Đang tải...

CLB Tàu thủy kilo :Tàu ngầm tiến công thế hệ mới (sắp về Việt Nam)

Thảo luận trong 'Câu lạc bộ các ngành kỹ thuật' bắt đầu bởi haui, 10/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Hải quân Nga liên tục nghiên cứu, phát triển các thế hệ tàu ngầm mới, trong đó có việc nâng cấp, đóng mới tàu ngầm tiến công lớp Kilo-636 đạt tiêu chuẩn tàu ngầm đi-ê-den điện thế hệ mới (được coi là thế hệ thứ 4+). Tàu ngầm Kilo-636 được các nước phương Tây mệnh danh là “Kẻ sát thủ vô hình” hoặc “Lỗ đen”, bởi tính năng chiến đấu vượt trội so với các tàu ngầm đi-ê-den-điện cùng loại và ít phát sinh tiếng ồn, bảo đảm tính bất ngờ trong tác chiến rất cao. Tàu ngầm Kilo-636 nhằm để tiến công, tiêu diệt các tàu ngầm và tàu mặt nước, đồng thời chúng còn được dùng để trinh sát và tuần tiễu. Đặc biệt, tàu ngầm Kilo-636 có thể phát hiện tàu ngầm của đối phương ở khoảng cách xa gấp 3 đến 4 lần và là biến thể hiện đại nhất của tàu ngầm tiến công lớp Kilo được đưa vào trang bị cho hải quân Xô-viết vào năm 1982.
    [​IMG] Mô hình tàu Kilo-636.

    Tàu ngầm chiến đấu lớp Kilo đầu tiên mang mật danh “Dự án 877 Paltus” do Cục Thiết kế hải quân Ru-bin thiết kế. Thời gian đầu, tàu ngầm lớp Kilo được đóng tại Nhà máy đóng tàu Côm-xô-môn-xcơ. Sau này, trong quá trình nâng cấp, cải tiến và phát triển mới, tàu ngầm Kilo hiện nay chủ yếu được đóng tại Nhà máy A-dơ-mi-ran-ti ở thành phố Xanh Pê-téc-bua. Sau gần 30 năm chính thức đi vào hoạt động, tàu ngầm lớp Kilo đã phát triển với rất nhiều biến thể nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện tác chiến mới của hải quân Nga và theo yêu cầu của hải quân các nước đặt mua. Tùy vào tính năng nâng cấp, tàu ngầm tiến công Kilo hiện nay được chia làm hai loại chính là kiểu 877EKM và kiểu 636. Thiết kế của tầu ngầm Kilo-636 có nhiều điểm khác biệt với Kilo-877EKM. Cụ thể, tàu ngầm Kilo-636 có thân rộng hơn, động cơ công suất lớn hơn, tốc độ cơ động cao hơn. Tàu chạy êm, tiếng ồn nhỏ, giảm khả năng bị phát hiện của các phương tiện trinh sát của đối phương. Tàu ngầm Kilo-636 có khả năng lặn đến độ sâu tối đa 300m, đạt tốc độ lớn nhất 20,3km/h khi nổi và 37 km/h khi lặn; tầm hoạt động đạt tới 12.000km khi chạy với tốc độ 13km/h trên biển hay 640km khi lặn sâu với tốc độ 5,5km/h. Tàu ngầm Kilo-636 được trang bị hệ thống kiểm soát và chỉ huy đa nhiệm rất hiện đại với hệ thống máy tính tốc độ cao có khả năng xử lý các thông tin và hiển thị hình ảnh, có khả năng ngay lập tức đưa ra các thông số như phần tử bắn, kiểm soát vũ khí cùng các hướng dẫn về điều khiển khác.
    Tàu ngầm Kilo-636 thiết kế theo 6 khoang kín nước, các khoang ngăn cách với nhau bằng các vách ngăn nằm ngang trong một thân tàu hai lớp. Với thiết kế ưu việt kết hợp với độ nổi tốt cho phép tăng khả năng sống sót của tàu lên nhiều. Đặc biệt, tàu có khả năng hoạt động bình thường khi bị bắn thủng một khoang và hai ngăn liền kề bị ngập nước. Tàu dài 72,6m, đường kính 9,9m, lượng giãn nước 2.350 tấn, thủy thủ đoàn 57 người. Lượng dự trữ nhiên liệu đủ cho tàu hoạt động liên tục 45 ngày trên biển. Tàu ngầm tiến công Kilo-636 ứng dụng hệ thống đẩy khí độc lập mới nhất do Cục Thiết kế Ru-bin phát triển, nhằm tăng khả năng hoạt động của tàu. Hệ thống đẩy của tàu bao gồm hai máy phát điện đi-ê-den, công suất mỗi máy 5.900 mã lực, một động cơ đẩy chính, một động cơ tiết kiệm nhiên liệu, một bánh lái một trục và một chân vịt có 7 cánh cố định. Tàu còn có hai động cơ dự trữ để chạy trong vùng nước nông và khi neo; đồng thời có hai bộ nguồn, mỗi bộ 120 pin dự trữ đặt trong ngăn thứ nhất và thứ ba của tàu ngầm, để cung cấp năng lượng cho tàu khởi động và sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
    Vũ khí chính trang bị trên tàu gồm: Tên lửa hành trình Novator Club-S (Khối NATO ký hiệu là SS-N-27 Sizzler) mang đầu đạn nổ phá năng lượng cao 3M-54E1, nặng 450kg, dùng để tiêu diệt tàu chiến ở cự ly 220km. Một giàn phóng gồm 6 ống phóng ngư lôi 533mm ở phía trước mũi tàu và mang theo 18 ngư lôi, bao gồm 6 quả trong ống phóng và 12 quả ở cơ cấu nạp. Tàu còn có 24 thiết bị rải thủy lôi, mỗi lần rải 24 quả, bảo đảm cho tác chiến phong tỏa đường biển. Ngư lôi được điều khiển từ xa bằng máy tính, có xác suất bắn trúng mục tiêu rất cao. Với hệ thống kiểm soát bắn hiện đại, chỉ trong vòng 2 phút, tàu có thể phóng lượt thứ nhất và sau 5 phút có thể phóng lượt ngư lôi thứ hai. Trên tàu còn trang bị bệ phóng tên lửa phòng không với 8 tên lửa Strela-3 hoặc Igla do Cục Thiết kế Pha-ken phát triển. Tên lửa Strela-3 (Khối NATO gọi là SA-N-8 Gremlin) sử dụng đầu dò tìm hồng ngoại, làm lạnh bằng ni-tơ lỏng, tầm bắn xa nhất là 6km, đầu đạn nặng 2kg. Tên lửa Igla (Khối NATO gọi là SA-N-10 Gimlet) cũng sử dụng đầu tìm hồng ngoại, nặng hơn Strela-3, có khả năng tấn công mục tiêu bay ở khoảng cách 5km với tốc độ tối đa 1,65M (trên tốc độ âm thanh).
    Cùng với vũ khí hiện đại, tàu ngầm Kilo-636 được trang bị các hệ thống kiểm soát và điều khiển bắn tiên tiến, tự động. Tàu còn trang bị thiết bị cảm biến MGK-400EM kỹ thuật số, bảo đảm khả năng phát hiện được các sóng âm mà tàu nổi cũng như các loại tàu ngầm khác phát ra từ khoảng cách rất xa. Ngoài ra, tàu còn trang bị khí tài tác chiến điện tử (ESM), thiết bị cảnh báo ra-đa và các thiết bị định vị, dẫn đường. Các khí tài hiện đại cho phép tàu triển khai chiến đấu nhanh, tính toán phần tử bắn chính xác và bảo đảm an toàn cho tàu khi cơ động cũng như trong chiến đấu./.
    Giang Hồng Cương
    [​IMG]

    [​IMG]
    còn đây là tính năng SU-30MK2
    Tấn công tìm diệt nhiều mục tiêu
    Để đáp ứng điều kiện chiến tranh mới, vào năm 1993, các công trình sư của Nga đã thiết kế, phát triển chiếc Su-30MK2 từ máy bay tiêm kích Su-30. Đây là chiếc máy bay đa năng phục vụ việc tìm diệt các mục tiêu trong mọi điều kiện và cả ban đêm lẫn ban ngày trong mọi tình huống. Chiếc máy bay này được trang bị các loại vũ khí kể cả vũ khí tự động, bom, các loại tên lửa không đối không, rồi “tên lửa tầm thấp”. Lần đầu tiên Su-30MK2 được quốc tế biết đến là khi nó được giới thiệu tại Hội chợ hàng không Dubai (Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) vào năm 1993 và gây được sự chú ý với giới quân sự quốc tế.
    Su-30MK2 chở được 8.000 kg vũ khí, đạn dược. Trên thân và cánh máy bay có 12 bệ gắn, 10 trong số đó dùng để cài đặt đến 10 trái tên lửa. Trong trường hợp không chiến, Su-30MK2 sẽ sử dụng những tên lửa nhỏ điều khiển bằng sóng từ cũng như các đầu đạn tự động R-27R1, R-27RE, R27T. R-27E, RVV-AE, còn khi cận chiến có thể sử dụng tên lửa không đối không R-73 và R-73E.
    [​IMG]
    Tên lửa R-27R1 được trang bị cho Su-30MK2

    Đối với các mục tiêu trên mặt đất và trên biển, Su-30MK2 sẽ sử dụng loại tên lửa chống sóng radar H-31P, hoặc tên lửa định vị bằng sóng vô tuyến, bằng tia laser H -25ML, H-29L và H-29T, tên lửa có cánh H-59M cũng như các loại bom thông thường. Đặc biệt, vũ khí tấn công mặt đất và trên biển của Su-30MK2 cực kỳ hiệu quả. Chẳng hạn tên lửa H-59M điều khiển bằng sóng vô tuyến có thể bắn phá mục tiêu từ khoảng cách 100 km. Trên đường bay tới mục tiêu thì trên màn hình của sở chỉ huy hiện rõ đường đi của đầu đạn tự động được gắn với tên lửa và sau khi viên phi công ngắm mục tiêu và “ra lệnh” thì nó sẽ công phá chính xác mục tiêu.
    Ngoài ra, Su-30MK2 còn được trang bị tên lửa H-29TM, do Tổng công trình sư Igor Seleznev kết hợp với nhóm thiết kế hệ thống vũ khí của loại máy bay này phát triển. Đây là loại tên lửa có chế độ hoạt động hoàn toàn tự động (theo nguyên tắc “bấm nút và quên luôn”).
    Với H-29TM, loại tên lửa có hệ thống điều khiển bằng laser, thì phi công chỉ cần ngắm và xác định mục tiêu sau đó ghi vào bộ nhớ của hệ thống điều khiển rồi bấm nút, còn lại tên lửa sẽ tự tìm và tiêu diệt mục tiêu. Riêng loại tên lửa H-31P thì có thể tiêu diệt mọi bệ phóng tên lửa có cánh tầm trung và tầm xa trên mặt đất trong khi Su-30MK2 không cần phải bay vào tầm hoạt động của các loại vũ khí này. Cũng giống như máy bay tiêm kích SU-27, chiếc SU-30MK2 được trang bị loại súng liên thanh GS-31 với cơ số đạn là 150 viên.
    Tác chiến trong mọi điều kiện
    [​IMG]
    Khoang lái phía trước của Su-30MK2
    Với chức năng đáp ứng nhiều công năng trong tác chiến, nên Su-30MK2 được trang bị hệ thống an-ten dò tìm thế hệ mới có đường kính 1 mét. Hệ thống này cùng một lúc có thể phát hiện 10 mục tiêu trên không trong khoảng cách 100 km và ngay lập tức chọn lựa hai mục tiêu để tấn công trong khoảng cách 65 km. Ngay khi phát hiện, xác định xong mục tiêu, hệ thống điều khiển vũ khí của Su-30MK2 sẽ chuyển qua chế độ hoạt động tự động, sẵn sàng tiêu diệt mục tiêu. Một khi phi công hạ lệnh tấn công thì trên màn hình trong khoang lái sẽ hiển thị toàn bộ quá trình này. Chế độ tự tìm diệt này thích ứng với cả ban ngày, lẫn ban đêm. Đây chính là những tính năng mà khách hàng đặt mua đánh giá cao ở Su-30MK2, bởi họ cho rằng nhờ thế mà nó có thể là đối trọng với các loại tiêm kích có tính năng tương tự của phương Tây.
    Do hệ thống điều khiển vũ khí cùng một lúc đáp ứng nhiều yêu cầu cao, nên các trang thiết bị phục vụ hệ thống này cũng được cải tiến với các công nghệ cao. Với khoang lái tiết kiệm diện tích nên một số trang thiết bị được gắn bên ngoài thân máy bay, ở những góc phù hợp, ví dụ hệ thống dò tìm bằng laser, sóng từ hay các bộ phận định vị, các đầu đạn tự hành hay hệ thống cảm ứng nhiệt độ. Tất cả đều có thể hoạt động hoàn hảo trong bất kỳ điều kiện thời tiết, địa hình nào.
    [​IMG]
    Su-30MK2 với đầy đủ vũ khí - Ảnh: Lenrta, Newsru
    Trong khi tác chiến, hai phi công ở hai khoang lái (trước và sau) đều có thể thay thế nhau làm nhiệm vụ, bởi tại vị trí ngồi của họ các hệ thống điều khiển bay và điều khiển vũ khí đều như nhau. Việc một trong hai người ngồi tại chỗ mà vẫn có thể đảm nhiệm việc lái máy bay, hay tấn công mục tiêu đã giảm bớt sức ép tâm lý, đảm bảo cho các phi công hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu.
    Để thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật và chiến lược nhằm tiêu diệt các mục tiêu trên không, hay tấn công các hệ thống phòng không của đối thủ, khi được tiếp nhiên liệu trên không, Su-30MK2 có thể bay liên tục trên không 10 giờ đồng hồ. Để quảng bá tính năng cực kỳ ưu việt này, vào năm 1994 tại hội chợ máy bay ở Santiago, Chile, Su-30MK2 thực hiện chuyến bay vượt đại dương mà không cần tiếp nhiên liệu làm kinh ngạc giới quân sự lúc đó.
    Tuy nhiên phải đến cuộc triển lãm hàng không năm 1995 tại Nga, khi Su-30MK2 được trang bị đầy đủ vũ khí (tên lửa và bom) trình diễn các động tác nhào lộn, xoay vòng trên không đến chóng mặt thì các chuyên gia quân sự phương Tây phải thừa nhận: Họ chưa thể có loại máy bay hiện đại như thế. Chiếc máy bay này luôn là nguồn hứng khởi cho các triển lãm hàng không tại Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ và nhiều nước khác sau đó.
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    nguồn Su 30MK2 tiêm kích “thần lôi”
    Ch o mừng bạn đến với Báo Quân đội Nhân dân - qdnd.vn
     

Chia sẻ trang này