Đang tải...

Cơ bản Kiểm tra và sữa chữa xu páp.

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khi nguoi ta tre, 13/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khi nguoi ta tre
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/6/09
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    55 lít xăng
    Nguyên nhân hỏng của xu páp có thể do :
    a. Nó bị kẹt treo :Khe hở giữa thân xp và ống mềm quá lớn, than bụi chui và làm kẹt. Thân xp bị cong. Đường tâm bệ và ống kềm lệch nhau. Cần fải lau chùi hay thay cả cặp xp lẫn ống kềm.
    b. Nó bị cháy là do: Lợi và bệ đóng không kín, lò xo xp yếu, lửa chui qua khoét cháy dấn dấn. Ống kềm mòn nhiều. Bọng nước làm nguội quanh bệ xp bị nghẽn. Động cơ nóng quá mức. Phải mài hay thay mới.

    Ae bổ sung tiếp nhé, tớ biết nấy thôi :)
     
  2. khamanpro
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/10
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Bac chi neu duoc nguyen nhan hu hong . Em xin bo sung them .Co sai gj nho cac pac sua gjup. A) de xupap bi mon . Than bi cong . Mon dem , lo xo bi yeu . Kiem tra bang cach lay pamel .Thuoc cap do , can la xem so sanh voi xupap chuan , b) kiem tra do cao cua lo xo xupap , kiem tra khe ho neu dat thj tot khong dat thj thay doi voi lo xo . Con phan de tiep xuc voi nap may tien hanh ra lai . Xoay xupap de cho khe ho nhat , kiem tra chjeu cao xupap xem co dat khong , kiem tra do cong cua than xupap bang pamel . Neu ko cong thj tot khong thj ten hanh nan .Kiem tra khe ho nhjet cua xupap . Neu khong dat chuan thi tien hanh dieu chjnh khe ho nhjet .
     
    Đã được đổ xăng bởi 01692326069.
  3. quang duy nang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    83
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    344 lít xăng
    . KIỂM TRA KHE HỞ GIỮA XÚ PAP VÀ ỐNG KỀM XÚ PAP

    - Ống kềm xú pap có tác dụng dẫn hướng xú pap. Nếu khe hở bé, xú pap sẽ bị kẹt trong ống kềm khi làm việc.

    - Khi khe hở giữa ống kềm và xú pap nạp lớn: Động cơ bị hao hụt nhớt, gây các tác hại như bu gi đóng chấu, sinh hiện tượng cháy sớm và kích nổ, làm cho công suất và hiệu suất động cơ giảm.

    - Nếu khe hở giữa ống kềm và xú pap thải lớn: Khí cháy đi qua khe hở giữa xú pap và ống kềm làm cho nhớt mau bị biến chất, tuổi thọ động cơ giảm.

    a.LÀM SẠCH:

    Dùng cây suổi, bàn chải làm sạch mụi than xung quanh đầu và thân xú pap. Rửa xú pap sạch sẽ.

    b.KIỂM TRA

    Dùng ca lip kiểm tra đường kính trong của ống kềm xú pap.

    Dùng pan me xác định đường kính ngồi của thân xú pap.

    Hiệu số giữa đường kính trong của ống kềm và đường kính ngồi của thân xú pap, chúng ta được khe hở dầu của ống kềm xú pap.

    Khe hở giới hạn: Hút 0,08mm, Thải: 0,10mm

    [​IMG][​IMG]

    c. SỬA CHỮA

    Nếu khe hở lắp ghép vượt quá qui định, thay ống kềm xú pap. Phương pháp thực hiện như sau:

    a) Dùng thước kẹp đo độ nhô lên khỏi nắp máy của ống kềm xú pap.

    b) Nung nóng nắp máy từ từ trong chất lỏng để đạt được nhiệt độ từ 80 - 100°C.

    c) Dùng dụng cụ chuyên dùng đóng ống kềm xú pap ra khỏi nắp máy.

    [​IMG][​IMG]

    d) Dùng ca lip đo đường kính trong của xy lanh ống kềm xú pap.

    e) Lựa chọn ống kềm mới cho phù hợp với lỗ trong nắp máy.

    f) Dùng dụng cụ chuyên dùng đóng ống kềm xú pap vào thân máy, chú ý độ nhô của ống kềm.

    g) Lựa chọn lưởi doa phù hợp, doa lỗ ống kềm xú pap đạt thông số tiêu chuẩn.

    [​IMG][​IMG]

    h) Sử dụng thiết bị chuyên dùng mài lại góc độ bệ xú pap cho phù hợp.

    [​IMG][​IMG]

    2. KIỂM TRA XÚ PAP KIỂM TRA

    1. Bề dày tối thiểu của đầu xú pap nạp là 0,5mm và xú pap thải là 0,8mm. Nếu bé hơn thay các xú pap mới.

    2. Kiểm tra lại chiều dài tồn bộ của các cây xú pap. Nếu chiều dài ngắn hơn qui định của nhà chế tạo, thay xú pap mới.

    [​IMG][​IMG]

    3. Kiểm tra độ cong của xú pap: Dùng khối chữ V và so kế kiểm tra độ cong của xú pap.

    Thông số

    Ví dụ

    Chiều dài tồn bộ của xú pap nạp

    102,00mm

    Chiều dài tối thiểu của xú pap

    101,05mm

    Chiều dài tồn bộ của xú pap thải

    102,25mm

    Chiều dài tối thiểu của xú pap thải

    101,75mm

    SỬA CHỮA

    Nếu bề mặt làm việc của xú pap bị mòn lõm khuyết, dùng thiết bị chuyên dùng để mài lại bề mặt của nó. Phương pháp thực hiện như sau:

    1. Làm sạch thân xú pap và dụng cụ gá thân xú pap.

    2. Gá xú pap vào đúng vị trí của nó và xiết chặt.

    [​IMG]

    3. Cho mô tơ hoạt động, kiểm tra sự đồng tâm giữa xú pap với dụng cụ gá. Dừng mô tơ.

    4. Chọn góc mài của bề mặt xú pap cho đúng. Góc nghiêng của bề mặt xú pap là 45°±0,5°.

    5. Tiến hành mài bề mặt xú pap từ từ cho hết vết cũ.

    6. Nếu đuôi xú pap bị mòn lõm, tiến hành mài lại cho phẳng trên thiết bị trên.

    7. Xoáy xú pap để làm kín giữa xú pap và bệ của nó.

    8. Vết tiếp xúc giữa bề mặt xú pap và bệ xú pap từ 1,2 đến 1,6mm và phải ở chính giữa bề mặt làm việc của xú pap.

    9. Nếu bệ xú pap quá mòn, thay mới.

    PHƯƠNG PHÁP XOÁY XÚ PAP

    Sau khi sửa chữa xú pap và bệ xú pap hoặc sau một khoảng thời gian sử dụng, sự tiếp xúc giữa xú pap và bệ không còn kín nữa. Phương pháp xốy xú pap như sau:

    1. Làm sạch cây xú pap và ống kềm xú pap.

    2. Dùng cát thô thoa một vài điểm trên bề mặt làm việc của xú pap cần xốy.

    3. Cho một lớp mỏng nhớt lên thân xú pap và đưa cây xú pap vào đúng ống kềm của nó. Lưu ý, không để cát xốy rơi vào bên trong ống kềm xúpap.

    4. Chọn núm cao su có cán phù hợp với đường kính đầu xú pap.

    5. Dùng núm cao su chụp lên đầu xú pap.

    6. Kéo cán lên cho bề mặt của xú pap rời khỏi bệ xú pap từ 5 đến 10 mm. Đẩy cán xuống cho bề mặt xú pap va vào bệ của nó. Khi cây xú pap vừa chạm bệ ta xoay thân xú pap một góc độ khoảng 30°.

    7. Cứ thực hiện như thế cho đến khi bề mặt của cây xú pap tiếp xúc đều.

    8. Dùng vải lau sạch đầu xú pap và tiến hành xốy nó với cát mịn cho đến khi vết tiếp xúc giữa bề mặt xú pap và bệ đều, mịn và có màu xám xanh.

    9. Cho một ít nhớt vào bề mặt để xoáy, làm trơn láng bề mặt tiếp xúc.

    [​IMG]

    3. KIỂM TRA LÒ XO XÚ PAP

    Lò xo xú pap dùng để đảm bảo xú pap đóng kín và cơ cấu hoạt động bình thường khi động cơ hoạt động ở số vòng quay cao.

    KIỂM TRA ĐỘ NGHIÊNG CỦA LÒ XO

    Khi lò xo xú pap bị nghiêng sẽ làm cho xú pap đóng sai lệch.

    Đặt lò xo lên một mặt phẳng.

    Dùng ê ke để kiểm tra độ nghiêng của lò xo xú pap.

    Độ nghiêng tối đa không quá 2mm.

    KIỂM TRA CHIỀU DÀI TỰ DO CỦA LÒ XO

    Dùng thước kẹp kiểm tra chiều dài tự do của lò xo.

    Nếu chiều dài không đúng thì thay mới

    [​IMG]

    KIỂM TRA LỰC NÉN LÒ XO

    Dùng thiết bị kiểm tra lực nén của ò xo.

    Đặt lò xo lên dụng cụ kiểm tra.

    Ép lò xo lại với một đoạn nhất định.

    Đọc trị số lực nén lò xo trên đồng hồ.

    Nếu không đạt yêu cầu, thay mới lò xo.

    Thông số

    Ví dụ

    Chiều dài tự do của lò xo

    47,31mm

    Chiều dài lò xo khi nén

    40,3mm

    Lực đàn hồi lò xo

    27,0Kg

    Lực đàn hồi tối thiểu

    24,3Kg
     
  4. quang duy nang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    83
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    344 lít xăng
    Hư hỏng xupap có nhiều:
    - thân cây xupap bị cong
    -Đầu nấu xupap bị mòn cần thay thế
    - Phớt xupap bị chai hoặc mòn
    - Ống dẫn hướng bị mòn
    - Sụp bể xupap
     

Chia sẻ trang này