Đang tải...

Thảo luận Lại về sạc atila

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi cuncontiti, 24/6/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. cuncontiti
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/3/15
    Số km:
    912
    Được đổ xăng:
    251
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,372 lít xăng
    Các bác cho cháu hỏi :
    -Tại sao khi đo dây đỏ với mát mà điện áp nó chỉ lên có khoảng 4-5v ạ ? như vậy sao có thể đủ áp nạp cho bình 12v ?
    Cháu xin cảm ơn ạ!
     
  2. vandung87
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/8/14
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    96 lít xăng
    Neu do sac attila.yamaha...thi ban pai kep vao binh do moi chuan.tai vi theo minh hieu thi sac attila la chinh luu ko hoan chinh.tuc la chinh luu ko het bieu do hinh sim.
     
    Đã được đổ xăng bởi cuncontiti.
  3. suachuaxemay2607
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/5/15
    Số km:
    468
    Được đổ xăng:
    294
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,428 lít xăng
    xạc bán kỳ.
     
    Đã được đổ xăng bởi cuncontiti.
  4. duongcoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/12/11
    Số km:
    51
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    299 lít xăng
    [​IMG]
    Các tín hiệu điện xoay chiều (phía trên), chỉnh lưu nửa sóng(ở giữa) và chỉnh lưu toàn sóng(dưới cùng).




    Một mạch chỉnh lưu là một mạch điện bao gồm các linh kiện điện - điện tử, dùng để biến đổi dongf điện xoay chiều thành dòng điện môt chiều. Mạch chỉnh lưu có thể được sử dụng trong các bộ nguồn cung cấp dòng điện một chiều, hoặc trong các mạch tách sóng tín hiệu vô tuyến điện trong các thiết bị vô tuyến. Phần tử tích cực trong mạch chỉnh lưu có thể là các, các đèn chỉnh lưu thủy ngân hoặc các linh kiện khác.

    Khi chỉ dùng một điốt đơn lẻ để chỉnh lưu dòng điện xoay chiều, bằng cách khóa không cho phần dương hoặc phần âm của dạng sóng đi qua mạch điện, thì mạch chỉnh lưu được gọi là chỉnh lưu nửa chu kỳ hay chỉnh lưu nửa sóng. Trong các bộ nguồn một chiều người ta hay sử dụng các mạch chỉnh lưu nhiều điốt (2 hoặc 4 điốt) với các cách sắp xếp khác nhau để có thể biến đổi từ xoay chiều thành một chiều bằng phẳng hơn trường hợp sử dụng một điốt riêng lẻ. Trước khi các điốt bán dẫn phát triển, người ta còn dùng các mạch chỉnh lưu sử dụng đèn điện từ chân không, đèn chỉnh lưu thủy ngân, các dãy bán dẫn đa tinh thể seleni
    Mạch chỉnh lưu nửa sóng
    Một mạch chỉnh lưu nửa sóng chỉ một trong nửa chu kỳ dương hoặc âm có thể dễ dàng đi ngang qua điốt, trong khi nửa kia sẽ bị khóa, tùy thuộc vào chiều lắp đặt của điốt. Vì chỉ có một nửa chu kỳ được chỉnh lưu, nên mạch chỉnh lưu nửa sóng có hiệu suất truyền công suất rất thấp. Mạch chỉnh lưu nửa sóng có thể lắp bằng chỉ một đi ốt bán dẫn trong các mạch nguồn một pha.

    [​IMG]


    Chỉnh lưu toàn sóng
    Mạch chỉnh lưu toàn sóng biến đổi cả hai thành phần cực tính của dạng sóng đầu vào thành một chiều. Do đó nó có hiệu suất cao hơn. Tuy nhiên trong mạch điện không có điểm giữa của biến áp người ta sẽ cần đến 4 điốt thay vì một như trong mạch chỉnh lưu nửa sóng. Điều này có nghĩa là đầu cực của điện áp ra sẽ cần đến 2 điốt để chỉnh lưu, thí dụ như 1 cho trường hợp điểm X dương, và 1 cho trường hợp điểm X âm. Đầu ra còn lại cũng cần chính xác như thế, kết quả là phải cần đến 4 điốt. Các điốt dùng cho kiểu nối này gọi là cầu chỉnh lưu.

    [​IMG]


    Bộ chỉnh lưu toàn sóng biến đổi cả 2 nửa chu kỳ thành một điện áp đầu ra có một chiều duy nhất: dương (hoặc âm) vì nó chuyển hướng đi của dòng điện của nửa chu kỳ âm (hoặc dương) của dạng sóng xoay chiều. Nửa còn lại sẽ kết hợp với nửa kia thành một điện áp chỉnh lưu hoàn chỉnh.

    Đối với nguồn xoay chiều một pha, nếu dùng biến áp có điểm giữa, chỉ cần 2 điốt nối đấu lưng với nhau (nghĩa là anốt-với-anốt hoặc catốt-với-catốt)có thể thành một mạch chỉnh lưu toàn sóng.

    [​IMG]



    Chỉnh lưu ba pha cầu.
    Mạch điện ba pha cần đến 6 điốt. Thông thường cần 3 cặp, nhưng không phải cùng loại với điốt đôi sử dụng trong chỉnh lưu một pha toàn sóng. Thay vào đó người ta dùng cặp điốt nối tiếp với nhau (catốt nối với anốt). Thường thì các điốt đôi sẽ được bố trí ra 4 chân, để có thể tùy ý đấu nối cho mạch chỉnh lưu toàn sóng một pha, hay mạch cầu một pha và ba pha.

    San bằng điện áp ra của mạch chỉnh lưu
    Cả hai mạch chỉnh lưu nửa sóng và toàn sóng đều có nhược điểm là nó thay đổi theo dạng của sóng đầu vào, mà không cung cấp điện áp không đổi. Để tạo ra một dạng điện áp một chiều đều đặn từ ngõ ra của bộ chỉnh lưu, cần phải có một mạch "san bằng", còn gọi là mạch lọc. Mạch lọc đơn giản nhất dùng một tụ tích điện, hay tụ lọc hoặc tụ san bằng đặt vào đầu ra của mạch chỉnh lưu. Mạch này vẫn còn lưu lại một ít thành phần điện áp xoay chiều (gợn sóng) vì điện áp không hoàn toàn bằng phẳng.

    Kích thước của tụ điện thể hiện tính kinh tế. Đối với một tải cho sẵn, tụ điện càng lớn càng làm giảm độ gợn sóng, nhưng lại làm tăng giá thành, và làm tăng dòng điện đỉnh trên thứ cấp của cuộn dây thứ cấp và mạch cấp nguồn cho nó. Trong những trường hợp đặc biệt, nhiều bộ chỉnh lưu nối vào điểm phân phối nguồn, sẽ gây khó khăn cho sự bảo đảm dạng hình sin của điện áp.

    Với một hệ số gợn sóng cho trước, độ lớn của tụ lọc sẽ tỷ lệ với dòng điện tải, tỷ lệ nghịch với tần số chỉnh lưu, và số lượng các đỉnh của dạng sóng trong mỗi chu kỳ. Dòng điện tải và tần số nguồn cấp thường ngoài tầm kiểm soát của người thiết kế mạch chỉnh lưu nhưng số lượng đỉnh trong mỗi chu kỳ lại có thể điều khiển được bằng cách chọn sơ đồ chỉnh lưu thích hợp.

    Mạch chỉnh lưu bán sóng cho 1 điện áp đỉnh trên mỗi chu kỳ, vì thế thường chỉ sử dụng cho các ứng dụng có dòng điện nhỏ. Mạch chỉnh lưu toàn sóng một pha cho 2 đỉnh trên mỗi chu kỳ, và đây là cách tốt nhất cho mạch chỉnh lưu một pha. Đối với chỉnh lưu ba pha, có đến 6 đỉnh trên mỗi chu kỳ và có thể cao hơn nếu ta sử dụng các biến áp thích hợp trước bộ chỉnh lưu nhằm tăng số pha lên.


    Mạch lọc nguồn dùng tụ hóa và cuộn cảm
    Để làm giảm độ gợn sóng hơn nữa, người ta dùng một bộ lọc gồm tụ hóa có điện dung lớn và cuộn cảm có từ dung lớn, mắc kiểu chữ N.

    Tuy nhiên, để đơn giản có thể chỉ cần một tụ lọc.

    Nếu dòng điện tải phụ thuộc nhiều vào mức độ gợn sóng của nguồn, có thể dùng một bộ ổn áp thay cho các tụ lọc cỡ lớn. Cả hai đều để giảm độ gợn sóng và để ngăn chặn sự thay đổi của điện áp ra theo điện áp nguồn và theo dòng tải.

    Các bác chưa hiểu về dòng điện có thể tham khảo thêm tài liệu.
     
    Đã được đổ xăng bởi Wangdu, suachuaxemay2607cuncontiti .
  5. cuncontiti
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/3/15
    Số km:
    912
    Được đổ xăng:
    251
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,372 lít xăng
    Dạ kẹp vào bình cháu lại không dùng đồng hồ điện tử lên do giữa 12v với 13v kim nó gần như nhau rất khó xác định ạ! Các bác có thể giải thích chi tiết giúp cháu với ạ ! bằng sơ đồ thì càng tốt ạ!cho cháu dễ hiểu !:D:D:D
    [MERGETIME="1435209559"][/MERGETIME]
    :) bác duongcoi có thể cho cháu cái ba pha luân được không ạ cảm ơn bác!
     
  6. daimeoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/6/15
    Số km:
    95
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    421 lít xăng
    bác có thể nói rõ hơn về 12v và 13 v không ạ
     
  7. cuncontiti
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/3/15
    Số km:
    912
    Được đổ xăng:
    251
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,372 lít xăng
    Dạ khi bắt dây vào bình thì điện áp bình bác sẽ đo được là 12v còn khi bác nổ máy ga to lên nếu xạc còn tốt khi đo nó sẽ dao động từ 12v5- 14v tùy xe ạ!
    :D:D
     
    Đã được đổ xăng bởi suachuaxemay2607.
  8. suachuaxemay2607
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/5/15
    Số km:
    468
    Được đổ xăng:
    294
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,428 lít xăng
    xe attila rất hay bị chết xạc,nhất là xạc 1pha.có lẽ xạc không được xịn.không biết có loại xạc nào có thể lắp chung với attila ko các bác?
     
  9. cuncontiti
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/3/15
    Số km:
    912
    Được đổ xăng:
    251
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,372 lít xăng
    :)Cũng tùy xe thui bác ạ ! Có thể chất lượng càng ngày họ làm càng kém đi!
     
  10. Sangtphcm
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/6/15
    Số km:
    112
    Được đổ xăng:
    71
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    234 lít xăng
    Cụ muốn đo điện áp ati. Gắn bình vào, bình ắc quy phải thật sự no điện.. rồi đó điện áp dòng sạc tại 2 cọc bình ắc quy. Như vậy là chuẩn nhất cụ ah
    [MERGETIME="1435215110"][/MERGETIME]
    Ati sạc 1pha có 2 loại đó cụ. Ati đời trước sài sạc 1pha loại nhỏ. Alizabes sài 1pha loại lớn. Cụ mua loại to sài ngon hơn nhiều
     
    Đã được đổ xăng bởi cuncontiti.
  11. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    Hôm rồi, tôi làm con Attila 3 pha, lắp cho Dream, đang xem nó có ổn không. Theo bác, nếu đấu lắp đúng, đủ thì liệu có phồng bình điện không?
     
  12. Sangtphcm
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/6/15
    Số km:
    112
    Được đổ xăng:
    71
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    234 lít xăng
    Ati sạc 1pha có 2 loại đó cụ. Ati đời trước sài sạc 1pha loại nhỏ. Alizabes sài 1pha loại lớn. Cụ mua loại to sài ngon hơn nhiều
    Xe dream và xe yamaha nếu cụ lên sạc chỉ lên dc sạc ati 1 pha. Sạc 1pha chỉ có 5 dây. Sạc 3pha 6 dây có 3 sợ dây vàng ko lên dc nhé cụ
    [MERGETIME="1435217115"][/MERGETIME]
    Tất cả diot sạc các loại xe nó điều có ổn áp nhé cụ. Khi bình điện đầy, xe bác có chạy cả ngày thì sạc nó tự xả về mass hết. Nên ắc qui ko bao giờ phù. Nếu xe nào ắc qui bị phù thì cụ phải ktra dòng nạp ắc qui lại nhé
     
  13. duongcoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/12/11
    Số km:
    51
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    299 lít xăng
    #13 duongcoi, 25/6/15
    Chỉnh sửa cuối: 25/6/15
    đây nhé bạn File trên mình up có đó nhưng bị lỗi hình ảnh



    Chỉnh lưu ba pha cầu.
    Mạch điện ba pha cần đến 6 điốt. Thông thường cần 3 cặp, nhưng không phải cùng loại với điốt đôi sử dụng trong chỉnh lưu một pha toàn sóng. Thay vào đó người ta dùng cặp điốt nối tiếp với nhau (catốt nối với anốt). Thường thì các điốt đôi sẽ được bố trí ra 4 chân, để có thể tùy ý đấu nối cho mạch chỉnh lưu toàn sóng một pha, hay mạch cầu một pha và ba pha.

    Máy phát điện trên xe đời mới sau khi tháo ra, cho thấy cầu chỉnh lưu toàn sóng ba pha.
    Hầu thết các thiết bị phát sinh ra dòng điện xoay chiều (như máy phát điện xoay chiều) đều phát ra điện ba pha. Máy phát điện trên xe đời mới có 6 điốt lắp kiểu chỉnh lưu cầu ba pha để chỉnh lưu thành dòng điện một chiều, nạp điện cho bình ắc quy.
    [MERGETIME="1435217513"][/MERGETIME]
    [​IMG]
    [MERGETIME="1435217537"][/MERGETIME]
    [​IMG]
    [MERGETIME="1435217869"][/MERGETIME]
    [​IMG]
    [MERGETIME="1435218080"][/MERGETIME]
    upload_2015-6-25_14-38-40.jpegupload_2015-6-25_14-38-40.jpeg upload_2015-6-25_14-38-40.jpeg
     
    Đã được đổ xăng bởi cuncontitisuachuaxemay2607.
  14. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    Cảm ơn bác, tôi cũng biết vậy, nên chỉ lấy 2 trong 3 dây pha thôi, thành ra chỉ dùng cầu 4 đi ôt chứ không dùng hết 6 đi ôt. Bác cho hỏi, bộ nạp này điều áp theo nguyên tắc ngắn mạch ra mát (như Dream) hay không?
     
    Đã được đổ xăng bởi suachuaxemay2607.
  15. Sangtphcm
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/6/15
    Số km:
    112
    Được đổ xăng:
    71
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    234 lít xăng
    Cũng nghe có người nói sài sạc 3pha bỏ bớt 1 dây vàng. Chỉ sài 2 dây giống sạc 1pha. Sạc 1pha mobin ko nối mass.
     
  16. daimeoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/6/15
    Số km:
    95
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    421 lít xăng
    bác nào biét giá bộ cùm thắng đĩa xe lead đời mới k ạ
     
  17. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    Ý tôi muốn hỏi thêm bác về cái nguyên tắc điều áp là có bị ngắn mạch nguồn AC để giảm áp xuống hay không đó bác. Tất nhiên là tôi đã tách mát ra khỏi 1 đầu dây của cuộn phát để nắn được toàn kỳ rồi bác ạ
     
  18. havuhoang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/1/10
    Số km:
    124
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,258 lít xăng
  19. cuncontiti
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/3/15
    Số km:
    912
    Được đổ xăng:
    251
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,372 lít xăng
    #19 cuncontiti, 25/6/15
    Chỉnh sửa cuối: 25/6/15
    Cháu thấy nó đưa trực tiếp điện từ dây vàng trắng qua triac xuống mát bác ạ !Hum nào vẽ xong mach cháu pots lên bác tham khảo ạ!Bác đấu dây đen rồi thì bác không lo phồng bình ạ!:D:D:D
     

Chia sẻ trang này