Đang tải...

Kiểm tra rò rỉ trong Lắp ráp Ô tô

Thảo luận trong 'Cơ khí ứng dụng' bắt đầu bởi mtuan196, 10/6/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. mtuan196
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/8/12
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    488 lít xăng
    Các nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp đang phải đối mặt với yêu cầu kiểm tra rò rỉ nghiêm ngặt hơn những năm trước đây. Vì vậy yêu cầu đảm bảo chất lượng đóng vai trò ngày càng quan trọng và các nhà sản xuất xe hơi mong đợi đơn vị cung cấp của họ đảm bảo việc kiểm soát chất lượng tương ứng.
    Nếu việc kiểm tra rò rỉ không đáng tin cậy, điều này sẽ dấn đến hậu quả phải thu hồi xe gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng cũng như thiệt hại kinh tế của nhà sản xuất.

    [​IMG]

    Gần đây nhất việc thu hồi hàng triệu sản phẩm do túi khí có khả năng bị lỗi, có nguy cơ bị hơi thâm nhập. Điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi túi khí tự động kích hoạt. Để tránh tình trạng này, hiện nay túi khí thường được kiểm tra đến mức rò rỉ lớn nhất là 10-6 mbarl/s. Với yêu cầu kiểm tra mức rò rỉ chính xác như vậy chỉ có thể được đáp ứng thông qua phương pháp dùng khí chỉ dấu.

    Nhưng đối với bơm phun hay hệ thống nhiên liệu thì mức rò rỉ yêu cầu cần nghiêm ngặt hơn nữa. Vì lý do quan trọng là hệ thống này được sử dụng cho mục đích tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Nên yêu cầu độ kín của nó luôn cần đảm bảo cao nhất để tránh những khả năng rò rỉ không đáng có. Hệ thống phun trong động cơ hiện đại hoạt động dưới áp suất cao hơn có thể lên tới 3000 bar. Bất chấp áp suất bên trong cao, tỷ lệ rò rỉ yêu cầu vẫn cần phải thấp, điều này dẫn tới yêu cầu kiểm tra cần nghiêm ngặt hơn.

    [​IMG]

    Trong lĩnh vực điều hòa ô tô, ngành công nghiệp này cũng đang phát triển. Việc sử dụng các loại khí nhà kính chứa Flo như dòng môi chất lạnh R134a đang được loại bỏ. Tại châu Âu, việc sử dụng khí R134a sẽ bị cấm kể từ tháng 1/2017 theo chỉ thị EU 2006/40/EC. Còn tại Mỹ, cơ quan bảo vệ môi trường đã công bố thời hạn chấm dứt việc sử dụng R134a vì lý do an toàn và nó được thay thể bởi dòng gas lạnh có sẵn, thân thiện với môi trường hơn. Cụ thể hơn, R134a sẽ bị cấm trong các dòng xe mới hoạt động từ năm 2020 (model năm 2021) và được thay thế với dòng chất làm lạnh có ảnh hưởng không đáng kể đến Sự ấm lên toàn cầu (GWP).

    Chẳng hạn như CO2, môi chất lạnh an toàn hơn và có thể thu được từ khí quyển. Tuy nhiên, việc sử dụng CO2 đòi hỏi cần tăng áp suất lên 10 lần. Điều này dẫn đến cần yêu cầu cao hơn trong yêu cầu mức rò rỉ của bộ phận cũng như trên toàn bộ hệ thống. Môi chất lạnh mới như R1234yf dễ cháy ngay cả ở nhiệt độ thấp và do đó nó gây ra rủi ro an toàn cao hơn trong trường hợp có rò rỉ. Chính điều này càng buộc các nhà chế tạo ô tô hay các đơn vị cung cấp phải nghiêm ngặt hơn nữa trong việc kiểm tra sản phẩm của mình

    Hiện nay, dòng gas lạnh R1234yf đang được ưa chuộng bởi các nhà sản xuất xe hơi ở châu Á và Mỹ. Còn CO2 thì lại được các hãng xe ở Đức rất quan tâm.

    Vấn đề trên đã khiến cho các nhà cung cấp và sản xuất ô tô luôn phải cân nhắc kỹ tỷ lệ giữa Chi phí – Lợi ích khi nói đến việc tìm kiếm các phương pháp kiểm tra chất lượng thông dụng nhất, hiệu quả nhất để vừa đảm bảo tính kinh tế cũng yêu cầu kiểm tra đề ra. Lựa chọn đó không bao giờ phụ thuộc hoàn toàn vào giới hạn mức rò rỉ của thành phần cần kiểm tra. Khi chọn phương pháp tối ưu, các yếu tố như khả năng tự động hóa, tốc độ và tính tin cậy của các thử nghiệm luôn đóng vai trò quan trọng.

    Tuy nhiên, sự lựa chọn các phương pháp phát hiện rò rỉ tối ưu thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố con người, Bản chất con người thường có xu hướng tin nhiều vào giác quan của mình. Đó là lý do vì sao kiểm tra bằng bong bóng và kiểm tra rò rỉ kiểu phun bọt vẫn được sử dụng trong nhiều trường hợp mà đáng lẽ ra họ cần phải dùng phương pháp tốt hơn để đảm bảo độ chính xác cần đạt.

    Đối với các thử nghiệm muốn quan sát được và nhìn thấy rò rỉ thì lựa chọn khí chỉ dấu là Heli dẽ cho kết quả nhanh hơn, chính xác hơn, đáng tin cậy hơn bất kỳ kiểm tra thị giác nào mặc dù cách thực hiện sẽ phức tạp hơn phương pháp cũ. Việc kiểm tra rò rỉ đôi khi bị ràng buộc bởi các phương pháp truyền thống, mặc dù những phương pháp có thể không chính xác và gây hiểu nhầm. Thậm chí ngày nay, một số bộ phận trong máy điều hòa không khí đang được kiểm tra dưới nước, mặc dù thực tế cho thấy các giới hạn tỷ lệ rò rỉ của phương pháp này là 10-3 mbarl/s, là quá cao đối với yêu cầu cho phép.

    Với yêu cầu kiểm tra rò rỉ càng nghiêm ngặt dù ban đầu sẽ buộc các nhà chế tạo hay đơn vị cung cấp ô tô phải mất một khoản chi phí cho các thiết bị kiểm tra rò rỉ hiện đại. Tuy nhiên về lâu dài, chính họ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất nhờ sản phẩm tốt mình đem lại cho Khách hàng.

    Sản phẩm chất lượng đồng nghĩa với uy tín của thương hiệu sẽ tăng lên và khách hàng thì luôn là người lựa chọn thông thái nhất.

    Nếu bạn quan tâm hay muốn tìm hiểu rõ hơn về phương pháp này, có thể xem thêm tại đây

    Hoặc liên hệ Mr. Tuấn - 0976 974 726
     

Chia sẻ trang này