Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Kiểm tra, vệ sinh và thay thế bugi

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi khoadongluc, 19/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng

    Để xe hoạt động tốt, ngoài các yếu tố như : nhiên liệu, bôi trơn, làm mát…thì hệ thống đánh lửa, đặc biệt là bugi đòng vai trò vô cùng quan trọng. Khi xe có dấu hiệu như : hao xăng, xe chạy không “bốc”…người ta thường kiểm tra bugi trước tiên.
    Việc tháo lắp thay thế đòi hỏi phải hết sức cẩn thận để tránh những hư hỏng không đáng có như : gãy bugi, hỏng ren lỗ bugi trên nắp máy…
    Sau đây là trình tự kiểm tra, vệ sinh và thay thế bugi trên xe Toyota Vios tại Công ty Cổ phần Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex.
    · Tháo tấm che bụi(nếu có).
    [​IMG]
    Tháo tấm che bụi trên xe Toyota Vios.
    · Tháo các bulông giữ bôbin, rút bôbin ra ngoài (chú ý: có đệm làm kín giữa bôbin và lỗ bugi).
    [​IMG]
    Vị trí bulông và đệm làm kín bôbin.
    · Dùng tuýp mở bugi và tuốc vít để mở bugi ( chú ý :luôn giữ cho tuýp mở bugi thẳng để tránh gãy bugi và làm hỏng ren lỗ bugi). Lấy bugi ra ngoài, cẩn thận có thể bugi còn rất nóng.
    [​IMG]
    Luôn giữ cho tuýp mở bugi thẳng đứng.
    [​IMG]
    · Sau khi lấy bugi ra ngoài ta tiến hành kiểm tra bugi ( khe hở bugi, độ mòn điện cực bugi…), nếu khe hở bugi vẫn còn đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật thì ta vệ sinh đầu bugi bằng máy đánh cước sau đó lắp trở lạ. Nếu không đáp ứng được thì ta thay bugi mới.
    [​IMG]
    Khe hở bugi vẫn còn tốt, chỉ cần vệ sinh lại đầu bugi.
    · Chú ý : khi lắp bugi vào, ta phải bỏ bugi vào tuýp mở bugi và bỏ vào lỗ bugi từ từ, tránh thả bugi bugi trực tiếp vào lỗ bugi vì đầu bugi có thể va vào bệ gây ảnh hưởng tới khe hở bugi.
    [​IMG]
    · Khi xiết bugi cũng phải vừa đủ lực tránh gãy bugi.
    [​IMG]
    Cuối cùng lắp bôbin, tấm che bụi lại ( chú ý thứ tự các bôbin
    [​IMG]
     
  2. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng
  3. damtn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/10/09
    Số km:
    537
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    98 lít xăng
    Kiểm tra Bu gi

    1.Kiểm tra các điện cực và sứ cách điện.

    •Các điện cực bị cháy hoặc bị mòn có thể là do:
    ◦Ðánh lửa sớm

    ◦Bugi lỏng

    ◦Khoảng nhiệt độ cho bugi quá nóng

    ◦Ðộ làm mát không đủ

    •Bugi hỏng có thể là do:
    ◦Ðánh lửa chậm

    ◦Dầu trong buồng đốt

    ◦Khoảng cách bugi không đúng

    ◦Khoảng nhiệt độ cho bugi quá lạnh

    ◦Chạy tốc độ chậm/nghỉ quá lâu

    ◦Thành phần làm sạch không khí bị tắc

    ◦Cuộn đánh lửa xuống cấp
    [​IMG]

    2.Nếu điện cực bugi bụi hoặc nhiểm bẩn, lau điện cực bằng dụng cụ lau bugi.

    GHI CHÚ:
    •Không được dùng chổi dây hoặc nạo điện cực bằng iridium vì làm thế điện cực sẽ hỏng.

    •Sử dụng hóa chất lau như là Carb Spray để lau vết bẩn trên điện cực.

    •Khi sử dụng chất lau bugi có chứa cát, không được lau quá 20 giây nếu không sẽ làm hỏng điện cực.

    3.Không chỉnh khoảng cách (A) của các đầu iridium của bugi; thay bugi nếu khoảng cách đó không đúng chỉ định.

    Khoảng cách điện cực Tiêu Chuẩn (Mới):

    1.0-1.1 mm (0.039-0.043 in)
    [​IMG]
    4.Thay bugi sau khoảng thời gian chỉ định hoặc khi điện cực trung tâm đã bị mài tròn (A). Chỉ sử dụng các bugi được chỉ định trong danh sách.

    Bugi NGK: IZFR6K11S
    DENSO: SKJ20DR-M11S

    5.Dùng một lượng nhỏ bột chống bắt lên thanh bugi, và vặn bugi vào đầu qui-lát, vặn chặt tay. Sau đó vặn chúng tới 25 N·m (2.5 kgf·m, 18 lbf·ft).
     

Chia sẻ trang này