Đang tải...

Thảo luận Kinh nghiệm độ xe

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi bikerviet, 5/10/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Có 2 trường phái độ xe: dù có nhiều người đã độ xe nhưng để làm một chiếc xe đáp ứng đúng mong muốn, anh em cần xác định mục tiêu độ xe:
    1. Độ xe chơi : - phong cách cổ điển : Phong cách cổ điển là cố gắng giữ lại những hình hài nguyên thủy của chiếc xe . Nguyên do là những chiếc xe này hầu như là xe cũ, xe đã chạy hàng chục năm bây giờ cần chế lại để vừa chạy tốt mà vẫn giữ vẻ nuột nà ban đầu. Ngòai ra, cũng có thể làm lại xe theo một mẫu mã được ưa chuộng của các hãng danh tiếng như BMW, Harley. Những xe độ theo phong cách này có thể là CD 125. Ưu điểm của cách độ này là tương đối dễ làm, chỉ cần tìm được thợ khéo là có thể phục hồi từng phần hoặc toàn bộ chiếc xe theo ý của mình. TBG đang có 2 Rebel 250, 3-4 LA 250 gì đó,2 cái custom 400 … phần lớn chỉ là làm lại theo cách này. Tuy cũng không hẳn gọi là độ xe nhưng việc làm lại máy, mạ lại các phần inox hay sơn sửa lại cho mượt mà không làm thay đổi hình dáng cơ bản của xe, ta có thể tạm xếp nhóm xe của TBG vào trong nhóm phong cách cổ điển được. Lưu ý là tuỳ từng nhóm công việc chúng ta có thể tìm thợ ở những nơi khác nhau: - Thợ máy : hầu hết các xe của chúng ta đều đã qua hơn 20 năm ( có khi bằng tuổi mấy chú Tber đầu 8 ) nên việc máy móc nát bét là dễ hiểu. Vì vậy, để tìm được phụ tùng và thợ giỏi vả chịu làm xe loại này cũng cần lọ mọ ít nhiều. Hiện tại anh em đang làm xe ở những địa điểm sau: Johny: làm xe ở hàng chú Thương. Chú này làm nhiều xe phân khối lớn và xe cào cào. Tôi cũng đã làm ở hàng chú này lặt vặt, nhận xét là chưa thấy có gì đặc sắc. Chú Thương khá nổi tiếng với anh em chạy xe to, trước ở trên đường Bưởi giờ không biết đi đâu. Chú này chuyên làm xe to nên dễ tìm phụ tùng thay thế. Balota: Balota trước đây làm có tới 5 chú xe to tại hàng anh Hùng ( Thụy khuê, nay chuyển về chỗ cây xăng đường Hoàng Hoa Thám. Trước đây bác này có cậu thợ tên là Phương , nay đã tách ra làm ăn riêng tại gần trường ĐH ngoại thương. Bác Hùng giờ là chủ không còn là thợ nên cũng ngại động tay vào xe to. Hơn nữa xưởng của bác kiếm tiền bằng bọn xe phổ thông nên chắc là ít khóai mấy thằng to đùng. Xưởng bác này và cậu Phương được cái có thể để xe thoải mái không ngại, tuy nhiên vấn đề là vì không chuyên nên khi phải kiếm đồ thì hơi lâu, giá không phải lúc nào cũng mềm mại. 4x4 : hiện tại 4x4 thỉnh thoảng làm ở chỗ Hiền chợ giời, chị này là dân buôn xe to chính hiệu, có lẽ phải đến nửa dân chơi xe to Hà nội đã từng là nạn nhân của bà này. Bà này có cả chỗ chuyên chế , phục hồi xe to để bán và làm dịch vụ đủ thứ liên quan đến xe to như làm bằng A2, thẻ CLB… nhưng chính vì sống bằng nghề này nên ăn lãi cũng kha khá. Loops + tabalo: Loops được quản lý cả 2 cái xe bel 250 của 2 anh em nên tha hồ … phá. Loops hay làm xe lặt vặt tại một hàng sửa xe gần nhà. Tay này thợ khéo, hơi a ma tơ nhưng được cái thật thà và không có thợ phụ ( nghĩa là y phải trực tiếp làm ). Nhìn chung nhược điểm của các tay thợ không chuyên là việc kiếm phụ tùng lâu và thường là không được giá bằng những hàng thợ chuyên. Nhưng thôi cũng không sao vì thật ra giá đến chúng ta cũng gần gần như nhau, miễn cứ tiện là được. Ngoài ra, anh em lưu ý thêm phần này, xe của chúng ta thường chỉ có hai cách khởi động, đề hoặc đẩy chứ không có cần khởi động. Vì vậy, cái đề xe là cái rất quan trọng, nhưng hầu hết các hàng sửa xe đều không chuyên sửa đề, vậy nên ta nên xuống chỗ sửa đề ô tô ở dưới dốc Minh Khai - Thợ gò – hàn – sơn : Trong các hàng sửa xe thì hầu như không có thợ hàn, gò sơn chuyên nghiệp, vì vậy nếu cần làm phần nào liên quan đến việc này thì chúng ta nên tháo hẳn ra và tìm những chỗ chuyên làm. Những chỗ hàn có thể là : - Phố Phủ doãn. - Một điều khác là thợ gò tốt lại thường ở các xưởng ô tô. - Inox các phần: Làm inox cũng có 2 phần: phần gò hàn inox và phần mạ. Phần gò hàn có thể làm ở Phủ Doãn hoặc Giảng võ ( gần bến xe Kim mã ) , còn phần mạ thì sau khi gò hàn inox xong có thể đem vào Cầu bươu. Một phần gò hàn inox hay gặp phải là cuốn ống bô. Ống bô có thể làm từ đồng hoặc inox. Làm đồng thì rẻ hơn nhưng độ bền kém hơn. Ống bô có thể chế để sinh ra các tiếng nổ đặc trưng. Phần mạ hiện nay có thể làm mạ trên nhựa nhưng tìm mãi ở Hà nội mà chưa thấy. - phong cách phá cách . Phong cách có thể thay đổi hẳn hình dáng, bên ngoài, tạo ra hẳn một chiếc xe hoàn toàn mới chỉ dựa trên nền chiếc xe cũ. Tùy theo sáng tạo và thẩm mỹ, ta có thể làm ra một cái xe độc đáo và mạnh mẽ, nhưng cũng có thể làm thành một con cóc biết chạy. Độ xe theo cách này thì tốt nhất là nên làm từ nền những chiếc xe rẻ tiền như Minsk, hoặc mua những xe thanh lý phân khối lớn. Ở dưới ML có một hàng chuyên làm xe Hyosung thành xe thương binh 3 bánh, có thể mua xe thanh lý hoặc phụ tùng xe lớn ở đó. Hoặc dọc đường Hà đông – Văn điển cũng đôi lúc bán xe thanh lý giá chỉ 2-3 triệu. ( LA hoặc Su 250…). Lưu ý những xe thanh lý này phần lớn là không giấy tờ. Ngoài ra, khó khăn của việc thay đổi hẳn kiểu dáng xe là người làm xe phải hình dung tốt về hình dáng xe, dáng ngồi, trọng tâm , phải phác được kiểu để cho thợ làm. Độ xe kiểu này thường mất rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc nhưng có những xe như Minsk được độ lên thành những con xe trông cũng khá là choáng váng. Trên các trang web nước ngòai có thể nhìn thấy khá nhiều mẫu xe độ lên những kiểu dáng quái dị. Độ xe có thể chỉ còn giữ khung xe còn máy móc đã thay hết sang loại máy khác. Chú ý độ xe kiểu phá cách này cần nghiên cứu cái bình xăng đầu tiên. Bình xăng xe là thứ để quyết định các dáng xe độ. Bình xăng hiện nay có thể kiếm các loại bình từ nhiều loại xe khác nhau để tạo lại dáng xe thành các dòng cruise, dòng thể thao… hoặc hẳn thành những dòng robot kỳ quái. Chưa thấy bác nào làm lại hẳn một bình xăng mới nhỉ.
    2. Độ xe cho những chuyến đi - Tạo ra những chiếc xe mang đặc tính mạnh của các dòng xe đang sẵn có để phù hợp với những chuyến đi. Như chúng ta biết các dòng xe phổ thông hiện tại được những ưu điểm như đơn giản, dễ sửa chữa, độ tin cậy của máy móc cao và giá rẻ, nhẹ nhàng và cơ động. Bên cạnh các ưu điểm thì nó lại có khá nhiều các nhược điểm như bình xăng nhỏ, đổ xăng phức tạp vì phải mở khóa yên, chở ít đồ, bánh nhỏ do vậy đi không đầm xe, dễ trượt và trơn láng. Mặt khác, đôi khi động cơ yếu khiến xe vượt đèo dốc không mạnh. Mặc dù TBG đang sử dụng khá nhiều xe to 250 như nói trên nhưng khá nhiều lúc rơi vào cảnh khó khăn do xe hỏng. Chắc mọi người còn nhớ chuyến kéo / đẩy xe 250 trong đường núi đất ở Mường La chỉ do chết IC hay vụ xe của Johny trên đường đi Y tí bị hỏng vòng hãm moay ơ. Chiếc vòng hãm này chỉ có thể tìm ở hàng ô tô chứ xe máy thì không bao giờ có… Hiện nay một vài anh em đang tập trung nghiên cứu cách phối hợp các tính năng ưu điểm của các dòng xe trên. Phương án đưa ra có thể là tìm cách cải tiến một chiếc xe dream với các mục tiêu sau: - Bình xăng: tăng dung tích chứa xăng bằng bình xăng phụ và tìm cách đưa nắp bình xăng ra phía ngoài, độc lập với yên xe. - Bánh xe : tăng kích thước bánh sau. Hiện nay, lốp sau xe dream có thể lắp tới lốp 275-17. ( lốp tối đa có thể lắp được hiện tại ). Nếu có thể lắp loại lốp lớn hơn thì tốt nhưng sẽ vướng phải một vấn đề là nếu lắp lốp to thì khoảng cách càng xe phải đủ lớn. ( lắp lên lốp 18 của xe Win chẳng hạn ). - Giảm xóc: khoảng dao động của giảm xóc sau và trước của xe là khá nhỏ không phù hợp với những con đường sỏi đá nên việc tìm cách lắp các giảm xóc khác cho phù hợp cũng cần được tính đến. - Khả năng chở đồ: giá chở đồ có thể được thiết kế thêm. Đối với xe Dream, phần giữa xe lõm xuống là chỗ lý tưởng để để một ba lô, cân bằng với một ba lô nữa ở cuối xe cho đảm bảo trọng tâm thiết kế của xe. Để phối hợp được mọi ưu điểm của tất cả trong một xe duy nhất ở điều kiện chúng ta có lẽ không phải là dễ dàng, nhất là việc anh em cũng chỉ coi xe là phương tiện chứ không phải là mục đích như nhiều dân chơi xe, chuyên độ. Anh em ta cũng không có một xưởng làm xe mà cũng không có ai có tay nghề cơ khí được như balota để mà vẽ vời. Mặc dù balota sẵn sàng dành một căn phòng ở “ Bamboo restaurant” để làm chỗ độ xe nhưng cũng chưa thấy ai máu me mang xe lên phá. Vậy trong lúc chờ những mẫu xe độ phù hợp có lẽ chúng ta đành tạm sử dụng những phương tiện sẵn có và phải khắc phục bằng những kỹ năng khác như gói đồ, chọn đồ… Và cuối cùng thì quan trọng nhất là độ xe để lên đường chứ không phải là độ xe để ngồi ngắm. Do vậy nên nếu các anh em đọc đến đây thì tốt nhất là có xe gì cứ dùng xe đấy đã, điều quan trọng là “ LÊN ĐƯỜNG”.
     

Chia sẻ trang này