Đang tải...

Thảo luận Làm Máy Hàn sửa chữa thân vỏ xe oto.

Thảo luận trong 'Đồng sơn' bắt đầu bởi tuanhaitin, 10/6/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Chào các Cụ trên diễn đàn Oto-Hui. Em may mắn được làm trong hãng xe của Nhật nên tiếp xúc được nhiều máy móc thiết bị tương đối hiện đại trong công đoạn sửa chữa thân vỏ oto. Máy móc giúp cho người thợ sửa chữa xe nhanh và chính xác.

    - Mời các Cụ xem qua đoạn Video sau để hiểu thêm về công đoạn sửa chữa thân xe (phần đồng)


    - Công đoạn gắn lông đền lên tấm panel cần một máy hàn. Đây là máy hàn của hãng đang dùng YS-30 do hãng Yashima của Nhật sản xuất. Giá thị trường hiện nay bao gồm thuế khoảng 23-24 triệu.
    [​IMG]

    [​IMG]

    Thông số của Máy.
    [​IMG][DOUBLEPOST=1402371787,1402369492][/DOUBLEPOST]- Với giá tiền 23-24tr mua một cái máy trang bị để kiếm cơm đối với Gara nhỏ thì là một vấn đề lớn, nhưng muốn có một cái có các tính năng tương đương với giá chấp nhận được cũng không phải dễ để tìm ra vì em chưa tìm thấy một Gara nào thanh lý món này cả, Nếu có thì cũng đồ bị hư do Hãng sửa chữa Oto thải ra. Em quyết định tự tay Làm một cái

    - Tìm hiểu bên trong máy để chế tạo một cái.
    Hình thực tế của máy ở xưởng.
    [​IMG]
    Trên máy có các nút chưc năng:
    - Chỉnh dòng điện hàn.
    - Chỉnh thời gian hàn.
    - Chế độ hàn liên tục hay ngắt quãng.
    - Công tắc nguồn cho máy.
    [​IMG]
    - Bên trong máy là cuc Biến Áp, Trái Tim của máy hàn, Có kích cỡ FE 45X70 mm, Công suất Biến Áp khoảng 1,1-1,2KVA
    [​IMG]
    - Phần điều khiển máy hàn là con thyristor kép và mạch điện điều khiển.[DOUBLEPOST=1402382068][/DOUBLEPOST]- Em đo đạt thông số điện áp hàn của cục nguồn là 8VAC thứ cấp ở chế độ toàn tải, mức tải này thì ít dùng mà thường dùng ở 6-6,5 VAC (Tham khảo quá trình sử dung thực tế của Kỹ Thuật Viên ở xưởng)
    - Chuẩn bị mua vật tư FE 53x65mm, dây dồng 2mm (2.5 kg) về làm cục biến áp hàn đầu tiên.

    - Thử tải với dây đồng 2 mm. Nhưng điện áp ra thì không đạt yêu cầu (3 VAC):(.
     
    Đã được đổ xăng bởi chuot_auto, phalaidat, ngocanh_1024 tài xế khác.
  2. chuongvit
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/9/11
    Số km:
    129
    Được đổ xăng:
    53
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    137 lít xăng
    máy này có lâu rồi mà cụ em làm từ những năm 2004 đã có rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanhaitin.
  3. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,938
    Được đổ xăng:
    12,180
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,575 lít xăng
    Chịu chơi đấy, tuổi trẻ sáng tạo
     
    Đã được đổ xăng bởi phalaidattuanhaitin.
  4. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    -
    - Theo em biết thì một số Gara nhỏ thì không trang bị máy hàn này để sửa chữa thân vỏ, Họ chỉ tháo rã để sửa chữa nên tốn nhiều thời gian hoặc khoán cho thợ bên ngoài làm.
    - Nếu có một máy hàn này và đọc thêm tài liệu Training Body của Toyota nữa là có thể sửa chữa những xe bị hư hỏng nhẹ. Điều kiện đường xá ở Việt Nam thì rất nhiều xe bị va quẹt.
    - Việc chế tạo một máy như vậy sẽ gặp nhiều khó khăn, vì nó có phần điều khiển Thyritor, Khó nhất là cục Biến Áp trong máy. Em cũng thử sức nhưng cục Biến áp đầu tiên không đạt yêu cầu về cơ phận. hic hic, Em yêu khoa học tốn phí rồi.:mad:

    Cai banh xe: Cảm ơn Bác, hơi tốn thời gian nghiên cứu và hoạt động chân tay chút. [DOUBLEPOST=1402453854,1402413507][/DOUBLEPOST]- Do trong quá trình thi công Biến Áp máy hàn em không lường trước được cửa sổ quấn dây cũng như các kích cỡ dây đồng của nhà cung cấp nên phải đóng tiền học phí cục biến áp đầu tiên:(.

    - Tính toán lại và tìm hiểu các cỡ dây đồng sẵn có trên thị trường, Em làm lại cục Biến Áp khác.

    Dây sơ cấp: đường kính dây 1.5 mm , quay 190 vòng.
    Dây thứ cấp: tiết diện hinh chữ nhật 3x15mm, chập đôi dây lại quấn 7 vòng.

    Hiện trường vụ án Biến Áp Hàn vào 2 ngày cuối tuần.
    [​IMG]

    Chuẩn bị vào FE.
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi cuongttco, ngocanh_102, mobilest1 tài xế khác.
  5. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,938
    Được đổ xăng:
    12,180
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,575 lít xăng
    Bác tính lại lõi thép chưa, hay vẫn dùng như cũ?
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest.
  6. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    Lõi thép của máy hàn Hãng là FE 45x70mm. Lõi của em đi ve chai là FE 53x65mm, Hai lõi này tương đương nhau nên Em cho qua phần lõi thép.
     
  7. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,938
    Được đổ xăng:
    12,180
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,575 lít xăng
    Cái lõi đó phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng (hàm lượng Si) của tôn silic. Đặc biệt, khi nó làm việc trong điều kiện ngắn mạch, bị bão hòa từ, thì cái lõi thép đó gần như vứt đi
     
    Đã được đổ xăng bởi thienhoa_auto, ngocanh_102mobilest .
  8. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Bác xem hình lõi thép em post ở trên sẽ rõ. Lõi thép trong máy hàn là FE dày loại thường, còn loại của em là Fe xám mỏng, mỗi lá Fe nó phủ một lớp cách điện mỏng màu xám nên ở ngoài hay gọi là FE xám, Loại này quấn biến áp thì khỏi lo bị nóng. Em thấy nó đóng dấu xuất xưởng trên biến áp những năm 1983.:)[DOUBLEPOST=1402556358,1402472697][/DOUBLEPOST]- Vào FE tốn hết 1 ngày. Đi chợ mua ve chai con Thyristor kép.
    [​IMG]

    - Đo thử điện ra biến áp, Vậy là ổn cái cục Biến áp, Tiếp theo chế tay hàn, búa giật (Vam) và đi giao lưu bọ điều khiển Thyristor nữa là xong cái máy hàn.

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi cuongttco, chuyendienoto75, mobilest2 tài xế khác.
  9. chuyendienoto75
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/7/13
    Số km:
    161
    Được đổ xăng:
    120
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    645 lít xăng
    bác cho em hỏi chút .máy hàn của bác có hàn chổi than đề được không ạ
     
  10. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Loại hàn than đề thì Bác dùng loại Mỏ hàn thiếc này, ngoài chợ Nhật Tảo ở Sài Gòn bán nhiều. Giá khoảng 60-80k một chiếc cho loại 60W.
    [​IMG][DOUBLEPOST=1402628842,1402623291][/DOUBLEPOST]- Tiếp tuc công đoạn gia công Vam giật và bấm cos dây hàn.

    Hình thực tế Vam giật của Yashima.

    [​IMG]

    Đo kích thước, rồi đem ra cho Bác thợ tiện gia công

    [​IMG]

    Tiếp theo là chế dụng cụ bấm cos dây hàn. Dụng cụ là cưa tay, con đai ốc 10mm và kiềm bấm giữ. Thế là ta xong dây hàn.

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi cuongttco.
  11. chuyendienoto75
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/7/13
    Số km:
    161
    Được đổ xăng:
    120
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    645 lít xăng
    ý em hỏi là máy hàn .bác làm có hàn than đề được không .vì mỗi khi hàn than đề em toàn hàn hơi thôi.chứ không có ý rì
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanhaitin.
  12. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Máy hàn này không hàn được than đề đâu. Em thường hàn than đề bằng mỏ hàn thiếc.
     
  13. thietbisuachua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/6/14
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    307 lít xăng
    Em hiến bác một kế nhanh nhé. Bác chi ra 7,5 triệu đồng là có 01 cái tương tự. ita nhất 1 năm bác không cần phải sắn tay vào. Bác có sửa mãi nó vẫn có tật. thời gian bác sửa máy em đã gò thêm mấy con xe rồi.
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanhaitin.
  14. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Bác nói rất đúng, máy hàn này em làm hơn 1 năm, so ra không có tính kinh tế chút nào. Lần đàu làm cái Biến Áp nhưng không đủ áp..... 1 năm sau làm lại lại cái khác mới OK. Trước khi bắt đầu làm dự án này em cũng được ra nhiều phương án, nhưng cuối cùng em chọn cách tự làm để trải nghiệm. Khi hoàn thành được rồi em được nhiều hơn 1 cái máy hàn. Cảm ơn Bác đã quan tâm đến chủ đề của Em.
     
    Đã được đổ xăng bởi vietnhatauto1balong_autotn.
  15. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,938
    Được đổ xăng:
    12,180
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,575 lít xăng
    7,5 triệu là hàng xịn, mới hả bác?
     
  16. cauchusfquang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/5/13
    Số km:
    177
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,395 lít xăng
    máy hàn cầm tay loại này bác có mua không em bán cho bác vài chục bộ ,. hí hí
     
  17. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,938
    Được đổ xăng:
    12,180
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,575 lít xăng
    B
    Bác có thể cho thông tin cụ thể hơn được không?
     
    Đã được đổ xăng bởi vietnhatauto1.
  18. cauchusfquang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/5/13
    Số km:
    177
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,395 lít xăng
    bác cái bánh xe cần loại máy hàn như thế nào ợh. máy của pháp , máy hàn của trung quốc. loại nào cũng có bác ợh.
     
  19. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,938
    Được đổ xăng:
    12,180
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,575 lít xăng
    Máy như của bác chủ đang dùng ấy, bác ấy làm trong hãng, chắc loại ấy ngon. Bác cho xin thông tin nhé
     
  20. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Em cập nhật máy hàn. đưa vào vỏ biến áp.
    [​IMG]

    [​IMG]

    - Vậy là hoàn thành xong máy hàn sửa chữa thân vỏ xe oto sau hơn 1 năm làm:mad:. Cảm ơn các Cụ đã quan tâm theo dõi chủ đề của em.
     
    Đã được đổ xăng bởi cuongttco.

Chia sẻ trang này