Đang tải...

Thảo luận Kỹ thuật chỉnh khe hở xupap ( dân ta gọi là cò)

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi khoadongluc, 3/7/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,622 lít xăng
    Khi có tiếng kêu lách cách ở phía đầu động cơ, xe khó nổ, động cơ bị mất sức ép, yếu hơn bình thường… là lúc phải kiểm tra, điều chỉnh xú-páp. Thường thì sau 4.000-10.000 km nên kiểm tra và chỉnh lại một lần.
    Chỉnh khe hở là để một khe giữa đuôi xú-páp và cò mổ để khi động cơ nóng, xú-páp nở dài vẫn bảo đảm đóng kín buồng nổ. Khe hở quy định cho xú-páp hút và thoát động cơ Honda là 0,05 ly. Nên chỉnh lúc động cơ nguội.
    * Nếu khe hở trên quá bé, động cơ sẽ mất sức ép lúc nóng và xú-páp nở dài về phía buồng nổ làm cho lợi và bệ xú-páp không còn đóng kín nữa.
    * Ngược lại nếu khe hở xú-páp lớn hơn quy định sẽ gây kêu to khi động cơ vận hành, đầu cò và đuôi xú-páp nhanh hỏng do va đập, động cơ khó nổ vì sai lệch điểm mở của các xú-páp.



    Cam cò xu páp- Khe hở xú páp

    Bác nào muốn xem thì mở nắp đầu bò ra


    Cò mổ vô đuôi xupap



    1. Chỉnh khe hở xú-páp theo kiểu căn lá

    Tháo nắp đậy các xú-páp, ấn ngón tay vào cò mổ, quay vô lăng đúng chiều cho xú-páp thoát mở tối đa, đặt lá kim loại dày 0,05 ly và giữa cò mổ và đuôi xú-páp, xoay vít chỉnh ở cò mổ vào hoặc ra đến khi lá kim loại vừa rít (không lỏng quá hoặc chặt quá), giữ cố định vít chỉnh, siết ốc khóa. Đối với xú-páp thoát, làm tương tự(cho xú-páp hút mở tối đa).
    (theo vnexpress)



    - Trong nghành cơ khí, các dụng cụ, thiết bị đo khỏang hở như trên, người ta gọi là “căn lá”. Bộ này có bán rất nhiều ở các chổ bán dụng cụ đồ nghề cơ khí. Nó gồm nhiều lá thép mỏng (hoặc sắt), gồm nhiều kích cỡ khác nhau, xòe ra như 1 “cánh quạt”, tùy vời kích thước sử dụng của bác mà lấy cái lá tương ứng ra mà đo.
    - Bạn nên mua một bộ lưỡi canh xú páp (30k) khu dân sinh. Canh lúc máy thật nguội. Canh bằng tay ko chính xác, phải mở tới mở lui dễ bị xì nhớt. Với máy Honda 125-150 thì độ hở là 0.08mm.
    (theo cdung và Velo – 4rum Motorvietnam)
    Thường thì người ta quay tới điểm chữ T để 2 xupap mở cùng lúc:

    Quay vô lăng đúng chiều cho xú-páp hút mở ra rồi đóng kín lại (cò mổ xuống là xú-páp mở, lên là đóng).
    Sau khi xú-páp hút vừa đóng kín, quay vô lăng thêm nửa vòng cho chữ “T” đúng vào dấu cố định ở các-te. Lúc này động cơ đang ở cuối thì ép, đầu thì nổ. Tiến hành chỉnh khe hở cả hai xú-páp như trên.

    Chú thích:
    (4): nắp cò (mở ra để chỉnh cò như hình dưới)
    (1): mở con ốc số 1 này ra để xem điểm chữ T
    (2): Mở nắp số 2 ra thọc ống điếu (tube) 17 vô để quay vô lăng



    Theo một số kinh nghiệm thì căn lá như trên là không thực tế. Vì khi vừa khít theo tiêu chuẩn thì kẹt lá k0 rút ra được. Muốn rút ra thì phải nới ốc => hở 1 chút thôi là kêu rồi. (có lẽ vì mình không có đủ đồ nghề như nước ngoài chăng). Nên ngoài cách căn lá thì thợ ở VN vẫn thường canh chỉnh cò theo cách “truyền thống”:
    2. Chỉnh cò theo cách “truyền thống”



    - Canh xú páp bác phải có 1 số đồ nghề cơ bản, trong đó mở được 2 cái nắp bên vô lăng. Mở 2 cái nắp hình tròn, phía trên có con ốc (nằm phía trước và phía sau đầu bò), chú ý con phía sau sát bình xăng con lắm, hơi khó chịu. Cách canh cò với độ hở 0.08mm như bác Velo nói thì rất khó chính xác, mà chỉ cần hở thêm 0.02mm nữa là nó bắt đầu kêu rồi.
    - Để em tả lại sơ sơ dù đã nói ở bài canh cò chỗ khác rất nhiều lần. Tức là phải mở được 2 con ốc bên vôlang (ốc số 4- hình dưới), 1 con bên hông, 1 con ở trên (số 1 và 2).
    Dùng tube 17 chọt vào (lỗ số 2) xoay cho vôlang tới điểm T (tương ứng trên bloc máy có 1 vạch nhỏ), vạch chữ T và vạch trên bloc máy khớp nhau. (theo dõi vạch T trên lỗ số 1)
    Khi đó 2 cò đang nằm ở vị trí cao nhất, không bị xú páp đội ngược nên sẽ có độ hở.

    Thợ nó dùng tay lắc lắc, giựt lên giựt xuống là để xem có bị hở hay không đó. Thông thường cò chỉ cho phép lắc ngang, không cho phép lắc lên xuống. Bác dùng khóa 10 mở con tán khóa ốc siết cò ra, dùng tay vặn con ốc cò xuống cho vừa khít với xú páp (đừng vặn quá cò sẽ đè ngược xuống xú páp, làm hở xú páp => mất hơi, không nổ máy được), sau đó dùng kềm giữ chặt ốc cò và siết chặt con tán khóa cò lại. Tương tự như vậy cho bên kia.
    Và cuối cùng là em nói vậy thôi, chỉ có giá trị tham khảo, bác đọc cho có khái niệm để hiểu tại sao nó làm như vậy rồi thôi, đem ra thợ làm 1 lần để nhớ, lần sau nữa hãy tự canh
    (phamdonghai – 4rum Motorvietnam)
    Một số loại xe (như Daelim VS) thì không dùng cách trên vì khi chỉnh cò phải mở cả nắp đầu bò ra mới chỉnh được

    Ảnh minh họa CRF 450. 2 Xupap cò đôi, Rolling Camshaft.. Đã thật!
    (theo forum motorvietnam, vnexpress, hình ảnh từ tài liệu Yamaha và Cyclepedia)
     
  2. Wanner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/09
    Số km:
    801
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    cái này hình như chỉnh cò xe máy fai ko bác????
     
  3. nhatoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/9/09
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Dùng so kế mà kiểm tra.
    Cái này cơ bản mà. Thầy bên này ko dạy cho ah???!!!
     
  4. winner72
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/12/09
    Số km:
    49
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    307 lít xăng
    Cảm ơn bác chủ thớt ạ, nhưng em cần thông tin chỉnh cò của động cơ ô tô bác ự ?
     
  5. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,622 lít xăng
  6. vophuoctien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/11/09
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    45 lít xăng
    Hay quá, cám ơn chủ topic.
     
  7. mrkiller28
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/9/09
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    dàn cò dep wua:dl:dl:dl:dl
     
  8. changmap2901
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/1/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    cho hoi mua la co o dau
     
  9. phongtran
    Offline

    <BR>...DÂN CHƠI XE MÁY...</BR>
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/4/09
    Số km:
    919
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    137 lít xăng
    ra chợ dân sinh đó bạn, có 1 vài tiệm bán phụ ùng có đó, nhưng thật sự thì chỉnh cò xe 1 máy cũng đâu cần lá cỡ, cứ chỉnh cam đến đúng điểm, siết đến khi k lắc cò lên xuống được mà chỉ lắc cò ngang về 2 bên được là ok, nhớ lần sau post bài có dấu nha bạn
     
  10. trungoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/11/09
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    130 lít xăng
    do dep wa
    :w
     
  11. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Khi có tiếng kêu lách cách ở phía đầu động cơ, xe khó nổ, động cơ bị mất sức ép, yếu hơn bình thường... là lúc phải kiểm tra, điều chỉnh súp-páp. Thường thì sau 4.000-10.000 km nên kiểm tra và chỉnh lại một lần.
    Chỉnh khe hở là để một khe giữa đuôi súp-páp và cò mổ để khi động cơ nóng, súp-páp nở dài vẫn bảo đảm đóng kín buồng nổ. Khe hở quy định cho súp-páp hút và thoát động cơ Honda là 0,05 ly. Nên chỉnh lúc động cơ nguội.
    Nếu khe hở trên quá bé, động cơ sẽ mất sức ép lúc nóng và súp-páp nở dài về phía buồng nổ làm cho lợi và bệ súp-páp không còn đóng kín nữa. Ngược lại nếu khe hở súp-páp lớn hơn quy định sẽ gây kêu to khi động cơ vận hành, đầu cò và đuôi súp-páp nhanh hỏng do va đập, động cơ khó nổ vì sai lệch điểm mở của các súp-páp.
    Cách chỉnh khe hở súp-páp:
    Tháo nắp đậy các súp-páp, ấn ngón tay vào cò mổ, quay vô lăng đúng chiều cho súp-páp thoát mở tối đa, đặt lá kim loại dày 0,05 ly và giữa cò mổ và đuôi súp-páp, xoay vít chỉnh ở cò mổ vào hoặc ra đến khi lá kim loại vừa rít (không lỏng quá hoặc chặt quá), giữ cố định vít chỉnh, siết ốc khóa. Đối với súp-páp thoát, làm tương tự (cho súp-páp hút mở tối đa).
    Ngoài ra còn có cách chỉnh 2 súp-páp cùng một lúc:
    Quay vô lăng đúng chiều cho súp-páp hút mở ra rồi đóng kín lại (cò mổ xuống là súp-páp mở, lên là đóng).
    Sau khi súp-páp hút vừa đóng kín, quay vô lăng thêm nửa vòng cho chữ "T" đúng vào dấu cố định ở các-te. Lúc này động cơ đang ở cuối thì ép, đầu thì nổ. Tiến hành chỉnh khe hở cả hai súp-páp như trên.
     
  12. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Với xe máy thì rất khó phát hiện khe hở xupap lớn vì bình thường khe hở rất nhỏ nên sau một thời chạy xe thì khe hở cũng tăng lên không đáng kể. Nên khi bạn nổ máy thì rất khó phát hiện kể cả các bác bịt ống xả lại trừ phi là khe hở quá lớn. Nhưng khi đó thì chắc là xe của bạn chạy rất kém rồi.
    Nên chúng ta cứ theo quy định của nhà sản xuất là định kỳ kiểm tra và điều chỉnh thôi.
    Các bác chú ý rằng không phải chỉ do khe hở xupáp sai lệch thì xe mới khó nổ và giảm công suất, các bác nên chú ý đến việc xupáp bị bám muội ở bề mặt làm việc nó cũng làm tăng khe hở xu páp và cũng làm xe khó nổ và giảm công suất. Mình thấy vài con xe như vậy rồi, nhất là xupáp xả rất hay bị.
    Nên là! khi các bác đã điều chỉnh xong mà tính năng làm việc của xe không mấy thay đổi thì các bác nên kiểm tra phần khác nữa.
     
  13. cobainvn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/4/10
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    266 lít xăng
    Cảm ơn bác
     
  14. blessall
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/2/10
    Số km:
    238
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    269 lít xăng
    hình nét thật. trong này hình như khe hở của cò bên xe máy hình như không có tiểu chuẩn thì phải ?
     
  15. jonhnytai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    thật hài có cả ASAHVIN TRONG OTO NUA
     
  16. khon12
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/5/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    xe khong co galangti la vi li do xupap phai khong vay cac bac ? chi de cach chinh xuppap sao cho galangti tot de cam on nhieu lam
     
  17. diepviensammo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/4/09
    Số km:
    275
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    282 lít xăng
    gam cao may khoe.kaka
     
  18. diepviensammo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/4/09
    Số km:
    275
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    282 lít xăng
    cai nay chinh xupap xe may roi. con ôt minh thi sao
     
  19. phongtran
    Offline

    <BR>...DÂN CHƠI XE MÁY...</BR>
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/4/09
    Số km:
    919
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    137 lít xăng
    y chang cách làm, chủ yếu quay theo thứ tự nổ rùi chỉnh, canh lúc 2 xupap đều nghỉ rùi chỉnh, cái khác chỉ là khe hở thui
     
  20. phongtran2008
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/11/11
    Số km:
    240
    Được đổ xăng:
    63
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    171 lít xăng
    Chủ thớt có thể giải thích tại sao khe hở xupap xe tay ga thường gấp đôi xe số phổ thông ko? Do xe ga giải nhiệt kém máy nóng hay cơ cấu trục cam khác nhau? Tôi ko thấy tài liệu nào nói về sự khác biệt này.
     

Chia sẻ trang này