Đang tải...

Cơ bản KỸ THUẬT CHÀ NHÁM (Sanding Techniques Techniques)

Thảo luận trong 'Đồng sơn' bắt đầu bởi bmt-hui, 19/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bmt-hui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    531
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    41 lít xăng
    • Trên 50% thời gian sơn xe là chà nhám. Vì thế để tạo công việc trôi chảy giấy nhám phải có những yếu tố sau (As much as 50% of the job is Sanding so make a good job of it! S anding paper consists of)
    - Hạt cát (sand)
    - Sức bám dính (Adhesive)
    - Giấy (Backing)

    • Phải chọn loại giấy có khả năng bám dính hạt cát tốt và bố trí hạt cát đề đặn (The correct choice of paper is vital to optimise final appearanc e and to ensure
      adequate adhesion properties)
    Kỹ thuật chà nhám ướt (Sanding Techniques - Wet)
    • F.E.P.A : Federation of European Producers of Abrasives là tên viết tắt của hiệp hội tiêu chuẩn giấy nhám châu Âu
    • Biểu thị thứ bậc bắt đầu bằng chữ P (Denotes grades with the letter `P`)


    • Kích cở nhám biểu thị số hạt cát (The grade of paper refers to the number of grains over a certainThe certainareaarea)
    • Số nhám càng cao thì giấy nhám càng nhuyển
    • Thông thường từ P240 đến P2000 (The higher the number --the finer the paper -Common grades range from P240 to P2000from P2000)
    • Góp ya sử dụng của nhà sản xuất như 3M, SIA,Mirka (Use a reliable manufacturer e.g. 3M, SIA, Use Mirka)
    Kỹ thuật chà nhám khô (Sanding Paper Guide - Wet)
    [​IMG]
    Quy trình chà nhám (The Sanding Process)

    • Chà nhám nươc thường được sử dụng bằng tay (Wet sanding is usually carried out by hand)
    • khi sử dụng phương pháp này phải tuân thủ những điểm sau (When using this technique it is essential to)
    - Giử thật nhiều nước trên bề mặt trong khi chà (Keep a lot of clean water flowing across the surface while sanding)
    - Điều này giúp cuốn trôi những bọt sơn trong khi chà và giúp giấy nhám không bị dính (This will wash the debris away from the sanding surface and prev ent
    clogging of the paper)
    - Chà nhám cùng một hướng, tránh chà ngang, dọc dễ bị dấu sọc nhám (Sand in the same direction to avoid sanding marks.)
    - Giử bề mặt đã chà càng sạch càng tốt (Keep the surface being sanded as clean as possible)
    - Sử dụng thanh chà nhám để tránh để lại dấu ngón tay (Use a sanding pad to avoid “finger ” marks)
    - Nên sử dụng vòi nước rửa sạch bọt do nhám chà ra (Tap water is normally used for sanding operationsTap operations)
    - Nếu để nước khô trên bề mặt thì nước bẩn khi chà nhám sẽ làm bẩn khu vực đã được chà và là nguyên nhân của hiện tượng bong tróc (If this dries on the surface, then water salts may contaminate tIf the prepared area he and cause subsequent blistering of the finishand finish)
    - Tuy nhiên sau khi chà nhám xong ở mỗi panel. Điều quan trọng nhất là phải rửa và thổi khô bề mặt(Therefore, after sanding each panel, it is important to wash andTherefore, andblow dry the blow surfacesurface)

    • Phương pháp chà nhám nước thường không có hiệu quả cao do hai nguyên nhân chính(Wet sanding does not suit high productivity bodyshops for 2 main reasons):

    1. Thời gian lâu (Long process times)
    2. Tiêu tốn vật liệu sử dụng (High material consumption)
    - Đừng bao giờ chà nhám đối với loại matic hai thành phần, matic phun vì chúng rất dễ dàng hút ẩm(Also wet sanding should NEVER be used on polyester fillers and s and pray putties, as they are very prone to water absorption)
    Tuy nhiên công việc chà nhám nước có thể loại bỏ được một và lổi khi lớp sơn khô
     
  2. vmc
    Offline

    vmc
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/8/10
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng
    cảm ơn nhé!
     
  3. nemo_0501
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/8/09
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    bài viết hay quá bác ah
     
  4. dejtaf
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/4/09
    Số km:
    43
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    115 lít xăng
    bài viết bổ ít! Thanks anh nhiều!
     
  5. cxt_ckd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/10/10
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    296 lít xăng
    sao e thấy trên clip của ông thầy thấy chà bằng máy ko vậy các bác.của toyota lun mà
     
  6. cadillac01
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/10
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    cam on bac nhe!
     
  7. Mèo Sạch Thỉu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/7/09
    Số km:
    654
    Được đổ xăng:
    76
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    464 lít xăng
    Bài hay quá .. e đang ngóng phần kỹ thuật chà nhám khô
     
  8. tanphuthanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/3/13
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    pác phân tích luôn cái ưu và nhược của chà khô và chà ướt cho a e luôn.
    Em lót dép ngồi nghe típ :5:
     
  9. dielove19
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/11/09
    Số km:
    99
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    238 lít xăng
    Chà khô:
    Ưu điểm: Nhanh, ko tốn sức lao động của con người ( dùng máy ), chất lượng đảm bảo hơn làm nước

    Nhược điểm: chi phí đầu tư lớn, cần phải có kĩ năng sử dụng máy móc và thiết bị

    Chà nước :
    Ưu điểm: gọn nhẹ chi phí đầu tư thấp
    Nhược điểm: dễ bị rút nền, gặp các lỗi về nước, khu vực làm việc luôn ẩm ướt


     
  10. dongsonoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/8/13
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    268 lít xăng
    Ðề: KỸ THUẬT CHÀ NHÁM (Sanding Techniques Techniques)

    Mình bổ sung thêm:
    chà khô thì dễ kiểm tra bề mặt khi làm hơn(vì chà khô có bôi mực phủ sau mỗi bước nhám)
    chà nước : matit hút nước sẽ gây nên các lỗi như rút nền,lỗi bám dính kém,,,,,
    tuy nhiên, chà nước sẽ luôn có bề mặt láng mịn hơn so với chà nhám khô.
     
  11. lancocindng
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/9/12
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    390 lít xăng
    Ðề: KỸ THUẬT CHÀ NHÁM (Sanding Techniques Techniques)

    Rất bổ ích, nhưng hơi ít
     

Chia sẻ trang này