Đang tải...

La-zăng ô tô độ

Thảo luận trong 'Lên nội thất - Độ dàn ngoài' bắt đầu bởi vancong, 2/1/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vancong
    Offline

    Hết mình vì Ô hát!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/09
    Số km:
    4,407
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    426
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,828 lít xăng
    La-zăng luôn là bộ phận thể hiện cá tính nhất của thân chủ một chiếc xe. Nhu cầu “độ” la-zăng đang trở thành một trào lưu thông dụng hiện nay.
    [​IMG]
    Tâm lý chung của dân chơi xe là khi đã bỏ ra vài trăm triệu để mua một chiếc 4 bánh thì cũng chẳng có lý do gì mà lại ngại ngần bỏ ra dăm triệu nữa để làm đẹp thêm cho bộ lốp và tạo được thêm sự hấp dẫn cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên bạn cũng cần cân nhắc một số điều sau đây:
    1. Một số loại la-zăng :
    - La-zăng được làm từ nhiều chất liệu như thép, hơp kim nhôm, hợp kim magie hay carbon với nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau.
    - La-zăng được các cửa hàng, đại lý nhập về Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan, Đài loan, Singapore, Trung Quốc,… trong đó chủ yếu được phân loại theo kích thước, đường kính, độ dày mặt tiếp xúc, cách bố trí bu-lông để lắp đặt. Ngoài ra, cũng có các dòng sản phẩm sản xuất cho riêng từng dòng xe như các loại vành cho BMW, Mercedes, Toyota, Honda. Đặc biệt, những sản phẩm “hàng độc” được các chủ xe đặt hàng từ nước ngoài gửi về như: BSB, Bigg Wheels, Enzo, Dub,… với giá có khi lên tới vài chục ngàn đô.
    - Với các dòng la-zăng cao cấp, chất liệu phổ biến nhất vẫn là hợp kim nhôm siêu nhẹ được tráng bằng các loại sơn cao cấp.
    - Thông thường loại vành lớn hơn thường có giá cao hơn, cách sắp xếp, cấu tạo của các chấu cũng ảnh hưởng tới giá thành, và cuối cùng là chất liệu, màu sắc.
    2. Cân nhắc khi độ la-zăng:
    - Việc thay thế la-zăng hầu như chỉ phục vụ cho việc làm đẹp là chủ yếu. Thông thường lốp càng mỏng, gầm càng thấp thì chiếc xe càng có kiểu dáng thể thao và cuốn hút hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng lốp mỏng sẽ làm cho xe xóc hơn; lốp và la-zăng nguyên bản của nhà sản xuất bao giờ cũng thích hợp nhất với địa hình đất nước đó. Do vậy, việc thay thế cần nghiên cứu kỹ để đạt hiệu quả tối đa.
    - Trước khi mua, khách hàng nên xác định rõ nhu cầu sử dụng của mình. Chiếc xe đó sẽ được sử dụng đi làm hay đi chơi, đi đường trường hay đi trong phố. Nếu bạn sử dụng một bộ la-zăng quá khổ với một bộ lốp mỏng rong ruổi trên những đoạn đường gồ ghề thì quả là một cực hình.
    - Để thay la-zăng cho ô tô phải dựa trên những thông số của lốp và hốc bánh của xe. Nếu mâm không tương thích với thông số của lốp hậu quả sẽ dẫn đến bánh chạm chắn bùn khi đi tốc độ cao, hoặc chỉ số công-tơ-mét sẽ bị sai lệch. Việc sử dụng những bộ vành quá khổ, độ tiếp xúc với mặt đường lớn, vượt quá thông số nhà sản xuất cho phép sẽ ảnh hưởng không tốt tới cả động cơ và hệ thống gầm bệ.
    - Khi “độ” tăng đường kính la-zăng đồng nghĩa với bộ lốp mới có bản dày hơn, nhờ đó khả năng bám đường của xe tốt hơn. Chính vì thế, khi hoạt động ở tốc độ cao, xe sẽ an toàn hơn khi bị nổ lốp và giảm quãng đường phanh khi phanh gấp. Tuy nhiên, khi bạn nâng cấp la-zăng đồng nghĩa với việc phải đầu tư thêm một bộ lốp mới. Và như vậy chi phí cho chiếc 4 bánh của bạn cũng tăng lên. Khi xe hoạt động, xe sẽ gây tiếng ồn lớn hơn khi chạy ở địa hình xấu. Khả năng tiêu thụ nhiên liệu trung bình sẽ tăng lên theo mức tăng của bản lốp.
    - Tiến hành lắp thử để xem kiểu dáng, màu sắc có phù hợp với xe không. Chính vì vậy có những trường hợp chủ xe phải lắp 2-3 lần mới chọn được bộ ưng ý cho xe của mình.
    3. Đổi la-zăng có phạm luật không?
    [​IMG]
    - Trong trường hợp nếu bạn thay đổi sai với cấu hình cho phép của xe là phạm luật. Ví dụ nếu trong tài liệu ghi kích thước la-zăng của bạn từ 14” đến 15” mà bạn chơi quả mâm 16’’ thì hẳn nhiên vượt quá mức cho phép của nhà sản xuất.Tốc độ đo được của xe phụ thuộc vào số vòng quay của bánh. Điều tất nhiên khi thay la-zăng thì chỉ số thể hiện trên côngtermet cũng sẽ thay đổi ít nhiều tuỳ theo độ chênh lệch của bản “độ” và bản basic.
    - Tiếp đến khó khăn đầu tiên bạn sẽ gặp là sẽ không lọt qua vòng kiểm định khi đi kiểm định xe định kỳ. Tình huống phức tạp hơn là nếu bạn bị chú police nào quan tâm thì bạn sẽ bị xử phạt với hành vi “Điều khiển xe lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật” và phải khắc phục lại hiện trạng. Nếu không cứ mỗi lần gặp “các chú ấy” là mỗi lần bạn phải nộp phạt.
    - Nếu bạn đổi lốp lớn thành lốp nhỏ thì đồng hồ sẽ nhanh hơn quảng đường đi được thực tế, vì đồng hồ đo tính theo vận tốc góc. Vận tốc góc lại liên quan đến cung của vòng bánh ngoài.Vì vậy thay độ dài cung sẽ thay đổi vận tốc góc, do đó bạn có thể thay đổi la-zăng nhưng phải dùng kích thước lốp chuẩn theo thiết kế của nhà sản xuất mới là hợp lệ.
    Mỗi chiếc xe khi bán ra thị trường đều được nghiên cứu kỹ lưỡng về tính thẩm mỹ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của lốp cũng như la-zăng. Vì vậy khi tiến hành “độ” một kiểu la-zăng mới, bạn nên cân nhắc kỹ các sự cố có thể xảy ra để chiếc xế của bạn không phải chịu thiệt thòi về công đoạn bảo dưỡng định kỳ về sau.
    (Theo volang)
     

Chia sẻ trang này