Đang tải...

Thảo luận Kinh nghiệm xử lý tình huống "xỉa lái"

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi buzz, 30/7/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. buzz
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/2/10
    Số km:
    160
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Em xin lập topic này để tập trung các vấn đề về xỉa lái, các cụ có kinh nghiệm giải quyết vấn đề này trao đổi để anh em học hỏi nhé
     
  2. mixx
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    79
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    457 lít xăng
    Các bác cho em hỏi xỉa lái có khác với lệch vô lăng không ạ? Nếu khác thì khác ntn hả các bác?
     
  3. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Xỉa lái thì khác với lệch vô lăng.
    + Xỉa lái là hiện tượng khi chạy thẳng trên đừong bằng phẳng buông tay khỏi vôlang thì xe di chuyển về bên phải hoặc bên trái (thông số để xác định thì em không nhớ chính xác: tốc độ chạy khoảng 50km/h chạy 100m nếu xe chạy chệch hướng thẳng khoảng bao nhiêu mét gì đó).
    + Lệch vô lang thì khi chạy thẳng trên đường bằng phẳng nhưng tay lái bị lệch (mình lấy vị dụ như cái gi đông xe đạp cho dễ hình dung. Cảm giác này khi đi xe đạp mà bị chiếc xe máy nào va vào là biết liền.)
     
  4. trangoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/8/12
    Số km:
    100
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    444 lít xăng
    mình nghỉ có thể là do
    -Rơ rotuyn thướt lái ngang và dọc( ở xe tải),cần thúc lại rotuyn hoặc thay
    -Độ chụm của bánh trước quá 5mm, chỉnh lại độ chụm sao cho <5mm
    chúc bác sớm bắt được bệnh!
     
  5. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    kính bác!
    Trên thực tế, tại các xưởng dịch vụ sau khi xe làm alignment rất hoàn hảo ( tất cả các góc được đưa về tiêu chuẩn), kiểm tra gầm không còn vấn đề gì nhưng xe chạy vẫn bị vẹo ( gọi là nhao lái hay xỉa lái). Chiếc xe này bị liền hai lỗi: một là góc đặt bánh xe bị sai ( đã được khắc phục trước đó) và hai là lỗi do lốp mòn không đều ( kiểm tra bằng mắt không phát hiện ra)- dẫn đến phát sinh lực kéo ngang làm tay lái bị vẹo.'
    việc đầu tiên bác cần nghĩ tới là phải đi cân chỉnh cho đúng, bởi vì nếu không 2 vỏ trước sẽ ăn mòn không đều,và ít lâu sau bác phải thay cặp vỏ mới một cách lãng phí.
    90% hiện tượng xỉa tay lái là do sai độ chụm bánh xe
    Nhưng trước khi cân chỉnh độ chụm bánh xe thì các khớp nối của hệ treo trước cần phải kiểm tra và xử lý cho đúng , khi đó việc cân chỉnh mới có tác dụng.
    Bác K nói rõ loại xe gì, nhưng nói chung bác có thể tự tra cứu lấy thông số của độ chụm rồi nhờ thợ họ Kiểm tra xem đã đúng thông số này hay chưa.
     
  6. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,015
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103 lít xăng
    theo em cái bệnh này chỉ khó khi xe bị tai nạn làm cong chatxi hay các càng chữ A chữ I mà không được thay thôi.chứ còn nếu xe đang chạy bình thường mà bị hiện tượng này thì cũng dễ kiếm tiền mà.biểu hiện của nó phần lớn thể hiện ở điểm lốp mòn không đều do độ chụm ssai.do vậy chỉ cần căn cứ vào 2 lốp trước là ta cũng có thể đoán được hiện tượng của nó. (mòn 2 mà ngoài do độ chụm quá lớn,mòn 2 má trong do không có độ chụm).tuy nhiên trước khi chỉnh độ chụm của xe bao giờ ta cũng phải kiểm tra tất cả các hệ thống rotuyn lái,rotuyn trụ đứng..,giảm sóc,, giằng cân bằng trước.xử lý xong tất cả chúng nó thì mới nghĩ đến chỉnh lái nhé.sau đócho xe vào vị trí cân bằng ,cân đều áp suất của 2 lốp trước và nhất thiết phải chọn 2 lốp có độ mòn tương đương và cùng loại lên trước nhé.đến giai đoạn chỉnh lái mỗi gười có cánh đo khác nhau,còn với em thì em luôn quan sát xem độ dài của phần ren thừa phía rô tuyn lái trong có dài như nhaukhoong ,và đặt nó về vị trí cân bằng,sau đó chỉnh độ chụm về khoảng 3-4mm.căn cứ vào mức độ nhao lái và bên lái nhao về mà ta chỉnh bên nào cho thích hợp nữa là ok.
    trên dòng xe camry những con ốc bắt càng ở dưới gầm đều có vach chia độ ,nếu bắt sai nó có thể làm thay đổi góc của bánh xe đó nhé.nên trước khi tháo bao giờ em cũng phải lấy dấu trước cho chắc ăn.
    ở trên em đã chia sẻ kinh nghiệm của em.các bác thấy sai xót gì cứ chém em nhiệt tình nhé.
     
  7. phamhuy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/09
    Số km:
    2,611
    Được đổ xăng:
    546
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,413 lít xăng
    Quy kết lại, yếu tố nào ảnh hưởng đến xỉa lái vậy các cụ? (từng gạch đầu dòng nhé)
     
  8. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    - góc đặt bánh xe bị sai
    - lốp mòn không đều
    => phát sinh lực kéo ngang=>tay lái bị vẹo!:9:
     
  9. doantu_tk02
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/8/12
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    52 lít xăng
    Còn liên quan tới độ chụm nữa bác ak!
     
  10. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    cụ này có hiểu thế nào là góc đặt bánh xe không vậy ạ!:-?
     
  11. vietdan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    84
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    97 lít xăng
    chào các cao thủ
    lúc đầu các bác cứ nói xỉa lái em chẳng hiểu là gì nên đọc tiếp mới biết là (nhao lái) . theo kinh nghiệm ít ỏi của em em xin có mấy cái gạch đầu dòng cho các cao thủ tham khảo và góp ý cho em nhé
    khi xe vào là nhao lái các cụ cho xe lên cầu và kiểm tra
    - lốp có ngon không
    - quay bánh xem larang hoặc lốp có bị méo hay chửa không?( rất quan trọng)
    -tiếp đến kiểm tra độ chụm bánh xe ( cả trước và sau nhé)
    - dùng thước dây để đo tâm lốp trước và sau của cả 2 bên lái và phụ( rất quan trọng đặc biệt với những xe bị tai nạn thì các bác phải kiểm tra thật kỹ lưỡng vào nhé nếu không thì không bao giờ chỉnh được ngon lành đâu)
    có gì sai xot mong các bác cứ dậy bảo
     
  12. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Em cũng xin chia sẽ kinh nghiệm làm xe xỉa lái. Đó là chiếc Lexus ES350. Đã kiểm tra góc đặt trong chuẩn trước, áp suất bánh xe trong chuẩn và vỏ xe còn mới, chiều dài cơ sở thì bằng nhau giữa trái và phải. Em không dám ăn gian góc Camber nhiều vì sơ ăn vỏ, chỉ ăn gian góc Caster nhưng vẫn bị xỉa lái bên phải.....

    - Làm được mấy ngày, Em đánh liều đổi vỏ ngược chiều quay, vì vỏ này có chiều quay thế là hết xỉa lái, nhưng chưa dám giao xe cho Khách mà báo khách xỉa lái là do cái vỏ, đề nghị thay vỏ không chiều quay nếu để vậy đi em không chịu trách nhiệm:)
     

Chia sẻ trang này