Đang tải...

Thảo luận kiến thức về bo-bin xe máy nè!

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi otohui, 26/8/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    1/. bobine là dùng để chỉ cuộn dây (bô - bin, bobin - Coil trong tiếng Anh).

    2/. Bobin của xe gắn máy chủ yếu là ba loại :

    * a/. Bô-bin "lửa" (dùng cho đánh lửa, phối hợp với má vít hoặc CDI (cục IC đánh lửa) và cuộn dây cao áp (bô bin "sườn") để tạo cao áp bằng hiệu ứng hỗ cảm --> lên bu-gi --> phóng lửa --> đốt nhiên liệu).
    * b/. Bô bin "đèn" tạo ra điện áp xoay chiều (AC = Alternating Current) --> qua cụm nắn dòng tạo điện áp một chiều DC (Dirrect Current) để nạp bình và (hay) đốt đèn trực tiếp AC.
    * b/. Bô bin "sườn" là cuộn dây chuyên dùng để tạo cao áp đánh lửa (khoảng 8 KV  15 KV bằng hiệu ứng hỗ cảm.


    3/. Quấn bobine cần biết một số vấn đề về vành từ (volant) + lõi bô-bin + điện áp + dòng + điện áp cần thiết để nạp bình accu 12V + điện áp phục vụ cho CDI.

    * a/. Vành từ (Volant) là một hình trụ, đường kính trong 100 mm --> 150 mm tuỳ loại xe máy lớn nhỏ. Các miếng từ tính vĩnh cửu - nam châm (thường là 6 hay 8 miếng) hình khối chữ nhật được ghép trên vành tròn rồi đúc nhôm bọc kín, tạo thành vành từ này.


    Volant được gắn trên trục cốt máy, khi volant quay thì các mạch từ nam châm vĩnh cửu quét trên mặt cảm ứng của lõi bobin --> cuộn dây trên bobin phát sinh điện áp cảm ứng cho các tác vụ tiếp theo.

    * b/. Lõi bô-bin : trừ một số bobin đặc biệt có nhiều lõi và kích thước khá (sẽ bàn sau) thì đa số lõi có tiết diện mạch từ S = 1 Cm vuông (S lớn hơn hay nhỏ hơn thì dùng quy tắc tam suất để tính).
    * c/. Cuộn dây bobin có S = 1 Cm vuông, với vành từ có từ tính đủ mạnh đúng chuẩn và tốc độ vòng quay cốt máy trung bình 1200 vòng phút khoảng 18 --> 28 vòng / vôn (thường lấy theo kinh nghiệm 22 vòng / vôn).

    * d/. Điện áp :
    * - Điện áp trên cuộn dây "đèn" thì phần nạp accu 12V cần cho bộ tiết chế điện tử (nắn và hạn dòng) là 20 VDC, được nắn từ 17 VAC (trừ hao điện áp rơi trên các linh kiện). Như vậy một cuộn dây Bobin "đèn" thường có 3 đầu ra : một đầu chung , một đầu 13,6VAC để đốt đèn trực tiếp và một đầu ra 16,5 VAC.


    Commun---/ / / / / / / / / /---13,6VAC---/ / / / /---17VAC

    Đầu commun (chung) có thể nối masse (sườn máy) hay vào cụm nắn dòng.

    - Điện áp trên cuộn dây "lửa" khác nhau tuỳ theo đánh lửa má vít (60V --> 80V), theo bobine (loại 12K = 60V, loại 24K = 100V --> 120V) hay tuỳ loại CDI (từ 200V đến 330V hay 450V)

    * e/. Dòng sử dụng trên cuộn dây đèn tuỳ thuộc dung lượng accu lớn hay nhỏ mà có 2 cấp cường độ chính là 1,5 A và 3 A. Cuộn dây "lửa" thường cần 1/10 A (100 mA) đến 150 mA.

    nguồn dientuvietnam.net
     
    Đã được đổ xăng bởi thichthaoraxem.

Chia sẻ trang này