Đang tải...

Thảo luận Kỹ thuật sơn ô tô

Thảo luận trong 'Đồng sơn' bắt đầu bởi khoadongluc, 25/7/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,019
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,614 lít xăng
    Sơn là công đoạn cuối cùng có tính quyết định tới hình thức của chiếc xe đang sửa chữa. Khác với quy trình sơn tĩnh điện thường được thiết lập trên dây chuyền sản xuất xe mới, trong dịch vụ sửa chữa người ta thường trang bị hệ thống sơn sấy quy mô nhỏ, có tính linh hoạt cao.

    Quy trình sơn sửa ôtô có 6 công đoạn được thực hiện. Đầu tiên là tra mã màu. Kỹ thuật viên sẽ tiến hành so màu chiếc xe cần sửa với tập thẻ mã số màu của loại xe đó để chọn ra thẻ tương thích (với những đời xe sơn nhiều tông sẽ có cả bộ thẻ màu cho từng bộ phận xe). Chuyên viên pha sơn cần xác định diện tích bề mặt cần sơn để tính ra lượng sơn đủ dùng. Việc xác định này dựa theo ba-rem định lượng sơn do hãng sơn cung cấp, cho từng module như thân, vỏ, khung, sườn các loại xe. Ví dụ sơn toàn bộ chiếc sedan Mondeo V6 cần 4 kg sơn, còn nếu sơn riêng 4 cánh cửa sẽ dùng hết 0,3 kg.
    Đối với những mảng sơn nhỏ không chiếm hết một module định lượng, kỹ thuật viên sẽ tự xác định khối lượng sơn cần thiết theo kinh nghiệm, sai số không đáng kể. Chuyên gia pha sơn cũng cần đánh giá kỹ lưỡng những phẩm chất thực của màu sơn xe trên từng module như độ bạc nhiệt (nắp khoang hành lý, nắp ca-pô, mui xe...), bạc gió (mũi xe, cản trước, lưng gương,...), độ xuống màu chung theo thời gian sử dụng để gia giảm công thức lúc pha sơn, tạo mảng màu mới trùng hoàn toàn với thân xe cũ.
    Bước tiếp theo cần làm là tính công thức và lượng sơn cần pha trên máy tính. Kỹ thuật viên nhập tên xe, mã số màu và tổng khối lượng sơn cần pha vào bảng tra trên máy tính. Phần mềm chuyên dụng do hãng sản xuất cung cấp kèm theo dây chuyền sơn lập tức tính ra tỷ lệ các màu sơn thành phần để pha ra màu sơn xe.
    Căn cứ khối lượng tổng mà kỹ thuật viên nhập vào, khối lượng từng màu sơn thành phần cũng được xác định chính xác tới 1/10 gam. Sau lệnh in, kỹ thuật viên sơn sấy sẽ có trong tay trang giấy chỉ dẫn công thức pha màu sơn với khối lượng sơn cần cho chiếc xe đang sửa chữa. Với những dòng xe đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường thì công thức pha sơn thường có sẵn ngay trong tủ đựng thẻ mã màu vì chúng được sử dụng thường xuyên, thậm chí chuyên gia pha sơn có thể nhớ hết màu thành phần và tỷ lệ pha. Các kỹ thuật viên sẽ thực hiện bước pha sơn và gia giảm màu theo chỉ dẫn của máy tính.
    Các thông tin về các màu sơn thành phần chia làm 3 cột: tên miêu tả màu sơn, mã số màu và khối lượng cần dùng. Căn cứ trang in chỉ dẫn, kỹ thuật viên chọn các hộp sơn thành phần theo mã số ghi trên vỏ rồi đưa chúng lên dàn khuấy tự động để xử lý váng và đông kết.
    Tiếp theo, sẽ đặt một hộp rỗng sạch lên cân điện tử và lần lượt rót vào đó các màu sơn thành phần theo đúng khối lượng ghi trong chỉ dẫn. Cuối cùng, hộp sơn vừa pha được đưa lên máy khuấy thật kỹ, chuyên gia pha sơn sẽ kiểm tra màu đã pha và gia giảm thành phần đôi chút cho màu pha mới trùng hợp với độ bạc của màu xe cũ.
    Trước khi sơn, cần làm khô, sạch phần vỏ xe định sơn, đồng thời che chắn các chi tiết xung quanh vùng sơn nếu chúng khác màu, dán băng keo che các nẹp mạ, mặt kính (với những chi tiết khó che chắn có thể quét phủ lên chúng một lớp mỡ loãng thật mỏng). Thông gió phòng sơn, lọc không khí sau đó đặt lại các chế độ sấy, hút ẩm, chiếu sáng và chiếu nhiệt. Nhiệt độ chuẩn thông thường khi sơn là 30oC, còn khi sấy là 70oC.
    Sau khi các thông số về nhiệt, độ ẩm, ánh sáng đạt yêu cầu, đưa xe vào ca-bin và tiến hành sơn lót. Nếu lớp sơn này đã được thực hiện ngay sau công đoạn bả ma-tít thì đánh ráp lại cho mịn, sấy khô và phun nước màu thứ nhất. Trong quá trình người thợ phun các nước sơn, thiết bị hút gió trong ca-bin được kích hoạt để bụi sơn không bay lơ lửng làm vẩn đục không khí hoặc bám vào các chi tiết khác.
    Thời gian thực hiện thao tác sơn phụ thuộc vào diện tích bề mặt cần che phủ, nhưng tổng thời gian từ lúc xe chạy vào ca-bin, qua giai đoạn sơn cho đến khi sấy xong ở nhiệt độ 70oC thường mất khoảng 8 tiếng (bằng một ca làm việc).
    Cuối cùng là công đoạn hòa màu và đánh bóng. Sau khi được đưa ra khỏi ca-bin sơn sấy, xe cần được đánh bóng toàn bộ để hòa màu giữa 2 lớp sơn cũ và mới. Dù kỹ thuật và kinh nghiệm pha sơn của chuyên gia điêu luyện đến cỡ nào thì vết sơn mới cũng hơi bị chênh so với bề mặt sơn cũ trên toàn xe, nếu bỏ qua bước đánh bóng hòa màu này.
    Kỹ thuật viên sẽ bôi xi bóng lên toàn xe và đánh kỹ, đặc biệt ở vùng mới sơn và khu vực tiếp giáp. Việc đánh bóng bằng xi có tác dụng làm mờ và cũ bớt mảng sơn mới nhưng lại làm bóng và mới những mảng sơn cũ. Nếu công đoạn này được làm tốt, sẽ rất khó nhận ra đâu là chỗ mới được sơn lại.
     
  2. vuaoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/8/09
    Số km:
    60
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    104 lít xăng
    The nay thi binh thuong wa
    ai co cach day cach pha mau son oto. Sach day pha mau. Phan men pha vi tinh khong
     
  3. vancong
    Offline

    Hết mình vì Ô hát!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/09
    Số km:
    4,407
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    426
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,828 lít xăng
  4. binhminhbkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Số km:
    372
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    -7 lít xăng
    bác đưa bài lên bác phải nói là cái gì anh em mới giám load chứ virus thì sao?
    Mong bác bỏ vài lời chú thích
     
  5. vuaoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/8/09
    Số km:
    60
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    104 lít xăng
    chào mọi ngươi!
    tôi xin giới thiệu tới anh em để anh em biết thêm dòng sơn oto mới là hang sơn RM đến từ CHLB ĐỨC. dang cung cap bởi công ty sơn MT. Đây là dòng sơn oto đi đầu về công nghệ. Sơn không binder, mầu sắc tươi sáng dễ sử dụng độ bám cao, độ bền màu rất tốt. Đã có mặt tại viêt nam. mặc dù về viêt nam sau nhưng với 90 năm kinh nghiệm và công nghệ luôn đi đầu đảm bảo dân độ xe sẽ thích khi đươc dùng loại sơn này. http://www.r-m.com.vn/ hãy tìm hiểu những gì la đỉnh cao cua cuộc sống. mong rằng xe oto sẽ ngày càng đẹp hơn nhờ sơn RM. Liên hệ trực tiếp: Mai văn Công. 0974082998 hoặc 0904885301. ví dụ anh hưng tân Âp chuyên làm độ xe máy xịn đã lắp giàn sơn rm để làm
     
  6. vuaoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/8/09
    Số km:
    60
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    104 lít xăng
    dùng sơn RM xe bạn đẹp hơn, bền hơn. Các garage uy tín hơn, dễ làm, sơn nhanh khộ màu sắc tươi đẹp, bền mạu dàu bóng trai cứng, trong sâu hơn.
     
  7. vuaoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/8/09
    Số km:
    60
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    104 lít xăng
    ia co kinh nghiem nheiu ve cong nghe cha kho ko! neu cna thiet minh se gui tham khao
     
  8. vuaoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/8/09
    Số km:
    60
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    104 lít xăng
    RM xe Đjep chỉ có ở sơn RM!

    [​IMG]các bạn có thể tham khảo về xe của hãng RM, thuộc tập đoàn BASF. Đưa ý kiến AI cần video minh se gửi cho.
     
  9. bizikata
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/09
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    117 lít xăng
    Ai có link down phần mềm pha màu thì cho mình xin nhé. Cảm ơn nhiều.
     
  10. thanhcongkt3
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/1/10
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    44 lít xăng
    ai có kink na`o hay ko ?
     
  11. nguyentiendung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/10/10
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    336 lít xăng
    Hì Bác này bốc quá, nếu so với tuổi đời của Ngành sơn oto thì phải kể đến PPG chứ. Số một đấy!
     
  12. buiquangthiep
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/11/09
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    ui chao. Thật là phức tạp quá
     
  13. tuananh_uct
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/2/11
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    302 lít xăng
    thanks bác!
     
  14. tuananh_uct
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/2/11
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    302 lít xăng
    thanks bác!
     
  15. chrisbeo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/2/12
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    335 lít xăng
    Các bác có thể nói rõ hơn về hãng sơn RM được không...???
     
  16. congacon1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/11/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    318 lít xăng
    HAY qua , bai viet rat y nghia
     
  17. ezup
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/11
    Số km:
    138
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    314 lít xăng
    Bác nà có bộ tài
    Iệu hướng dẫn chi tiết về sơn không ạ
     
  18. abconnit
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/1/10
    Số km:
    53
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    223 lít xăng
  19. truongnguyen_268
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/9/11
    Số km:
    160
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    63 lít xăng
    các bác có tài liệu nào pha sơn thủ công không. trường hợp không có máy pha vi tính thì làm sao? :-?
     
  20. menoto1k5
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/6/13
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    468 lít xăng
    bạn nào có phần mềm pha sơn vi tính ofline của R-m cho mình xin với. hoac có file huong dan cai dat phan mem do cung duoc. mình cảm ơn
     

Chia sẻ trang này