Đang tải...

Công nghệ cơ khí Kỹ thuật ngược (Reverse Engineering)

Thảo luận trong 'Cơ khí chế tạo' bắt đầu bởi honda, 10/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. honda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    646
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,717 lít xăng
    #1 honda, 10/5/10
    Last edited by a moderator: 8/7/14
    KỸ THUẬT NGƯỢC
    (Bài viết cho tạp chí Máy móc và công cụ Việt Nam)
    Nguyễn Văn Tường
    Khoa Cơ khí, Đại học Nha Trang

    1. Mở đầu
    Trong thời buổi cạnh tranh khắt nghiệt trên toàn cầu hiện nay, các nhà sản xuất luôn tìm kiếm phương thức mới nhằm làm giảm thời gian phát triển sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Hiện tại kỹ thuật ngược (Reverse Engineering) được xem là một trong những kỹ thuật đạt hiệu quả kinh tế cao nhất trong việc rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm.
    Vậy kỹ thuật ngược là gì?
    Trong nhiều trường hợp, chúng ta có thể có một đối tượng/sản phẩm vật lý mà không có các chi tiết kỹ thuật kèm theo như bản vẽ, thông số kỹ thuật,… Quá trình tạo bản sao từ chi tiết/cụm chi tiết hoặc sản phẩm mà không có bản vẽ, tài liệu hoặc mô hình từ máy tính được gọi là kỹ thuật ngược. Kỹ thuật ngược cũng được định nghĩa như là một quá trình nhận một mô hình CAD hình học từ các điểm 3D thu được từ việc quét/số hóa chi tiết hoặc sản phẩm hiện có. Có tác giả còn cho rằng kỹ thuật ngược là quá trình thu nhận hình dáng hình học mới từ một chi tiết đã được chế tạo bằng cách số hóa nó và chỉnh sửa mô hình CAD.
    Tại sao phải sử dụng kỹ thuật ngược? Sau đây là một số lý do giải thích cho việc sử dụng kỹ thuật ngược.
    - Khách hàng cần sản phẩm từ nhà chế tạo không tồn tại nữa.
    - Nhà chế tạo không còn chế tạo sản phẩm đó nữa, ví dụ sản phẩm đó đã lỗi thời, quá cũ.
    - Tài liệu thiết kế của sản phẩm gốc bị mất
    - Tạo dữ liệu để tân trang hoặc chế tạo chi tiết không có dữ liệu CAD, hoặc dữ liệu CAD bị mất.

    - Kiểm tra và/hoặc so sánh-quản lý chất lượng chi tiết đã chế tạo với mô hình CAD.
    - Loại trừ một số đặc điểm không tốt của sản phẩm.
    - Làm mạnh thêm những đặc tính tốt của sản phẩm.
    - Tạo dữ liệu 3D từ một cá thể, một mô hình hoặc một sản phẩm điêu khắc để tạo, lấy tỉ lệ hoặc tái chế tác phẩm nghệ thuật.
    - Tạo bằng chứng và xây dựng hiện trường phạm tội.
    Kỹ thuật ngược đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như chế tạo máy, thiết kế công nghiệp, thiết kế nữ trang...

    2. Quy trình kỹ thuật ngược
    Quy trình kỹ thuật ngược được chi làm 3 giai đoạn là quét, xử lý điểm và ứng dụng. Kế hoạch thực hiện ở đây tùy thuộc vào những vấn đề sau:
    - Lý do tại sao phải áp dụng kỹ thuật ngược cho chi tiết.
    - Số lượng chi tiết được quét.
    - Độ phức tạp của chi tiết: phúc tạp hay đơn giản.
    - Bề mặt chi tiết: sáng hay tối.
    - Hình dáng hình học chi tiết.
    - Độ chính xác yêu cầu.


    Hình 1. Các giai đoạn của kỹ thuật ngược.
    a. Giai đoạn quét hình:
    Dùng máy quét hình để quét hình dáng của vật thể. Các thiết bị này có thể là loại máy quét chuyên dùng hay có thể sử dụng chức năng quét trên máy công cụ CNC. Có thể dùng máy quét dạng tiếp xúc (như máy đo toạ độ Coordinate Measuring Machine -CMM) hoặc máy quét dạng không tiếp xúc (máy quét laser)
    Khi sử dụng máy CMM thì đầu dò tiếp xúc với bề mặt cần đo. Mỗi vị trí đo sẽ cho một điểm có toạ độ (x, y, z). Tập hợp các điểm đo sẽ cho một đám mây các điểm.
    Khi sử dụng máy quét laser thì chùm tia laser từ máy chiếu vào vật thể sẽ phản xạ trở lại cảm biến thu. Hình dạng của toàn bộ vật thể được ghi lại bằng cách dịch chuyển hay quay vật thể trong chùm ánh sáng hoặc quét chùm ánh sáng ngang qua vật. Phương pháp này cho độ chính xác kém hơn phương pháp tiếp xúc. Dung sai đạt được khi dùng phương pháp tiếp xúc từ 0,01 – 0,02mm trong khi phương pháp không tiếp xúc thì 0,025 – 0,2mm.
    Cả 2 phương pháp đều cho dữ liệu vì chi tiết gồm tập các điểm (đám mây điểm). Đám mây điểm này phải được chuyển sang dạng lưới đa giác để xây dựng mặt.

    b. Giai đoạn xử lý điểm:
    Giai đoạn này liên quan đến nhập dữ liệu đám mây điểm, giảm nhiễu từ dữ liệu thu được và giảm số lượng điểm. Giai đoạn này cũng cho phép chúng ta ghép các bộ dữ liệu đã quét. Đôi khi chúng ta phải quét nhiều lượt để đảm bảo rằng tất cả các đối tượng trên chi tiết được quét hết. Như vậy có thể phải xoay chi tiết cho lần quét tiếp theo. Vì thế chuẩn mỗi lần quét rất quan trọng. Kế hoạch quét nhiều lượt có tác động trực tiếp đến giai đoạn xử lý điểm. Lập chuẩn quét thích hợp sẽ giảm những nỗ lực yêu cầu trong giai đoạn xử lý điểm và cũng tránh sai số từ việc ghép dữ liệu từ các lần quét.
    Đầu ra của giai đoạn xử lý điểm là một bộ dữ liệu đám mây điểm đã được “nối” từ các lần quét và không có lỗi. Hiện tại có nhiều phần mềm chuyên nghiệp dùng cho xử lý điểm.



    Hình 2. Máy CMM (trên) và máy quét laser (dưới).
    c. Giai đoạn ứng dụng
    Giai đoạn này người ta tiến hành đa giác hóa từ dữ liệu đám mây điểm. Từ đó tạo ra các bề mặt NURBS hoặc xuất ra file .STL cho mục đích tạo mẫu nhanh hoặc kiểm tra đối chiếu với mô hình CAD. Hầu hết các hệ thống CAD không được thiết kế để hiển thị và xử lý một lượng lớn của dữ liệu điểm. Do đó các modul tạo mẫu nhanh hoặc các gói phần mềm chuyên biệt thường được sử dụng đến cho xử lý điểm. Tạo dữ liệu bề mặt từ bộ dữ liệu đám mây điểm vẫn là một quá trình rất chủ quan mặc dù các thuật toán dựa trên đối tượng bắt đầu xuất hiện cho phép kỹ sư tương tác với dữ liệu đám mây điểm nhằm tạo ra mô hình khối đặc hoàn chỉnh cho các môi trường CAD hiện tại.

    Giai đoạn này phụ thuộc nhiều vào mục đích thực sự cho kỹ thuật ngược. Ví dụ, nếu ta quét một chi tiết khuôn ép nhựa bị gãy để chế tạo một cái mới thì chúng ta chỉ quan tâm đên việc tạo mô hình hình học của chi tiết và cũng quan tâm đến việc tạo dữ liệu mã ISO G-code dùng cho máy CNC nhằm gia công chi tiết sau này.
    Chúng ta cũng có thể dùng kỹ thuật ngược để phân tích dữ liệu rồi so sánh với mẫu thiết kế. Phần mềm kỹ thuật ngược cho phép người sử dụng so sánh hai bộ dữ liệu (đã được thiết kế và đã được chế tạo). Quá trình này cũng cho phép kiểm tra chi tiết đã được chế tạo.
    Đầu ra của giai đoạn này là mô hình hình học ở một trong các định dạng như IGES, VDA, STL, DXF, OBJ, VRML, ISO G Code,…
    Các hình sau đây mô tả một số công đoạn quét hình và xử lý đầu người :






    Hình 3. Các gia đoạn quét và xử lý đầu người.
    Từ dữ liệu mô hình CAD, có thể áp dụng công nghệ tạo mẫu nhanh để tạo mẫu sản phẩm. Cũng có thể tạo mẫu trên máy phay CNC, khi đó phải lập trình NC nhờ các phần mềm CAD/CAM chuyên nghiệp như Catia, Unigraphic, Pro/Engineer, GibCAM...để tạo ra các đường chạy dao. Hình 4 sau đây minh hoạ quá trình phay mẫu mặt người trên máy phay CNC.



    3. Một số phần mềm hỗ trợ
    Các nhà chế tạo máy quét dùng cho đo lường 3D và cho kỹ thuật ngược có những phần mềm chuyên dụng khác nhau. Các hãng phần mềm CAD/CAM cũng có modun tương tự trong phần mềm của mình để hỗ trợ cho việc quét hình và xử lý dữ liệu. Sau đây là một số phần mềm:
    - GEOPARK-WIN của hãng Mitutoyo : Phần mềm này đi kèm theo các máy CMM của hãng. Có thể xuất dữ liệu ở nhiều kiểu định dạng khác nhau, trong đó có 2 kiểu đáng chú ý là .gws (định dạng ASCII) và .igs (định dạng polyline).
    - CopyCAD: của hãng DELCAM.
    - TRACECUT: của hãng Renishaw
    - GAGE2000R:Của hãng Brown and Shape
    - Pro/Scan: một modun của phần mềm Pro/Engineer (hãng PTC).

    - Rapidform của Rapidform, Inc

     
  2. vinamech
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/2/10
    Số km:
    819
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    399 lít xăng
    Ủng hộ anh em một chút giới thiệu về kỹ thuật RE

    Kỹ thuật (thiết kế) ngược – Reserve Engineering (RE) ; trước đây thường hàm ý tiêu cực đến hoạt động copy một sản phẩm, ăn trộm ý tưởng thiết kế của đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên gần đây, RE được gắn với ý nghĩa tích cực hơn, hiểu đơn thuần là quá trình trình tạo ra hệ thống dữ liệu mô tả từ một vật thể mẫu.

    Cùng với quá trình hơn 15 năm phát triển của các loại thiết bị lấy dữ liệu số hóa 3 chiều; các loại phần mềm thiết kế ngược cũng ngày càng phát giúp triển khai thác tối ưu các dữ liệu quét.

    Bất kỳ ứng dụng thiết kế ngược nào cũng bao gồm 2 công việc chính : quét dữ liệu và xử lý dữ liệu.
    Quét (Scanning) còn được gọi là Số hóa (digitizing) là quá trình tập hợp các dữ liệu cần thiết của một vật thể hữu hình. Hiện nay có rất nhiều công nghệ để thu thập các dữ liệu 3D; từ các biện pháp đo cơ khí thông thường, tới các biện pháp trên cơ sở bức xạ tự động hóa cao. Mỗi công nghệ đều có những ưu điểm và nhược điểm; tuy nhên kết quả cuối cùng của các thiết bị này là tạo ra một hệ dữ liệu mô tả vật thể mẫu dưới daạng không gian 3 chiều gọi là đám mây điểm.

    Dữ liệu đám mây điểm là sự tập hợp hàng loạt các điểm trên bề mặt vật thể trong các hệ trục toạ độ x-y-z. Ngoài ra, một số máy quét dựa trên công nghệ tia X (X-rays) có khả năng quét vào bên trong vật thể; do vậy đám mây điểm lúc này cũng có thể xác định cả các vị trí bên trong vật thể, và thể hiện mật độ cấu trúc của vật thể này.

    Một số ứng dụng điển hình của RE
    - Tạo dữ liệu để cải tiến hoặc sản xuất một chi tiết không có dữ liệu CAD hoặc dữ liệu bị mất.
    - Kiểm tra, quản lý và đánh giá chất lượng chi tiết được sản xuất so với dữ liệu CAD hoặc sản phẩm tiêu chuẩn.
    - Tạo dữ liệu 3D từ một vật mẫu sử dụng trong công nghiệp giải trí hoạt hình,trò chơi, phim ảnh;
    - Lấy số liệu , đo đạc các vật thể văn hóa hoặc ấn phẩm nghệ thuật trong lĩnh vực khảo cổ, sinh học và các lĩnh vực khoa học khác
    - Tạo dữ liệu trong lĩnh vực nha khoa, gia công các bộ cơ thể …
    - Lấy số liệu, đo đạc kiến trúc và xây dựng
    Tuỳ thuộc các ứng dụng khác nhau mà yêu cầu kỹ thuật RE với độ chính xác khác nhau.

    Thông thường các dữ liệu đám mây điểm thu thập thông qua máy quét rất có thể có nhiều phần không cần thiết và gây nhiễu. Nếu không được xử lý thêm, các dữ liệu này sẽ không thể sử dụng được cho các ứng dụng tiếp theo như phần mềm CAD/CAM hoặc tạo mẫu nhanh. Do vậy, các phần mễm thiết kế ngược RE thường được sử dụng để xử lý các dữ liệu đám mây điểm, tạo sự liên kết mạng giữa các điểm của đám mây và chuyển chúng thành các dạng dữ liệu hữu ích như các mẫu surface hoặc các files STL. Phần mềm thiết kế ngược RE cũng cho phép kết hợp dữliệu của nhiều lần quét khác (cho từng mặt hoặc từng hướng) nhau thành một hệ dữ liệu hoàn chỉnh từ mọi mặt, mọi hướng.

    Thông thường lấy dữ liệu quét trong kỹ thuật RE là giai đoạn mất không nhiều thời gian (nhiều loại máy chỉ mất vài giây hoặc vài phút để quét được dữ liệu). Nhưng giai đoạn xử lý dữ liệu lại mất khá nhiều thời gian và công sức. Có thể mất hang ngày để hoàn thiện một chi tiết.
     
  3. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    Kỹ thuật RE quả là còn mới ở Việt nam. Minh biết, Ở Hà nôi có một trung tâm chuyên làm dịch vụ RE. Ở đó họ có máy quét laser cầm tay quét rất nhanh và chính xác, sau đó dùng phần mềm Geomagic Studio 10.0 de dụng lại các bề mặt và vật solid 3D rồi Export sang các phần mềm CAD. Nếu ai quan tâm có thể liên hệ với họ để có thể có phân mềm dùng thử mới nhất với đầy đủ tính năng trong 30 ngày. \
    Ai có nhu cầu có thể đến thuê để làm dịch vụ rất nhanh với giá cả cũng rất hợp lý.
    Kỹ thuật RE giúp ta rút ngắn được thời gian đo đạc và thiết kế các sản phẩm các bề mặt mà khó tạo hinh, từ đó ta có thể modiffy đi theo các ý tưởng của người thiết kế chứ không nhất thiết phải là ăn cắp mẫu sản phẩm như một số người vẫn nghĩ.
    Ở các nước tiên tiến hoặc các hãng nổi tiếng, trước khi thiết kế một sản phẩm mới người ta thường có các nhà sáng tạo, các nghệ nhân xây dựng các mô hình từ đất sét hoặc thạch cao, sau đó, dùng scanner để quét và lấy dữ liệu rồi sửa đổi và chuyển sang CAD, phóng to, thu nhỏ modify tuỳ ý.
     
  4. opprintruv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/5/10
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    375 lít xăng
    Chào các thành viên,

    Tôi biết diễn đàn đã lâu mà bây giờ mới có chút thời gian vào tham gia cùng anh em, hy vọng mỗi thành viên sẽ đóng góp chút công sức nhỏ bé để phát triển diễn đàn nói riêng và ngành cơ khí máy nói chung.
    Vừa rồi tôi đọc có bài viết về công nghệ 3D và thiết kế ngược cho thấy đề tài này cũng rất nhiều người quan tâm. Về mặt công nghệ hiện nay chúng ta NK thiết bị hoàn toàn. Máy quét thì có rất nhiều hãng, tuy nhiên các phần mềm đi kèm theo máy của các hãng lại có hạn chế về việc xử lý dữ liệu quét, vì sau khi quét xong 1 chi tiết chúng ta cần phải xử lý khá nhiều bước để cho ra 1 sản phẩm ưng ý. Chúng ta cần phải có cái nhìn khắt khe hơn về sp cuối cùng như thế mới đảm bảo chất lượng và uy tín được. Nếu chỉ quét rồi đưa ra luôn dữ liệu stl hoặc dữ liệu dạng point mà chưa qua xử lý gì thì sẽ gặp khá nhiều vấn đề cho những người làm các phần mềm Cad/cam khác như ProE, solidwork, catia...
    ưu điểm lớn nhất khi dùng máy quét là thời gian lấy mẫu nhanh, cho ra biên dạng số hoá 3D nhanh và không mất thời gian setup, căn chỉnh. Còn hạn chế ở đây hầu hết ai cũng biết là về cấp chính xác đặc biệt là cho các chi tiết lắp ghép cơ khí. Tuy nhiên, với công nghệ 3D laser thì cấp chính xác vài chục micron là đã rất tốt rồi.
    Cái may nữa cho chúng ta là đã có các phần mềm chuyên dụng xử lý dữ liệu quét và thiết kế ngược khá hoàn chỉnh như Rapidform, Polywork hay Geomagic...
    Hiện tôi đang dùng Rapidform để làm công việc này, với phần mềm này tôi có thể làm rất nhiều việc từ việc tích hợp với đủ loại phần cứng là các dòng máy quét của các hãng, nghĩa là dùng phần mềm này có thể quét trực tiếp từ rất nhiều máy quét của các hãng khác nhau, sau đó sẽ xử lý từ thô đến tinh như ghép hình, tăng giảm điểm, smooth, enhance, decimate, autodetect, healing winzard, deform, emboss, .... để cho ra được dữ liệu dạng stl là tốt nhất trước khi ta dựng solid, surface cho chi tiết được quét. Sau đó, từ dữ liệu này phần mềm đưa ra các biên dạng dựa trên hình của vật quét để ta vẽ lại các sketch dùng cho việc, extrude, revolve, loft, autosurface, thicken, ... trim, mesh...
    Ngoài việc thiết kế ngược, phần mềm hoàn toàn cho ta khả năng thiết kế xuôi như các phần mềm CAD khác. 2D, 3D... rồi rất nhiều khả năng hữu dụng khác như liveinspect (đo kiểm trực tuyến), analysis (phân tích sai số giữa dữ liệu solid và dữ liệu quét để ta có thể điều chỉnh lại cho đạt yêu cầu về cấp chính xác mong muốn), hay so sánh giữa dữ liệu quét và dữ liệu CAD (đối với những bản đã có thiết kế) để ta có thể kiểm tra sai số trước khi điều chỉnh để sản xuất hàng loạt,
    Điều đặc biệt nữa của phần mềm là sau khi dựng lại solid, surface từ dữ liệu quét ta có thể export trực tiếp sang iges hay step để ứng dụng cho các phần mềm CAD/CAM khác và hiển thị đầy đủ lịch sử của quá trình thiết kế từ rapidform mà các phần mềm CAD/CAM khác có thể chỉnh sửa thay đổi lại nếu cần (chứ không phải xuất 1 khối như các phần mềm khác).
    Phần mềm này có đầy đủ các samples, turtorials, help... hướng dẫn chi tiết cho ta cách dựng và xử lý dữ liệu, các mẫu sẵn có với các bước thực hiện đầy đủ.... Ai cũng có thể học được.
    Điểm yếu của phần mềm là mới bắt đầu vào thị trường VN nên tính thông dụng và phổ biến chưa cao. Do đó, tôi sẽ tiếp tục đăng các bài viết về phần mềm để nếu ai quan tâm đều có thể dùng để xử lý và làm việc. Phần mềm chia làm 2 mảng chính là thiết kế ngược và phần mềm kiểm định, mỗi loại khoảng 700 trang user guides chưa kể các sample, CD demo....
    hãy cùng chia sẻ để người VN ta biết sâu rộng hơn và phục vụ công việc hiệu quả hơn là mục tiêu của chúng tôi.
    Rất mong được làm việc cùng các bạn quan tâm đến công nghệ.

    Hẹn gặp ở bài viết tới.
     
  5. otoVIENA
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/9/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    333 lít xăng
    Chào các thành viên,

    3DTech góp phần với bài viết sau đây giới thiệu về ứng dụng Kỹ thuật Ngược trong thiết kế chế tạo body xe máy.

    A. Ứng dụng Kỹ Thuật Ngược trong thiết kế chế tạo body xe máy:

    Qui trình thiết kế phần body xe:

    Bước 1: Sáng tạo kiểu dáng
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG]

    Xuất phát từ Ý Tưởng sơ khai, các họa sỹ chuyên nghiệp sẽ vẽ thật nhiều những mẫu mã mới lạ, sau đó các phòng ban trong công ty sẽ họp và chọn lọc để loại các phác thảo không phù hợp dựa trên những tiêu chí cơ bản ban đầu.

    Bước 2: Clay Modeling (Tạo mô hình đất sét)

    [​IMG][​IMG]
    [​IMG]

    Xuất phát từ bộ khung sườn có sẵn hoặc gần giống, được định vị cân bằng và đúng chuẩn. Thường thì phải dựng trống đứng và tay lái vuông góc trục xe. Phần đất sét được đắp lên khung và tạo dáng qua bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân một cách dễ dàng. Trong một số trường hợp vật liệu đất sét có thể được thay thế bằng gỗ hoặc thạch cao,...
    Tại bước này, sản phẩm prototyping được hình thành mang tính trực quan sinh động. Giúp cho việc trao đổi phương án chỉnh sửa rất thuận lợi. Trong suốt quá trình tạo mẫu đất sét: các thành viên trong công ty bao gồm: bộ phận thiết kế, phòng kinh doanh, phòng điều nghiên và chăm sóc khách hàng, phòng sản xuất, ban giám đốc đều có thể quan sát, đánh giá và đóng góp ý kiến.

    • Bên Thiết kế sẽ kết hợp với bộ phận tạo mẫu chỉnh sửa kích thước mô hình sao cho hợp lý căn cứ vào đối tượng sử dụng.
    • Bên kinh doanh sẽ kết hợp với bên sản xuất tính toán sơ bộ chi phí sản xuất dẫn đến giá thành có phù hợp với phân khúc thị trường hay chưa từ đó cần thay đổi như thế nào cho phù hợp.
    • Bên chăm sóc khách hàng sẽ bổ sung thêm ý tưởng dựa trên những complain cũng như những nhu cầu thực tế của khách hàng từ các model trước.
    • ...
    • Ban giám đốc sẽ tổng hợp ý kiến và quyết định chỉnh sửa trực tiếp trên mẫu này
    Công việc chỉnh sửa hình dáng, biên dạng trên mô hình đất sét là rất nhanh và rất dễ.

    Bước 3: Số hóa sản phẩm prototype bằng phương pháp Scan 3D

    [​IMG]

    Sử dụng các thiết bị Scan 3D để quét biên dạng của sản phẩm prototype và thu thập dữ liệu *.STL (Polygon Mesh - lưới đa giác). Sau đó sử dụng các phần mềm chuyên dụng chỉnh sửa dữ liệu lưới (Geomagic Studio).

    Bước 4: Thiết kế ngược

    [​IMG][​IMG]

    Dựa trên dữ liệu Scan 3D và kết hợp với phần mềm thiết kế ngược điễn hình như Rapid form XOR phần body của xe sẽ dần dần được xây dựng thành file 3D. Công việc này chia làm 3 công đoạn: đầu tiên thiết kế tổng quát toàn bộ thân xe (trở thành đối tượng Surface), sau đó nghiên cứu phương án phân mảnh cho từng bộ phận phù hợp với chức năng riêng của chúng và sau cùng là thiết kế vị trí lắp ghép và làm dày tấm (trở thành đối tượng Solid).

    Sản phẩm điển hình:
    [​IMG][​IMG]

    Nguồn: Trung Tâm 3DTech

    www.3dtech.com.vn
     
  6. 819909
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/11/09
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    bài này hay quá, trhank mọi ngưoif
     
  7. 819909
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/11/09
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    tạo mẫu nhanh cũng thuộc phần này đó các bạn
     
  8. oto-one
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/10/10
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    338 lít xăng
    Hiện nay em đang cần tìm 1 địa điểm Quét 3D + sử lý đám mây điểm ở Hà Nội và 1 địa điểm làm khuôn đúc áp lực.
    Em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp về đề tài : Nghiên cứu ứng dụng công nghệ đảo chiều (Reverse Engineering) để thiết kế khuôn cho chi tiết guốc phanh xe máy. Thực nghiệm gia công lòng khuôn.
    Ai giúp được em xin liên hệ Nhất sdt 0979 555 712
     

Chia sẻ trang này