Đang tải...

Cơ bản Làm sao ECU xác định được điểm chết trên máy ?

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi hoangoto92, 11/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hoangoto92
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    Với động cơ 4 xlanh thẳng hàng, thứ tự đánh lửa 1 3 4 2, cảm biến G 4 răng Ne 24 răng
    [​IMG]
    Cho mình hỏi bằng cách nào ECU xác định đánh lửa máy nào
    Giả sử động cơ đánh lửa sử dụng bobine đôi thì làm sao xác định đánh lửa nhóm 14 hay 23?
    Giải thích giúp mình nha, cảm ơn các bạn nhiều.
     

    Bài viết khác:

  2. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Thường thì người ta sử dụng cảm biến vị trí trục khủy để xác định bác ạ
     
  3. xedap123123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/10/10
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    219 lít xăng
    uh.cảm biến trục khuỷu có khuyết răng
     
  4. hoangoto92
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    Ah, ý mình hỏi về loại sử dụng đĩa răng không khuyết, đều 24 răng cho NE và 4 răng cho G như trong hình đó.
    Mình chưa thấy thực tế ntn, nhưng theo mình suy luận thì loại này dùng cho hệ thống đánh lửa có bộ chia điện, cứ cách 1 xung G thì sẽ có đánh lửa, đánh cho máy nào thì do bộ chia điện quyết định.
    Vấn đề hiện giờ mình thắc mắc nữa là xác định phun xăng cho máy nào, hay loại này là phun kiểu đồng loạt ?
     
  5. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Có 2 cách phun nhiên liệu là phun đồng loạt và phun theo chu trình. Với những xe sản xuất của thế kỷ trước thường sử dụng phương pháp phun đồng loạt. Sang thế kỷ này, do yêu cầu tiêu chuẩn về khí thải nên các nhà sản xuất phải cải tiến, cho phun nhiên liệu theo chu trình. Bác muốn tìm hiểu xem phun nhiên liệu theo cách nào thì có thể tìm hiểu = cách đo thông mạch các dây điện của các bép nhiên liệu. Nếu phun đồng loạt thì các dây cùng cực tính (âm của bép) sẽ thông với nhau. Câu hỏi của bác hoangoto92 khoai đấy.
     
  6. audi@@
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/5/11
    Số km:
    248
    Được đổ xăng:
    123
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    425 lít xăng
    loại này dùng cảm biến tín hiệu vị trí trục khuỷu và tín hiệu trục cam G đó bạn. khi hai cảm biến này gửi tín hiệu tới thì ecu nhận rồi phân tích ra.loại này có bộ chia điện hai cảm biến này ở trong bộ chia điện luôn.loại này hoạt động dựa trên cách chia góc độ trên các răng 1 răng là 30 độ cùng với tín hiệu G mà nó xác định được góc phun sớm.ecu không biết lúc nào là tới lúc đánh lửa nó không nhìn thấy được nhưng mà dựa vào tín hiệu trục cam để biết mà làm việc thôi. tiếc quá mình không có hình vẽ cụ thể trên bọ chia điện nên bạn khó hình dung thông cảm ha!!!!!!
     
  7. audi@@
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/5/11
    Số km:
    248
    Được đổ xăng:
    123
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    425 lít xăng
    à quên còn nữa loại tín hiệu G đó nó chia 4 cạnh là 4 máy đó bạn nếu nhìn kỹ hơn bạn thấy hình đó là nằm trên bộ chia điện (delco) đó. ráng hiểu nha mình nói hơi khó hiểu chút á
     
  8. audi@@
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/5/11
    Số km:
    248
    Được đổ xăng:
    123
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    425 lít xăng
    còn nếu phun xăng thì tùy thôi bạn ơi!!!!!
    có nhiều kiểu phun lắm phun tập trung (đồng loạt) phun theo nhóm (4 máy thì 2 máy 1 lần ) phun độc lập nữa (phun cho từng máy). vấn đề này đơn giản thôi ecu sẽ tính góc độ đã phun trước đó theo bộ chia điện ví dụ máy 1 vừa đánh lửa thì qua 360 độ thì tới lúc nạp lại ecu dựa trên các góc độ của vị trí trục khuỷu mà phun sớm trước đó ví dụ như phun cách đánh lửa là 300 độ chẳng hạn mình đang nói là phun độc lập còn phun theo nhóm hay phun đồng loạt thì ecu chia ra cứ 360 độ thì phun một lần 2may hay phun cho cả 4 máy (phun đồng loạt sẽ hun 2 lần trong 2 vòng quay trục khuỷu xăng sẽ nằm đó chờ nạp vào xilanh)
     
  9. bachu80
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/4/10
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Làm gì có động cơ nào có đồng thời Ne 24 răng và G 4 răng liền hả bạn :-?. Kiểu gì cũng phải có 1 vành khuyết. Nếu không khuyết Ne thì bắt buộc phải khuyết G để ECU xác định vị trí trục khuỷu :b
     
  10. hoangoto92
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    Nếu có điểm răng khuyết thì dễ xác định rồi, có loại này nên mình mới hỏi
    Mình đọc trong 1 tài liệu có nói về cảm biến 4-24 nhưng giải thích rõ lắm, nên nghĩ 4-24 chỉ dùng trên xe đời trước tức là phun kiểu đồng loạt hoặc trước đó nữa là chế hòa khí.
    Cảm ơn các bác đã trả lời ! :6:
     
  11. bachu80
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/4/10
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Trên xe dùng bộ chế hòa khí thì chỉ cần cái 4 răng trong bộ chia điện thôi, cái này dùng để tạo xung điều khiển IC đánh lửa mỗi khi các răng quét qua ''cục từ tạo xung''. Chứ trên xe dùng chế đâu thấy cái nào dùng cái 24 đâu nhỉ? :7:
     
  12. tronganh6691
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/10/11
    Số km:
    137
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    345 lít xăng
    loại cảm biến 4-24 là loại phun xăng đồng loạt mà,vì thế ECU k cần xác định máy số 1 mà nó chỉ cần xác định vị trí răng của cảm biến G gần nó nhất để nó xác định đó là máy 1 và theo thứ tự chiều quay mà ECU sẽ đánh lửa
     

Chia sẻ trang này