mạnh, khi tháo riêng ra mà làm vậy thì chỉ cuộn giữ có điện thôi nên nó hút yếu.
Theo e hiểu thì cuộn dây thì sẽ có 2 đầu dây . Ở đây ta có 2 cuộn, cuộn hút và cuộn giữ. Thì sẽ có 4 đầu dây trên chuột đề. Nhưng trên chuột đề chỉ có 1 dây khiển dương. 1 mass vỏ. Vậy bên trong dây nó đấu thế nào cho 2 cuộn . Cụ có thể cho e cái sơ khối của vấn đề này dc ko ạ.
 

Bao0792

Tài xế O-H
Em xin tham gia với các bác tí ạ:
- Bác kiểm tra thông mạch giữa các cặp cổ góp : Phải thông mạch
- Kiểm tra thông mạch giữa mỗi thanh cổ góp và trục mô tơ: Phải KHÔNG thông mạch.
- Kiểm tra thông mạch giữa chổi than và đầu cắm dây: Phải thông mạch
- Kiểm tra thông mạch giữa chổi than và vỏ: Phải KHÔNG thông mạch
tất cả các cổ góp đều thông nhau hay sao bác. hồi trước em thử cái đề xe noza nó vậy đó. em tưởng cháy
 

quanglongck

Tài xế O-H
Các cụ chỉ e cách kiểm tra máy khởi động vs ak, cuộn hút cuộn jiữ lun ạ
- Kiểm tra rơ le gài khớp, và động cơ điện.
- Kiểm tra rơ le điện từ chân 50 chạm cực (+) ắc quy, chân C chạm cực âm ac quy nếu rơ le hút xong giữ không nhả là tốt.
- Kiểm tra động cơ điệ: Cáp âm ắc quy bắt vỏ động cơ điện; Cực C chạm dương ắc quy, động cơ quay tốt, động cơ điện tốt
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Theo e hiểu thì cuộn dây thì sẽ có 2 đầu dây . Ở đây ta có 2 cuộn, cuộn hút và cuộn giữ. Thì sẽ có 4 đầu dây trên chuột đề. Nhưng trên chuột đề chỉ có 1 dây khiển dương. 1 mass vỏ. Vậy bên trong dây nó đấu thế nào cho 2 cuộn . Cụ có thể cho e cái sơ khối của vấn đề này dc ko ạ.

Cụ nhìn hình dưới đây nhé


1 đầu chung cho 2 cuộn là cọc 50, cọc này chính là dây khiển dương, cọc này thường nhỏ nhất và có dây điện nhỏ
1 đầu dây cuộn giữ về mát (bên tay trái nhé), mát này là mát trên chuột luôn. Nên khi cụ tháo ra, đưa điện vào cọc 50 và vỏ chuột thì nó hút nhẹ, đôi khi nó không hút vì họ thiết kế đủ lực để giữ thôi chứ không đủ lực để hút. Cọc này không thấy bên ngoài vì nó làm kín bên trong
1 cọc 30 to đùng làm bằng đồng, dây điện + trực tiếp bắt về ắc quy.
1 cọc C cũng to đùng làm bằng đồng, gắn vào động cơ đề. Cọc này có đầu cuộn hút nối vào đây. Nếu tháo chuột đề ra, cụ cho + vào 50, - vào C mà hút mạnh thì cuộn hút còn tốt đó. Còn nếu chuột đề mà còn trên máy khởi động thì nó sẽ lấy âm sau khi đi vào máy khởi động => qua stato => chổi than dương => roto => chổi than âm => mát.

Vì vậy cụ chỉ thấy có chừng đó cọc. Cụ tìm hiểu, nghiên cứu kĩ tí nữa sẽ hiểu :D
 

hihihaha

Tài xế O-H
- Không ai đo, là do thói quen và kinh nghiệm thôi. Nhưng đó không phải là đúng, là đủ. Mình theo thói quen đó thì mình cũng chỉ vậy vậy thôi
- Việc không ai đo cũng có thể là không biết đo nữa
- Tôi làm thì tôi vẫn đo, nhất là khi có bệnh
vậy nếu không có tài liệu của loại máy đề đó thì có giá trị chuẩn tạm thời nào để so sánh không a? trên thực tế đôi khi đo giá trị cao hơn giá trị NSX đưa ra nhưng vẫn đề tốt thì thật khó nghĩ!
* với lại những pan pệnh nào mình cần chú ý đến vấn đề điện trở cuộn?
SUAXECHUYENNGHIEP
[MERGETIME="1436929503"][/MERGETIME]
Cụ cho e hỏi: tại sao khi mình kích + vô chân điều khiển ,- thì kẹp máy khởi động thì chuột đề phóng được, còn khi ta tháo hẳn chuột ra khỏi máy khởi động , + vô chân điều khiển, - vô thân chuột thì ko thấy htượng j là sao vậy cụ
vậy lúc đó dây moto đề có gắn vào cọc cấp ngồn không bác (cọc sau đĩa đồng í)?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Theo e hiểu thì cuộn dây thì sẽ có 2 đầu dây . Ở đây ta có 2 cuộn, cuộn hút và cuộn giữ. Thì sẽ có 4 đầu dây trên chuột đề. Nhưng trên chuột đề chỉ có 1 dây khiển dương. 1 mass vỏ. Vậy bên trong dây nó đấu thế nào cho 2 cuộn . Cụ có thể cho e cái sơ khối của vấn đề này dc ko ạ.
- Bác suy luận khá vững chắc. Tốt
- 2 cuộn dây sẽ có 4 đầu dây, nếu chung 1 thì còn 3 đầu dây ( không thể ít hơn )
- Như vậy ta cần tìm 3 đầu dây:
1/ Dây điều khiển, sẽ là dây chung, là dây dương
2/ Vỏ, sẽ là 1 dây âm của cuộn giữ.
3/ Dây âm của cuộn hút, chính là dây lớn từ công tắc từ đến động cơ 1 chiều. ( Dây cáp lớn, ngắn, thường không bọc cách điện )
Diễn giải như vậy gọi là vẽ sơ đồ bằng mồm, bác ạ
 

hihihaha

Tài xế O-H
Untitled.jpg

Theo e hiểu thì cuộn dây thì sẽ có 2 đầu dây . Ở đây ta có 2 cuộn, cuộn hút và cuộn giữ. Thì sẽ có 4 đầu dây trên chuột đề. Nhưng trên chuột đề chỉ có 1 dây khiển dương. 1 mass vỏ. Vậy bên trong dây nó đấu thế nào cho 2 cuộn . Cụ có thể cho e cái sơ khối của vấn đề này dc ko ạ.
e xin phép trích hình của bác @ngocanh_102 cho bác dễ hiểu
 

hovantoan

Tài xế O-H
tháo đề ra ngoài,nối mass cho đề,lấy cực + châm vào cực C50,coi có nhảy không,không nhảy thì hư.dùng VOM để kiểm tra xem có bị hư cuộn gữ hay cuộn hút,đo cực C50 (cực nhỏ nối với nút star) nếu thấy thông mạch thì vứt rowle.
tiếp theo châm cực + vào cực còn lại của đề,động cơ chạy mạnh thì ok,không thì tháo ra kiểm tra chổi than,cổ góp.nếu ok,thì ráp vào máy.khi ráp vào đề thấy rowle chạy,máy đề chạy,bình mạnh mà động cơ chỉ nhít nhẹ thì hư luôn khớp 1 chiều bánh răng.thay là ok
 

chi_cong

Tài xế O-H
Cụ nhìn hình dưới đây nhé


1 đầu chung cho 2 cuộn là cọc 50, cọc này chính là dây khiển dương, cọc này thường nhỏ nhất và có dây điện nhỏ
1 đầu dây cuộn giữ về mát (bên tay trái nhé), mát này là mát trên chuột luôn. Nên khi cụ tháo ra, đưa điện vào cọc 50 và vỏ chuột thì nó hút nhẹ, đôi khi nó không hút vì họ thiết kế đủ lực để giữ thôi chứ không đủ lực để hút. Cọc này không thấy bên ngoài vì nó làm kín bên trong
1 cọc 30 to đùng làm bằng đồng, dây điện + trực tiếp bắt về ắc quy.
1 cọc C cũng to đùng làm bằng đồng, gắn vào động cơ đề. Cọc này có đầu cuộn hút nối vào đây. Nếu tháo chuột đề ra, cụ cho + vào 50, - vào C mà hút mạnh thì cuộn hút còn tốt đó. Còn nếu chuột đề mà còn trên máy khởi động thì nó sẽ lấy âm sau khi đi vào máy khởi động => qua stato => chổi than dương => roto => chổi than âm => mát.

Vì vậy cụ chỉ thấy có chừng đó cọc. Cụ tìm hiểu, nghiên cứu kĩ tí nữa sẽ hiểu :D
cụ giải thích họ e cái này với ạ
khi ENG=OFF, IG/SW=ST công tắt từ đống tiếp điểm nhưng sao máy khởi động không không quay ạ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên