Đang tải...

Kinh nghiệm lái xe Kinh nghiệm Phanh ABS

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi Ctrl+C, 5/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    Kể từ sự ra đời của Anti-lock Brake System, gọi tắt ABS, cuộc tranh luận về việc liệu có an toàn hơn hay không khi có ABS hoặc không có hệ thống này. Trong khi khách quan, câu hỏi này có vẻ đơn giản,nhưng nó thực sự khá phức tạp.
    Ưu điểm của ABS
    Khi bạn đạp phanh trong trường hợp khẩn cấp, bốn bánh xe của bạn bị khóa cứng, xe của bạn bị văng tự do và trượt dài xuống mặt đường, đặc biệt là trong thời tiết mưa trơn hoặc băng giá, lúc đó vô cùng nguy hiểm bởi điều này không chỉ làm tăng cự ly trước khi dừng xe lại, đồng thời tài xế mất khả năng kiểm soát ( mất lái )
    Trường hợp xe được trang bị ABS có lợi thế là trong việc duy trì kiểm soát hướng và ổn định. Khả năng của hệ thống phanh chống khóa cứng từng bánh để cho phép các trình điều khiển phanh nhả-nhấn píston 15 lần mỗi giây . Vì vậy, lợi thế chính là chống bó cứng phanh đảm bảo an toàn và tăng cường hiệu quả phanh, giúp tài xế ổn định tay lái, kiểm soát tốt vô lăng. Trong một số trường hợp, ABS làm giảm khoảng cách khi xảy ra tình huống khẩn cấp, đặc biệt trên mặt đường ướt, trơn trượt

    Nhược điểm của ABS
    Trong khi nhiều người tin rằng khoảng cách dừng lại được ngắn hơn với ABS, các nghiên cứu đã cho thấy không có sự giảm đáng kể trong hầu hết trường hợp. Các ngoại lệ là đường đá dăm, sỏi và mặt đường có nước
    Tuy nhiên, trong điều kiện vận hành thực tế, số tai nạn và tỷ lệ chấn thương giữa các xe có ABS và không có ABS là như nhau, thậm chí nó còn làm tăng mức độ nghiêm trọng thêm trong các tình huống
    Những nghiên cứu trên xe taxi cho thấy các tài xế thường có xu hướng chủ quan và rơi vào tình huống như phóng nhanh, lạng lách, vượt ẩu khi biết xe mình được trang bị hệ thống ABS. Kết quả đó được thể hiện theo thống kê về các vụ va quệt, đâm đổ. Theo đó tỷ lệ về số vụ tai nạn giũa xe có ABS và không có ABS là tương đương.
    Đặc biệt, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ABS không thực sự hiệu quả mặt đường khô ráo và có quãng đường phanh dài hơn trên tuyết, ngoài ra xe lắp ABS có tỷ lệ lật úp cao hơn, va chạm với xe khác nhiều hơn, tài xế thường lái nhanh và phanh muộn hơn. Tổ chức an toàn giao thông AAA Foundation ở Mỹ kết luận, nếu điều khiển sai quy cách, những chiếc xe lắp ABS cũng dễ mất lái hơn, do rất nhiều tài xế không biết sử dụng phanh ABS một cách chuẩn xác. Hạn chế của phanh ABS đã được đề cập khá lâu. Năm 1994, theo tài liệu của tiến sĩ Chasrle J. Kahane gửi cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ thì số lượng va chạm khiến các xe bị lật ( va chạm cạnh hay phía trước ) tăng đối với những chiếc xe có lắp ABS. Trong đó số vụ lật xe gây chấn thương là 28% và không gây chấn thương là 19%
    Viện an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS đã từng ra thông báo với nội dung; “ Hệ thống chống bó cứng phanh không làm giảm các tai nạn gây chấn thương và người ngồi trên xe lắp ABS có nguy cơ gặp sự có cao hơn”

    Sử dụng phanh ABS đúng cách
    Khi đi học lái xe thường được hướng dẫn đạp và nhả phanh khi di chuyển trên mặt đường trơn trượt để tránh trượt. Nhưng với hệ thống phanh ABS lái xe phải tạo một áp lực mạnh và liên tục lên chân phanh- không nhả, đạp phanh- là điều cần thiết để kích hoạt tính năng của hệ thống ABS
    Rất nhiều lái xe không được cảnh báo sự dao động của bàn đạp phanh khi xe có ABS, hệ thống này chỉ được kích hoạt khi bạn giữ nguyên chân phanh, nó dao động và gây ra tiếng ồn là chuyện bình thường, chứng tỏ rằng hệ thống ABS đang hoạt động chuẩn xác. Bạn không nên cố gắng đạp-nhả phanh để tránh khỏi việc bánh xe bị bó cứng. Hệ thống sẽ tự động phanh-nhả nhanh hơn nhiều so với phản xạ của tài xế
    .Ghi nhớ
    Ưu điểm chính của hệ thống ABS là ngăn ngừa sự bó cứng của bánh xe, nó giúp các bánh xe di chuyển trong trong môi trường trơn trượt không kiểm soát được. Chính vì vậy ABS cho phép bạn duy trì kiểm soát sự điều khiển xe trong lúc phanh khẩn cấp, tuy nhiên nó chỉ hoạt động nếu bạn tiếp tục điều khiển
    .Hãy luôn giữ chân của bạn trên bàn đạp phanh
    .Duy trì sự vững chắc và tạo áp lực liên tục trên bàn đạp phanh, ngay cả khi bàn đạp bị dao động.
     
  2. ntbaotrung2611
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/7/10
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    ABS là 1 phần ko thể thiếu trong vấn đề an toàn của xe,nếu như gặp tai nạn thì chỉ do hệ thống hư hoặc bác tài chạy quá ẩu ko kiểm soát được lái thôi....
     
  3. tuanvuhypro
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/10
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    283 lít xăng
    thank you bác
     
  4. damtn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/10/09
    Số km:
    537
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    98 lít xăng
    1. Như chính cái tên của mình, ABS giúp cho bánh xe không bị bó cứng trong suốt quá trình phanh, đặc biệt là khi phanh gấp. Nguyên tắc làm việc của hệ thống ABS là dựa vào sự biến thiên tốc độ giữa các bánh xe. Trong suốt quá trình phanh, nếu bánh xe nào quay chậm hơn các bánh khác, tức là có hiện tượng bó cứng xảy ra, thì áp suất phanh tại bánh xe đó sẽ giảm xuống.
    Để làm được điều này, cần có 4 cảm biến tốc đo tốc độ quay tại 4 bánh xe và gửi dữ liệu về một bộ xử lý máy tính. Máy tính này sẽ phản hồi lại đến các bánh xe thông qua hệ thống bơm và các van thủy lực. Như vậy, tài xế sẽ không còn phải thao tác phanh theo kiểu đạp rồi thả, rồi lại đạp phanh theo kiểu truyền thống.
    Điều này sẽ giúp cho tài xế không bị phân tâm và tập trung hơn để xử lý những tình huống khẩn cấp khi phanh gấp. Trong trường hợp bánh lái có khả năng bị bó cứng, ABS còn giúp cho xe không bị mất lái và rơi vào tình huống cực kỳ nguy hiểm. Hiện tượng trên xảy ra phổ biến nhất khi vào cua.
    Đối với một số người, nhất là những người mới biết lái xe thường hay chủ quan và tin vào ABS mà không hề biết rằng ABS chỉ kích hoạt khi phanh gấp và lực phanh đủ mạnh. Khi hoạt động, chân phanh sẽ rung giật giúp người lái biết rằng ABS đã được kích hoạt. Trong các trường hợp khác, ABS không hề có khả năng tăng lực phanh. Lực phanh lại phụ thuộc nhiều vào áp suất phanh, số lượng má phanh và diện tích tiếp xúc của má phanh.
    Tương tự, họ thường cho rằng hệ thống ABS sẽ giúp quãng đường phanh ngắn hơn. Điều này là hoàn toàn sai lầm vì quãng đường phanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trọng lượng xe, chất lượng vỏ xe, tốc độ… Do đó, lời khuyên đầu tiên dành cho bạn là hãy luôn làm chủ tốc độ, có ABS không có nghĩa là bạn sẽ an toàn hơn. ABS chỉ giúp cho quá trình phanh diễn ra suôn sẻ chứ không có chức năng giảm tốc độ thật nhanh.
    2. Lời khuyên thứ hai là hãy làm quen với hệ thống phanh ABS trước khi lái. Như đã nói ở trên, khi được kích hoạt, hệ thống ABS sẽ rung giật rất mạnh. Nhiều người thường hoảng hốt và nhả ra rồi đạp lại phanh, đặc biệt là phụ nữ. Điều này sẽ giảm hiệu suất phanh rõ rệt. Má phanh của hệ thống ABS khi hoạt động đã làm giúp bạn thao tác “đạp, nhả, đạp”. Công việc của bạn là phải đạp phanh thật mạnh để đủ lực kích hoạt trong trường hợp khẩn cấp, giữ nguyên lực đạp ấy khi tình huống nguy hiểm đã qua hay xe dừng lại hoàn toàn.
    Một lưu ý nữa là khi hệ thống ABS đã hoạt động, bạn có thể tự tin bẻ lái để tránh chướng ngại vật chứ không quá lo lắng hiện tượng trượt bánh xe như hệ thống thắng bình thường. Nhưng trong trường hợp tốc độ quá cao, thì xe vẫn có nhiều khả năng lật dù cho có hệ thống phanh nào đi nữa. Có lẽ lúc này bạn nên xem lại lời khuyên thứ nhất.
    3. Lời khuyên thứ ba là bạn phải kiểm tra thường xuyên khả năng hoạt động của phanh ABS. Hệ thống ABS có rất nhiều chi tiết, từ CPU (bộ xử lý) trung tâm, đến hệ thống dây dẫn, các van thủy lực, bơm áp suất, má phanh… Chỉ cần một chi tiết gặp trục trặc là cả hệ thống sẽ ngừng hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả.
    Các chuyên gia về xe hơi thường khuyên bạn nên kiểm tra khả năng hoạt động của ABS ít nhất một tháng một lần. Bạn có thể chọn một con đường vắng, chạy xe ở một tốc độ tương đối và phanh gấp để kiểm tra. Việc ABS hoạt động ổn định sẽ giúp bạn an toàn hơn trong các trường hợp khẩn cấp.
    4. Lời khuyên cuối cùng là phải cẩn thận khi thay đổi hoặc độ lại hệ thống mâm xe, vỏ xe. ABS hoạt động dựa vào cảm biến tốc độ tại các bánh xe. Một khi kích thước bánh xe thay đổi sẽ dẫn đến tốc độ cảm biến thay đổi, gây ra việc xử lý sai số liệu của CPU. ABS luôn có một tốc độ giới hạn để kích hoạt. Nếu bánh xe thay đổi về kích thước thì tốc độ giới hạn này cũng thay đổi.
    Hy vọng với 4 lời khuyên trên, các bạn đã am hiểu thêm và có thể sử dụng an toàn hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Và bạn hay nhớ rằng, các công cụ chỉ có những công năng nhất định, chúng ta mới là người quyết định sự an toàn trong quá trình lái xe. Bạn hãy luôn tỉnh táo và tuân thủ luật giao thông để bảo vệ tính mạng của mình và những người xung quanh. Chúc bạn có những chuyến hành trình thú vị và an toàn cùng hệ thống thắng ABS.
     
    Đã được đổ xăng bởi HondaAcuraNSX.
  5. hiepoanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/12/11
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    360 lít xăng
    cam on cac anh that nhieu khi jup e hieu ve he thong phanh ABS.
     
  6. xuanhoak4
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/2/12
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    51 lít xăng
    ai giải thích dùm mình. nguyên lý hoạt động của nó được không. mình đọc mà đang con lơ tơ mơ quá
     
  7. zomson
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/15
    Số km:
    339
    Được đổ xăng:
    71
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    522 lít xăng
    nói chung là 50/50 thôi đi vào đường tốt khi phanh thì phát huy hết tác dụng của phanh.còn vào những đoạn đường cát hoặc xấu thì tùy vào kinh nghiệm của người cầm lái
     
  8. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    Lơ mơ chỗ nào thì nói đi
     
  9. HondaAcuraNSX
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/1/16
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    191 lít xăng
    Thực ra dù có hay không ABS thì chủ yếu vấn là do người lái thôi cụ ạ.e được biết là xe bây giờ còn có thêm hệ thống phanh tự động trước đầu xe phải không các cụ,nếu đi với tốc độ cao mà hệ thống phanh tự động cảm nhận thấy ko an toàn thì sẽ tự động phanh phải không ạ.Hay hệ thống cân bằng điện tử mà Huyndai ĐANG có sẽ giảm thiếu tới 60-70% tai nạn.o_O
     

Chia sẻ trang này