Đang tải...

Thảo luận Làm sao để chỉnh khe hở xupap chuẩn

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi hui, 29/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    em đang học về phần này và có nhiều thắc mắc lắm anh emnao2 đi làm rồi hay học rồi thì xin cùng chỉ giáo cho đệ với!
     
  2. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    125
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -132 lít xăng
    Xe 4 máy có 2 loại thứ tự thì nổ. Thứ 1 là 1-3-4-2,thứ 2 là 1-2-4-3. Thuộc loại song hành.
    Xác địng đúng thứ tự xong mở nắm máy xem xupáp và xác định xupáp nào là hút nào là xả.
    Quay puly cho 2 xupáp của máy 1 cỡi nhau,có nghĩa xupáp thoát vừa đóng thì xupáp xả vừa hé mở (cuối thì thóat, đầu thì hút),ta hiệu chỉnh xupáp của máy 4. Xupáp hút có khe hở 0,1-0,2ly. Xupáp thoát có khe hở lớn hơn từ 0,2-0,4ly (dùng thứơc lá chuyên dùng để đo). Và quay máy 4 cỡi nhau để chỉnh máy 1.
    Tương tự quay cho xupáp máy 2 cỡi nhau để chỉnh xupáp máy 3 và quay máy 3 cỡi nhau để chỉnh máy 2.
    Em biết có nhiêu đó thôi,không biết có giúp gì được cho bác không ?
     
  3. tuvanoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/09
    Số km:
    222
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    476 lít xăng
    Vì rằng mỗi bộ phận của động cơ (nắp quy lát, thân máy và xupáp...) đều bị giãn nở vì nhiệt, cho nên giữa cam và con đội xupáp phải có khe hở để xupáp vẫn có thể hoạt động bình thường ngay cả khi bị ảnh hưởng của giãn nở. Khe hở này được gọi là khe hở xupáp.

    GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
    Khe hở xupáp quá lớn có thể gây ra tiếng ồn bất thường cho động cơ và làm sai lệch thời điểm đánh lửa.
    Khe hở xupáp không đủ có thể dẫn đến píttông thúc vào xupáp.
    GỢI Ý:
    Có hai loại khe hở xupáp, tuỳ thuộc vào cấu tạo và vật liệu của động cơ. Loại thứ nhất, khe hở tăng lên khi động cơ nóng lên, còn loại thứ hai thì khe hở giảm xuống khi động cơ nóng lên.
    Điều chỉnh khe hở xupáp


    1. Kiểu điều chỉnh đòi hỏi phải thay thế con đội xupáp
    Khe hở xupáp được điều chỉnh bằng cách thay con đội xupáp.
    2. Kiểu điều chỉnh đòi hỏi thay miếng đệm
    Trong kiểu điều chỉnh này, miếng đệm được thay thế.
    Có các kiểu miếng đệm như sau:
    (1) Miếng đệm bên trong.
    (Tháo trục cam ra và thay miếng đệm.)
    (2) Miếng đệm bên ngoài.
    (sử dụng SST để thay miếng đệm.)
    (3) Miếng đệm ở dưới con mổ.
    (sử dụng SST để thay miếng đệm.)
    GỢI Ý:
    Vì kích cỡ của con đội và miếng đệm thay đổi theo kiểu động cơ cho nên phải lựa chọn loại thích hợp.
    3. Kiểu điều chỉnh đòi hỏi dùng vít điều chỉnh
    Kiểu điều chỉnh này áp dụng cho các động cơ có cò mổ. Điều chỉnh khe hở xupáp bằng cách vặn vít điều chỉnh, lắp trong cò mổ.

     
  4. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    1/ Xác định thứ tự thì nổ vd: 1-3-4-2 ( xem đuôi denco )
    2/ Quay theo chiều chạy của máy ( tháo hết bugi để quay cho nhẹ)
    3/ Xem đuôi cò hút máy 1 thấy đội lên mỏ cò đè xuống mở xupap hút ( hút hòa khí vào ) cứ quay tiếp thấy xupap hút đóng lại ( chuẩn bị nố ) lúc đó xupap xả cũng đóng kín ( cuối nén, đầu nố ). Có thể dùng vít tra vào lổ bugi để xem piston có đến đỉnh chưa( điểm chết trên), nếu có dấu ở puly cam thì quá tốt.
    4/ Dùng tay lắt nhẹ cò mổ thấy ở trạng thái tự do
    5/ Tiến hành cân chỉnh như bác haui
    6/ Khe hở xupap hút 0.2, xả 0.25 ( xe 1 đến 1.8 ) nếu có kích thước đúng loại xe thì càng tốt.
    7/ Xong máy 1 quay tiếp đến máy 3, rồi máy 4 đến máy2
     
  5. khoainuong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/9/09
    Số km:
    234
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    118 lít xăng
    có bác nao biết cách chỉnh cò chỉ quay cốt máy 1 vòng ko ạ , làm ơn chỉ e với
     
  6. maihuytan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    208
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    Tham gia một chút cho nào :
    + Trước hết bạn xác định thứ tự nổ của động cơ bạn cần điều chỉnh khe hở xupáp
    + Quay trục khuỷu ( chú ý nhé) tìm xem máy nào đang ở cuối kỳ xả đầu kỳ hút để điều chỉnh máy tiếp theo đang ở kỳ nén :
    Ví dụ nhé: Nếu máy động cơ có 4 máy thứ tự nổ là : 1-3-4-2. Quay trục khuỷu, giả sử tìm được máy 3 đang ở cuối kỳ xả đầu kỳ hút thì dừng lại và điều chỉnh máy 2. Sau đó quay tiếp để điều chỉnh máy 1, tiếp đó là máy 3 và máy 4
    Bằng cách này bạn chỉ cần quay một vòng là chỉnh được hết, không cần phải mất công quay nhiều vòng để tìm thời điểm máy 1 đang ở cuối kỳ xả đầu kỳ hút
     
  7. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    rất dễ hiểu bác ạ ! cái này em dễ làm hơn! thanhk tất cả mọi người
     
  8. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    cái này có khác tới máy nào nén thì chỉnh khe hở đâu hả bác, chẳng qua là nhìn vào máy song hành đấy chứ, cứ mỗi nửa vòng chỉnh một máy ( đối với động cơ 4 máy) như vậy vị chi là 2 vòng, nhưng cách này là loại thừong làm =d>
     
  9. Wanner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/09
    Số km:
    801
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Có cách để làm chỉ trong chưa đến 2 vòng quay cốt máy là dưa vào góc lệch công tác và thứ tự công tác mình có thể chỉnh được 1 lần 1,2 or 3 xupap cùng lúc lun.Ví dụ như máy đang kỳ nén thì chỉnh được 2 cây,đồng thời máy khác đang kỳ nạp thì tất nhiên chỉnh được cây xả,đang xả thì chỉnh cây hut.
    Như vậy chưa cần đến 2 vòng quay sẽ chỉnh được hêt.Còn cách trên mình nghĩ fai hơn 2 vòng vì đầu tiên mún xác định máy nao đang cưỡi thì cũng fai quay đi 1 góc nhất dịnh nao đó
     
  10. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    bác nói chính xác, ở đây ta chỉnh theo xupap ứng với mỗi thì mà tránh đi góc trùng điệp, không cần piston phải lên tử điểm mới chỉnh, quan trọng là xupap đang ở trạng thái nghỉ,
     
    Đã được đổ xăng bởi nguoithomay1.
  11. Wanner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/09
    Số km:
    801
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Lý thuyết là như vậy,nhưng mình thấy mấy bác tay nghề cao với ở ngaòi người ta chỉnh rất mau,vặn vít vừa tay với cả lắc lắc con cò để cảm nhận rất khéo.Bác nao có kinh nghiệm chia sẻ cùng anh em đc ko a :D
     
  12. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    mình hiểu thế này : cam có đội thì xupap mới đi lên, còn không thì nó ở trạng thái nghỉ, nhìn vào cây cam cũng đủ thấy là khoảng nghỉ của nó rất nhiều, chính vì thế mà khi ta lắc cò, hễ cây nào nó chặt là đang bị đội còn cây nào nó lỏng đích thị là nghỉ, kê lá căn vào và chỉnh thôi
    ===> chẳng cần bít đó là thì gì
     
  13. maihuytan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    208
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    Nói như bác Wanner cũng đúng . Nhưng mình nghĩ nếu như thế: Giả sử cùng lúc đã chỉnh được một máy hoàn chỉnh( đang ở kỳ nén) còn các máy còn lại chỉ điều chỉnh được cây xả hoặc cây hút thì sau đó vẫn phải quay tiếp để điều chỉnh cái còn lại à .
    Mà Wanner đã chỉnh theo cách này chưa ? Thời gian suy nghĩ hơi gấp nên ko biết là chính xác không nữa
    Bình luận tiếp nhé! hay đấy
     
  14. Wanner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/09
    Số km:
    801
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Nói như bác 8 mới chính xác,tức là chỉnh lúc xupap nghỉ,là vào cuối kỳ nén đầu kỳ nổ vì tại đàu kỳ nén thì xupap hút vẫn còn mở (đóng trễ).tuy nhiên lúc cuối nạp đầu nén này thì xupap xả lại nghỉ nên có thể chỉnh đươc.Tương tự là lúc cuối nổ đầu xả thì xupap hút sẽ nghi.
    Dựa vao lý thuyết trên và góc lẹch công tác mình có thể chỉnh chi trong chưa đến 2 vòng quay cốt may.Cái này nói thì nhanh thật nhưng fai nhớ kỹ nguyên lý và thứ tự công tác cua từng may.Có cái hình minh họa cùng mổ tiếp hen :D
     
  15. quachtinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/1/10
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    334 lít xăng
    hay!Cảm ơn nhiều
     
  16. mrtrankim
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/3/10
    Số km:
    60
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    317 lít xăng
    co ai co the co tu lieu nao vecac bien phap nang cao do ben cua cum chi tiet xupap, lo xo va ong dan huong cua cum xupap khong cho em voi? em cam on rat nhieu:((
     
  17. hoc_hocnua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/1/10
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    51 lít xăng
    làm sao có thể xác định 4 thời kỳ :hút ,nén ,nổ ,xả.ví dụ như:cuối kỳ nén ,đâu kỳ nen,bằng cách xoay trục cam ...thank
     
  18. kiatruonghai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/8/10
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    318 lít xăng
    thông tin các anh em cung câp tren là đầy đủ rồi nhung chu em phải chăm thực hanh vào.nhat là cach xác định thì nổ và piston song hành vi khi ra ngoài làm máy sống nhiều bở ngo lắm hơi rung tay là đi tiêu dan cò mổ.lúc đó làm cả năm ko đu tiền đen đau
     
  19. caudoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/10
    Số km:
    91
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    313 lít xăng
    :105:bao cao cac bac em moi lam con 5 ta em thao mat may ra va quay vau cam xuong duoi cua tung may va chinh xu pap cua hut la 0,15 va xa la 0,20,sau do tiep tuc den may khac ,cu nhu vay
    ko biet cac bac sao chu em lap may song van no vo tu .hiiiiiiiii
     
  20. phatminh1967
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/10/10
    Số km:
    144
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    Tôi ko học chuyên ngành về máy động lực , nhưng lại tham gia vào công việc sửa chữa máy vì duyên nợ.Trước đây tôi cũng chỉnh su pap theo những cách mà mọi người đang thảo luận.Nhưng có một lần tôi được tham gia sưa chữa vói chuyên gia tây Đức , đầu tiên cũng tưởng họ chỉnh theo tài liệu là via máy 1 vòng để chinh supáp 6 máy , nhưng họ lại cho via máy đến máy số 1 nổ và chỉnh supáp cho máy số 1, tiếp tục via đến máy nào nổ thì chỉnh supáp máy đó.Tôi có hỏi họ (qua phiên dịch , ngoai ngữ tôi abc lắm) tại sao ko chỉnh theo tài liệu họ cho biết:
    1-chỉnh supáp chỉ cần tua máy 1 vòng chỉ áp dụng cho động cơ mới , với đcơ cũ cứ máy nào đang nổ thì chỉnh supáp máy đó
    2-Dễ nhớ,dễ chỉnh, không phải đau đầu(cái này quan trọng nhất)
    3-Khe hở supáp theo thông số của động cơ đó:11:
     

Chia sẻ trang này