Đang tải...

Kiểm tra mực dầu

Thảo luận trong 'Tiếng Anh chuyên ngành' bắt đầu bởi damtn, 17/12/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. damtn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/10/09
    Số km:
    537
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    98 lít xăng
    Một chiếc xe thì sử dụng nhiều loại dầu khác nhau,dầu động cơ,dầu hộp số,hoặc là dầu hộp số tự động,dầu trợ lực lái,dầu thắng, dầu bộ vi sai trước và sau ở một vài kiểu xe.Tất cả các dầu này phải giữ ở mức hợp lý,trong khi đó có một vài cách để kiểm tra được dễ dàng đòi hỏi phải có kích nâng.Đầu tiên,bắt đầu với chiếc đỗ ở nơi bằng phẳng,trong tình trạng nguội với động cơ ngừng hoạt động.Tiếp theo gạt chốt nắp capo và nâng nắp capo lên,nắp capo chỉ được hé mở với một góc nhỏ bới vì tất cả các nắp capo đã được thiết kế với một thanh chống phụ an toàn và phải lấy nó trước khi mở hoàn toàn nắp capo và chống nó lên.
    -Kiểm tra mực dầu động cơ :
    Đầu tiên kiểm tra mực dầu động cơ (Nếu bạn thay dầu động cơ,bạn phải kiểm tra mực dầu sau khi việc thay dầu đã hoàn tất).Que thăm dầu thường được sử dụng để báo mực dầu có tay nắm màu vàng.Có 2 mực chỉ báo mức dầu đánh dấu trên que thăm dầu,mực bên trên và mực bên dưới.Khoảng cách giữa 2 mực này biểu thị một nửa,nếu dầu nằm giữa 2 mực này là được.Nếu mực dầu ở phía dưới vạch bên dưới hoặc không ở trên que thăm dầu tất cả dầu phải được châm vào cho đến khi dầu ở giữa 2 vạch.Sử dụng khăn lau sàn để lau dầu rơi ra từ que thăm dầu và rơi ngẫu nhiên.

    [​IMG]

    Que thăm dầu kiểm tra mực dầu
    [​IMG]
    Cửa châm dầu
    -Kiểm tra mức nước làm mát động cơ:
    Nước làm mát động cơ được sử dụng để truyền nhiệt từ động cơ đến két nước của hệ thống làm mát. Két nước sẽ lấy nhiệt từ nước làm mát do không khí đi xuyên qua các lỗ nhỏ cuả két nước. Nếu không có nước làm mát động cơ của bạn sẽ nóng lên và nếu không giám sát động cơ của bạn sẽ bị hư hỏng nghiêm trọng.
    Màu nước làm mát có thể thay đổi từ xanh lá cây,màu cam, xanh da trời và màu vàng nhưng chúng đều có tính chất là bảo vệ và không ô nhiễm môi trường.
    Nước làm mát có thể bị dò rỉ là một vấn đề thuờng gặp ở các loại xe mà có thể dẫn đến động cơ sẽ quá nóng.
    Khi kiểm tra nước làm mát bạn phải để nguội động cơ vì hệ thống nước làm mát khi nóng áp suất có thể lên đến 18 PSI ( là pound/inch ,1PSI ≈ 0,07 kG/cm2 hay 1PSI=6.89Kpa) và khi bạn mở nó ra có thể gây ra thương tích cho bạn.
    Cho phép động cơ làm mát tốt hơn về ban đêm. Kiểm tra mức nước làm mát động cơ trong bình nước phụ, mức nước làm mát nằm trong khoảng giữa vạch nóng và vạch lạnh.
    Nếu mức nước làm mát dưới mức cho phép ta châm thêm nước làm mát,nếu mực nước làm mát cực kì thấp hoặc bình chứa trống không thì hệ thống làm mát đã bị rò rĩ
    [​IMG]

    Nắp két nước và bình chứa nước phụ
    -Kiểm tra mực dầu hộp số:
    Hộp số tự động bao gồm: vỏ hộp số, các bộ bánh răng hành tinh, thân van, dung dịch làm mát (ở két nước) và bộ biến mô hoặc khớp thủy lực. Bộ biến mô sử dụng dầu hộp số như là một chất gắn kết cho phép động cơ vẫn hoạt động khi xe dừng lại mà không bị khựng Và sau đó lại ăn khớp tiếp tục để làm cho xe di chuyển với một tốc độ động cơ tăng lên. Các đĩa ly hợp và cần dẫn bộ bánh răng hành tinh cung cấp các tỷ số truyền tiến và 1 số lùi. Thân van là trung tâm điều khiển thủy lực tiếp nhận dầu áp lực cao thông qua các cánh bơm truyền chính. Hệ thống này dựa trên mức dầu hộ số chính xác để hoạt động một cách chính xác.
    Để kiểm tra mực dầu hộp số, khởi động động cơ ở vị trí đỗ xe (vị trí P) và để động cơ hoạt động ở chế độ không tải. Tiếp theo tháo que thăm dầu hộp số nó thường đăt ở vị trí có tay nắm màu đỏ. Có 2 mức chỉ thị, phía trên và dưới trên que thăm. Khoảng các giữa 2 mức này tương ứng với một nửa lít dầu, nếu mực dầu nằm ở giữa các vạch thì được. Nếu mực dầu thấp hơn vạch bên dưới hoặc không có trên que thăm dầu, thì châm thêm dầu sao cho mực dầu nằm giữa 2 mức chỉ thị. Dầu hộp số được châm vào qua lỗ thăm dầu bằng phễu hoặc một cái tương tự cái phễu. Dùng khăn lau sàn lau sạch dầu dư thừa trên que thăm dầu và dầu tràn ra ngoài.
    ( Chú ý: 1 số xe không có que thăm dầu hộp số, mức dầu chỉ thị và không thể kiểm tra nếu không có thiết bị phù hợp, hãy tham khảo sách hướng dẫn để nắm rõ thông tin của xe)
    [​IMG]
    Vị trí và tháo que thăm dầu hộp số
    -Kiểm tra mức dầu xi lanh phanh chính :
    Để kiểm tra mực dầu trong xi lanh phanh chính ,ta kiểm tra bình chứa dầu ,một cách dể nhận ra là nhìn vào phía bên ngoaì bình chứa dầu nó thể hiện mức dầu có trong bình.Nếu bạn không nhìn không thấy mức dầu từ bên ngoài thì bạn tháo nắp đậy phía trên và kiểm tra. Chỉ thêm dầu phanh theo sự khuyến cáo của nhà sản xuất từ một bình chưa sạch. Chuyện tất nhiên khi mực dầu xuống thấp nếu má phanh phía trước và phía sau bị mòn.Nhưng nếu má phanh trong điều kiện vẫn còn tốt thì có thể là dầu phanh đã bị rò rỉ dầu. Nếu bình chứa dầu của xilanh phanh chính bị hết hoặc rất thấp thì hệ thống có một nơi nào đó bị rò rỉ. Kiểm tra cụm calip trước, xi lanh con sau (trống phanh) hoặc cụm calip sau , ống uốn dẫn (đường ống dẫn dầu đến phanh trước và sau )phía trước hay phía sau của xe và tìm ra bất kì sự rò rỉ nào của dầu phanh .
    Cũng cần kiểm tra phía sau của xy lanh phanh chính xem có bị rò rỉ dầu.nếu dầu phanh bị rò rỉ do đệm làm kín xy lanh phanh chính bị hỏng và xilanh phanh chính cần được thay thế. Thay thế bất cứ chi tiết nào bị rò rỉ hay có dấu hiệu bị rò rỉ trước đó.
    Đổ dầu và cần xả gió hệ thống phanh .(chú ý : nếu dầu phanh có tiếp xúc với các chi tiết như là: má phanh hoặc vật liệu ốp của guốc phanh bị bẩn thì chúng ta phải thay thế chi tiết đó.

    [​IMG]
    Xy lanh phanh chính
    -Kiểm tra mực nước rửa kính chắn gió:
    Nước rửa kính chắn gió được sử dụng để loại bỏ bụi bẩn và bụi đường ở kính chắn gió xe của bạn. Chất lỏng này được chứa trong 1 bình bằng nhựa và được phân phối đến các vòi phun thông qua bộ phận bơm nằm phía dưới bình. Từ bộ phận bơm chất lỏng di chuyển vào ống đi vào vòi và sau đó được phun lên kính chắn gió. Để kiểm tra mực chất lỏng này, ta sẽ kiểm tra bình chứa nó, hầu hết các bình chứa đều trong suốt vì thế ta có thể nhìn thấy được mực chất lỏng bên trong nó, ở 1 số khác ta có thể kiểm tra mực chất lỏng bên trong thông qua đèn báo được điều khiển bởi phao bên trong bình chứa. Châm thêm nước rửa kính khi cần thiết từ thùng chứa sạch, hầu hết các bình chứa đều có bộ lọc nằm ngay phía trên miệng bình chứa.
    [​IMG]
    Nắp bình chứa nước rửa kính

    -Kiểm tra mực dầu lái
    :
    Hầu hết các hệ thống lái đều sử dụng bộ trợ lực thủy lực để truyền lực từ bộ phận bơm dầu lái đến các thanh răng hoặc hộp cơ cấu lái được dễ dàng, nếu không có dầu lái hệ thống này sẽ không hoạt động. Kiểm tra mực dầu lái bằng cách xác định bình chứa dầu lái và gỡ nắp phía trên bình để kiểm tra (vặn theo chiều ngược kim đồng hồ). Hầu hết các hệ thống đều có que thăm mực dầu được nhúng vào bên trong bình. Nếu mực dầu thấp hoặc không có dầu trong bình thì dầu có thể bị rò rỉ ở đâu đó. Kiểm tra toàn bộ hệ thống lái: bơm, ống dẫn, giá đỡ, thanh răng và hộp cơ cấu lái và thay thế những chi tiết bị mòn hay nứt. Dầu châm vào bình phải theo sự khuyến cáo của nhà sản suất. Xoay tay lái vài lần để thanh răng di chuyển đến 2 vị trí biên của nó cho dầu được điền đầy vào các khe, sau đó dừng lại để kiểm tra mức dầu, cho toàn bộ hệ thống dừng lại trong 1 khoảng thời gian để các bọt khí trong chất lỏng được thoát ra ngoài, sau đó kiểm tra lại mực dầu nếu cần thiết
    [​IMG]
    Nắp bình dầu lái
    -Kiểm tra mực dầu vi sai:
    Hệ thống vi sai của một xe thì phát ra nhiều âm thanh ra bên ngoài, nhưng nó là một trong những bộ phận quan trọng của xe.nếu không có hệ thống vi sai, quá trình điều khiển xe sẽ không thể diễn ra theo ý muốn khi nó chạy qua các góc quẹo, đường cong, quay xe. Tất cả các loại xe trừ xe máy, đều phải có hệ thống vi sai. Mục đích chủ yếu của hệ thống vi sai là phân bố đều lực tác dụng lên các bánh xe hoặc phân bố tùy thuộc vào lực cản bánh xe khi xe chạy trên đường. Cả 2 bánh xe sẽ chịu lực giống nhau khi chúng chịu một lực cản (của mặt đường tác dụng) như nhau.Khi xe đi vào một góc cua thì các bánh xe phía ngoài sẽ quay nhanh hơn bánh xe phía trong, điều này tạo ra một vấn đề như sau. Nếu tất cả 4 bánh xe chịu lực cản để di chuyển với một khoảng cách giống nhau, xe sẽ nhảy và trượt, hệ thống vi sai đã khắc phục được vấn đề này. Hệ thống vi sai sử dụng dầu có độ đậm đặc cao để giúp cho việc điều khiển hệ thống vi sai khi đầy tải. Để kiểm tra mực dầu trong bộ vi sai, chúng ta phải tháo ốc thăm dầu (đồng thời là đường châm dầu)/nó nằm phía trên của vi sai. Trong hầu hết các trường hợp đòi hỏi dùng kích để nâng gầm xe lên mới có thể tiến hành kiểm tra.tháo ốc kiểm tra mức dầu của bộ vi sai đằng sau bằng cách sử dụng cần xiết.
    [​IMG]

    Bài dịch của nhóm ECAE
     

Chia sẻ trang này