Đang tải...

Kinh nghiệm lái xe Kỹ thuật lái xe ban đêm

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi vancong, 12/1/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vancong
    Offline

    Hết mình vì Ô hát!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/09
    Số km:
    4,407
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    426
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,828 lít xăng
    Lái xe ban đêm nguy hiểm hơn ban ngày, tầm nhìn bị thu hẹp rất nhiều, đặc biệt là trên đường thiếu đèn cao áp hoặc đường quê,… Đó là một số nhận định của hầu hết những ai phải lái xe ban đêm. Bạn có thể hạn chế lái xe vào ban đêm để giảm rủi ro tai nạn tuy nhiên với những cuộc hẹn hay những ngày nghỉ lễ có thể buộc bạn phải lái xe nguyên đêm để đến một nơi yêu thích nào đó.
    [​IMG]
    Trong các tình huống như vậy, bạn nên tham khảo các chỉ dẫn sau để có một sự chuẩn bị tốt và an toàn khi lái xe ban đêm.
    1. kiểm tra hệ thống đèn

    Kiểm tra kỹ hệ thống đèn, đèn cốt và đèn pha (tiếng Pháp: Code và Phares). Các thiết bị này phải được chỉnh đúng hướng và đảm bảo hệ thống đèn phải hoạt động tốt.
    2. Sử dụng hợp lý hệ thống đèn chiếu sáng
    Phải biết sử dụng đèn cốt và pha đúng cách. Chỉ sử dụng đèn Pha khi không có xe đi ngược chiều vì hai đèn pha cùng một lúc có thể gây đụng đầu xe với nhau. Khi nhìn thấy xe đi ngược chiều, chuyển từ pha chiếu xa sang pha chiếu gần để tránh làm bị chói mắt tài xế xe đối diện. Bạn nên nháy đèn pha 2 đến 3 lần để báo hiệu cho xe đối diện biết là có chướng ngại vật ngược chiều.
    [​IMG]
    Thêm nữa, việc nháy pha cũng sẽ giúp bạn phán đoán tài xế xe đối diện có đang bị buồn ngủ hay không để có thể đưa ra quyết định xử lý sớm. Nếu nháy pha nhiều lần mà xe đối diện không có động tĩnh gì về đèn chiếu sáng, thì tốt nhất nên giảm tốc độ và dạt sâu vào phần đường của mình.
    3. Mang theo vải lau
    Khi đang lái xe, nếu kính xe bị dơ do các con bọ bám vào nên cho xe dừng lại và lau sạch sẽ. Lau các đèn và kính xe sạch sẽ giúp bạn tăng thêm tầm quan sát khi điều kiển xe trong đêm. Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị cho mình bảng báo hiệu có phản quang phòng hờ khi xe bị hư giữa đường. Cất giữ chúng ở nơi và bạn có thể dễ dàng lấy trong trường hợp khẩn cấp.
    4. Đừng nhìn đèn xe, hãy nhìn đường
    [​IMG]
    Khi lái xe ban đêm, theo bản năng, chúng ta hay bị hút ánh mắt về phía có ánh sáng. Vì thế, khi gặp xe đối diện, một cách vô thức chúng ta cũng sẽ bị hút ánh mắt vào phía đèn xe đối diện và bắt đầu băn khoăn, bực bội với nó và dễ dẫn đến tình trạng phân tâm, mất tập trung với bánh lái.
    Do đó, bạn phải tập thói quen không được nhìn đèn pha của xe ngược chiều, thay vào đó chỉ tập trung nhìn vào góc đường phía trước và các vật dụng sáng, vì khi bạn nhìn vào đèn pha phía trước sẽ làm mắt của bạn hoa trong 5 giây để trở lại trạng thái ban đầu. Trong khoảng thời gian này có thể xảy ra các trường hợp đột xuất mà bạn sẽ xử lý chậm.
    5. Mở rộng tầm quan sát của mắt.
    [​IMG]
    Nên giữ cho mắt bạn di chuyển từ hướng này sang hướng khác thay vì chỉ tập trung vào một điểm phía trước, việc này giúp cho mắt có thể điều chỉnh tốt trong tối và giúp tránh trạng thái “bị thôi miên trên xa lộ”, một trạng thái làm cho tốc độ xử lý của mắt bị giảm đi.
    6. Chạy đúng làn đường

    Ban đêm dù xe có đèn tốt tầm quan sát phía trước của bạn cũng chỉ bằng 30% ban ngày. Bạn cần cảm nhận tốt về làn đường và chạy đúng phần của mình. Lúc này bạn cũng sẽ bớt phụ thuộc vào đèn pha hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng phải chủ động được tốc độ vận hành xe của mình. Không nên chạy xe với tốc độ cao, đặc biệt khi lái xe ở các con đường nhỏ hoặc qua các khúc cua.
    7. Nghỉ ngơi hợp lý
    Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi nên dừng xe vào lề đường để nghỉ ngơi và tranh thủ chợp mắt trong chốc lát nếu bạn cảm thấy buồn ngủ. Cà phê không thể nào thay thế cho giấc ngủ. Bạn nên nghỉ ngơi sau 2 tiếng chạy liên tục mặc dù không có cảm giảm mệt mỏi hay bùn ngủ.
    (theo volang)
     

Chia sẻ trang này