Đang tải...

Thảo luận Kiểm tra rò rỉ điện ắc quy?

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi hui, 31/10/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    Em thấy bịnh này chắc có bác đã gặp, hoặc có thể xe đang rò rỉ điện mà mình không biết cũng nên! Em vừa tìm được bài này trên mạng, của bác Maidichcity bên otofun. Các bác cao thủ xem cách làm của bác ấy chuẩn không nhé?

    Bạn đã thay acqui mới? Xe chạy ngon lành? Nhưng cứ để qua đêm đến sáng thì acqui yếu hẳn, không đề được? Hãy kiểm tra theo các cách sau sau khi tắt máy, rút chìa khóa điện ra và kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn, cửa xem đã tắt/đóng hết chưa:

    1. Dùng đồng hồ đo điện (loại điện tử-DMM-có thể đo được đến mA) để tại chế độ đo AMP, đấu nối tiếp với acqui: tháo dây (-) ra khỏi acqui và đấu với đầu (+) của DMM, còn đầu (-) của DMM thì kẹp/đấu với cọc (-) của acqui. Theo dõi & ghi lại Amp. của DMM. Chờ khoảng 1 lúc để cho 1 số thiết bị trong xe xả hết điện (vì sau khi tắt máy thì 1 số bộ phận điện tử vẫn làm việc). Theo dõi chỉ số trên DMM: nếu dòng sụt khoảng 0,050A (50mA) - 0,100A (100mA) thì có thể chấp nhận được, nếu hơn thì xe của bạn chắc chắn bị rò điện ở chỗ nào đó.

    2. Nếu bạn không có DMM thì có thể dùng bóng đèn để thử. Hãy dùng 1 bóng đèn công suất thật là nhỏ hoặc nhỏ nhất mà bạn có (1 candle-power). Tháo dây (-) của acqui ra khỏi cọc (-) và đấu nối tiếp với 1 dây của bóng, đấu dây còn lại của bóng với cọc (-) của acqui. Nếu đèn không sáng thì OK, nếu đèn sáng thì chắc chắn bạn phải kiểm tra lại hệ thống các thiết bị sử dụng điện trên xe: đèn đóm, radio, chốt điện cửa xe, công tắc đèn phanh, đèn hazard, đèn trong cốp xe, dưới nắp capo, ô đựng tàn thuốc...
    Muốn tìm chắc chắn thiết bị nào gây ra tiêu điện thì bạn rút lần lượt các cầu chì ra, nếu đèn tắt hoặc chỉ số trên DMM thay đổi thì chính xác là thiết bị đó đang dùng "trộm" điện của xe bạn.

    Đôi khi acqui quá bẩn do bụi bẩn hoặc bùn đất đóng trên bề mặt cũng gây ra hiện tượng tiêu điện parasitic này. Hãy dùng DMM đặt tại chế độ V để kiểm tra: đầu (-) của DMM kẹp vào cọc (-) acqui, đầu (+) thì thử vào bề mặt trên của acqui, nơi có nhiều bùn đất. Nếu phát hiện ra có hiện tượng rò điện thì hãy tháo acqui ra, rửa sạch với dung dịch soda+nước. Chú ý không để dung dịch này lọt vào các ngăn ăcqui. Khay để acqui cũng có thể rửa = dung dịch này.

    Chú ý: đeo kính bảo hộ khi bảo dưỡng kiểm tra acqui, có thể đeo găng tay cao su (nếu có), không hút thuốc hoặc tránh xa các nơi có tia lửa điện, bao giờ cũng tháo dây cọc (-) acqui ra trước. Nếu xe có codes thì dùng thiết bị giữ codes lại tỏng bộ nhớ trong khi tháo acqui ra khỏi xe.
     
    Đã được đổ xăng bởi yodu, LOOI2202, vandoanhtb1 tài xế khác.
  2. nguyenhavik
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/2/13
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    546 lít xăng
    Em cám ơn Bác! bài viết của bác rất hay.!
    Em đã thử và phát hiện một số xe ở xưởng em bị rò điện ắc quy rất nhiều. em rút cầu chì của IG2 và audio ra thì bóng đèn tắt. bây giờ em không biết tháo ra kiểm tra như thế nào ạ.!? như thế nào thì coi là rò điện. . . vì theo những gì em biết thì dây lửa mà chạm mát thì bị chập mất rồi. ...
    Mong bác chỉ bảo tận tình.! Em kiến thức nông cạn!
    Em xin chân thành cám ơn bác!
     
    Đã được đổ xăng bởi chuductheyodu.
  3. ThienTamDo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/14
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    51
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    706 lít xăng
    Cám ơn tài liệu của bác, em đã giải quyết được vài vấn đề nan giải. ;)
     
    Đã được đổ xăng bởi chuducthe.
  4. cocacola
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/11/13
    Số km:
    572
    Được đổ xăng:
    787
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    641 lít xăng
    Em đã làm theo cách thứ 2 đó là dùng bóng thử và rút lần lượt các cầu chì rất hiệu quả ạ! đâu cần otofun ạ hình như trên oto-hui mình có bác nào đó cũng chia sẻ rồi mà!
     
    Đã được đổ xăng bởi chuducthengocanh_102.
  5. vandoanhtb
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/13
    Số km:
    99
    Được đổ xăng:
    70
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    3,697 lít xăng
    Có thể nhiều cụ chưa biết nên chia sẻ theo em là rất hay và bổ ích
     
    Đã được đổ xăng bởi chuducthe, hailua010101cocacola .
  6. yodu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/8/09
    Số km:
    183
    Được đổ xăng:
    143
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    718 lít xăng
    vậy đèn thử mình dùng bóng bao nhiêu W là được hả Bác?
     
    Đã được đổ xăng bởi chuducthe, ngocanh_102cocacola .
  7. cocacola
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/11/13
    Số km:
    572
    Được đổ xăng:
    787
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    641 lít xăng
    Bóng 12v 3w là ok bác ạ.loại hay dùng cho bóng téc đó
     
    Đã được đổ xăng bởi yodungocanh_102.
  8. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Mình chưa chơi món này nhưng nghĩ là nếu dùng đèn công suất nhỏ thì thử mấy đèn dây tóc trên bảng đồng hồ táp lô thử.
     
    Đã được đổ xăng bởi cocacola.
  9. cocacola
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/11/13
    Số km:
    572
    Được đổ xăng:
    787
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    641 lít xăng
    Mình dùng bóng công suất nhỏ để quan sát độ sáng cho dễ anh ạ! công suất lớn quá làm như vậy bóng không sáng nổi:p
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102.
  10. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Đèn báo pha, báo dầu, báo sạc, báo sấy, báo xinhan ... nhỏ xíu trên bảng táp lô vậy mà vẫn lớn hở bạn :)
     
    Đã được đổ xăng bởi hailua010101.
  11. NamLuu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/15
    Số km:
    107
    Được đổ xăng:
    42
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    883 lít xăng
    Em cảm ơn những thông tin của bác,
    nhà em có bóng đèn thử 5w có được không hả bác?
     
  12. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,975
    Được đổ xăng:
    12,192
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,932 lít xăng
    5W là cũng to rồi. Bóng đèn sợi đốt nhỏ nhất trên xe là tầm 3W thì phải
     
    Đã được đổ xăng bởi chuducthe.
  13. NamLuu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/15
    Số km:
    107
    Được đổ xăng:
    42
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    883 lít xăng
    Vâng, để em thử dùng bóng đèn led xem kết quả thế nào.
     
    Đã được đổ xăng bởi chuducthe.
  14. Tranminhket
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/7/15
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
     
  15. Tranminhket
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/7/15
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
    Mình thấy bạn viết cũng hay nhưng bạn lưu ý nếu mình tháo cực ắc quy ra đồng nghĩa ngắt điện hệ thống trên xe, vì thế ngắt điện như thế 1 số xe phun xăng dùng ECU or ECM những hộp ECU này nếu mất nguồn nuôi trực tiếp sẽ bị xóa mã code làm cho xe không còn đánh lửa phun xăng nữa thì tiêu nha bạn. (Một số xe bị trường hợp như thế)
     
  16. anhmtk
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/15
    Số km:
    310
    Được đổ xăng:
    66
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,750 lít xăng
    Thế để tránh truongf hợp như bác nói thì mình làm thế nào để tháo bình acquy an toàn nhất hả bác?còn nếu như xảy ra trường hợp đó thì mình làm thế nào ạ?
     

Chia sẻ trang này