Đang tải...

Autocad & Inventor Lệnh 3drotate và rotate3d trong autocad

Thảo luận trong 'Phần mềm kỹ thuật' bắt đầu bởi bkhn, 28/3/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    585
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    -38 lít xăng
    Mình làm trên autocad mecha 2010 ,nên hình sẽ hơi khác, nhưng 2007 trờ về sau này thì khá giống.
    Và vì cad3d cùi quá,khó xài,nên không dùng lâu rồi.các bạn xài cad 2010 sẽ có nhiều cái hay và nhanh hơn.
    Lệnh rotate3d:
    Tại commander gõ: rotate3d (enter)

    Xuất hiện : Current positive angle: ANGDIR=counterclockwise ANGBASE=0
    Tức là góc xoay ngược chiều kim đồng hồ , góc tính từ vị trí hiện tại.
    Hiện ra: Specify first point on axis or define axis by
    [Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]:
    Trên các lựa chọn kia lần lượt:
    -object: gồm line, circle, arc or 2D-polyline ,còn cụ thể sử dụng sao thì bạn bấm F1 khi đang trên câu lệnh rotate3d nhé! Chả cần tiếng Anh C đâu ,nó ghi cụ thể bằng hình và chỉ cần xem!
    -Last: là dùng tham chiếu mà ngay lần trước của rotate3d bạn đã xài
    -view:chả hiểu lắm, thấy lần nào cũng ra tùm lum,các bạn giúp nhé!
    Mấy cái còn lại là chọn trục để xoay, quanh trục x, y,z hoặc chọn trục thong qua 2 điểm.
    Đa phần với câu lenh rotate3d mình chọn cái cuối cùng, cũng là mặc định(những thằng kia muốn chọn thi đánh chữ cái đầu của nó)
    Giờ quay lại với bước tiếp theo:
    Trong hình là mình vẽ 1 cánh quạt gió, và có khối màu đen, muốn quay khối đó 1 góc quanh trục đối xứng như hình, tức là đã có Object sẵn, nên trong trường hợp này, gõ O gọi chọn object. Và chỉ việc chọn trục đó.
    Nếu thích quay quanh trục khác thì chỉ cần nhấp chọn điểm đầu, rồi ang chọn điểm cuối của trục… rồi bấm góc xoay. Lưu ý, góc xoay tính như sau:
    Nhìn từ điểm 2 về điểm 1 của trục, và góc xoay nhập vào dương thì sẽ quay theo chiều kim đồng hồ.
    Lệnh 3DROTATE:
    Có thêm 1 lênh tương tự nưa, và có vẽ dễ hơn.
    Gõ lệnh vô commander:
    Xuất hiện 3D Rotate gizmo tại ví trí mặc định là điểm ta nhấp vô đối tượng chọn.
    Muốn đưa nó về chỗ nào thì nhấp vô máy cái mũi tên tương ứng các trục mà di chuyển.
    ở đây muốn di chuyển nó phải có cách riêng là Shortcut menu: bấm chuột phải vô 3D Rotate gizmo , trong thanh ngữ cảnh có nhiều tùy chọn, nhưng mình để ý cái
    Align Gizmo With..
    ở đó có những tùy chọn chính xác với truc tọa độ hiện thời UCS.
    Và cuối cùng chỉ cần nhấp vô cái vòng màu nào cần xoay thì đối tượng xoay quanh trục tương ứng.

    theo thaivu
     

Chia sẻ trang này