Đang tải...

Thảo luận Kinh nghiệm lắp Piston

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi tanluong_565, 12/10/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,266 lít xăng
    Xin chào cả nhà!
    Mình hiện đang là sinh viên cơ khí động lực. Hôm nay có tháo lắp 1 động cơ xăng 4 xilanh, do lúc đầu chủ quan không đánh dấu nên khi lắp vào mình bị quên mất chiều của Piston so với xilanh. Piston động cơ xăng này có khe hở nhiệt (cắt trên piston để tránh bó cứng), theo mình nghĩ thì phải dựa vào khe hở này để xác định chiều của piston. Bác nào có kinh nghiệm có thể chỉ cách tìm đúng chiều và giải thích cụ thể lý do giùm. Thanks mọi người!!!!
    P/S: không phải mình nhầm thứ tự của xilanh nha.
     
  2. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    theo em thì cụ dựa vào xupap hút và xả,xem trên đỉnh piston có 2 vị trí khuyết không,vị trí khuyết lớn hơn ứng với xupap nạp.còn không thì cụ đo độ lệch tâm của ắc piston
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdung.
  3. namqvgt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/6/12
    Số km:
    50
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    276 lít xăng
    #3 namqvgt, 13/10/12
    Last edited by a moderator: 13/10/12
    Mình thấy trên thanh chuyền thường có lỗ dầu để bôi trơn bạc biên. Nếu nhìn từ phía cách quạt động cơ mà lỗ này ở phía bên tay phải chếch phía trên là đúng. Vì nó liên quan đến áp suất dầu bôi trơn mà, bắt đầu kỳ nổ thì áp lực từ tay biên lên trục cơ là lớn nhất.
     
  4. kimdevn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/10
    Số km:
    367
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    248 lít xăng
    cụ này là không nhớ chiều lắp của pittong đúng không ạ
    cụ nhìn trên đầu to thanh truyền có lỗ phun dầu
    cụ lắp sao cho khi pittong đi lên thì lỗ phun đó có hướng phun dầu vào thành xilanh bên trái nếu ta nhìn từ phía đầu máy tới. cụ phải nhìn đúng chiều quay của máy
     
  5. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    ý cụ đang nói đến độ ô-van của piston ạ????
     
  6. dinhlethu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/9/12
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    308 lít xăng
    bác phải nói rõ là xe gì đời bao nhiêu chứ bác nói như vậy thì sao mà em chỉ được ,thông thường thì trên đỉnh pitong đêu có đấu cả .
     
  7. hoanmk123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/12
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    kinh nghiem lap piston

    tren moi qua pis ton thuong co ki hieu hoac thanh truyen co chu ,so.lap piston thi phan chu,so phai huong ra ket nuoc lam mat
     
  8. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,266 lít xăng
    Đúng là trên thanh truyền và mặt bên của piston có chữ, nhưng theo bác nói thì lắp hướng ra két làm mát là sao ạ??? Động cơ e là I4, két làm mát đặt trước máy (dẫn động quạt làm mát nhờ trục khuỷu)
     
  9. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,266 lít xăng
    Cảm ơn cụ đã tham gia góp ý!
    Động cơ này là của trường, dành cho sv thực tập tháo lắp và làm nổ, đã có từ rất lâu (không nhầm thì là động cơ Volga của Nga). e đã tìm tất cả các dấu hiệu trên đỉnh piston, nhưng k có j, k ký hiệu, k vết lồi lõm (đỉnh bằng) chỉ có đặc điểm là trên thân piston có khe hở nhiệt (chỉ có ở động cơ xăng), e nghĩ là vị trí của khe hở này là điều quyết định, nhưng lại k biết giải thích như thế nào (có thể nói là k biết khe hở này nằm bên phải hay trái khi nhìn từ phía đầu động cơ), liệu nó có liên quan đến chiều quay động cơ, rồi nhiệt độ, phản lực ngang tác dụng lên piston hay không???
     
  10. 3zoka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    1,018
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
    #10 3zoka, 15/10/12
    Last edited by a moderator: 15/10/12
    Thông thường thì trên đỉnh piston có đánh dấu chiều lắp,nhóm kích thước(cốt sửa chữa),trọng lượng.Trong trường hợp mất dấu này thì bạn lắp bằng cách dựa vào dấu trên đầu to thanh truyền(nếu bạn chưa tháo thanh truyền ra khỏi piston) sao cho mặt có chữ hoặc có dấu quay về phía đầu máy hoặc lắp sao cho lỗ dầu trên trục cơ trùng với lỗ dầu trên đầu to thanh truyền
    Nếu bạn đã tháo piston ra khỏi thanh truyền thì cần phải dựa vào độ lệch tâm của lỗ chốt piston để lắp =>sao cho phần bán kính ngắn của piston ở phía đối diên với đầu to thanh truyền ở đầu kỳ nổ tất nhiên thanh truyền phải được lắp đúng(còn trường hợp lỗ chốt piston đúng tâm thì mời bạn vào trang www.botay.com nhé)
    Còn cái rãnh sẻ trên thân piston theo em chỉ là để tránh bó kẹt piston thôi.
    Các cụ cho ý kiến nhé./
     
  11. nghean193
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/8/12
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    1,098 lít xăng
    Vị trí tâm chốt: được bố trí sao cho piston và xy lanh mòn đều, đồng thời giảm va đập và gõ khi piston đổi chiều. Một số động cơ có tâm chốt piston lệch với tâm xy lanh một giá trị e về phía nào đó sao cho lực ngang Nmax giảm, bác xem hình vẽ, để hai bên chịu lực N của piston và xy lanh mòn đều.
    Như vậy chỉ cần cầm cái piston lắp lên thanh truyền, piston nghiêng bên nào thì bên đó chịu lực ngang lớn thì piston sẽ nghiêng về bên đó
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdung.
  12. namqvgt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/6/12
    Số km:
    50
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    276 lít xăng
    Theo mình nếu vậy thì chắc là khe hở nhiệt đó nằm bên phải nhìn từ phía cánh quạt. vì trục khuỷu quay theo chiều kim đồng hồ theo hướng nhìn này, khi nổ làm pittong di chuyển từ trên xuống phát sinh ma sát và nhiệt nhiều hơn các kỳ khác
     
  13. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    hãy dựa vào độ lệch tâm của ắc piston các cụ ạ!
    nếu khó nhìn có thể đo
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    lý do có độ lệch tâm là để giảm bớt lực ngang tác động lên thành xylanh trong kỳ nổ.các cụ nhìn hình là thấy liền đấy ạ!
     
    Đã được đổ xăng bởi lexuanthuanbangdung.
  14. vuvanlan_273
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    52
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    316 lít xăng
    chào các cụ,thấy các cụ bàn tán rôm rả nên em cũng có một vài ngu kiến:trong khi lắp piston mà không có đánh dấu thì tốt nhất là dựa vào độ lệch của piston nhất là đối với động cơ xăng như của bác chủ thớt.loại động cơ này có thể dễ dãng xác định đc độ lệch tâm bằng mắt thường.khi lắp thì piston lệch tâm về bên nào thì lắp bên đó hướng về đầu máy.(áp dụng với động cơ có chiều quay trục khuỷu theo chiều kim đồng hồ,còn không thì ngược lại)
     
  15. Engine 16
    Offline

    Thợ Phụ !
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/10/09
    Số km:
    1,242
    Được đổ xăng:
    520
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    5,713 lít xăng
  16. sinhduong1410
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/11
    Số km:
    252
    Được đổ xăng:
    62
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    157 lít xăng
    thông thường thì trên đỉnh piston thường có 1 dấu tam giác.bác lắp sao cho phần đỉnh nhọn của tam giác hướng về phía đầu máy là đc.
    dựa vào tay zên thì bác cứ nhắm phần có chữ hướng về đầu máy là đc.
     
  17. 3zoka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    1,018
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
    Rãnh xẻ trên piston có tác dụng tránh cho piston bị bó kẹt do dãn nở nhiệt
    Rãnh sẻ dược bố trí về phía có lực ngang nhỏ để đảm bảo độ bền cho piston.Nhìn vào hình vẽ ta thấy ở đầu kỳ nổ lực ngang sẽ hướng sang trái vì thế rãnh xẻ sẽ ở bên phải(thuận chiều quay trục cơ)
    Vì vậy khi lắp piston vào thanh truyền sao cho rãnh sẻ trên piston nằm ở phía thuận chiều quay trục cơ
     
  18. toyota corola
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/11/10
    Số km:
    174
    Được đổ xăng:
    23
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    128 lít xăng
    - Lắp piston thường nó có dấu hết mà. mặt chữ thanh truyền và dấu trên píton quay về pía đầu máy.nếu ko có dấu thì bạn có thể lắp không dấu như sau:
    + Bạn xác định nửa to và nhỏ trên piston so với lỗ chốt piston( ddooj lệch tâm ắc piston như anh sirduyduc nói)
    + Xác định chiều quay ccuẩ động cơ ( Quay thuận hay quay ngược)
    +Xác định lỗ dầu trên thanh truỳen
    Sau đó bạn lắp: Nửa to piston bên phía chiều đi xuống của piston, lỗ dầu trên thanh truyền theo chiều đi lên của píton. đóng ắc vào là xong. Với cách xác định trên bạn làm ko bao giờ bị nhầm khi ko dấu.
     
  19. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    đ
    bác bảo bán kính nhỏ nhất nằm đối diện đầu to thanh truyền la sao..cho cái hình minh họa duoc k
     

Chia sẻ trang này