Đang tải...

Thảo luận Làm thế nào để tăng tuổi thọ của bơm dầu?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 29/6/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,017
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,271 lít xăng
    Đối với động cơ đốt trong thì hệ thống bôi trơn đóng vai trò vô cùng quan trọng, tránh được sự tiếp xúc trực tiếp của các bề mặt kim loại, giảm ma sát và mài mòn của các chi tiết trong quá trình di chuyển.
    Trái tim của hệ thống bôi trơn động cơ là bơm dầu, bơm dầu sẽ hút dầu từ cacte, đẩy dầu qua bầu lọc và đưa dầu tới các bạc lót gối đỡ, trục cam cò mổ. Nhờ đó tránh được mài mòn cho các chi tiết, đồng thời giúp làm mát bạc lót, piston, duy trì nhiệt độ làm việc phù hợp cho động cơ. Chính vì vậy nếu bơm dầu không đủ áp suất làm việc, các chi tiết sẽ bị mài mòn và hư hỏng một cách nhanh chóng, thậm chí có thể làm bó kẹt piston, phá hủy động cơ gây ra hậu quả rất lớn.
    Biểu hiện đầu tiên và dễ nhận thấy nhất khi bơm dầu bị mất áp suất là tiếng kêu của xupap do không có đầu bôi trơn, đèn báo áp suất dầu trên bảng taplo sáng hoặc đồng hồ đo áp suất dầu giữ ở mức thấp L (Low).


    Hư hỏng thường gặp nhất của bơm dầu là hiện tượng mài mòn của bánh răng và thân

    Hư hỏng thường gặp nhất của bơm dầu là hiện tượng mòn của bánh răng, tạo ra khe hở lớn giữa bánh răng với thân bơm làm giảm áp suất dầu của hệ thống bôi trơn. Nguyên nhân là do sau một quá trình làm việc, các bề mặt của bánh răng và thân bơm tiếp xúc với nhau gây ra mài mòn. Các chất cặn bẩn ở trong dầu bôi trơn cũng là nhân tố làm cho các chi tiết này bị mài mòn nhanh hơn. Các chất cặn bẩn trong cacte bao gồm: các mạt kim loại từ bạc lót hoặc thân, các vòng đệm. Khi bơm dầu sẽ hút các cặn này vào trong bơm, nếu các chất cặn bẩn có kích thước đủ lớn, chúng có thể làm kẹt bánh răng với thân bơm, gây ra hư hỏng cho bơm.


    Thay dầu và lọc dầu đúng định kỳ cũng góp phần nâng cao tuổi thọ của bơm dầu

    Như ta đã biết bơm dầu sẽ hút dầu từ cacte qua bơm rồi tới bầu lọc và đi vào bôi trơn cho các chi tiết bên trong. Bầu lọc dầu chỉ có tác dụng bảo vệ đối với các bạc lót và các chi tiết bên trong động cơ chứ không có tác dụng bảo vệ đối với bơm dầu. Để bảo vệ cho bơm dầu chỉ có màng lưới lọc, tuy nhiên lưới lọc này chỉ có thể lọc được những hạt có kích thước lớn còn những hạt có kích thước nhỏ thì vẫn có thể vượt qua một cách dễ dàng. Để tăng tuổi thọ của bơm dầu, nên thay dầu và bầu lọc dầu đều đặn đúng định kỳ không những giúp động cơ hoạt động êm ái mà còn giúp tăng "tuổi thọ" của bơm dầu. Thông thường "tuổi thọ" của bơm dầu có thể lên tới hơn 200.000 km, điều này còn phụ thuộc vào việc thay dầu và lọc dầu có đúng chu kỳ hay không.
    Ngoài việc hư hỏng bơm dầu thì hiện tượng mất áp suất dầu còn có thể do các nguyên nhân:
    - Khe hở của bạc thanh truyền, bạc trục cam hoặc bạc trục khủy quá lớn, theo tính toán chỉ cần khe hở của bạc lót tăng 0,001 mm có thể làm giảm áp suất dầu lên tới 20%.
    - Khe hở ở trong bơm dầu quá lớn, có thể là khe hở giữa các bánh răng hoặc khe hở giữa bánh răng và thân bơm.
    - Rò gỉ trên đường dẫn từ bơm tới động cơ.
    - Lắp ngược hoặc sai vị trí của đường ống dầu bên trong cácte làm cho lưới lọc quá cao.
    - Mức dầu trong cacte quá thấp.
    - Hở thân bơm hoặc thân bơm bị hỏng.
    - Độ nhớt của dầu bôi trơn quá thấp khi trời nóng.
    - Độ nhớt của dầu bôi trơn quá cao khi trời lạnh.
     
  2. lamtannghia
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/09
    Số km:
    381
    Được đổ xăng:
    46
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    487 lít xăng
    minh da tung phuc hoi no roi day.ban nen thay nhot dung chu ki ,thoi gian su dung xe,moi truong su dung xe nua nha.no thuong hu do khe ho do su mai nom cua 2 banh rang,do be bi suot.ro ,truc cua banh rang bi mon nua do.mot so kinh nghiem trao doi do
     

Chia sẻ trang này