Đang tải...

Thảo luận Kỹ năng du lịch bằng xe gắn máy

Thảo luận trong 'Dân chơi xe 2 Bánh' bắt đầu bởi honda, 20/8/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. honda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    646
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,717 lít xăng
    Mùa hè sắp đến, những chuyến đi theo đoàn bằng xe gắn máy là một hình thức du lịch ba lô được nhiều bạn trẻ ưa chuộng... Do đặc trưng các chuyến đi bằng xe máy có đoạn đường cũng khoảng trên dưới 300 – 1000 km, chuẩn bị tốt và kỹ càng là cách tốt nhất để chuyến đi thành công và an toàn.



    1. Chuẩn bị xe:

    [​IMG]

    - Chuẩn bị chu đáo, nên kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ xe. Cụ thể như thay nhớt trước và sau khi đi, xem xét lại kính chiếu hậu, săm xe thủng 3 lỗ phải thay luôn, lốp xe mòn trên 2/3 thay luôn ,thắng của xe không được sâu quá cũng không được cứng quá.
    - Các loại xe thông thường là tốt nhất, như Jupiter, Future, Wave…do các xe này bền, thông dụng rất dễ tìm chỗ sửa chữa, không nên đi xe quá cũ, hơi yếu như vespa cổ...

    - Đi dọc đường nên đổ đầy xăng khi có thể vì không biết phía trước có cây xăng hay không.

    2. Các chuẩn bị cho việc đi xe:

    - Mũ bảo hiểm: nhất thiết phải có, đơn giản là bảo vệ cho chính mình và cũng tránh phiền hà với cảnh sát giao thông. Nên mua loại mũ có hàm, kính kín, lúc xe chạy, người lái sẽ đỡ bị gió bụi, đỡ mệt mỏi và độ an toàn được nâng lên.

    - Áo đi mưa: vì mưa có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên đường đi, đặc biệt vùng núi rất dễ có mưa cục bộ trong một khoảng núi mà rất to, không có chỗ trú. Chúng ta nhớ để áo mưa ở nơi dễ lấy như gài vào dây buộc đồ, giỏ xe, hoặc balô có những ngăn nhỏ, không nên để trong cốp xe, chằng buộc các thứ cẩn thận lên, khi mưa lấy xong áo mưa thì người cũng ướt hết.

    - Nên mang theo áo mưa phủ mặc cùng với quần mưa trong bộ quần áo mưa, như thế sẽ không bị ướt quần, ủng đi mưa thì có thể mua loại ủng mỏng bằng nilon có trong các siêu thị. Nên có một tấm áo mưa để phủ cho đồ phía sau.

    - Nên đi giày và mặc áo vải thô khi đi đường vì chúng sẽ làm giảm nguy cơ bị xây xát nếu chúng ta bị ngã xe. Giày vừa giữ ấm chân vừa đảm bảo khi các tình huống xảy ra phải chống chân, thắng gấp, nhất là khi dừng xe tránh bị gai cắm vào chân, không nên đi giày cao gót và các loại dép. Luôn mang theo 1 đôi dép lê dự phòng để đi tắm, khi trời mưa… Mùa hè nên mặc áo pull bên trong và mặc áo khoác bên ngoài, áo khoác sẽ giúp cân bằng nhiệt của cơ thể.

    - Nên đeo găng tay, chú ý chọn mua loại thoáng mà dày và... rẻ. Đeo găng tay không chỉ để tránh nắng mà người lái cũng sẽ đỡ mỏi tay hơn nhiều.

    - Nên chằng buộc balô cẩn thận, thường là 2 người có 2 cái ba lô, một chiếc để ở giữa xe, một chiếc buộc sau xe, không nên đeo ba lô khi đi đường xa, làm giảm sức khoẻ của người đi xe, trừ túi máy ảnh và vật dụng tùy thân. Mỗi ba lô không nên đựng quá 5kg, nhớ bỏ theo đèn pin, dao cá nhân có bao, điện thoại + sạc pin, thẻ nhớ + pin + sạc pin của máy ảnh. Mỗi người cũng nên chuẩn bị túi thuốc cá nhân để tránh phụ thuộc vào thuốc chung của đoàn

    – (Lưu ý ai cần thuốc riêng đặc trị), đồ ăn khẩn cấp: C sủi, sô cô la (Snick bar là một loại dễ mang và không bị chảy) hoặc pho mát (có loại Phomát sợi rất ngon và khô nhiều năng lượng), kẹo gừng ( tốt cho những vùng lạnh), nước uống được mua ở từng chặng, dây thừng cuộn (để kéo xe nếu bị sa lầy).

    - Chúng ta cũng không thể bỏ quên chứng minh thư, giấy tờ xe và bằng lái xe. Đặc biệt là tiền mặt: chúng ta không nên mang nhiều, cứ tính 100.000 – 150.000 đồng/ngày (luôn cả tiền xăng). Còn lại để trong thẻ ATM hoặc cất vào túi riêng, không để trong ví.

    3. Cách tổ chức đi xe:


    Tốt nhất là 4, 5 xe một nhóm, nếu đoàn đông thì nên chia ra, tùy theo mỗi đoàn. Mỗi nhóm nên có một người kinh nghiệm hoặc tìm hiểu kỹ cung đường dẫn đầu và các thành viên khác không được vượt qua người này. Đến ngã ba thì người dẫn đầu sẽ dừng lại và chỉ đường cho các xe tiếp theo. Người cuối cùng là người cầm đồ sửa xe. Và nếu đoàn đông gồm nhiều nhóm thì không nên vượt qua xe đầu tiên dắt đường cho cả đoàn.

    Trước khi khởi hành, mọi người nên nắm chắc cung đường đi. Nghĩa là các thị trấn mình sẽ qua, đề phòng lạc nhóm thì biết đường hỏi thăm. Việc này khá quan trọng, trên đường đi khoảng 30 km lại có các điểm rẽ ngang rẽ dọc, đoàn khoảng 5 xe lại rải ra trên cả một quãng dài không đi cùng nhau thì tốt nhất là biết các thị trấn xe qua để hỏi người đi đường.

    Một điểm nữa không kém quan trọng: mỗi xe nên cách nhau ít nhất 6-10 m, chẳng may nếu xe trước có bị ngã hoặc nổ lốp thì xe sau sẽ không cán phải, mà không được đi cạnh nhau (song song) vì sẽ rất khó tránh, hạn chế nói chuyện với xe khác khi đi đường. Các nhóm nên chặt chẽ hơn một chút về thời gian, bản thân từng người một nên cố gắng thu xếp công việc cá nhân trong chuyến đi sao cho nhanh nhất để tránh ảnh hưởng tới đoàn. Như thế đi mới đảm bảo được lịch trình và thăm thú được nhiều nơi, và hay nhất là tránh việc đi về ban đêm, tầm nhìn hạn chế nên không an toàn, lại dễ lạc đường.

    Mỗi một xe nên có bản đồ (tờ photo có đánh dấu đường đi bằng bút đỏ) và lịch trình chi tiết, số điện thoại của các thành viên, trưởng đoàn, người liên lạc tại điểm đến để nắm thông tin và chủ động nhất với các tình huống bất trắc không như ý muốn.

    4. Cách đi xe máy trên đường:

    - Đi ban đêm không nên bật pha, mà dùng cốt, nhất là những xe đèn sáng quá làm chói mắt người đi ngược chiều gây nguy hiểm cho người khác.

    - Gặp ô tô con mà đèn sáng quá chiếu vào mặt mình, không nên đi sát bên đường, vì bên đường hay có người đi xe đạp hoặc ô tô đỗ, hoặc đống cát. Tốt nhất là giảm tốc độ và cố gắng giữ thẳng hướng đi của mình. Có thể phát hiện ra xe ngược chiều ở khúc cua thông qua ánh đèn pha, luôn luôn không đi tốc độ quá cao. Đi xe gắn máy, quan trọng nhất là an toàn. Chúng ta phải tuân thủ luật giao thông khi đi trên đường để bảo đảm an toàn. Chuyện ai đi giỏi hơn ai, không thành vấn đề.

     

Chia sẻ trang này